วันหยุดอีกแล้ว ความเครียดเข้ามาบังเกิดในสมองอีกแล้ว เครียดอะไรนั่นหรือ เครียดเรื่องจะออกไปเที่ยวไหนดีวะ (เวลาทำไมตั้งใจขนาดนี้มั้ย 555) คิดหนักเลยคราวนี้ หยุดก็กยุดวันเดียว จะไปไหนไกลๆ เหมือนคนอื่นเค้าก็ไม่ได้ ได้แต่ที่ใกล้ๆ เท่านั้น เที่ยววันเดียวคุ้มอ่ะ ก็เริ่มเซาะหาสิครับว่าจะไปไหนดี อ่านไปอ่านมาก็ไปสะดุดตา กับวัดวัดนึงในจังหวัดสระบุรี วัดนี้น่าสนใจมากบอ นั่นก็คือ “วัดพระพุทธฉาย” นั่นเอง วัดนี้น่าสนใจยังไงไปดูกันเลยดีกว่าครับ

๑๐.๐๐ น. เริ่มออกเดินทางเพื่อมุ่งหน้าสู่เป้าหมาย (ถามว่าทำไมออกสายจัง ตอบเลยว่า ตื่นไม่ทันครับ 555 ก็วันหยุดทั้งนี้อะเนาะ) แล้วผู้สนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้ก็คือ มอเตอร์ไซต์คู่กายขาประจำ บอกก่อนเลยว่าเป็นสายแว๊น 555 แว๊นมาทุกทริป การถ่ายรูปนั้น ถ่ายรูปจากโทรศัพท์มือถือทั้งหมด อย่าถามถึงเกิ้งกล้อง บอกเลยว่าไม่มีตังค์ซื้อ และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเดินทางนั้นก็คือเจ้า GPS ผู้ชำนาญทางลัด มันนำทางจริงๆ ทางปกติไม่พาไปนะ พาไปนู้น ทะลุบ้านคนเข้าไปนู้น ไอ้เราก็คิดว่าหลงทางอะดิ ต้องไปหาที่ตั้งหลักใหม่ทุกรอบ มันคือสีสันของการเดินทางจริงๆ

ขับรถประมาณ ๔๐ นาที ก็มาถึงเป้าหมายแล้วครับ บอกก่อนเลยว่า ลักษณะการเที่ยวของที่นี่มีให้เลือกอยู่ ๓ ทาง คือ

๑. ขับรถไปจอดบริเวณด้านล่าง แล้วก็เดินขึ้นไปไหว้พระด้านบน แล้วก็เดินกลับลงมา

๒. ขับรถไปจอดด้านบนยอดเขา แล้วเดินลงมายังบริเวณด้านล่าง แล้วเดินกลับขึ้นไปด้นบนอีกรอบ

๓. ขับรถไปจอดด้านบนไหว้พระเสร็จ แล้วก็ขับรถกลับลงมายังด้านล่าง เพื่อไหว้พระต่อ

หลายคนสงสัยใช่มั้ยล่า???? ว่าผมจะเลือกแบบไหน พูดเลยว่าผมเลือกแบบที่ ๒ ไม่ถึก ไม่ทน ทำไม่ได้นะครับ บอกเลยว่าแทบคลาน แย่เลยครับ ถึงกับต้องนั่งพักยาวๆกันเลยทีเดียว เหนื่อยมาก เหงื่อนี้ชุ่มฉ่ำเลยทีเดียว

เมื่อขับรถขึ้นมาถึงด้านบนยอดเขาพระพุทธฉายแล้ว ก็เดินมุ่งสู้ “รอยพระพุทธบาทเบื้องขวา” ประดิษฐานอยู่ภายในมณฑปน้อยบนยอดเขา เดินลงมาอีกนิดก็จะมีอุโบสถให้กราบไหว้

หลังจากที่เสร็จภารกิจกราบไหว้สิ่งศักดิ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลามาดื่มด่ำกับบรรยากาศ วิวทิวทัศน์ รอบๆ เขาพระพุทธฉาย กันดีกว่าครับ ซึ่งจะมีทั้งบ้านเรือน แนวเขาสลับกันไปมา สามารถมองเห็นได้ทั้ง ๓๖๐ องศา เลย ขอบอกก่อนว่าโคตรสวย สวยโคตรๆ ย้ำนะครับ มาโคตรสวย และสวยโคตร

เดินต่อกันเลยดีกว่า ในเมื่อแรงยังมี หลังจากที่เราชมวิวทิวทัศน์กันเสร็จแล้ว ก็เดินลงเขากันสิครับ (ไม่ต้องกลัวมาทางจะลำบากนะครับ ทางขึ้น-ลง สบายมาก) เราก็เดินลงไปเรื่อยๆ พร้อมกับแรงขาที่เมื่อยล้า เหงื่อที่ไหลเป็นสายน้ำ เดินไปเดินมา ก็มาเจอกับเพื่อนฝูงของเรานั้นก็คือ เจ้าลิงน้อยใหญ่ น่ากินเชียว เดี๋ยวๆๆ หิวใช่มั้ย 5555 แต่ละตัวน่ารักมาก ซนด้วย

และแล้วก็มาถึง “พระพุทธฉาย” แล้ว นั่งพักแปบนะครับ 5555

“พระพุทธฉาย” หรือเงาภาพพระพุทธเจ้าบนหน้าผาหิน มีลักษณะคล้ายกับการประทับยืนอยู่

ถัดจากพระพุทธฉาย เดินตรงมาอีกนิดก็จะเจอกับพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ ให้ได้สักการบูชา บริเวณใกล้กันยังปรากฏพระปริมาภิไธยย่อของสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ และพระบรมวงศานุวงศ์ อีกหลายพระองค์ ที่ครั้งเคยเสด็จประพาสยังเมืองสระบุรี เดินจนรอบแล้ว รอบเล่า ก็ถึงเวลาที่ต้องเดินทางกลับกันสักที

หลังจากที่เรากราบไหว้สักการะพระพุทธฉายเสร็จแล้ว เมื่อเดินออกมาก็แปลกใจ ว่าทำไม่รองเท้ามันเรียงเป็นระเบียบจังวะ ก่อนเข้าไปมันอีกอย่างนี่หว้าาา มองไปมองมา มีคุณลุงท่านหนึ่งนั่งคอยเรียงรองเท้าแต่ละคู่อย่างบรรจงเป็นระเบียบ ขอชื่นชมลุงจริงๆ ถ้าใครเจอแก่ก็ทักทายแกได้นะครับ

บรรยากาศรอบๆ บริเวณพระพุทธฉาย

ได้เวลาเดินขึ้นกลับไปบนยอดเขาอีกรอบ ถามว่าไหวมั้ย ตอบเลยว่าไม่ แต่ก็ต้องขึ้น ฮึฮึฮึ สุดท้ายก็ถึงบนยอดเขาอย่างทรมานกาย ทรมานใจ จริงๆ ขอนั่งพักสักแปบ พอหายเหนื่อยก็เดินไปหารถดีกว่า ในขณะที่กำลังหิว ก็มีสวรรค์มาโปรด (วันนั้นอากาศโคตรร้อนมากครับ ไม่รู้ไหวได้ไง) มีร้านไอติมมาขายด้วย ขอซื้อสักหน่อยก่อนกลับ

ท้ายสุด สุดท้าย ขอฝากไว้ว่า ใครกำลังคิดว่า ๑ วันจะไปเที่ยวไหนดีวะ ผมขอแนะนำ “วัดพระพุทธฉาย” จังหวัดสระบุรี เลยครับ วัดสวย วิวก็สวย ประวัติศาสตร์ก็มี เดินทางก็สะดวก ถ้าคุณไม่มา แล้วคุณจะเสียใจนะครับ ย้ำ!!! ไม่มาระวังจะเสียใจนะครับ.....

ข้อแนะนำ!!!

- เนื่องจากบริเวณวัดแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ บริเวณด้านล่าง ซึ่งมีพระพุทธฉาย และบริเวณด้านบนยอดเขา ก็จะมีรอยพระพุทธบาทฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามรถเดินขึ้นบันไดไปหรือว่าจะเลือกขับรถขึ้นไปก็ได้ การมาเที่ยวที่วัดพระพุทธฉายนั้นควรศึกษาข้อมูลมาก่อนนะครับ ว่าแต่ละจุดอยู่ตรงไหน ไปยังไง ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะพลาดไปอย่างน่าเสียดายดาย (ส่วนผมนั่นเกือบพลาดไปเหมือนกัน ดีนะตามคนข้างๆเอาว่าเค้าจะไปไหนต่อ 55 ไม่งั้นพลาดแน่เรา)

- บริเวณวัด หรือทุกบริเวณภายในวัด ไม่ว่าจะบนยอดเขา หรือด้านล่าง เราจะพบกับเจ้าลิงน้อยใหญ่ กันเป็นจำนวนมาก ขอเตือนอย่าให้อาหารมันเด็ดขาด ให้ได้เฉพาะในบริเวณที่เค้าจัดไว้ให้นะครับ

ข้อมูลทั่วไป!!!

วัดพระพุทธฉาย ตั้งอยู่ที่ ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี

เบอร์ติดต่อ : 036-303169, 036-225035

Email : [email protected]

Website: www.watphraphutthachai.com

เวลาทำการ : 06.00-18.00 น.

#วิศวะพาเที่ยว #สระบุรี #พระพุทธฉาย #ท่องเที่ยวไทย

อ่านจบแล้วอย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ แชร์ แชร์ แชร์แล้วแชร์อีก แชร์จนกว่าคุณจะออกไปเที่ยวกัน หวังว่าเราคงได้เจอกันที่ใด สักที่นะครับ เดินทางปลอดภัยสำหรับทุกทริปนะครับ แล้วเจอกันใหม่ทรปหน้าครับผม

ขอขอบคุณที่เข้ามาชม มาอ่านกันนะครับ ขอบคุณมากๆ ครับผม

ฝากติดตาม

เพจ : วิศวะพาเที่ยว

IG:widsawaphatiew

วิ ศ ว ะ พ า เ ที่ ย ว

วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560 เวลา 17.53 น.