จากตอนที่แล้ว เป็นวันสุดท้ายที่พวกเราใช้เวลาไปกับเมืองที่เต็มไปด้วยเสน่ห์อย่างเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

เช้านี้จึงเป็นวันที่พวกเราต้องจำใจอำลาจากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กกลับสู่มอสโคว์กันแล้ว รถไฟความเร็วสูง Sapsan (Сапсан) ขบวนที่เราจองเอาไว้แล้วออกเดินทางประมาณ 09.00 น. ทำให้เราไม่ต้องรีบร้อนอะไรมากมาย นัดให้ Host มารับกุญแจคืนราวแปดโมง ด้วยว่าจากที่พักของเราเดินไปนิดเดียวก็เป็นสถานีรถไฟใต้ดิน Novocherkasskaya (Новочерка́сская) และนั่งรถไฟใต้ดินเพียงไม่กี่นาทีเราก็จะถึงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน Ploschad Vosstaniya (Плóщадь Восстáния) ซึ่งเดินไม่กี่ก้าวก็ถึงสถานีรถไฟ Moskovsky ที่หมายของเราแล้ว

Ploschad Vosstaniya station

ด้านหน้าสถานีรถไฟ Moskovsky railway Station

Moskovsky railway station

เมื่อไปถึงและดูตารางรถไฟ ปรากฏว่าเช้านี้รถไฟขบวนที่เราจะโดยสารสู่มอสโคว์เข้าเทียบชานชาลาเป็นที่เรียบร้อย ดังนั้น พวกเราจึงพากันเดินเข้าชานชาลากันเลยเพราะขั้นตอนกว่าจะผ่านเข้าสู่ด้านในค่อนข้างวุ่นวาย ต้องมีการ Scan กระเป๋ากันอีกรอบ แม้ว่าจะ Scan หนึ่งรอบก่อนเข้ามาในสถานีรถไฟ ระบบความปลอดภัยรัดกุมมากจริงๆ เชียว

ขบวนของเราเทียบชานชาลาที่ 11

การเดินทางสู่มอสโคว์ก็เหมือนกับขามาค่ะ นั่งอย่างยาวนาน พวกเราหลับๆ ตื่นๆ กันไปตลอดทาง เพราะแม้จะเป็นรถไฟความเร็วสูงแต่ก็ใช้เวลานานถึง 4 ชั่วโมง ก็ระยะทางตั้งไกลจะให้วิ่งเร็วกว่านั้นคงไม่ได้ ตามกำหนดแล้ว เราจะไปถึงที่มอสโคว์ประมาณบ่ายโมงค่ะ

บรรยากาศบนรถไฟความเร็วสูง Sapsan

กล่องใส่หูฟังมีให้ทุกที่นั่ง เผื่ออยากฟังทีวี

วิวข้างทางส่วนใหญ่เป็นแบบนี้

และแล้วเราก็มาถึงที่หมายเป็นที่เรียบร้อยค่ะ ต้องขอกล่าวคำว่า "พรีเวียต มอสควา (Привет Москва)" หรือ "สวัสดี มอสโคว์" อย่างเป็นทางการ เพราะวันก่อนแค่มาโฉบแล้วก็ไปเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในทันที โดยยังไม่ได้ทันทักทายกัน นับจากวันนี้ เราจะใช้ชีวิตกันที่มอสโคว์กัน 6 วัน ก่อนจะเดินทางกลับ

สถานีรถไฟ Leningradsky Station ผู้คนหนาตามาก

ด้านหน้าสถานี

สถานีรถไฟใต้ดิน Kosomolskaya

เมื่อมาถึงเป็นเวลาอาหารกลางวันของพวกเราพอดี จึงขอพึ่งอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่าง KFC รองท้องกันก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังที่พักที่จองไว้บริเวณถนน Tverskaya เพื่อความสะดวก อาหารพวกนี้ราคาไม่แพงค่ะ มื้อนี้แค่เพียง 1403 RUB เท่านั้นเอง อิ่มแปล้กันเลยทีเดียว

จากนั้นเราก็เริ่มต้นการเดินทางสู่ที่พักกันได้เลยค่ะ อันดับแรกเริ่มด้วยการไปยังสถานีรถไฟใต้ดิน Kosomolskaya (Комсомо́льская) และเมื่อไปถึงอันดับแรกก็ต้องซื้อตั๋วเดินทางก่อนค่ะ

ทางเดินสู่สถานีรถไฟใต้ดิน Kosomolskaya

ตั๋วที่เราจะซื้อนี้เขาเรียกว่า Unified Ticket ซึ่งรถไฟใต้ดินที่นี่เขาคิดเงินเป็นเที่ยว บัตรที่จะซื้อเป็นบัตรที่ระบุจำนวนครั้งในการขึ้น-ลง หรือระบุจำนวนวัน เนื่องจากคิดเป็นเที่ยว บัตร 1 ใบจึงสามารถใช้ได้หลายคน เช่น เมื่อเราเดินผ่านไปแล้วสามารถยื่นให้คนที่อยู่ด้านหลังใช้ทาบต่อได้ เราซื้อแบบ 20 เที่ยวค่ะ ซึ่งยังคิดกันเลยว่าจะใช้กันหมดหรือ เพราะที่เที่ยวบางทีก็ใกล้กันเสียจนเดินหากันได้ สุดท้ายก็อาจจะไม่หมด แต่นี่คือขั้นต่ำแล้วก็ต้องเอาตามนี้ค่ะ ที่จะซื้อใบเดียวใช้สองคนก็ดูจะวุ่นวายและอาจจะตึงๆ ไปหน่อย เราใช้วิธีไปซื้อที่เคาน์เตอร์เลยค่ะเพราะที่นี่เป็นสถานีใหญ่ มีเคาน์เตอร์เหลือเฟือมากกค่ะ ไม่ต้องเสียเวลาไปงมซื้อเองให้ลำบากเลย สำหรับตั๋วนี้สามารถใช้ได้กับรถไฟใต้ดิน, รถบัส, รถ trolley bus, รถราง ดูจากบัตรได้ค่ะ มีรูปบอกไว้ชัดเจน

สามารถไปซื้อตั๋วได้ตามเคาน์เตอร์หมายเลขต่างๆ ได้เลยค่ะ

บัตรจะมีภาพระบุไว้ว่าสามารถใช้ได้กับอะไรบ้าง

เมื่อได้ตั๋วแล้วทีนี้ก็ออกเดินทางสู่ที่พักกันได้เสียที แต่ต้องทำใจไว้นิดหนึ่งค่ะสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินในมอสโคว์ เพราะชื่อสถานีส่วนใหญ่มีแต่ภาษารัสเซีย ดังนั้น การเตรียมตัวที่ดีคือการหาจดชื่อสถานีเป็นภาษาอังกฤษไว้เทียบเคียง หรือถ้าจะเลียนแบบหนูเล็กก็ใช้วิธีดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Moscow Metro Map ควบคู่ไปด้วยนอกเหนือจาก Yandex เพราะแอพพลิเคชั่นนี้จะมีชื่อสถานีเป็นภาษาอังกฤษให้ใช้ควบคู่กัน ดังนั้น เมื่อค้นหาการเดินทางด้วยแอพพลิเคชั่น Yandex เรียบร้อย เมื่อเข้าสถานีก็เปิดดูชื่อเป็นภาษารัสเซียเพื่อช่วยให้สะดวกในการอ่านได้เลยค่ะ แอพพลิเคชั่นพวกนี้สามารถใช้แบบ Off line ได้ จึงไม่ยุ่งยากอะไร

มีทั้งภาษารัสเซียและภาษาอังกฤษกำกับไว้ ทำให้สะดวกขึ้นเยอะค่ะ

จากสถานีรถไฟใต้ดิน Kosomolskaya (Комсомо́льская) ที่พักของเราสามารถเลือกเดินทางไปด้วยรถไฟใต้ดิน 2 สาย ถ้าไม่ต้องการเปลี่ยนขบวนก็สามารถนั่งสาย 5 สีน้ำตาลซึ่งเป็น Circle Line ไปได้เลย แล้วไปลงสถานี Belorusskaya (Белору́сская) หรือถ้าจะเดินใกล้กว่าก็ต้องนั่งสาย 1 สีแดงไปเปลี่ยนเป็นสาย 2 สีเขียวที่สถานี Okhotny Ryad (Охотный ряд) เพื่อไปลงยังสถานี Mayakovskaya (Маяковская) เนื่องจากวันนี้เรามีสัมภาระกัน ดังนั้น ขอนั่งแบบไม่เปลี่ยนขบวนดีกว่าค่ะ

สามารถไปได้ทั้งสาย 1 และสาย 5 เราเลือกไป Circle Line สาย 5 ค่ะ

การผ่านเข้าสถานีก็แค่เอาบัตรไปทาบด้านบนเหนือไฟสีเขียว ประตูกั้นก็จะเปิดให้เราเดินเข้าไป

เข้ามาสู่สถานีรถไฟใต้ดิน Kosomolskaya สถานีที่สวยที่สุด

เพียงแค่ 14 นาที เราก็มาถึงสถานีเป้าหมาย ทีนี้ก็เดินแบบยาวๆ ต่อไปยังที่พักของเราที่จองไว้กันได้เลยค่ะ ที่พักนี้ก็เป็นการจองผ่าน Airbnb เหมือนเดิมค่ะ ซึ่งก่อนจะมาถึง Host แจ้งพิกัดที่อยู่ให้หนูเล็กไว้แล้วว่าที่พักของเราอยู่ตรงไหน และรหัสเข้าอพาร์ทเมนท์คือรหัสอะไร แต่เมื่อมาถึงก็งงๆ กับทางเข้าจนต้องติดต่อ Host ให้มารับขึ้นไปยังอพาร์ทเมนท์

Danier เป็นหนึ่งในสองของ Host ที่ดูแลเราค่ะ เขากล่าวต้อนรับอย่างดี อพาร์ทเมนท์ของ Danier มีทุกสิ่งที่เราต้องการและเป็นไปตามข้อมูลที่แจ้งไว้ก่อนจองทุกประการ

เขาบอกว่าที่นี่ค่อนข้างสะดวกเพราะมีซุปเปอร์มาร์เก็ตอยู่ไม่ไกลจากนี้สามารถไปหาซื้อของสดมาปรุงอาหารทานได้สะดวก และเมื่อ Danier รับทราบจากเราว่าวันเช็คเอาท์ไฟล์ทที่เราบินออกราวๆ ห้าทุ่มกว่า เขายินดีจะให้เราเช็คเอาท์ได้ตอนหกโมงเย็นเพื่อจะได้มีเวลาจัดข้าวของและมีที่พักระหว่างรอเวลาที่จะเดินทางไปสนามบิน เพราะที่พักว่างไม่มีใครจองต่อ ช่างมีน้ำใจจริงๆ เลย จากนั้นเขาก็เอาพาสปอร์ตของพวกเราไปเพื่อจัดการเรื่องลงทะเบียนวีซ่าตามที่ได้ตกลงกันไว้และนัดหมายว่าจะนำมาคืนในเช้าวันพรุ่งนี้ โดยเร็วที่สุด

วันนี้เป็นวันที่เราเดินทางไกล จึงยังไม่ออกไปเที่ยวเล่นที่ไหน ขอพักเอาแรงจัดข้าวของกันก่อน จะมีก็แค่เดินไปสำรวจข้าวของในซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านที่ Danier บอกไว้ จะได้ตระเตรียมวางแผนการปรุงอาหารการกินในแต่ละวันระหว่างการใช้ชีวิตที่มอสโคว์ ซึ่งเมื่อนำมาปรุงกับอาหารแห้งที่เราเตรียมมาบางส่วนคงช่วยเราประหยัดไปได้มากทีเดียว

สำหรับวันพรุ่งนี้ เราจะไปไหนกันต่อ ไว้รอติดตามการเดินเที่ยวเลาะเลี้ยวไปในมอสโคว์ของพวกเรากันต่อค่ะ

อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือจะแวะไปทักทายกับพี่ใหญ่และหนูเล็กก็ได้ค่ะ ที่ https://www.facebook.com/TravelWithPiyaiAndNoolek/

Piyai&Noolek

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 21.00 น.