เพียงคนเดินผ่าน.. >> "เพียงคนเดินทาง..."

สถานะการณ์เดียวกัน ปัญหาเดียวกัน สร้างความสุขและความทุกข์ ให้แต่ละคน "ไม่เท่ากัน"

น้ำตกกระเต็งเจ็ง อยู่หลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติ เขาแหลม รอบ ๆ น้ำตกเป็นป่าทึบ เขียว ชุ่มชื่นมาก ๆ ต้องเดินเข้าไป

น้ำตกกระเต็งเจ็งไหลตกลงมาจากภูเขาหินปูนมีทั้งหมด 9 ชั้น ชั้นที่ 1 กระจง ชั้นที่ 2 สร้อยระย้า ชั้นที่ 3 ใหลหลง ชั้นที่ 4 ดงพญา ชั้นที่ 5 เฟิร์นยักษ์ ชั้นที่ 6 นาคราช ชั้นที่ 7 หนุมาร ชั้นที่ 8 ธารน้ำทิพย์ ชั้นที่ 9 ม่านภูผา

การจะเข้าไปชมน้ำตกกระเต็งเจ็งต้องแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ก่อนเข้าไปเที่ยวชม เพราะระยะทางไกลห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม 4 กิโลเมตร แถมเส้นทางก็ยังไม่ชัดเจน จึงอาจจะเกิดอันตรายได้ง่ายๆ โดยเส้นทางชมน้ำตกจะใช้เวลาเที่ยวชมประมาณครึ่งวันเป็นอย่างน้อย ระหว่างทางมีพรรณไม้ และนกหายากให้ชมอยู่มากมาย

♦️ควรพกน้ำดื่ม ขนม หรืออาหารไปกินระหว่างทาง

♦️ทางรกและบางจุดต้องปีนป่าย

♦️ระวังหลงทางเพราะป้ายบอกทางไม่มี

♦️ควรสวมเสื้อผ้ารัดกุม

ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

การเดินทาง จากอำเภอเมืองกาญจนบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 323 (กาญจนบุรี-ไทรโยค) ถึงอำเภอทองผาภูมิเลี้ยวขวาตามถนนสายทองผาภูมิ-สังขละบุรี ประมาณ 43 กิโลเมตร จะพบที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จากนั้นด้านหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม มีเส้นทางให้เดินไปน้ำตกกระเต็งเจ็ง

สิ่งอำนวยความสะดวก ภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม มีบริการบ้านพัก เต็นท์ให้เช่า และห้องน้ำ ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลสาบเขื่อนเขาแหลม

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ

ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท

ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

ค่าธรรมเนียมกางเต็นท์ 30 บาท

โทร 034510431

ช่างภาพ che

ปล.อยากให้อุทยานจัดทำป้ายบอกชั้นต่างๆ และป้ายบอกทางเชื่อมต่อชั้นต่างๆ รวมถึงบันได เพราะมันเก่าและผุพังไปหมดแล้ว นักท่องเที่ยวอาจหลงป่าได้สำหรับคนที่ไม่มีทักษะในการเดินป่า

ทริปนี้เป็นทริปไม่ได้ตั้งใจ เป็นทริปที่เรา 4 คน ตั้งใจจะหาที่ไหนก็ได้เพื่อไปพักผ่อน คนหนึ่งอยากตกปลา คนหนึ่งอยากเดินป่า คนหนึ่งอย่างได้ต้นไผ่

อีกคนอยากถ่ายน้ำตก เราไม่รู้จะไปที่ไหน ขนาดวันออกเดินทางยังไม่มีจุดหมาย ได้แต่ขับรถออกจากกรุงเทพไปเรื่อยๆ คุยกันว่า ง่วงที่ไหนก็หาที่นอน ไม่มีใครสนใจจุดหมาย ขอเพียงออกเดินทางพร้อมมิตรสหายที่รู้ใจก็พอ

ประมาณตีสองได้ เราเลือกริมแม่น้ำเป็นที่พักค้างแรม (ฝั่งตรงข้ามมีชาวบ้านดำยิงปลา)ไปถึงฝนตกพอดี ช่วยกันกางเต็นท์ และนั่งคุยกัน ราวตี 5 ก็แยกย้ายกันเข้านอน เช้ามาแงซายก่อไฟกวนตั้งแต่หกโมงเช้าไล่ปลุกให้ตื่น สงสัยคงอยากใช้พลังเต็มที่ แต่ทว่าจุดหมายเราก็ยังไม่มีเช่นเดิม

มาโผล่ที่นี่ได้ยังงัยก็ไม่รู้ ราวเที่ยงครึ่งเริ่มออกเดินทางไปยังน้ำตก ส่วนจะพักที่ไหนไว้ค่อยว่ากัน

ทางเดินช่วงแรกจะเป็นทางเดินเรียบลำห้วยกระเต็งเจ็ง

ทางช่วงแรกที่เทรลให้เห็นเจน สภาพป่าสวยงาม สด คงเป็นฝนที่ตกลงมาทำให้ป่าดูมีชีวิต ชีวา

ระหว่างทางจะเป็นป่าไผ่ มีดอกไม้เยอะเลยระหว่างทาง เช่นกระเจียว บีโกเนีย และเห็ดนานาชนิด

เราเดินมาถึงชั้นแรก ถ้าไม่สังเกตุก็จะไม่เห็นทางเข้า เพราะป้ายเก่ามาก แถมตกลงไปกองอยู่ที่พื้น ในจุดอับสายตา

จากชั้นที่ 1 ไปยังชั้นที่ 2 กลุ่มเราเลือกเดินสวนลำห้วยไป

เดินตามห้วยก็สวยไปอีกแบบ

เดินตามห้วยไปสักพักเจอทางรกเลยตัดป่าออกมาทางเทรล ไม่นานก็ถึงชั้นที่ 2

ส่วนชั้นที่ 3 ไม่ได้เดินไปค่ะ เพราะไกลและชัน ทริปนี้ไม่อยากออกแรง

เหมือนปิดอุทยานเที่ยวเลยแหละ ไม่มีใครเลย

ชั้นที่ 4

ระหว่างทางไปชั้น 5

ชั้นที่เท่าไร ในตอนนั้นไม่รู้แล้ว ป้ายไม่มี หาทางเดินกันเอง

มารู้ตัวอีกทีก็ถึงชั้น 9 ด้านบนมีแค้มป์อยู่เดินไปอีกไม่ไกล รีบถ่ายรูปและรีบลง เพราะฝนครึ้มมาแล้ว

5 ชั่วโมงในการเดินทางไปกลับ หลังออกจากน้ำตกเราแค้มป์กันที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ในคืนวันเสาร์ไม่มีกลุ่มของใครเลยนอกจจากพวกเรา สงบ ดีจริงๆ จบละทริปพักผ่อนไม่มีอะไรมาก

I'm Che

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 10.13 น.