บาหลี เกาะสวรรค์ของประเทศอินโดนีเซีที่เป็นที่นิยมในหมู่คนไทยในช่วงนี้ที่มดไปแล้วรู้สึกว่า มัน ดี มาก จริง จริง! รอบเดียวไม่จบ และคิดว่าต้องมีอีกหลาย ๆ รอบแน่ ๆ

เพราะนอกจากจะสวยสมกับเป็นเกาะสวรรค์แล้วที่พักสวย ๆ ราคาดี ๆ เยอะมาก ๆ มดอยากแนะนำให้คนที่กำลังจะไปบาหลีแล้วผ่านมาอ่านเจอบทความนี้ของมดว่านอนโรงแรม 4-5 ดาวไปเลยเพราะดีลราคาดี ๆ ของแอพต่าง ๆ เยอะมาก หารกันกับเพื่อนแล้วก็ตกคืนละประมาณ 1,500 บาทต่อคน อย่างครั้งนี้มดกับเพื่อนจองผ่าน Agoda ค่ะ

ต้องบอกไว้ก่อนว่าการเที่ยวของมดไม่ได้คุมงบนะคะ เพราะคุมไม่ได้ 55555555555

เราไปบาหลีกัน 4 วัน 3 คืน (14-17 พ.ค. 2561) มดกับเพื่อนลิสต์กันไว้ว่าอยากไปที่ไหนบ้างแล้วก็ติดต่อไกด์และคนขับให้เค้าช่วยวางแพลนที่เราอยากจะไปอีกที ไกด์เราชื่อยันเดค่ะ รู้จักยันเดมาจากเพจ Blacklist secert ก็เลยติดต่อไปที่ facebook ของยันเดเลย (Yande Taxi Bali)

การแลกเงิน : มดแลกเป็นเงินดอลลาร์มาจากไทยค่ะ แล้วเอาดอลลาร์มาแลกเป็นรูเปียที่บาหลีเพราะจะได้ราคาดีกว่าแลกรูเปียมาจากไทย แต่มดก็แลกเป็นเงินรูเปียมาจากไทยนิดหน่อยด้วยเพราะคิดล่วงหน้าว่าเผื่อมีไรฉุกเฉินแล้วต้องใช้เงินรูเปียไรงี้ มดแลกที่ Value plus เซ็นทรัลลาดพร้าว ชั้น 3 ค่ะ

ซิมการ์ด : มดซื้อซิมจากไทยไปเลย เป็นซิมโกอินเตอร์จากค่ายสีฟ้า 399 บาท แต่มดซื้อซิมพร้อมกับประกันการเดินทางด้วยมีโปรอยู่ที่ 484 บาท ได้ทั้งซิมได้ทั้งประกันเลยย

หรือถ้าใคอยากใช้ซิมของบาหลีเลยก็ให้ซื้อร้านนอกสนามบินนะคะ หรือฝากคนขับรถซื้อก็ได้ อย่างของเพื่อนมดก็ฝากยันเดซื้อมาให้ค่ะ ราคา IDR 150,000 ไม่แนะนำให้ซื้อซิมในสนามบินเพราะแพงมากกก

สัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต : เรื่องสัญญาณที่บาหลีนี่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ขาด ๆ หาย ๆ เหมือนยังไม่เสถียร ไม่วิ่งปรู๊ดปร๊าด wifi ของโรงแรมก็เช่นกัน แต่พอไปที่เกาะ Nusa Penida ซิมจากค่ายสีฟ้าที่มดใช้นี่ตายไปเลย no service ไปเลย แต่ของเพื่อนมดยังมีสัญญาณอยู่นิด ๆ หน่อย ๆ

ที่เราเลือกเที่ยวแบบมีรถพร้อมคนขับก็เพราะไปกันแบบ 3 สาวเพาเวอร์พัพเกิร์ลค่ะ เซฟตัวเองกันนิดนึง และอยากไปแบบสบายอะไม่อยากสมบุกสมบันมาก (แต่ตื่นเช้าทุกวัน)

นี่เป็นแพลนที่มดและเพื่อน ๆ ไปค่ะใครขี้เกียจคิดแพลนก็ลอกได้เลยค่าา สถานที่ไหนที่เสียค่าเข้ามดก็วงเล็บบอกราคาไว้แล้วค่ะ

Day 1: 14 พ.ค. 2018

Uma Pakel Bali Swing - Tegalalang rice terraces

วันแรก เดินทางมาถึงสนามบินเดนปาซาร์ 11:30 am เมื่อผ่านด่านการตรวจคนเข้าเมืองและกระเป๋าต่าง ๆ แล้วก็ออกมาพบเจอกับผู้คนที่มาชูป้ายรับเราอยู่ทางด้านนอก เราสามคนก็มองหาว่าไหนชื่อเราน้าาา อ๋อ ไม่มีชื่อพวกเราค่ะ เพราะยันเดเขียนป้ายว่า Yande Taxi Bali

เมื่อได้พบได้เจอกันก็บอกให้ยันเดพาแวะ exchange ที่เรทดี ๆ ให้หน่อย ยันเดก็จัดให้ค่ะ แล้วก็พาพวกเราไปกินข้าวมื้อกลางวันจากนั้นก็มุ่งหน้าสู่ Ubud ไปเล่น swing กัน

ตอนแรกที่หาข้อมูล swing มดไปเจอที่ฮิต ๆ กันในหมู่นักท่องเที่ยวคือ Bali swing (www.baliswing.com) แต่ที่นั่นแพงมากกกก $35 แหนะ ก็เลยถามยันเดว่ามี swing ที่ไหนที่ไม่แพงบ้าง ยันเดก็แนะนำที่นี่มา Uma Pakel ค่ะ มีทั้ง swing รังนกให้ขึ้นไปถ่ายรูป (มีคล้ายๆ ที่แรกที่มดเจอเด๊ะ 55555) มีกาแฟขี้ชะมด มีตัวชะมดด้วย มีจุดชมวิวให้ถ่ายรูป ราคาคนละ IDR 200,000 ค่ะ

ต่อมาเราไปที่ Tegalalang rice terraces นาข้าวขั้นบันไดที่นักท่องเที่ยวชอบมากัน มีค่าเข้าชม IDR 10,000 แต่พอเดินเข้ามาเจอลุงคนนึงมาตั้งโต๊ะ Donation มดก็งงว่าก็เก็บค่าเข้าไปแล้วทำไมต้องโดเนชั่นอีก แต่มดกับเพื่อนก็ไม่ได้ให้นะก็เดินผ่านไปเลย (พอกลับมาก็มาดิสคัสกับเพื่อนที่เคยไปมาแล้วเพื่อนก็บอกว่าตอนเพื่อนไปไม่มีโดเนชั่นนะ ไม่เจอเลย) ถ่ายรูปจนหนำใจก็ออกมาเดินดูของที่ร้านขายของข้างหน้า ต่อได้ต่อ บอก 150,000 ก็ต่อไปเลย 100,000 แต่ต่อแล้วก็ต้องซื้อด้วยนะไม่ใช่ไปต่อเล่น ๆ 555555

จับเพื่อนมาเป็นนางแบบแล้วก็กดชัตเตอร์รัว ๆ

คืนนี้เรานอนกันที่ The Lokha Ubud Resort ที่เลือกโรงแรมนี้เพราะวิวสวย และแพลนกับเพื่อนว่าจะลงไปแหวกว่ายน้ำกลางวิวเขาที่สวยงามกัน แต่ก็ได้แต่มโนกันอะ เพราะกลับถึงโรงแรมก็หนึ่งทุ่มแล้ว 555555555 อด มืด มองไปทางไหนก็มืด วิวก็ไม่เห็น แต่ความดีงามของโรงแรมนี้ยังไม่หมดเพราะ room service 24 ชั่วโมง! อ้อ welcome drink เป็นน้ำมะนาวชื่นจายยยมาก ๆ

Day2 : 15 พ.ค. 2018

Pura Lempuyang - Tirta Gangga - Kintamani - Bali Pulina

วันที่สองเช็คเอ้าท์ 05:30 am และรับ snack box (ตอนจองโรงแรมจองแบบรวมอาหารเช้า ตอนมาเช็คอินก็บอกพนักงานไว้ว่าจะเช็คเอ้าท์ตอนตีห้าช่วยเตรียมอาหารเช้าใส่กล่องไว้ให้ด้วยนะคะ นี่ไงงงความดีงัมของการเลือกเกรดโรงแรม)

วันนี้ไม่ใช่ยันเดเพราะยันเดไม่ว่างเลยให้เพื่อนมาแทน ชื่อปูตู (FB: Putu Suardika) เป็นคนสุภาพมากกกก ดูใจเย็น ปูตูเล่าให้ฟังว่า ปูตูในบาหลีมีหลายคนเพราะการตั้งชื่อลูกของคนบาหลีนั้นจะเรียงลำดับ 1 2 3 4 คนแรกเรียก วายัน คนที่สองเรียก มาเด คนที่สามเรียก เนียวมันหรือปูตู คนที่สี่เรียก กะตุส ถ้ามีคนที่ห้าก็กลับมาเริ่มที่ วายัน อีกครั้ง ถ้ามีการเรียกชื่อที่ต่างจากนี้ก็คือเรียกตามลักษณะของคน ๆ นั้น เช่นผิวขาว ผิวดำ ผมหยิก อะไรแบบนี้ ถ้าใครไปบาหลีแล้วได้ยินชื่อเรียกกันซ้ำ ๆ ก็ไม่ต้องงงเด้อ

เริ่มทริปวันที่สองด้วย Pura Lempuyang ที่มีประตูวัดใหญ่ม๊ากกก มองไปจะเห็นวิวภูเขาไฟ Agung ที่ช่องประตูแต่ตอนมดไปไม่ได้เห็นเพราะฝนตก แงงง มีค่าเข้า IDR 10,000 และค่าโสร่ง IDR 10,000 ใครมีประจำเดือนห้ามเข้าวัดนะคะ

รูปนี้คนดูแลวัดถ่ายให้ เค้าเอากระจกสี ๆ มาเป็นรีเฟลกทำภาพสะท้อนให้นักท่องเที่ยว ไอเดียดีงาม

ถัดมาก็ไปที่ Tirta Gangga มีค่าเข้าคนละ IDR 30,000 เป็นอะไรก็ไม่รู้ 555555555 จะสวนก็ใช่มั้งจะวัดก็ไม่เชิง ใครรู้บอกหน่อยค่ะอยากรู้เหมือนกัน (หัวเราะ) ไฮไลท์คือไปโพสท่าถ่ายรูปกับปลาคราฟตัวใหญ่เบิ้มที่ว่ายรอคนมาให้อาหาร แต่มดไม่ได้ซื้ออาหารให้มันอะ กวักน้ำหลอกมันเอา พอมันรู้ว่าไม่มีอาหารก็ว่ายหนีไป แต่มองแล้วก็กลัวมันท้องแตกตายอะ เพราะนักท่องเที่ยวจะเอาอาหารมาล่อมันเพื่อจะถ่ายรูปกับมันเยอะ ๆ

พอเที่ยง ๆ บ่าย ๆ ก็ไปถึงร้านอาหาร Amora ไปกินข้าวเที่ยงชมวิวภูเขาไฟ Kintamani ร้านนี้อาหารเป็นแบบบุฟเฟต์คนละ IDR 121,000 ไม่รวมเครื่องดื่ม และร้านนี้ยังสามารถขึ้นไปถ่ายรูปกับวิวภูเขาไฟที่ชั้นบนได้ด้วย (ลืมถ่ายรูปร้านอาหารมา มัวแต่กิน T_T)

ที่จริงแพลนวันนี้ก็จะจบแค่นี้แหละแล้วก็เข้าไปพักที่ Seminyak แต่ปูตูถามขึ้นมาว่าอยากจะแวะคาเฟ่หน่อยมั้ยระหว่างทางกลับเข้าเมืองนี่แหละ เราสามคนก็โอเคเลย

คาเฟ่ที่ปูตูพามาชื่อ Bali Pulina เป็นสวนที่ปลูกพืชพันธุ์ต่าง ๆ เช่น กาแฟ โกโก้ ชา ผัก อะไรพวกนี้ และมีกรงเลี้ยงชะมดเพื่อทำกาแฟขี้ชะมด มีจุดชมวิวให้เราได้ถ่ายรูป ได้เทสกาแฟทั้ง 8 แบบฟรี! เพื่อนมดถามปูตูว่าเข้าฟรีเทสฟรีแบบนี้แล้วเค้าเอารายได้มาจากที่ไหนกัน ปูตูให้คำตอบว่า มาจากการขายผลิตภัณฑ์ที่มาจากผลผลิตของเค้านั่นแหละ ที่ก็เป็นที่ของเค้า ไม่เสียเงินเช่าที่ ผลผลิตต่าง ๆ ก็ได้ปลูกเองดูแลเอง เข้าฟรีชิมฟรีก็เหมือนเป็นการดึงดูดนักเที่ยวอย่างหนึ่ง เมื่อนักท่องเที่ยวได้ชิมแล้วชอบก็จะซื้อผลิตภัณฑ์กลับ ไปค่ะ ไปช่วยกันอุดหนุน

จากนั้นก็มุ่งสู่ Seminyak เช็คอินที่ Asa Bali Luxury Villa & Spa เป็นวิลล่าที่ดีเลยอะ กว้างขวาง เป็นส่วนตัว อยากโดดลงสระเมื่อไหร่ก็ได้ room service ถึง 9:30 pm เรานอนที่นี่กัน 2 คืนค่ะ

Day 3 : 16 พ.ค. 2018

Nusa Penida (Angel's Billabong - Broken beach - Kelingking beach - Crystal bay)

วันนี้ไป Nusa Penida มดกับเพื่อน ๆ จองไปกับ www.discovernusapenida.com คนละ $80 แพงมากกกกกก และไม่ค่อยประทับใจกับไกด์เท่าไหร่

ใน $80 นี้รวม ทริปส่วนตัว 3 สาว Angel's Billabong - Broken beach - Kelingking beach - Crystal bay ค่าเรือไป-กลับ รถรับส่งที่พัก-ท่าเรือ อาหารกลางวัน ขนม น้ำ ผ้าเย็น ผ้าเช็ดตัว พาดำน้ำ อุปกรณ์ดำน้ำ

ผิดหวังเรื่องดำน้ำนี่ด้วย คิดว่าจะได้ไปดำที่น้ำนิ่ง ๆ ปลาและปะการังสวย ๆ ป่าวจ้าาาา นางพาพวกเราดำใกล้ ๆ กับชายหาดของ crystal bay คลื่นลูกใหญ่ลูกโตมาก มองไปในทะเลก็แบบ ...... แต่น้ำใสมาก

07:30 am รถจาก Discovernusapenida มารับพวกเราถึงที่พักไปที่ท่าเรือเพื่อต่อเรือไป Nusa Penida พอถึง Nusa Penida แล้วก็จะมีคนจากเอเจนท์มารับเราอีกที คือเราอ่านรีวิวกันมาเยอะมาก ๆ ว่าเจ้านี้ดี โอเคเวรี่กู๊ด เราเลยยอมเสียแพง แต่ไกด์ที่เราได้ทำให้เราสามคนไม่ประทับใจเท่าไหร่ เลยอยากมาแนะนำต่อว่าดูอันที่ราคาเหมาะสมแล้วชั่งใจดี ๆ ก็แล้วกันค่ะ ไกด์ดีไม่ดีอยู่ที่ดวง 555555555

บนเกาะนี้สามารถเช่ามอเตอร์ไซค์ขี่กันเองได้นะคะแต่ ฝุ่น ควันรถ ถนนแคบและขรุขระ พระอาทิตย์แรงจ้าเอ็กซ์ตรีมลี่สตรองมาก ๆ ถ้ารักสบายหน่อยก็จ้างไกด์แบบมดก็ได้ มีรถ มีคนขับมันสะดวกตรงเวลาเราเอาของไปเยอะ ๆ ครีมกันแดด ผ้าคลุมนู้นนี่ พร็อบถ่ายรูปทั้งหลายถ้าไม่ได้ใช้ก็เอาไว้บนรถได้ไม่หาย แต่เลือกราคาที่ถูกกว่ามดหน่อยเพราะถ้าไม่ประทับใจกับไกด์จะได้ไม่เสียดายมาก 5555555

คือจริง ๆ แล้วคนบาหลี very nice มากเลยนะ ยิ่งคนที่ทำงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยวนี่ very very very nice เลยอะ แต่ไกด์ที่ Nusa Penida ที่พวกเราได้นี่ทำเอาปวดประสาทมากจริง ๆ 555555555

Angel's Billabong

Broken beach

Kelingking beach

Crystal bay

Day 4 : 17 พ.ค. 2018

Kynd Community - Back to Thailand

ตื่นเช้าเช็คเอ้าท์ วันนี้ยันเดกลับมาขับรถให้เราเหมือนเดิม ทิ้งอาหารเช้าโรงแรม ไปเบรคฟาสต์ที่ Kynd Community คาเฟ่ที่ฮอตฮิตของทางฝรั่งตาน้ำข้าวเค้านู้นแหละ ร้านน่ารัก ของกินอร่อยทุกอย่างเลย แนะนำ Smootie bowl อร่อยและถ่ายรูปแล้วน่ารักดีด้วย

10:00 am ได้เวลาไปสนามบินเพราะต้องกลับแล้วว ไว้จะมาใหม่นะบาหลี

ทริปสามสาวก็จบลงเพียงเท่านี้ แต่ความประทับใจไม่จบจริง ๆ ชอบมาก ๆ ต้องมาซ้ำแน่นอน

Bali, paradise on earth

I’ll be back again, xxx

Mod

M’s journey

M’s Journey

วันพฤหัสที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เวลา 16.40 น.