สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Mobile Photographer และ Readme ทุกท่านด้วยครับ หน้าหนาวประเทศไทยมันสั้นแท้ วันนี้แก้วเลยจะพาขึ้นเหนือ ไปรับอากาศหนาว ฟอกปอด ฟอกจิตใจ แบบเร็วๆ รีบไปรีบกลับ แต่คุ้มค่า อิ่มเอมแน่นอน กับ รีบไปรีบมา เที่ยวเชียงรายให้ครบทุกรส ใน 3 วัน

และแน่นอนว่าตาม Concept ของเรา ต้องใช้มือถือถ่ายเท่านั้น
และ มือถือที่ใช้ในทริปนี้ก็คือ Xiaomi Mi A1

[ วันที่ 1 ]

- The Imperial Golden Triangle Resort
- พิพิธภัณฑ์หอฝิ่น อุทยานสามเหลี่ยมทองคำ
- วัดเจดีย์หลวง
- วัดพระธาตุผาเงา
- วัดพระธาตุจอมกิตติ

ก่อนอื่น แก้วต้องขอขอบคุณ สายการบิน #Nok Air
สำหรับสนับสนุนการเดินทางที่สะดวกสบายในครั้งนี้ด้วยครับ

ทานอาหารอร่อยๆ บนเครื่องกับอากาศที่อุ่นกำลังสบาย เสร็จก็หลับปุ๋ยยย

นอนสบายจนตื่นมาอีกที อ้าวถึง สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงรายแล้วล่ะครับ (ถ้าเป็นรถเมล์นะ เลยป้ายไปละ)

ที่สนามบินเขาเขียนป้ายต้อนรับแก้วไว้ด้วย น่ารักจังเลย (ไม่ใช่ละ นี่มุกหรือเปลือกหอย)

พอถึงเชียงรายปุ๊บ อากาศก็กำลังเย็นสบายพอดี จะเที่ยวให้สบายๆ
ก็ขอเอากระเป๋าไปไว้ที่ โรงแรมก่อนนะครับ

เอาล่ะครับ ตอนนี้ก็มาถึงโรงแรมแล้ว โรงแรมที่เราจะพักนี่ก็คือ

โรงแรมสุดงามท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ มีความน่ารัก
เตรียม Welcome drink ไว้ให้แขกทุกท่านเลย

บรรยากาศรอบๆ พื้นที่ใช้สอยของโรงแรม ถึงแม้แดดจะแรง แต่อากาศไม่ร้อนเลย

เอาของขึ้นมาไว้บนห้องเสร็จก็ ก่อนไปเที่ยวขอแวะเติมพลังก่อนนะครับ

อิ่มและ ไปเที่ยวกันดีกว่าครับ ที่แรกที่แก้วจะไปคือ
1. พิพิธภัณฑ์หอฝิ่น อุทยานสามเหลี่ยมทองคำ

ภาพจิตรกรรมบนผนัง แสดงถึงความโหดร้าย และอันตรายของฝิ่น

ใครยังไม่เคยเห็นต้นฝิ่น หรือดอกฝิ่น ที่นี่เขาทำทุ่งฝิ่นจำลองไว้ให้ชมด้วยครับ

มากันต่อครับ เป็นธรรมเนียมคนไทย ต้องเข้าวัดสักหน่อย

2. วัดเจดีย์หลวง

เชียงรายเป็นจังหวัดที่วัดดังๆ เยอะมาก แก้วเลย กะว่าจะไปวัดสำคัญๆ ให้ได้มากที่สุด และที่ต่อไปนั้นก็คือ

3. วัดพระธาตุผาเงา

วัดต่อไปที่แก้วจะไปก็คือ

4.วัดพระธาตุจอมกิตติ

( 1 ใน พระธาตุ 9 จอม พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ประจำ จ.เชียงราย )

เที่ยวกันมาทั้งวันแล้ว แก้วก็ขอกลับมาพักผ่อน ทานอาหารเย็นที่ โรงแรม The Border view
เป็นอาหารสไตล์ล้านนา ใครชอบความดีงามของอาหารเหนือแบบต้นฉบับ ไม่ควรพลาดครับ

[ วันที่ 2 ]

- ชม China Town เมืองลาว
- อาหารเที่ยงริมแม่น้ำโขง ที่ครัวไท
- ข้าม ไปฝั่งพม่า เดินช๊อปที่ตลาดแม่สาย
- เดินผ่อนคลายกลางธรรมชาติ ที่ดอยตุง
- พักผ่อนที่ The Imperial River House Resort Chiang Rai

ตื่นเช้ามาที่ The Imperial Golden Triangle Resort บรรยากาศดี อาหารสดชื่นมากๆ เลย

เช้าวันนี้เราจะเดินทางไปประเทศลาวครับ จะนั่งเรือไปจ้า
โดยท่าเรือจะเปิดตั้งแต่ 6.00 น. - 20.00 น. ทุกวัน ครับ

พวกเรามายื่นเอกสารกันที่ จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ
ก่อนที่จะนั่งเรือข้ามฟากไปยังชายแดนประเทศลาว

นี่คือเรือที่เราจะโดยสารข้ามฝากไปยังฝั่งลาวครับ มีความน่ารัก

ตัวกระจกเรือเราสามารถ เปิด-ปิด ก็ได้นะครับ ถ้าไม่อยากโดนน้ำกระเด็นใส่

ตอนนี้ก็ข้ามมาถึง สปป. ลาวเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ที่แรกที่จะไปก็คือ China Town

[ 5. China Town เมืองลาว Landmark ใหม่ริมฝั่งโขง ]

บอกตามตรงครับ ว่าพอมาถึงแล้วมีความรู้สึกเหมือนประเทศจีนมากๆ ! เพราะพื้นที่แถบนี้ชาวลาวได้ทำสัญญาเช่าให้คนจีนเป็นเวลานานหลายปีจนแทบจะข้ามได้หลายรุ่น ซึ่งกำลังทำ mega project สร้างเมืองใหม่ขนาดใหญ่ในบริเวณเขตเศษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ
และจุดที่เป็นไฮไลท์ของโซนนี้ก็คือ “ ไชน่าทาวน์ ”

ที่ก็เที่ยงแล้ว เราจะไปหาอะไรทานกันที่ ครัวไท : ร้านอาหารบรรยากาศดีริมโขง

ต้มยำปลาแม่น้ำโขง เต้าหู้ทรงเครื่อง ยำถั่วพลู

ปลาเนื้ออ่อนสดๆ ทอดกระเทียมนี่ ในตอนที่กำลังหิวๆ ฟินแบบบอกไม่ถูกเลย

จะเป็นสามเหลี่ยมทองคำไปไม่ได้ ถ้าเรายังไปไม่ครบ 3 ประเทศ เราอยู่ ไทย
ข้ามไปฝั่ง ลาว ที่ต่อไปที่จะไปก็ ต้องเป็นฝั่ง พม่าใช่มั้ยครับ ?

[ 6. ด่านแม่สาย ]

ที่อีกฝั่งของด่านแม่สาย จะเป็นตลาดขนาดใหญ่ยักษ์ คล้ายๆ ตลาดสำเพ็งในไทย มีของหลากหลายให้เลือกซื้อ รวมไปถึงสินค้า ลอกเลียนแบบด้วย ซึ่งคนที่จะไปช้อปที่นั่นก็ระวังๆ ด้วยนะครับ อาจจะโดนหลอกขายให้ได้ (ซึ่งแก้วขอไม่นำเสนอภาพในส่วนนี้นะครับ)

7. พระตำหนักดอยตุง

คงไม่มีที่ไหน ที่จะเหมาะแก่การระลึกถึงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ
“สมเด็ดย่า” ครั้งยังเคยทรงประทับที่พระตำหนักดอยตุงแห่งนี้

นอกจากที่ตั้งพระตำหนักนี้จะเป็นจุดที่มีทิวทัดสวยงาม ล้อมรอบไปด้วยภูเขา ที่แห่งนี้ยังเป็นจุดที่สมเด็ดย่าและพระบาทสมเด็จประปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจะได้ทรงทอดพระเนตรสังเกตุความเป็นอยู่ของชาวเขา เพื่อสามารช่วยเหลือให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังเช่นโครงการพัฒนาดอยตุงเป็นต้น

นับเป็นการเยี่ยมชมพระตำหนักในระยะเวลาประมาณ 30 นาที ที่เต็มเปี่ยม
ไปด้วยความปลื้มปิติและตื้นตันต่อบุญญาธิการของกษัตริย์ผู้ที่ครั้งหนึ่งได้เคยปกครองแผ่นดินไทย

คืนนี้แก้วย้ายที่พักมาที่ The Imperial River House Resort Chiang Rai

บรรยากาศภายในโรงแรม รักษาความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติเอาไว้ ในขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย ที่ผู้เข้าพัก จะได้รับอย่างเต็มเปี่ยมอย่างแน่นอน

บรรยากาศรอบๆ โรงแรม ในช่วงเย็น บรรยากาศดีมากๆ ครับ

ใครชอบมานั่งชิวริมสระ ที่นี่ก็มีสระใหญ่ให้นั่งชิวกันให้อิ่มเอมใจกันเลย

มีจักรยานให้บริการ ขี่รับลมหนาว อากาศเย็นสบายๆ รอบๆ โรงแรมด้วยนะครับ

[ วันที่ 3 ]

- พิพิธภัณฑ์บ้านดำ
- ไร่ชาฉุยฟง
- สิงค์ปาร์ค
- ร้านอาหารชีวิตธรรมดา

8. พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ตั้งอยู่ที่ ตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สร้างขึ้นโดยอาจารย์ถวัลย์
ดัชนี ศิลปินนามอุโฆษแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์จิตกรรมแห่งปี 2544

แก้วขอบอกเลยว่าที่บ้านดำนี้ มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปเยอะจริงๆ ถ้ามีเวลา หรือชอบถ่ายรูป
จะใช้เวลากับที่นี่ก็ดีนะครับ รับรองได้ภาพสวยๆ ไปกันอย่างจุใจแน่นอน

9. ไร่ชาฉุยฟง

ไร่ชาที่มีพื้นที่กว้างขวางสุดลูกหูลูกตา และโด่งดังอันดับหนึ่งในเชียงราย ได้รับการยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องชาจากไต้หวันว่าเป็นแหล่งปลูกชาที่ได้คุณภาพยอดเยี่ยม

ภายในมีร้านชาที่เกร๋ๆ ทันสมัยมากๆ เหมาะสำหรับสาวๆที่หลงไหลในของหวานสามารถมาเลือกขนมหวานอย่าง เครปขาเขียว บาน็อฟฟี่ชาเขียว ชีสเค้กชาเขียว มาทานคู่กับเครื่องดื่มเมนูชายอดฮิต กับบรรยากาศ outdoor ได้บริเวณด้านนอก ชมหุบเขาที่มีต้นชาปกคลุมไปทั่ว

10. สิงค์ปาร์ค

ชื่อเสียงเรื่องรือด้วยพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในไทย สิงค์ปาร์คได้รวบรวมดอกไม้พืชพันธุ์นานาชนิคไว้ให้พวกเราได้เข้าไปชมกันได้ทุกวัน ตั้งแต่ 9.30 - 17.00น โดยมีค่าบริการท่านละ 50 บาท เด็กต่ำกว่า 4 ขวบเข้าฟรีนะ

มีรถทัวร์ให้บริการ พาเข้าชมรอบๆ สิงค์ปาร์คด้วยนะครับ เนื่องจากมีพื้นที่ใหญ่มากๆ

ลานหินสวยๆ และสวนดอกไม้ที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาเลย

ภายในมีสวนสัตว์ขนาดย่อม พบกับยีราฟ วัว ม้าลาย ม้าแคระ นกเลิฟเบิร์ด และอีกมากมาย

ที่เรือนเมล่อน มีการรักษามาตราการความสะอาดนิดนึง เพราะต้นเมล่อนนั้นต้องพิถีพิถันในการปลูกนิดนึง ต้นนึง ใช้เวลากว่า 90 วันกว่าจะเก็บเกี่ยวลูกเมล่อนได้ ไม่พอ แต่ละต้นออกได้แค่ลูกเดียวเท่านั้น

ปิดท้ายด้วย ร้านอาหาร ชีวิตธรรมดา

เป็นร้านอาหารที่ถึงแม้ชื่อจะธรรมดา แต่สิ่งที่ร้านนี้มอบให้ไม่ธรรมดา
ทำให้ชีวิตธรรมดาของเราไม่ธรรมดา โอ้ยยยย งงเว้ย !

ร้านตั้งอยู่ริมแม่น้ำกกเลย มีทั้งโซนร้านอาหารและโซนบาร์ ดังขื้นชื่อทั้งคู่

ใช้เวลา 3 วันไม่ขาด ไม่เกิน แก้วก็สามารถเดินทางเที่ยวเชียงรายได้อย่าง ครบทุกรส อย่างที่ว่าไว้ในตอนแรกจริงๆ ใครกำลังหาที่เที่ยวในช่วงปีใหม่นี้อยู่ เชียงราย เป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่น่าจะเติมเต็ม
ช่วงเวลาดีๆ ให้กับคุณ และคนที่คุณรักได้อย่างแน่นอน

ตอนนี้ก็ ขอขึ้นเครื่องเดินทางกลับ กรุงเทพฯ กันก่อนนะครับ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

เกี่ยวกับ ผู้เขียน และ Mobile Photographer

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]
Fanpage : https://www.facebook.com/mobile.fotographer/
Medium : https://medium.com/@sitthikitraviverawan
Readme : https://th.readme.me/id/MobilePhotographer
IG : kaew.mobilefoto

#Mobilephotographer #โมบายโฟโตกราฟเฟอร์

Mobile Photographer

วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560 เวลา 14.19 น.