4 ข้อแนะนำสำหรับบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวมือใหม่หัดเขียนรีวิว

การได้เที่ยวไปในหลายๆ สถานที่ ได้รูปสวยๆ มาแชร์กับเพื่อนๆ และหากได้เที่ยวแบบฟรีๆคงเป็นอาชีพที่หลายคนฝันไว้แน่นอน ดังนั้นหากเรามีความชอบและรักในการท่องเที่ยวและมีทักษะถ่ายรูปอยู่บ้างแล้ว และอยากจะเริ่มหัดเขียนรีวิวและเที่ยวแบบล็อกเกอร์ วันนี้เรามี 4 ข้อแนะนำง่ายๆสำหรับมือใหม่ดังนี้

เครดิตรูป ReviewPapai-รีวิวพาไป

1.เลือกสถานที่ วันเดินทาง สภาพอากาศ และวางแผนการเดินทางให้พร้อม

• การเลือกที่เที่ยวและวางแผนในการเที่ยว เมื่อเราเลือกสถานที่ที่อยากจะไปเที่ยวแล้ว การวางแผนเรื่องเส้นทางในการไปแต่ละจุดต้องชัดเจน เช่น จังหวัดที่เราไปมีจุดเที่ยวน่าสนใจที่ไหนบ้าง แต่ละจุดที่เราจะไปห่างกันมากไหม ข้อนี้สำคัญมากเพราะมันจะทำให้เรากำหนดงบประมาณในการเที่ยวของเราแต่ละครั้งได้ งบจะได้ไม่บานปลาย และคนอ่านก็จะได้เตรียมตัวถูก
  • จัดลำดับการเดินทางแต่ละจุด หรือไล่ลำดับจุดเที่ยวให้เดินทางง่ายๆ คนอ่านเขาก็จะเข้าใจง่ายและตามเราไปเที่ยวได้ง่ายขึ้น
  • วันเดินทางไม่ควรเลือกไปช่วงวันหยุดยาวเพราะจะคนจะไปเที่ยวเยอะ เมื่อไปตอนคนเยอะเราจะถ่ายรูปได้ไม่เต็มแบะมุมกล้องที่สวยๆ ก็จะหายากมากเพราะอาจจะติดคน และอาจจะต้องรอคิวถ่ายรูปนานหากเป็นจุดท่องเที่ยวที่ฮิตๆ กัน และที่สำคัญต้องลองเช็คสภาพอากาศล่วงหน้าดูว่าที่เราจะไปเที่ยวนั้น จะมีฝนหรือไม่ และหากไปเจอฝนแผนเที่ยวล่มแน่นอน

2. เตรียมกล้องและอุปกรณ์ในการถ่ายรูปให้พร้อม

เครดิตรูป https://pixabay.com/

เชื่อไหมว่าจุดเที่ยวที่เดียวกันแต่ถ่ายรูปออกมาทำไมสวยไม่เหมือนกัน?

อันนี้ต้องบอกเลยว่ามันขึ้นทักษะและประสบการณ์ด้วย ยิ่งฝึกฝนนานยิ่งรู้มุมและแสง แต่สำหรับมือใหม่ไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะเราฝึกได้ ออกเที่ยวและถ่ายบ่อยๆ เดี๋ยวก็เก่งเอง แต่ก่อนอื่น เราต้องเตรียมอุปกรณ์ก่อนเดินทางให้พร้อมก่อน โดยเฉพาะเรื่อง เลือกกล้องและอุปกรณ์ช่วยการถ่ายภาพให้เหมาะสมกับตัวเรา อุปกรณ์ที่ควรเตรียมอย่างน้อย คือ

• กล้องถ่ายรูป และแบตกล้องสำรอง (ควรมีอย่างน้อย 2 ก้อน) เพื่อไม่ให้ฟีลลิ่งสะดุดเวลาเจอที่สวยๆ แล้วแบตดันหมด
  • Memory card เมมอย่างน้อยสัก 32 GB จะได้ถ่ายได้เต็มๆ แต่ถ้าถ่ายวีดีโอ อย่างต่ำสัก 64 GB ก็ได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าถ่ายมากน้อยขนาดไหน เตรียมไปเผื่อดีกว่าขาด (ต้องมานั่งลบรูป มันทำใจลำบาก)
  • ขาตั้งกล้อง อันนี้สำคัญ ถ้าไปคนเดียว อย่างน้อยก็ยังมีสามารถใช้ตั้งถ่ายตัวเองได้ หรือไปกับแฟน อันนี้ก็จะได้รูปคู่สวยๆ มาเก็บไว้ ที่สำคัญกว่านั้น ใครชอบถ่ายดาว ชอบถ่ายน้ำตก ถ่ายพลุ หรือถ่าย timelapse บรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ถ้าขาดขาตั้งกล้องไปจะถ่ายลำบากและรูปอาจไม่สวยเท่าที่ควร เพราะเวลาตั้ง speed shutter ต่ำๆ ถ่ายดาว ถ่ายพลุ ถ่ายน้ำตก มันจะสั่น
  • เลนส์กล้อง ขึ้นอยู่กับว่าไปเที่ยวไหน และชอบถ่ายรูปแนวไหน การเลือกเลนส์ให้เหมาะกับสถานที่ๆ จะไป หรือสิ่งที่ต้องการจะถ่ายนั้น ทำให้คุณมีชัยไปกว่าครึ่ง
  • กระเป๋ากล้อง พูดเพลินๆ บางคนอาจไม่ใส่ใจคิดว่าใส่ไปในกระเป๋าเป้ก็ได้ … แต่การท่องเที่ยวแต่ละที่คุณไม่รู้หรอกว่าในวันที่คุณไป มันจะมีอะไรบ้าง ฝนจะตกมั้ย หรือคุณเดินป่าสะดุดอะไร กล้องจะได้รับการกระทบมั้ย ดังนั้นกระเป๋าก็ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกอย่างที่ควรเลือกให้พอดีกับอุปกรณ์และสะพายได้อย่างสะดวกสบาย ที่สำคัญหากสามารถกันน้ำได้สักนิดจะดีมากเลย

3. เลือกมุมถ่ายรูป

มุมกล้องและสไตล์การถ่ายรูปนี้แหละคือจุดเด่นและข้อแตกตต่างของแต่ละคน ใครชอบแบบนั้นก็เลือกแนวตัวเองได้เลย เพราะความสวยมันขึ้นอยู่กับว่าใครชอบแนวไหน ตัวอย่างมุมกล้องง่ายๆ ที่น่าสนใจในการถ่ายทอดอารมณ์ ไปลองกันดูและเลือกเอาว่าเราชอบแบบไหน

• มุมระดับสายตา

• มุมสูง หรือ มุมต่ำ

เครดิต https://pixabay.com

• ให้วัตถุที่อยู่ฉากหน้าเป็นตัวดึงดูดไปที่ฉากหลัง

• แบบระยะใกล้ Close-up

4. การเขียนรีวิวในรูปแบบของตัวเอง

หลังจากที่ไปเที่ยวและถ่ายรูปมาแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราว เป็นการเขียนรีวิวในแบบฉบับของเราเอง ซึ่งการเล่าเรื่องนั้นไม่ได้ยากแต่ก็ไม่ง่ายหากเราจะเล่าให้สนุกและน่าติดตาม ดังนั้นสิ่งที่เราควรจะมีในการเขียนรีวิวของนั้นควรประกอบไปด้วย

• รายละเอียดของแต่ละสถานที่ที่เราไป จุดเด่นมีอะไรบ้าง เดินทางไปได้ยังไง เวลาเปิด-ปิด กี่โมง? มีค่าเข้าสถานที่หรือไม่
  • เดินทางได้อย่างไรบ้าง? เช่น รถประจำทาง รถไฟ รถยนต์ส่วนตัว และค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ในการเดินทางประมาณเท่าไร
  • วางแผนในการท่องเที่ยวแต่ละจุดก่อนเดินทาง เพื่อให้เราทราบว่าควรไปจุดไหนก่อน - หลัง แต่ละที่ใกล้หรือไกลกันเท่าไร เผื่อให้ผู้อ่านมองภาพการเดินทางออกว่าควรเริ่มจากจุดไหน และจบทริปที่จุดไหน
  • สุดท้ายก็คือการเลือกภาพที่น่าสนใจ และให้รูปเล่าเรื่องราว ยิ่งจะทำให้รีิวิวน่าสนใจมากขึ้น

4 ข้อแนะนำง่ายๆ สำหรับใครที่อยากจะลองเขียนรีวิวแบบมือสมัครเล่นก็ลองทำการบ้านก่อนออกเดินทางและกลับมาเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวของตัวเองดูนะจ๊ะ ส่วนจะเขียนรีวิวที่เว็บหรือแพลตฟอร์มไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบการนำเสนอและเครื่องมือของเว็บไหนลองเลือกกันดูนะคะ ไม่ว่าจะเป็น Readme.me Pantip และเว็บไซต์อื่นๆ ก็มีข้อดีแตกต่างกัน

เมื่อมีความฝันและแรงบันดาลใจ แล้วเราจะรออะไรอยู่ล่ะ?

เริ่มต้นเดินทางไปพร้อมกับเรา สนใจเขียนรีวิวได้ที่ https://th.readme.me/signup/blogger

Readme Team

วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 18.56 น.