ทริปสั้นๆ ทริปแนะนำ ทริปหาของหม่ำ ของดีถิ่นเมืองชล ( ชลบุรี )

วันนี้ผมขอตั้งคำถามสัก 1 คำถามกับเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านใน blog ว่า " เมือคุณได้ยินคำว่าจังหวัดชลบุรี

คุณจะนึกถึงอ่ะไรบ้าง "

อันดับหนึ่งเลย ผมว่าน่าจะเป็น "ทะเล" "บางเเสน" "พัทยา" อารายประมาณนี้

หรืออาจจะเป็นคนฟุตบอล ก็คงนึงถึง "ทีมฉลามชล" ชลบุรี เอฟซี นั้นเอง ทีมฟุตบอลของจังหวัดชลบุรี

ถึงเเม้ว่าตอนนี้อาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่ เก่งกาจเหมือนหลายปีก่อน เเต่ก็เป็นทีมที่ชาวชลบุรีทุกคน ก็ถือว่าเป็น

ศักดิ์ศรีลูกน้ำเค็ม เป็นต้นเเบบแห่งฟุตบอลอาชีพ อย่างน้อยๆ ใครไม่เชียร์ ชาวชลบุรีทุกคนก็เชียร์

ถึงจะเเพ้มากกว่าชนะ เราก็ศักดิ์ศรีลูกน้ำเค็มเหมือนกัน อุปปปปปป นอกเรื่องไปไกลละ

กลับมาเรื่องของเราต่อดีกว่า

วันหยุดยาวสงกรานต์ บางเเสนมีงานเทศกาลที่เรียกว่าาวันไหล ไหลจิงๆ แหละ

ประชาชนไหลกันเข้าไปใน หน้าหาดบางเเสน จำนวนมกกกกกกกกกก

เห็นเเล้วก็อยากเล่นน้ำสงกรานต์เหลือเกิ๊น ติดที่ว่าอากาศร้อนเเรงเหลือเกิน

อายุ อานามก็ปาเข้าไป 33 เเล้ว ไม่มีเเรงไปเบียดกับใครเเล้ว ด้วย

งั้นเราก็เปลี่ยนแนวดีกว่า

ขึ้นชื่อว่าจังหวัดชลบุรี ที่มีคำขวัญของชาวชลบุรีว่า

"ทะเลงาน ข้าวหลามอร่อย อ้อยหวาน จักรสารดี ประเพณีวิ่งควาย"

วันนี้อยากพาไปดูของดีอีกอย่างที่ไม่ได้มีในคำขวัญ ของทะเลสดๆ จากทะเล

วันนี้เซฟไม้เอกพาไปหาเเหล่งวัตถุดิบที่เรียกได้ว่าเป็นของดีของจังหวัดกับสถานที่

สะพานปลาอ่างศิลาที่เราเรียกกันจนชินปากไปเเล้ว แต่ตอนนี้เค้าได้ย้ายสถานที่ใหม่เเล้วนะ ชื้อของตลาด

นี้จิงๆคือ ตลาดประมงพื้นบ้าน อ่างศิลา ซึ่งเลยจากที่เก่าไปประมาณ 200 - 300 เมตรได้

มีอารายน่าสนใจบ้างกับตลาดนี้ ไปตามดูกันเลย ครับ

ช่วงที่ผมไปเป็นช่วงสงกรานต์ วันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมานี้ เอง ราคาของ ก็จะมีขึ้นๆ ลงๆ ถูกบ้าง

เเพงบ้าง ตามวัน เวลา เทศกาล ช่วงฤดูกลาต่างๆ หรือหน้ามรสุม

ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างซึ่งมีผลกับราคาขาย ( อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคับ ) การวิเคราะห์ของ

ผมอาจจะไม่ใช่ตามที่ผมคิดก็ได้

เริ่มไปสำรวจตลาดกันเลยดีกว่า

วันนี้ คนเยอะพอสมควรเลยแหละ

หมึก ขอย้ำนะคับว่า หมึกไม่ใช้ปลาหมึก นะ

หมึกหอม วันนี้ กิโลละ 300 บาท อยากจะบอกว่า 1 ตัวก็ 1 กิโลกว่าๆเเล้ว

วิธีเลือกนะครับ เนื้อต้องเเข็ง และเนื้อไม่ออกเป็นเเดง หนวดต้องอยู่ครบ ตาหมึกจะต้องเป็นสีดำใสๆ

ปลากระพงขาว

สัตว์น้ำเศรษฐกิจที่เป็นที่นิยมของชาวไทยทุกคน เมนูประจำห็คงไม่พ้น

1.ปลากะพงนึ่งนะนาว 2.ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว 3.ปลากะพงทอดน้ำปลา

วิธีการเลือกปลาหรา อืมๆๆๆๆๆ เอาเป็น นิ้มจิ้มดูละกันคับ เนื้อปลาต้องไม่บุ๋มลงไป เนื้อปลาต้องเเน่น เหงือปลาต้องเป้นสีเเดง หรือสีชมพูสดๆ ตาปลาจะต้องใส่ๆ ไม่ขุ่น ก็พอ ละ ถ้าดมกลิ่มได้ไม่ไม่มีกลิ่น ตุๆนะ

กุ้งม้าลายทะเล

วันนี้ พาป้าจาก กรุงเทพมาเป็นคนช่วยหิ้วของด้วย ขอเป็น พริตตี้ชะหน่อย

อันนี้ลืมถามราคาเลย ว่าเท่าไหร ทั้งกระบะสดเเน่นอน ผมดูเเล้ว

ปูทะเล หรือปูเนื้อ

อันนี้เบาๆ กิโลละ 1500 คร๊าบบบบบบบ

หอยเเครอง

เอาจิงๆเลยนะ ผมไม่ชอบกินหอย แหละ เเต่แฟนผมนี้ ชอบสุด ยำหอยเเครง จัดไป หอยตัวใหญ่มาก มีใหญ่กว่านี้ด้วยนะถ้าใครชอบแบบ ยักษ์ๆ จิงๆ

หอยหวาน

เอาจิงๆเลยนะคับ ส่วนตัวผมไม่เคยกินหอย ชนิดนี้เลย เเต่เอาเป็นว่า นางสดมาก บอกเลย

หอยแมงถู่

ราคาเบาๆ ตัวใหญ่ๆ เน้นๆ เนื้อเต็มฝา จัดไป

เมนูกับแกล้มก็ต้องมา 555+

ไปต่อๆๆๆๆ

อยากบอกว่า ปลาชนิดนี้ มันอร่อย ม๊ากกกกก ซื้อไปเถอะ สามารถนำไปทำอาหารได้หลายอย่างม๊าก

เเละของที่ขาดไม่ได้เลย มาถึงถิ่นชลบุรี ได้เเก่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

นี้แหละคับ บางส่วนของตลาดนี้ ลงเเค่บางส่วน อยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่มาชลบุรีก็มาเเวะเวียนอุดหนุน

กันหน่อยนะคับ หวังเป็นอย่างยิ่งแขกที่มาเยือนจังหวัดชลบุรีทุกคนจะได้ความสุข และความประทับใจกลับไป

กันทุกคนนะครับ

ทริปสั้นๆ ทริปเล็ก ๆ

ของดีถิ่นเมืองชล อย่าทำให้เสียซื่อคนรีวิวนะคับพี่น้อง

I'm Maiiake "just a share"

วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 10.38 น.