เกาะแสมสาร

ช่วงนี้เกาะแสมสาร กำลังกลับมาสวยอีกครั้ง น้ำกำลังใส หาดกำลังขาว ฟ้ากำลังสวย

มารวบรวมข้อมูลไว้บางส่วน
เกาะแสมสารจะสวยที่สุดในช่วงเช้า 09.00 - 11.00น. หลังจากนั้นสีน้ำทะเลจะเริ่มซีดลงแดดจะร้อนขึ้น (ดวงอาทิตย์ที่เคลื่อนมาอยู่เหนือหัวและจะข้ามหัวไป)

มาพักผ่อน เล่นน้ำ ดำน้ำดูปะการัง มาได้ทุกรอบ (แต่รอบเที่ยง,บ่าย ไม่ค่อยแนะนำครับ แดดร้อน มีเวลาพักผ่อนทำกิจกรรมได้น้อย)

มาถ่ายรูป แนะนำมาให้ทันเรือรอบแรกเก้าโมงหรือสิบโมง
หลังจากรอบนี้ ฟ้าและน้ำสีจะเริ่มไม่ตัดกัน (แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสก็มาได้)

-------------------
การเดินทาง :
รถยนต์ส่วนตัว
~ สายสุขุมวิท ขับตรงไปถึงกม.10 เลี้ยวขวาสี่แยกไฟแดง (รพ.สิริกิติ์)
~ สาย 331 ขับตรงไปถึงกม.10 ถึงสี่แยกไฟแดง ขับข้ามตรงไป (รพ.สิริกิติ์)
ทั้งสองเส้นทางขับไปเรื่อยๆ มีป้ายบอกทางเป็นระยะ หรือตั้ง GPS พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติเกาะและทะเลไทย
(GPS 12°36'10.2"N 100°57'00.1"E)

-----------------------------
ถ้ามาโดยรถ (รถตู้)-----------------------------
เอกมัย :
กรุงเทพฯ - สัตหีบ เที่ยว 05.00น. (แจ้งว่าลงกม.1)
เดินไปศาลาคอยรถ (ถัดไฟแดง) รอรถสองแถวสีฟ้า (รถจะมาทุก 20-30นาที) ค่ารถ 20-30บาท
(แจ้งคนขับว่าไปเกาะแสมสาร)

หมอชิต :
กรุงเพทฯ - สัตหีบ (สุขุมวิทสายเก่า) ชานชาลา 3 ช่อง 24 เที่ยว 04.00น. แจ้งลงกม.1หรือ กม.6
กรุงเทพฯ - ระยอง (สายมอเตอร์เวย์) แจ้งลงกม.10
ข้ามถนนไปฝั่งที่เข้าสัตหีบ มีศาลาคอยรถ (ตรงข้ามตลาด)
รอรถสองแถวสีเหลือง หรือ สีส้ม
แจ้งคนขับรถลง กม.6 (ค่ารถ~10-15บาท)
ถึงกม.6 มีอนุสาวรีย์ ร.6 ด้านหลังมีที่นั่งคอยรถ รอรถสองแถวสีฟ้า (รถจะมาทุก 20-30นาที)
ค่ารถ 20-30บาท(แจ้งคนขับว่าไปเกาะแสมสาร)

ส่วนขากลับ : หลังจากข้ามเรือจะมีรถสองแถวสีฟ้า (สัตหีบ-ช่องแสมสาร) จอดรอรับ จะมีคันที่ไปส่งบริเวณที่จอดรถ (ด้านนอก ค่ารถ 10บาท)
และคันที่จะไปตลาดสัตหีบ ให้ถามคนขับคันไหนไปตลาดสัตหีบ แจ้งคนขับรถลง คิวรถตู้บขส.
(บริเวณคิวรถตู้บขส. (ค่ารถสองแถว 20-30บาท) , (ค่ารถตู้เข้ากทม.~145บาท)
(คิวรถตู้มีทั้งไป บางนา,เอกมัย,หมอชิต,สายใต้,รังสิต)

เพิ่มเติม :
สำหรับใครที่จะเดินทางเข้ากทม.เผื่อไว้เป็นอีกทางเลือก
รถไฟสาย บ้านพลูตาหลวง-กรุงเทพฯ
รถไฟขบวนนี้ (เป็นรถไฟปรับอากาศชั้นสอง รถไฟสปรินเตอร์ ออกเวลา ~15.50น. ถึงกทม.~18.55น ค่าโดยสาร 170฿) : เฉพาะเสาร์-อาทิตย์
สามารถนั่งรถสองแถวสีฟ้าที่จอดที่ปลายสะพาน แจ้งคนขับรถลงปากทางช่องแสมสาร(กม.6)
ข้ามถนนไปรอรถสองแถวสีเหลืองที่ศาลาคอยรถ แจ้งคนขับไปปากทางสถานีรถไฟ (เดินเข้าไม่ไกลหรืออาจตกลงให้แวะเข้าไปส่งค่าโดยสารไม่เกิน 20บาท)

เงื่อนไขคือ : สำหรับผู้ที่กลับเรือรอบบ่ายโมงครึ่ง หากช้ากว่านี้อาจจะไม่ทันรถไฟออก

(ขามา(จากกทม.) หากเดินทางมาเพื่อข้ามเกาะวันดังกล่าวไม่แนะนำให้มารถไฟ เนื่องจากรถไฟจะมาถึงสถานีบ้านพลูตาหลวง ~09.50น. ค่อนข้างสาย หากแต่มาค้างก่อนหนึ่งคืนและเช้าวันรุ่งขึ้นค่อยไปเกาะแบบนี้เป็นอีกทางเลือกได้))

(ส่วนวันธรรมดามีรถไฟ ออกจากพลูตาหลวง 13.30น.)

ตารางเรือข้ามเกาะแสมสาร :
เที่ยวไป : 09.00น., 10.00น., 11.00., 12.00น., 13.00น.
เที่ยวกลับ : 13.30น., 15.00น., 16.00น., (16.30น.เฉพาะ ส-อ)
(ขากลับนักท่องเที่ยวสามารถเลือกเที่ยวเรือกลับได้เอง)

-------------------------------------------------------
ระเบียบการซื้อบัตรข้ามเกาะแสมสาร :
06.00น. จนท.เริ่มแจกบัตรคิว (1บัตรคิว/1คน/ซื้อได้1ใบ)
08.00น. นักท่องเที่ยวให้มารอซื้อบัตร จนท.เริ่มจำหน่ายบัตร (เรียกตามบัตรคิว)
** หากเรียกถึงคิวแล้วไม่มาแสดงตัว จนท.จะข้ามไปคิวถัดไป (จนท.จะถือว่าสละสิทธิ)
(เปิดจำหน่ายบัตร 08.00น.)

อัตราค่าธรรมเนียมข้ามเกาะแสมสาร :
ผู้ใหญ่ : 300 บาท (อายุ 18ปีขึ้นไป)
เด็ก : 220 บาท (อายุ 3ปี ไม่เกิน 18ปี)
ต่างชาติ : 600บาท (อายุ 3ปีขึ้นไป)
(ค่าธรรมเนียมดังกล่าวเป็นเพียงค่าเรือ ไป-กลับ ไม่รวมค่ากิจกรรมต่างๆ)
(บัตรข้ามเกาะแสมสาร สามารถใช้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ ได้)

ราคาค่ากิจกรรมบนเกาะ :
ค่าดำน้ำ : 50 บาท
ค่าเรือท้องกระจก : 20 บาท
ค่าเรือพาย ชม.ละ : 100 บาท

ดำน้ำดูปะการัง , เรือท้องกระจก
สำหรับใครที่จะดำน้ำดูปะการังให้แจ้งจนท.ที่รับจอง
(แนะนำให้จองคิวไว้ก่อนเนื่องจากจำนวนผู้สนใจในกิจกรรมดังกล่าวมีค่อนข้างมาก
บนเกาะมีบริการ เสื่อ, เปลผ้าใบ, อาหาร, เครื่องดื่ม)

-------
ที่พัก :
เนื่องจากเป็นการท่องเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ ไป-กลับ ไม่อนุญาตให้ค้างแรม หากต้องการที่พัก สามารถค้นได้ในกูเกิ้ล (ที่พักสัตหีบ, ที่พักช่องแสมสาร) ที่พักมีราคาตั้งแต่ 500-1500 บาท (แล้วแต่สถานที่ ถ้าไม่เน้นดีแค่พอพักได้ ที่พักดีๆ อาจไม่จำเป็น แต่ถ้ามีทุนทรัพย์ก็สามารถเลือกตามเห็นควร)
หากพักที่สัตหีบ อาจต้องตื่นเช้าและเดินทางมาแต่เช้า ถ้าพักที่แสมสารจะสะดวกกว่าหน่อย

สิ่งอำนวยความสะดวก :
อาหาร : (ฝั่งหาดลูกลม มีข้าวเหนียวไก่ทอด,ส้มตำ.ลูกชิ้น,ข้าวไข่เจียว
น้ำ,ขนม มีขาย (หรือเตรียมนำไปเอง)
น้ำจืด : มีน้อย ใช้อย่างประหยัด (ล้างตัวได้พอสะอาด ถึงฝั่งมีห้องน้ำ อาบน้ำให้สะอาดได้อีกครั้ง)

----------------

การบริการ :
- จนท.ไม่ได้ถูกฝึกมาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว (อาจบริการได้ไม่เต็มที่ ต้องขออภัยแทนครับ)
- เมื่อจนท.แนะนำ บอก อธิบาย เพื่อความปลอดภัย ขอความกรุณาเชื่อฟังและปฏิบัติตาม
- บริเวณใดของเกาะที่จนท.ไม่อนุญาตให้ไป อย่าไป (เพื่อความปลอดภัย สัตว์มีพิษในป่ายังมีอยู่ตามธรรมชาติ)
- บนเกาะ อาจมีทัวร์จากต่างชาติ กิจกรรมต่างๆ จนท.อาจแบ่งกันทำเป็นกลุ่มๆ แยกกัน เพื่อความสะดวกในการสื่อสารและดูแล (ขอความกรุณา อย่า บ่น ก่น ด่า ทำไมอย่างนั้น ทำไมอย่างนี้)
- เกาะแสมสาร เป็นการท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์ ความสะดวกสบายอาจไม่เท่าเกาะอื่น

ระดับน้ำสำหรับวันหยุด :
มีนาคม 2561
ส.17 น้ำขึ้น
อ.18 น้ำขึ้นช่วงใกล้เที่ยง (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
ส.24 น้ำลงช่วงบ่าย (ไม่มีผลกับการดำน้ำดูปะการัง)
อ.25 ปิด 1วัน
ส.31 น้ำลงช่วงใกล้เที่ยง (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)

เมษายน 2561
ศ.6 น้ำเริ่มลงช่วงบ่าย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
ส.7 น้ำเริ่มลงช่วงบ่าย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
อ.8 น้ำเริ่มลงช่วงบ่าย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
พฤ.12 น้ำขึ้น
ศ.13 น้ำเริ่มลงช่วงสาย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
ส.14 น้ำเริ่มลงช่วงสาย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
อ.15 น้ำเริ่มลงช่วงสาย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
ส.21 น้ำเริ่มลงช่วงบ่าย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการัง)
อ.22 น้ำเริ่มลงช่วงบ่าย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการัง)
ส.28 น้ำเริ่มลงช่วงสาย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
อ.29 น้ำเริ่มลงช่วงสาย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)

พฤษภาคม 2561
ส.5 น้ำเริ่มลงช่วงบ่าย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
อ.6 น้ำเริ่มลงช่วงบ่าย (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
ส.12 ระดับน้ำกลางๆ (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
อ.13 ระดับน้ำกลางๆ (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
ส.19 น้ำลง (อาจมีผลกับการดำน้ำ)
อ.20 น้ำลง (อาจมีผลกับการดำน้ำ)
ส.26 ระดับน้ำกลางๆ (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)
อ.27 ระดับน้ำกลางๆ (อาจจะมีผลกับการดำน้ำดูปะการังเล็กน้อย)

ช่วงที่ระดับน้ำลดลง (น้ำเริ่มลง) อาจเป็นอุปสรรค์สำหรับการดำน้ำดูปะการัง
บริเวณหาดลูกลมจนท.จะพิจารณาตามความเหมาะสมของสภาพน้ำ ว่าจะให้ดำหรือไม่ (เนื่องจากระดับน้ำที่ลดลง ทำให้มีโอกาสที่จะเหยียบเม่นทะเลและโดนหอยหรือโขดหินบาดค่อนข้างมาก) จนท.อาจเปลี่ยนให้ไปดำน้ำที่ฝั่งหาดเทียน (หน้าเกาะแทน)

******
เพิ่มเติม 1)
สำหรับที่พักสัตหีบ ช่องแสมสาร วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ที่พักส่วนมากอาจจะเต็มยาวถึงปลายเมษายน หรือต้นพฤษภาคม หาข้อมูลติดต่อไว้แต่เนิ่นๆ

เพิ่มเติม 2)
สำหรับการมาเที่ยวเกาะ ทะเลและหาดต่างๆ ในสัตหีบ วันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวค่อนข้างมาก วางแผนการเดินทางให้มาถึงที่เที่ยวเช้าๆ ก่อน 7โมงเช้าได้ยิ่งดี

เพิ่มเติม 3)
ในกรณีที่มาสาย/เรือเต็ม/หมดรอบ นอกจากเกาะแสมสาร
ยังมีหาดน้ำใสให้บริการ (อยู่ทางเข้าเดียวกับ จุดจำหน่ายตั๋วไปเกาะขาม)
หรือหาดอื่นๆ อีก เช่น หาดดงตาล หาดเตยงาม (หาดนางรำและหาดนางรอง หลัง 10.00น.ไปแล้ว ที่นั่งที่จอดรถจะไม่ค่อยมี (นักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก)

เพิ่มเติม 4)
จนท.ฝากแจ้ง หากสงสัยหรือมีคำถามใด ให้โทรไปสอบถามก่อนได้
สำนักงานพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย เขาหมาจอ
038-432471, 038-432475

วางแผนการเดินทาง เตรียมตัวให้พร้อม วันหยุดพักผ่อน เรามาเพื่อท่องเที่ยว
เกาะแสมสาร เกาะที่ยังคงเป็นธรรมชาติ ฝากให้ช่วยกันดูแลความสะอาดและสิ่งต่างๆบนเกาะด้วย
เราจะได้มีสถานที่ไว้พักผ่อนได้อีกนาน

ขอให้มีความสุขกับการมาเที่ยวทะเลครับ
ขอบคุณครับ
zoonvors

สงสัยเรื่องใดในสัตหีบทักมาครับ fb zoonvors
*******************************
ปล.วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2561
พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย และ เกาะแสมสาร
"ปิด" ทำการ เนื่องจากใช้สถานที่ในการจัดงานวิ่ง TRAIL

zoonvors

วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 00.17 น.