สวัสดีครับทุกคน ทุกคนเคยกลัวที่จะไปเที่ยวไหนในฤดูฝนมั้ย ผนก็เป็นคนหนึ่งที่คิดอยู่พักใหญ่เลยว่าจะไปดีมั้ยกลัวฝนตกนู้นนี้นั้น แต่รู้มั้ยว่ามันคุ้มค่ามากที่จะเสี่ยงไปครับ ในเช้าวันเสาร์วันหนึ่งด้วยความเบื่อมากๆ ของผมทำให้ผมนอนคิดกลิ้งคิดไปมาจะไปไหนดีในฤดูฝนแบบนี้ทำไมมันเบื่อแบบนี้ ผมก็คิดได้ในเช้าวันนั้นว่าผมอยากไปที่หนึ่งที่ผมอยากไปมากผมเคยอ่านรีวิวของหลายๆ คนที่เคยไปนั้นก็คือเชียงคาน ผมเลยตัดสินใจว่าจะไปเชียงคานนี่แหละ สิ่งแรกที่ผมทำเลยก็คือดูพยากรณ์อากาศ 555 พยากรณ์อากาศบอกว่าจะมีฝนฟ้าคะนอง แต่ก็เอาวะไหนๆก็ตั้งใจละไปวันศุกร์นี้เลยแล้วกัน ตกบ่ายมาเลยจองที่พักกับรถทัวร์

[สถานที่เที่ยว]

- เชียงคาน

- ถนนนเดินเชียงคาน

- ภูทอก

- แก่งคุดคู้

- วันพระพุทธบาทภูควายเงิน

[อื่นๆ]

- รถทัวร์ขาไปของแอร์เมืองเลย กรุงเทพ - เชียงคาน เที่ยว รอบ 20:00 (จองผ่าน thairoute) 489฿

- รถทัวร์ขากลับของแอร์เมืองเลย เชียงคาน - กรุงเทพ เที่ยว รอบ 19:00 (จองผ่าน thairoute) 489฿

- บ้านชานเคียงที่เชียงคาน (จองผ่าน agoda) 500฿

- แคปซูล โฮสเทล (จองผ่าน agoda) 430฿

- จักรยานร้านศรีพรรณ 50฿ ต่อคันต่อวัน

- รถมอเตอร์ไซค์ร้านลุงโภชนาการ 250฿ ต่อคันต่อวัน

- รถขึ้นภูทอกไปกลับ 25฿

ปล :

ช่วงที่ผมไปเป็นช่วงต้นเดือนมิถุนายนกำลังเข้าฤดูฝนครับ

จองที่พัก Agoda : http://www.agoda.com/

จองรถทั่วร์ Thairoute : http://www.thairoute.com

- Day 1 -
[ ออกเดินทาง ]

วันที่ผมเดินทางเป็นวันศุกร์ตอนเย็นครับ นั่งทำงานไปดูเวลาไปเมื่อไหร่จะเลิกงาน เมื่อไหร่จะเย็นสักที่พร้อมแล้วนะ ติ๊กต๊อกๆๆๆๆๆๆ ในที่สุดก็เลิกงานผมตรงไปที่หมอชิตทันที รถก็ติดฝนก็เหมือนจะตกรอไม่ได้แล้วผมเลยตัดสินใจเรียกพี่วินไปส่งแล้วก็มาถึงอย่างรวดเร็ว รถทัวร์ที่ผมนั่งไปเชียงคานคือรถของแอร์เมืองเลยรอบ 20:00 น. ครับด้วยความที่มาเร็วก็นั่งรอรถไปเรื่อยๆ ประมาณหนึ่งทุ่มเกือบสองทุ่มมีรถเลี้ยวเข้ามาจอดเป็นรถที่เราจะนั่งไป รอช้าทำไมอยู่ครับหยิบกระเป๋ากระโดดขึ้นรถเลย

[ รถ ]

ที่นั่งของผมคือ A3 ที่นั่งค่อนข้างกว้างเลยแหละที่นั่งจัดเป็นแถวละ3 ที่นั่งที่นั่งของผมจะเป็นฝั่งที่เป็นที่นั่งเดี่ยวบนรถมีผ้าห่มให้ 1 ผืนเบาะนั่งสบายแอร์เย็นจนต้องปิดฝาแอร์เย็นจนร้องขอความอบอุ่น! และอีกอย่างที่ทุกคนอยากให้มีนั้นคือช่องเสียบสายชาร์ท USB จะอยู่ข้างๆเบาะ รถเริ่มล้อหมุนตอน 20:16น. แอร์บัสก็เริ่มแจกน้ำขนม เอาละนอนเก็บแรงดีกว่าแล้วมาเจอกันที่เชียงคานพรุ่งนี้เช้านะครับ

- Day 2 -
[ ณ เชียงคาน ]

มอนิ่งครับเวลาผ่านไปเกือบ 9 ชั่วโมงตื่นอีกทีก็มาถึงเชียงคานแล้ว หันออกไปนอกรถข้างทางเต็มไปด้วยหมอกหนามากๆ นึกในใจว่าพรุ่งนี้ไปภูทอกจะเจอทะเลหมอกมั้ยนะ จะหกโมงแล้วใกล้จะถึงแล้วนะอีกนิดเดียว ระหว่างทางก็นั่งดูข้างทางที่เต็มไปด้วยหมอกยามเช้า รับรู้ได้ถึงอากาศบริสุทธิ์เลยละพร้อมกับฟังเพลงเบาๆสบายๆไป มาถึงเชียงคาน 5:54 น. ก็จะมีลุงๆ มาคอยให้บริการรถสกายแลปสำหรับเดินทางไปภูทอก ลงจากรถแล้วไปที่พักที่จองไว้จาก agoda ผมพักที่ “บ้านชานเคียง” ระหว่างที่ผมกำลังเดินไปที่พักพระกำลังบิณฑบาตเลย ในที่สุดก็มาทันตักบาตรข้าวเหนียวตอนเช้า ผมเดินไปเจอป้าคนนึ่งขายของใส่บาตร ผลเลยซื้อแล้วก็ไปขอนั่งข้างๆ คุณยายที่กำลังรอใส่บาตรคุณยายใจดีมากๆ คุณยายเอาข้าวเหนียวให้ผมใส่บาตรด้วยฟรีๆ เลยเพราะชุดใส่บาตรที่ซื้อมาไม่มีข้าวเหนียว

รู้สึกดีตั้งแต่มาถึงเลยจริงๆ ตักบาตรเสร็จก็ไปตามหาที่พักที่จองไว้ต่อเดินไปเรื่อยๆ จนมาถึงที่พักแต่ที่พักยังไม่เปิด

งั้นไปหาไรกินก่อนดีกว่า เดินมาเรื่อยๆ อีกหน่อยจะเจอร้านอาหารชื่อ “อิ่มอร่อย” เลยแวะฝากมื้อเข้าที่นี่เลยแล้วกันจัดไปโจ๊กกับไข่กระทะ

กินเสร็จนั่งเล่นริมแม่น้ำโขงถ่ายรูปไปเรื่อยๆจน 8:00น. เลยโทรหาที่พักเจ้าของก็ให้ฝากของได้เลย ล้างหน้าล้างตาเสร็จออกไปหาจักรยานปั่นเล่นดีกว่าข้างๆ ที่พักจะมีร้านเช่าจักรยานอยู่ คุณยายเจ้าของก็ใจดีมากๆ ร้านคุณยายชื่อ “ศรีพรรณ” ร้านคุณยายมีทั้งจักรยานให้เช่า ร้านอาหารและที่พักครบในที่เดียว ได้จักรยานแล้วก็ออกไปปั่นเล่นรอบๆ เชียงคานกันเลย

[ ที่พัก ]
ผมปั่นจักรยานไปเรื่อยๆ รอบๆ เชียงคานนี่ก็จะสิบเอ็ดโมงแล้วป้าแม่บ้านเริ่มมาทำความสะอาทที่พักพอดีผมเลยเอาของไปเก็บที่ห้องพัก หึมมมมมม โชคดีมากได้ห้องชานบนติดริมแม่น้ำโขงเลยมองข้างไปก็จะเป็นฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเรา บ้านชานเคียงจะแบ่งห้องพักเป็นห้องชานบน ชานกลาง ชานล่าง จะเป็นห้องน้ำรวมทั้งหมดยกเว้นห้องชานกลางจะเป็นห้องน้ำในตัว ห้องชานบนที่ผมพักเป็นห้องติดริมแม่น้ำโขงมีระเบียงชมวิว ห้องชานล่างจะติดถนนคนเดิน

เก็บของเข้าที่พักเสร็จผมก็ไปกินข้าวร้านศรีพรรณ แล้วกลับมานอนพักเก็บแรงที่ห้องแล้วตอนเย็นจะไปเดินถนนคนเดินต่อ ด้วยความที่เป็นฤดูฝนอากาศเลยไม่ร้อน เย็นสบายอยู่ติดริมแม่น้ำโขงด้วยมัน OMG มากๆ

ตื่นมาอีกทีก็เริ่มเย็นแล้วถนนคนเดินเริ่มตั้งร้าน ไปอาบน้ำแล้วออกไปลุยเลยดีกว่า แต่เดี๋ยวก่อนลืมไปว่ายังไม่ได้เช่ารถมอเตอร์ไซค์สำหรับออกไปเที่ยวพรุ่งนี้ ตรงซอย 9 จะมีร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ ชื่อร้าน “ลุงโภชนาการ” ผมถามคุณลุงว่าต้องเอารถมาคืนตอนไหนครับ คุณลุงบอกว่าวันพรุ่งนี้เวลานี้เลยแต่ไม่เป็นไรพักที่ชานเคียงใช่มั้ยเอามาคืนช้าๆ ก็ได้เลยเวลาก็ไม่เป็นไร หึมมมม ^^ ได้รถมาแล้วก็ไปเติมน้ำมันเตรียมพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้

จัดการเรื่องรถเสร็จก็ถึงเวลาสำคัญสักทีออกไปเดินเล่นต่อที่ถนนคนเดิน คนเริ่มทยอยออกมากันแล้ว มีอาหารการกิน ของฝากมากมายให้ได้กินได้ดูกัน

เดินเหนื่อย อิ่มท้องแล้วกลับไปพักผ่อนที่ห้องเตรียมตัวออกไปดูทะเลหมอกที่ภูทอกพรุ่งนี้เช้า วันนี้ฝนไม่ตก พรุ่งนี้ฝนก็ต้องไม่ตกตั้งจิตอธิฐานเอาไว้ 555555

- Day 3 -

[ ทะเลหมอก ]

นาฬิกาปลุกดังขึ้นตีห้าล้างหน้าล้างตาเสร็จหยิบกล้องพร้อมบิดมอเตอร์ไซค์ไปภูทอก (ฝนอย่าตกนะๆๆๆๆๆๆ) เปิด GPS ไปเลยมาถึงทางขึ้นจะมีจุดบริการรถขึ้นภูทอกไปซื้อตั๋วแล้วขึ้นรถได้เลย

ไม่ทันไรฝนเริ่มตกลงมาซวยแล้ววววว ปักตะไคร้ทันมั้ยเนี่ยยย ลุงคนขับก็ควงมาลัยรถพาเราขึ้นภูทอกเลย ขึ้นไปถึงบนภูทอกฝนก็ตกหนักขึ้นเรื่อยๆ ตกไปสักพักไม่นานฝนเริ่มหยุดแล้วหลังจากนั้นสิ่งที่รอก็ได้เห็นสักที หมอกเริ่มเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมเหมือนตั้งเวลาเอาไว้ ประกอบกับรุ้งกินน้ำชื่นใจหมอกเยอะมากๆ ไม่นกแล้วววววว 5555 แต่ถ่ายอะไรไม่ได้เลยเพราะขาวไปหมด

ผมนั่งเล่นอยู่บนภูทอกประมาณชั่วโมงหนึ่งก็กลับลงมา เพื่อบิดมอเตอร์ไซค์ไปแก่งคุดคู้ต่อระหว่างที่อากาศหลังฝนตกสดชื่นสุดสองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้า ขับรถไม่นานก็มาถึงแก่งคุดคู้แล้วครับ

และปิดท้ายเช้านี้ด้วยวัดพระพุทธบาทภูควายเงินไปไหว้พระสักหน่อย วัดก็อยู่ไม่ไกลจากแก่งคุดคู้ครับขับรถไปอีกประมาณ 15 นาทีก็ถึงที่วัดมีกระต่ายเราสามารถไปซื้ออาหารให้กระต่ายได้ที่วัดและก็ยังมีจุดชมวิวด้วยครับ

ไหว้พระเสร็จก็กลับมาที่พักเก็บของย้ายไปที่พักอีกที่คือที่จองไว้ก็คือ “แคปซูล โฮสเทล” ที่นอนไม่แคบอย่างที่คิดเลยครับ สบายมากๆ

ออกไปตั้งแต่เช้าเริ่มหิวแล้วหิวๆๆๆๆๆ ออกไปหาอะไรกินดีกว่า ไปเจอร้านชื่อ “อิ่มอร่อยสมใจ” เลยจัดข้าวเปียกและไข่กระทะชะเลย ก่อนกลับมานอนที่โฮสเทล อย๋อย

ตกเย็นใกล้ถึงเวลาที่จะต้องกลับแล้ว ยังไม่อยากกลับเลยอ่ามันต่างจาก กทม มากเลยทั้งเงียบ สงบ สบายใจแต่ยังไงก้ต้องกลับไปทำงานหาตังค์เที่ยวชินะ ขากลับผมกลับรถของแอร์เมืองเลยเหมือนเดิมเป็นรถรอบ 19:00 น. จุดขึ้นรถจะอยู่ที่เดียวกับจุดลงรถแถวๆ ปั๊มน้ำมัน shell

หากมีอะไรผิดพลาดไปผมก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาดูด้วยนะครับอาจจะเขียนเยอะไปหน่อยทนๆ อ่านหน่อยนะครับ ^^ 55555

Chon's R

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 11.17 น.