“เกาะเกือกม้า ผาหินคม ลมพัดดี มีวิวสวย รวยปะการัง วังมัจฉา”
คำขวัญประจำเกาะเกือกม้า (Horse Shoe Island) ที่เราคิดขึ้นมาเองระหว่างเดินเที่ยวและนอนเอกเขนกอยู่บนเกาะ

อ๊ะๆๆๆ ก่อนที่ทุกท่านจะงงว่าโปรแกรมที่จั่วหัวไว้ คือ เกาะหัวใจมรกต (Emerald Heart Island หรือ Cock's Comb Island) ไหงเปิดตัวเป็นเกาะเกือกม้าไปได้

ก็ขอเกริ่นเสียก่อนเลยว่า วันนี้เราได้ไปเที่ยวทั้งสองเกาะนั่นแหละ สวยคนละแบบ แต่ตราจิตตรึงใจทั้งคู่

ไม่เชื่อก็ตามมาดูน้าาาา ^^

^ ขอขอบคุณ Love Andaman สำหรับภาพเกาะหัวใจมรกต ข้างบนนี้จ้าาาา ^

การท่องเที่ยวทะเลอันดามัน (ในเขตประเทศพม่า) ของเราในวันนี้ใช้บริการเที่ยววันเดียว (One Day Trip) โปรแกรมเกาะหัวใจมรกต (Emerald Heart Island หรือ Cock's Comb Island) ของ Love Andaman
ก่อนการเดินทางราว 1 สัปดาห์ มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาเพื่อขอเอกสาร (ภาพบัตรประจำตัวประชาชน) เพื่อใช้ทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราว พร้อมย้ำให้พกบัตรประจำตัวประชาชน "ใบจริง" มาด้วยในวันนี้
อ๊ะๆๆๆ อย่าลืม วันนี้เราไปเที่ยวต่างประเทศกันนะจ๊ะ จะผ่านข้ามแดนกันทั้งที ก็ต้องใช้เอกสารทางการกันหน่อยโนะ (ดูเหมือนยุ่งยาก แต่ Love Andaman เดินเรื่องให้ทุกอย่างเลยจ่ะ)
หลังจากนั้นก่อนการเดินทาง 1 วัน เจ้าหน้าที่ก็ติดต่อมาอีกครั้งเพื่อยืนยันเวลาและสถานที่นัดหมาย
ใครอยากตื่นสายหน่อยก็ไปพบกันที่จุดนัดหมาย คือ "ท่าเทียบเรือศุลกากรระนอง" เวลาราวๆ 8.00 น. ได้
แต่ถ้าไม่สะดวกเดินทางไปเอง Love Andaman ก็มีบริการรถรับ-ส่งถึงโรงแรมที่พัก สถานีขนส่ง หรือสนามบิน เลยนะ

เมื่อเดินทางมาถึงท่าเทียบเรือศุลกากรระนองแล้วก็จัดแจงลงทะเบียนให้เรียบร้อย
ใครหิว ทาง Love Andaman ก็จัดชุดอาหารเช้า พร้อมชาและกาแฟ ไว้ให้รองท้องด้วย

ราวๆ 9.00 น. เจ้าหน้าที่ของ Love Andaman ก็จะแจกหนังสือผ่านแดนชั่วคราวให้เราใช้ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองที่บริเวณประภาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา
ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยตรวจเอกสารเรียบร้อย ก็พร้อมลงเรือสปีดโบ้ทออกเดินทางสู่น่านน้ำพม่า
อ้อ!! เนื่องจากพม่ามีกฎเกณฑ์ห้ามใส่รองเท้าที่ไม่เป็นไปตามแบบที่กำหนดขึ้นเหยียบเกาะ รวมทั้งทรายบนเกาะเนื้อเนียนละเอียดมาก เจ้าหน้าที่ของ Love Andaman จึงแนะนำให้ทุกคนไปเที่ยวเกาะแบบเท้าเปล่า พร้อมขออนุญาตเก็บรองเท้าก่อนลงเรือ

"วาเลนติน่า" คือชื่อพาหนะเรือสปีดโบ้ทของเราในวันนี้
"สเตฟานี่" คือชื่อสาวเจียงฮาย ไกด์ทัวร์ประจำกรุ๊ปของเรา
แหม่... ชื่อฝรั่งขนาดนี้คิดเตลิดว่าไปเที่ยวไกลถึงเมดิเตอร์เรเนียนเลยสิหน่า 555
ระหว่างเรือแล่นออกจากท่าเทียบเรือศุลกากรระนองไปยังฝั่งพม่า สเตฟานี่ก็เริ่มปฏิบัติหน้าที่แนะนำกัปตันและลูกเรือ ข้อควรปฏิบัติระหว่างอยู่บนเรือ โปรแกรมทัวร์วันนี้ ความพิเศษของแต่สถานที่ที่ไป รวมทั้งข้อควรระวังต่างๆ
"ควรสวมชูชีพตลอดเวลานะค่าาาา"
"ไม่ควรเดินและยืนระหว่างที่เรือกำลังแล่นนะค่าาาา"
"บนเรือมีห้องน้ำไว้ใช้ถ่ายเบาเท่านั้นนะค่าาา ถ่ายหนักต้องอั้นไว้ถ่ายบนเกาะเกือกม้าเท่านั้นนะคะ"
"ใครมีโรคประจำตัวบ้างค่าาาา"
"ใครตั้งครรภ์ไหมค่าาาา"
ฯลฯ

ได้คุยกับนางในภายหลังทำให้ได้ทราบว่า "อันตรายบนท้องทะเลเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทะเลที่ดูสงบๆ บางครั้งก็เกิดคลื่นสูงได้ทันทีทันใด บางครั้งใบพัดเรือไปเกี่ยวกับซากอวนประมงเก่า มันก็เหมือนกับเราขับรถตกหลุมใหญ่ๆ หรือเบรกกะทันหัน เผลอพลั้งไปก็คือบาดเจ็บ"
"ส่วนผู้ที่ตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ขึ้นไปไม่ควรลงดำน้ำเด็ดขาด ผู้มีโรคประจำตัวก็ควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ"
"เที่ยวกลางทะเล อะไรที่เป็นปัจจัยเสี่ยงก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ"

ไม่กี่อึดใจจากระนอง เราก็มาถึงดินแดนเกาะสองของฝั่งพม่า คนไทยเรียกเกาะ แต่จริงๆ เป็นดินแดนจงอยปลายแผ่นดินใต้สุดของพม่า
ชื่อเมืองออกเสียงพม่ายากนิดนึง คนไทยก็เลยเรียกเพี้ยนเป็นเกาะสอง
ที่เนินปลายจงอย ธงชาติพม่าปลิวไสว อนุสาวรีย์พระเจ้าบุเรงนองยืนตระหง่านหันพระพักตร์ไปยังฝั่งไทย
ว่ากันว่า อนุสาวรีย์พระเจ้าบุเรงนองที่เป็นสีทองนั้น ทาด้วยสีทองทั้งองค์ ยกเว้นแต่พระเศียรที่ทำจากทองคำแท้ๆ ว้าวๆๆๆ
ที่ฝั่งพม่า กระบวนการตรวจคนเข้าเมืองสุดแสนจะสบาย ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของพม่ามาตรวจเอกสารที่ท่าเรือ เราไม่ต้องขึ้นจากเรือเลย
พอตรวจเอกสารเสร็จเรียบร้อย สเตฟานี่บอกว่า "อีกประมาณ 45 นาที จะเดินทางถึงจุดดำน้ำจุดแรกที่เกาะเกือกม้า"

"ล่องผ่านหมู่เกาะมากมาย พร้อมสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ของทะเลพม่า" เป็นไปตามที่ Love Andaman บรรยายไว้ในเว็บเป๊ะๆ
อากาศชื่นปอด ท้องทะเลเรียบสนิทแทบไม่มีคลื่นสูง "วันนี้พี่ๆ โชคดีมาก" สเตฟานี่ว่าไว้
และแล้วเราก็มาถึงเกาะเกือกม้า
สเตฟานี่บอกว่า "เกาะเกือกม้าสวย แต่แนะนำให้ดำน้ำชมปะการัง และฝูงปลาใต้น้ำก่อน เพราะน้ำทะเลยังสูง เหมาะกับการดำน้ำที่นี่ที่ปะการังอยู่ค่อนข้างตื้น แล้วเดี๋ยวเราค่อยปีนขึ้นไปบนหน้าผากับถ่ายรูปที่ชายหาดกัน"
พูดถึงการดำน้ำที่นี่เป็นการดำน้ำผิวน้ำ (Snorkeling) ซึ่งไม่ยากสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ดำน้ำมาก่อน และทาง Love Andaman ได้เตรียมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับทุกท่านไว้แล้ว
อ้อ!! ใครที่ว่ายน้ำไม่เป็นหรือดำน้ำไม่เก่ง สเตฟานี่จัดให้ นางลากห่วงยางให้เกาะพาทัวร์ไปทั่วบริเวณ พร้อมชี้ชวนชมปะการังและสัตว์หายากตลอดทางเลยน้าาาา
ส่วนใครสะดวก ดำน้ำเองเก่งๆ ก็เพลิดเพลินเจริญใจโลกใต้ทะเลตามอัธยาศัยได้เลยจ้าาาา

โลกใต้ทะเลที่เกาะเกือกม้าแห่งนี้มีปะการังหลากหลายเกาะกลุ่มรวมกันเป็นแพใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ปะการังดอกกะหล่ำ ปะการังผักกาด ปะการังโขดหิน ปะการังก้อนรูปสมอง ปะการังเขากวาง ฯลฯ
แต่ละช่อก็ใหญ่ๆ เป้งๆ ทั้งนั้น กะด้วยสายตาขนาดย่อมๆ ต้องมี 50 เซนติเมตรขึ้นไป
ส่วนฝูงปลาและสัตว์ทะเลต่างๆ ก็มากมาย ถ้าเอาป้ายที่สเตฟานี่ให้ดูตอนเพิ่งออกเรือลงไปไต้น้ำได้ คิดว่าได้เห็นปลาเกือบทุกชนิด ยกเว้นปลาฉลาม
ดำน้ำหนนี้นับได้ว่าเป็นช่วงระยะเวลา 40 นาทีที่ประทับใจไม่รู้ลืม น่าเสียดายอย่างเดียวคือไม่ได้เตรียมกล้องสำหรับถ่ายใต้น้ำไว้เพราะไม่นึกว่าจะเจอความมหัศจรรย์ปานฉะนี้

ขึ้นจากน้ำแล้ว สเตฟานี่พาทัวร์ปีนหน้าผาขึ้นไปชมอ่าวของเกาะเกือกม้า
แต่เดิมไม่มีบันได ต้องปีนตามเหลี่ยมหินคมขึ้นไป
ตอนนี้ เจ้าของเกาะชาวพม่ากำลังสร้างบันไดไม้อำนวยความสะดวกอยู่ แต่ยังไม่เสร็จดี
แม้ต้องออกแรงปีนป่ายอีกเล็กน้อย แต่คุ้มค่าความเหนื่อย วิวอ่าวรูปเกือกม้าจากมุมสูงช่างสวยงามตราตรึงโดยแท้

ลงจากผา สเตฟานี่เชิญชวนทุกคนเล่นน้ำและชักภาพตามอัธยาศัย
ใครอยากพักผ่อนเอนกายอาบน้ำตากลมก็มีบ้านพัก แคร่ไม้ไผ่ และเบาะรองนั่ง ให้เอกเขนก
เวลาราว 40 นาทีก่อนอาหารกลางวันคือโอกาสทองในการเก็บภาพความประทับใจ ^^

หน้าหาดเกาะเกือกม้าไม่กว้างมาก เดินจากหัวหาดไปท้ายหาดราวๆ 10 นาทีก็ทั่ว แต่ถ่ายรูปตรงไหนก็สวย ใช้เวลาหมดไปนับชั่วโมงได้ไม่มีเบื่อ
หาดทรายบนเกาะแห่งนี้แม้ไม่เนียนกริ๊บเป็นผงแป้ง เพราะยังมีซากปะการังตายรอการย่อยสลายผุผังกระจายอยู่ทั่วหาด แต่ก็เดินได้เพลินๆ ไม่มีคายเท้า

ราวๆ เที่ยง สเตฟานี่คนดีเจ้าเก่าคนเดิมก็เชื้อเชิญทุกคนมาทานอาหารกลางวัน
ซีฟูดส์ (กุ้งและปลาหมึกเผา) คนละจาน อาหารที่เหลือทานได้ไม่อั้น ไม่ว่าจะเป็น ข้าว ไก่ทอด กะเพราไก่ ต้มยำซีฟูดส์ ส้มตำ ขนมหวาน ข้าวต้มมัด และเครื่องดื่ม
อาหารดี มีเสียงคลื่นคละเคล้าเบาๆ เพลิดใจเพลินพุงละครับท่านผู้ชม ^^

มีคนที่ไหนก็มีทุกข์ที่นั่น
เมื่อมีทุกข์ แน่นอนที่สุด ก็ต้องมีที่ปลดทุกข์
บนเกาะมีที่อาบน้ำล้างตัว ห้องน้ำ สุขา พร้อมสร้างสุขแก่ทุกท่าน
อาบน้ำล้างตัวท่ามกลางธรรมชาติและวิวทะเลสวยๆ แบบนี้ บันเทิงเริงใจดีแท้ ^^

พักผ่อนกันพอคลายเหนื่อย ราวๆ บ่ายสองโมง เราก็ออกเดินทางไปยังจุดหมายต่อไป ซึ่งเป็นชื่อโปรแกรมทัวร์ของเราในวันนี้ นั่นคือ เกาะหัวใจมรกต (Emerald Heart Island หรือ Cock’s Comb)

เกาะหัวใจมรกต เป็นปากปล่องภูเขาไฟ ที่มองจากบนฟ้า จะเห็นเป็นเกาะที่มีทะเลรูปหัวใจแหวกขึ้นมาอยู่ตรงใจกลางเกาะ
ช่องทางที่จะเข้าไปยังทะเลรูปหัวใจภายในเกาะต้องแหวกว่ายลอดถ้ำเข้าไป
"ต้องรอให้น้ำลงสักหน่อย ถึงจะว่ายน้ำลอดถ้ำเข้าไปได้" สเตฟานี่บอกไว้
แต่เมื่อน้ำลง การดำน้ำผิวน้ำ (Snorkeling) ที่นี่เลยตื่นเต้นกว่าที่เกาะเกือกม้าหลายเท่าพันทวี เพราะปะการังและสัตว์ทะเล อยู่ใกล้ตัวเราชนิดที่เอื้อมมือสัมผัสได้ง่ายๆ (แต่เราไม่ได้แตะต้องอะไรเลยน้าาาา)
ปะการังภายในทะเลรูปหัวใจมีหลากหลายกว่าที่เกาะเกือกม้าเสียอีก เกาะกลุ่มรวมกันเป็นแพใหญ่เช่นเคย
แต่ละช่อก็ใหญ่เป้ง บางช่อน่าจะใหญ่เป็นเมตรได้เลย
ส่วนฝูงปลาและสัตว์ทะเลต่างๆ ก็เยอะแยะมากมาย โดยเฉพาะเม่นทะเล ความรู้สึกตอนดำน้ำผ่านเม่นทะเลชนิดใกล้ปลายเข็มของมันนี่ลุ้นระลึกหวาดเสียวสุดๆ ไปเลย
ช่วงกลางทะเลรูปหัวใจ เป็นปล่องภูเขาไฟ หุบผาดูลึกชัน น้ำสีเข้มดิ่งลงจนไม่อาจคะเนความลึกได้
ย้อนกลับมาบริเวณถ้ำ ปะการังอ่อน กัลปังหา และโซ่ทะเล ลอยละลิ่วพริ้วน้ำเต็มไปทั่ว
ได้ยินเสียงตกใจของใครบางคนว่าเจอปลาไหลมอร์เรย์ สัตว์ทะเลหายากด้วยนะ
หัวใจสีเขียวมรกตแห่งท้องทะเลอันดามันช่างน่าอัศจรรย์ นับเป็น 40 นาทีที่ประทับใจไม่รู้ลืมอีกเช่นกัน

จากเกาะหัวใจมรกต เรามุ่งหน้าไปยังเกาะย่านเชือก (Zadetkyikyun Island)
เนื่องจากเป็นเกาะใหญ่อันเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือพม่า สเตฟานี่จึงกำชับว่า "ห้ามถ่ายรูปไปทางเกาะโดยเด็ดขาด"
โลกใต้น้ำที่นี่เป็นหมู่ปะการังใกล้ชายหาดคล้ายที่เกาะเกือกม้า แต่มีอาณาบริเวณกว้างขวาง อุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปอีก
ดำน้ำมา 3 จุด มหัศจรรย์อลังการสวยงามประทับใจตราตึงจนให้กลับไปดำน้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้ไม่รู้เบื่อแน่นอน
แต่ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา การเดินทางของเราในวันนี้ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว
ก่อนกลับเข้าฝั่งเมืองระนอง เราแวะกลับไปรับขยะและของเหลือใช้จากการท่องเที่ยวของพวกเราที่เกาะเกือกม้า
การท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม (Responsible Tourism) จะทำให้สถานที่สวยๆ งามๆ แบบนี้คงอยู่คู่มวลมนุษยชาติและเป็นมรดกให้ลูกหลานของเราได้มีโอกาสเห็นโลกใบนี้ในแบบที่เราเคยได้เห็นบ้าง

แดดร่มลมตก เรือค่อยๆ แล่นกลับสู่เกาะสอง เพื่อผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองทางฝั่งพม่าอีกรอบ
จากนั้นก็แล่นกลับสู่ฝั่งระนอง เพื่อผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองทางฝั่งไทยอีกครั้ง
กระบวนการทางเอกสารเหมือนจะทวนย้อนกลับ แต่ความทรงจำยังคงอยู่ไม่จางหายไปและคงติดตราตรึงในใจไปตราบนานเท่านาน
บนเรือมีน้ำท่าเย็นๆ ที่ Love Andaman จัดไว้ให้ลดความกระหายคลายเหนื่อย แต่ความประทับใจมันแน่นอกอิ่มเอมดั่งน้ำทิพย์จนไม่รู้สึกโหยหาเครื่องดื่มใดๆ อีก
(เขียนเอง เลี่ยนเอง แต่เชื่อสิ รู้สึกจริงพูดจริงจากใจทุกประโยค 555)

"นั่งเรือแค่ไม่กี่นาทีก็ข้ามไปอยู่ฝั่งประเทศพม่าแล้ว"

"พม่าเปิดให้เที่ยวเกาะในทะเลอันดามันหลายแห่งแล้วนะ"

"เกาะสวย ทรายเนื้อละเอียด น้ำใสราวกระจก ฟ้าสดใสสบายตามากๆ"

"ปะการังอลังการ สวยสด ช่อใหญ่สุดๆ ปลาเยอะแยะเลย"

ยังมีอีกหลายประโยคที่อยากกลับไปเล่าให้ใครต่อใครได้ฟัง

แต่สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ไม่ลองไม่รู้ อยากบอกว่าไปดูให้เห็นด้วยตาตัวเองเถอะ แล้วจะปันใจให้เธอ หัวใจมรกต เชื่อโพ้มมมม ^^

# # # # #

#VACAVACA #Thailand #Ranong #Myanmar #EmeraldHeartIsland #CocksCombIsland #HorseShoeIsland #ZadetkyikyunIsland

#ประเทศไทย #ระนอง #พม่า #เกาะหัวใจมรกต #เกาะเกือกม้า #เกาะย่านเชือก #อยู่ประเทศไทยก็เที่ยวได้ทุกวัน #ประเทศไทยวันเดียวก็เที่ยวได้

เรื่องเล่าจากการไปเที่ยววันเดียว (One Day Trip) โดยใช้บริการโปรแกรมเกาะหัวใจมรกต (Emerald Heart Island หรือ Cock's Comb Island) ของ Love Andaman เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562
ดูรายละเอียดข้อมูลแพกเกจทัวร์ของ Love Andaman ที่มีหลากหลายได้ที่ https://www.loveandaman.com/
(ไม่ได้ค่าโฆษณาเลยสักนิด แต่จับจิตประทับใจเลยกล้าบอกต่อ ^^)

# # # # #

สำหรับผู้ที่กรุณาอ่านรีวิวของเรา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมตตาช่วยกดไลค์กดแชร์ เราต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบหรือถูกใจในรีวิว มีข้อแนะนำหรือติชม รวมทั้งสนใจพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ก็ทักทายในกล่องข้อความด้านล่างรีวิวนี้หรือตามลิงค์ต่างๆ ด้านล่างได้เลย จักยินดีเป็นอย่างยิ่ง
อ้อ ฝากติดตามผลงานภายใต้ชื่อ VACA VACA นามปากกาใหม่ของเราบน Readme.me ด้วยน้าาาา
ขอบคุณมากครับ/ค่ะ ^/i\^

# # # # #

ดูรายละเอียดข้อมูลท่องเที่ยวจังหวัดระนอง (Ranong) ได้ที่ https://thai.tourismthailand.org/%E0%B9%80%E0%B8%8...
ดูรายละเอียดข้อมูลโครงข่ายการคมนาคมขนส่งมวลชนของจังหวัดระนอง (Ranong)ได้ที่ -

VACA VACA

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 11.00 น.