หากเราอยากทำความรู้จักใครให้มากขึ้น จงมองข้ามความกลัว.. แล้วเก็บกระเป๋าเพื่อออกเดินทาง..

3 วัน 2 คืนบนพื้นที่สีชมพู ของ..เมืองปัตตานี กับ 10 จุดเช็คอิน

ดินแดน ที่ใครหลายคน.. รู้จักเพียงแค่คำบอกเล่า..

.......

วันนี้ #ฅนชอบเที่ยว ได้รับโอกาศดีๆ จากรายการชื่นใจไทยแลนด์ ช่อง Amarin 34 ร่วมเดินทาง..ท่องเที่ยว เมืองปัตตานี หนึ่งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่..ฅนชอบเที่ยว อย่างเราไม่เคยได้ไปสัมผัส กับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจทั้งด้านวัฒนธรรม ภาษา ศาสนา วิถีความเป็นอยู่ และธรรมชาติอย่างบางปูปัตตานี มนต์เสน่ห์ของป่าโกงกางที่มีความสมบูรณ์ และทั้งหมดนี่ที่.. "ปลายด้ามขวาน" ของสยามเรา..

ย้อนกลับไป << ก่อนการเดินทางมาเมืองปัตตานี ความรู้สึก แว๊บแรก..ที่ได้รับเชิญมาร่วมท่องเที่ยว จ.ปัตตานี รู้สึกตกใจนิดๆ ว่า..มันเที่ยวได้จริงหรอ มันมีอะไรเที่ยวบ้าง..

แล้วข่าวต่างๆ ที่เรา ได้เห็น ได้ฟัง หละ!!

...

และสุดท้ายเราก็ได้มาที่นี่จนได้

เที่ยวปัตตานี คุณจะเจออะไรบ้าง

• พบเจอผู้คน สนทนาต่างภาษากัน ฟังออกบ้าง ไม่ออกบ้าง แต่รับรู้ด้วยแววตาและลอยยิ้ม
  • อาหารแปลกตา แต่อร่อยดี อย่างข้าวยําน้ําบูดู (บ้างคนอาจเคยทาน แต่ผมครั้งแรกเลย) และขนมบาตาบูโระ หรือ ขนมหมอนเก่า หวานมันอร่อย
  • ปกติเราจะเจอสุนัขเดินบนถนน แต่ปัตตานีไม่ใช่นะ แกะ แพะ เยอะมาก ผมว่ามันมีเสน่ดีครับ
  • ด่าน!! พี่ๆ ทหารตลอดการเดินทาง อุ่นใจดี ได้แวะพูดคุยตลอด^^
  • กลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวกันทำสิ่งๆ หนึ่งเพื่อให้เกิดรายได้ของชุมชนและคนในครอบครัว
  • มนต์เสน่ห์ของป่าโกงกางที่มีความสมบูรณ์ ของเมืองปัตตานีอย่างบางปู

#ฅนชอบเที่ยว #ปัตตานี #พื้นที่สีชมพู #บางปูปัตตานี #วังยะหริ่ง #มัสยิดกรือเซะ #สกายวอล์คปัตตานี #ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว #แหลมตาชี

| จุดเช็คอิน |

• จุดที่ 1 : ร้านติ่มซำ เพ้ง แต่เตี้ยม
  • จุดที่ 2 : กลุ่มทำหมวกกะปิเยาะห์
  • จุดที่ 3 : วังยะหริ่ง
  • จุดที่ 4 : กลุ่มทำข้าวเกรียบปลาทะเล
  • จุดที่ 5 : แหลมตาชี
  • จุดที่ 6 : มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี
  • จุดที่ 7 : มัสยิดกรือเซะ
  • จุดที่ 8 : สกายวอล์ค ปัตตานี (Pattani Adventure Park)
  • จุดที่ 9 : บางปู
  • จุดที่ 10 : ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

ค่าใช้จ่าย

• ตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ ลงสนามบินหาดใหญ่ = 3,000 บาท (ต่อหัว)
  • เช่ารถเก๋ง 3 วัน x 1,500 = 4,500 บาท (หารกัน 4 คน)
  • ค่าน้ำมันตลอดการท่องเที่ยวในปัตตานี 250 กม. = 500 บาท (หารกัน 4 คน)
  • ค่าที่พัก 2 คืน = 2,500 บาท (หารกัน 4 คน)
  • รถตู้ หาดใหญ่ - ปัตตานี ไป-กลับ = 200 บาท (ต่อหัว)

เริ่ม..การเดินทาง ตื่นกันตั้งแต่เช้าตู่ ตี 3 ครึ่ง (จริงๆ จะบอกว่านอนไม่หลับเลย เพราะตื่นเต้นกับการไปปัตตานีมากๆ 555+) ทริปนี่เราบิน #Nokair กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ครับ ไฟลท์เช้าสุด 6.00 น. และก็ง่วงสุดๆ ถึงสนามบินดอนเมืองตี 4 ครึ่ง เช็คอิน + โหลดกระเป๋าเรียบร้อย แล้วก็หาอะไรกินที่ 7-11

เดินทางไฟลท์เช้า ต้องบอกว่าดีมากครับ วิวสวยดีครับ แต่...ง่วงมาก 555+

ชอบวิวมากๆ

#น้ำดื่มนกชื่นใจ

ถึงแล้วสนามบิน "หาดใหญ่" 07.25 น

หลังจากลงเครื่องที่หาดใหญ่ เราก็ต้องต่อรถตู้เพื่อเดินทางเข้าเมืองปัตตานี

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 น. เพื่อไปรับรถเก๋งที่เราจองไว้ที่ร้าน ซีสยาม ทราเวล

ทำสัญญากันเป็นที่เรียบร้อย ..ท้องก็ร้องทันที สอบถามร้านเช่ารถ ก็ได้แนะนำร้านติ่มซำฝั่งตรงข้าม

จะบอกว่ามันใช่เลย เพราะปกติผมลงใต้ที่ไร มื้อแรกต้องขอเปิดด้วยติ่มซำตลอด..

จุดที่ 1 | ร้านติ่มซำ เพ้ง แต่เตี้ยม

Map : https://goo.gl/maps/NAAmTohZPa12

ถึงแล้วร้านติ่มซำเพ้ง แต่เตี๊ยม ร้านอยู่เยื้องๆ กับร้านเช่ารถเลย ใกล้มาก

จะบอกว่า "เพ้ง" ชื่อเดียวกับผมเลย 555+

นี่ครับเฮียเพ้งเจ้าของร้าน

เลือกเลย 20 บาททุกเข่ง

และ.. 2 เมนูนี้ขอแนะนำครับ อร่อยมาก!!

ต้องทานคู่กัน กระดูกหมู+ข้าวเหนียวนึ่ง ผมว่ารสชาติข้าว มันจะคล้ายๆ บะจ่าง

จุดที่ 2 | กลุ่มทำหมวกกะปิเยาะห์

จุดนี่เราได้มาดูวิธีทำหมวกกะปิเยาห์ของชาวมุสริม แรกเริ่มทำกันภายในครอบครัว หลังจากมีความเชียวชาญเริ่มสอนชาวบ้านที่มีความสนใจ และได้มารวมตัวกันจัดตั้งกลุ่ม สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมวิธีการทำหมวกสามารถเข้ามาชมได้ทุกวันนะครับ ทางกลุ่มยินดีต้อนรับทุกท่าน

หัวจักรสำหรับปักโลโก้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์

ประกอบหมวกด้วยจักร

เตรียมจัดส่ง

ปิดท้ายด้วยอาหารเที่ยง ข้าวคลุกเนื้อ

ทิ้งท้ายด้วยขนมบาตาบูโระ เป็นอาการพื้นบ้าน

Facebook : www.facebook.com/Meakopiah

Address : 74 ม.3 ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี

ID Line : 0887752314

Tel : 087-287-3340 , 084-997-0728

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จุดที่ 3 : วังยะหริ่ง

วังเก่าที่ถูกสร้างขึ้น ในปี พ.ศ. ๒๔๒๘ ในรัชสมัยของราชการที่ ๕ สร้างขึ้นโดยพระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสุรสงคราม เจ้าประเทศราชเมืองยะหริ่ง อันดับ ๓

กลุ่มแม่บ้านเกษตรดาโต๊ะ : 114 ม.4 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

โทร : 081-798-3698 , 073-460730 , 084-538-4033

หลังจากที่ได้เยี่ยมชมวังยะหริ่ง เราได้เดินทางต่อมายัง #กลุ่มทำข้าวเกรียบปลาทะเล ซึ่งปกติเราก็ได้แต่ กิน กิน กิน แต่ไม่รู้ขั้นตอนการทำ วันนี้เราเลยต้องขอแวะมาที่นี่สักหน่อย จากการพูดคุยกับชาวบ้านกลุ่มนี้ ได้บอกกับเราว่า กลุ่มทำข้าวเกรียบปลาทะเลที่นี่ ใหญ่ที่สุดของภาคใต้เลยนะครับ

หน้าตาของผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากปลาทะเล

หลังจากตัดข้าวเกรียบให้เป็นแผ่นๆ เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำมาเข้าห้องอบต่อไป

จะบอกว่าโรง..นี้ร้อยมากครับ

เค้าบอกว่ายังไม่ทอดก็กินได้ ขอชิมหน่อย ^^ เออ!! อร่อยดี..กรุบกรอบ..

สุดท้ายก่อนกลับ.. ต้องขอเก็บภาพเป็นความทรงจำเล็กๆ

จุดที่ 5 : แหลมตาชี

หรือแหลมโพธิ์ การก่อตัวของสันทรายที่ยื่นออกไปในทะเลในลักษณะสันดอนจะงอย สถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจของปัตตานี และเหมาะสำหรับสายถ่ายภาพมุมแปลกๆ ของชายทะเลปัตตานี

จุดสุดท้ายของวันนี้ หลังจากชมการทำข้าวเกรียบ เราก็รีบขับรถมาที่นี่ทันที เพราะพระอาทิตย์ใกล้จะตกแล้ว แอบเสียดายนิดๆ วันนี้ฟ้าไม่ค่อยเปิดเท่าไร แต่บรรยากาศก็ถือว่าโอเคเลย ลมพัดเย็นๆ นั่งฟังเสียงคลื่น..

หลังจากพระอาทิยต์ลับขอบฟ้า ก็ได้เวลาเดินทางกลับเข้าเมืองปัตตานี หาอะไรอร่อยๆ ทาน..

จากแหลมตาชี เข้าไปยังตัวเมือง 45 กิโล ประมาณ 1 ชม.

ณ #ร้านกะมา กับ เมนูแนะนำ

#ปลาย่างคลุกขมิ้น

#สะตอเผา

#ข้าวยำ ราดด้วยน้ำบูดู อร่อยมากๆ

#ละแซ

ศูนย์กลางในการประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมในภาคใต้ ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามมีความโดดเด่น และยังเป็นศาสนสถานศูนย์รวมจิตใจของผู้นับถือศาสนาอิสลามในภาคใต้ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง

Day 2 : เช้าวันใหม่เราได้เดินทางมายังมัสยิดกลางจังหวัด ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของเมืองปัตตานี

ท้องฟ้าเป็นใจมากๆ

จุดที่ 7 : มัสยิดกรือเซะ

มัสยิดกรือเซะ ตั้ง อยู่ริมถนนสายปัตตานี - นราธิวาส บริเวณบ้านกรือเซะ ห่างจากตัวเมืองปัตตานีเพียง 7 กม. ลักษณะการก่อสร้างมัสยิดแห่งนี้ เป็นแบบเสากลมก่ออิฐปูนแบบศิลปะทางตะวันออกกลาง ส่วนที่สำคัญที่สุดคือหลังคาโดม ซึ่งยังสร้างไม่แล้วเสร็จมัสยิดเก่าแห่งนี้ มีตำนานเล่าว่าเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวสาปแช่งไว้ไม่ให้สร้างเสร็จ บริเวณใกล้เคียงนั้นมีฮวงซุ้ยหรือ ที่ฝังศพเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวมัสยิดแห่ง นี้สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พ.ศ.2121–2136

สถานที่ตั้ง : มัสยิดกรือเซะ ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมือง จ.ปัตตานี

Google Map : https://goo.gl/maps/Q1Sb5Adxa152

"สกายวอล์คปัตตานี" แลนมาร์คแห่งใหม่ของปัตตานี จุดชมวิว

จุดที่ 9 : บางปูปัตตานี

ชุมชนท่องเที่ยวบางปู บ้านบาลาดูวอ ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

ไฮไลท์สำคัญของทริปนี้ สถานที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ ฝูงนกนับหมื่นโบยบิน

พร้อมแล้ว ได้เวลาลงไปนวดเท้ากันแล้ว

นี่ไงการนวดเท้าแบบธรรมชาติ เหยียบบนไม้โกงกาง สบายเท้ามากๆ

ระหว่างลงไปนวดเท้า เปาะจิเซ็ง บอกว่าเวลาที่น้ำลงเราจะสามารถเห็นหอยตลับ

ว่าแล้วก็หากันเลย....หา..หา....

ใครเห็นเจ้าหอยตลับบ้าง

เจอแล้วหอยตลับ!! ตัวใหญ่มากๆ

สุดท้ายต้องขอขอบคุณ เปาะจิเซ็ง ผู้ให้ความรู้และเสียงหัวเราะ..

เดินทางมาถึงจุดสุดท้ายของทริปแล้ว แน่นอนครับสิ่งที่ขาดไม่ได้ของทริปคือ ศาลเจ้าเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของ จ.ปัตตานีมาตั้งแต่โบราณ ใครมาถึงปัตตานี ต้องห้ามพลาดนะครับ

ขอพร..

สวัสดีเช้าวัน เมื่อคืนเราพักกันที่ #บ้านไม้ริมทะเล ตั้งอยู่บน หาดตะโล๊ะสะมิแล แหลมตาชี

ขอโดด!! สักภาพ

อีกหนึ่งเสน่ห์ของที่นี่คือ ไม่ว่าจะไปทางไปของงปัตตานี จะต้องเจอเจ้าแพะเดินริมถนน..^^

ก่อนเดินทางกลับเราได้ไปแวะกันที่ตลาดกิมหยง หาดใหญ่

แน่นอนครับมาถึงหาดใหญ่ ต้องห้ามพลาด

ไก่ทอดหาดใหญ่ พูดเล่นนะครับ 555+

ขอบคุณที่ร่วมเดินทางไปกับเรา

ฅนชอบเที่ยว >> ไปเที่ยวกับเราต่อ www.facebook.com/KonChopTieow

ฅนชอบเที่ยว

วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560 เวลา 18.41 น.