fd7szvgf4kes

สวัสดีค่าาา วันนี้ ลากแฟนไป พามาปราณบุรี
ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน สิรินาถราชินี
อะๆ บอกก่อนว่าวิวสวยเว่อร์ ก่อนจะเลื่อนผ่านไปลงไปดูบรรยากาศสักนิด

d2eyle1rkwxp

จริงปราณ มีสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญหลายที่เลยนะคะ ใครชอบแนวไหนไล่ไปตามแผนที่ได้เลย

mql5hulxqd9d
6cja16xxucj7

ที่นี่ตั้งอยู่ที่ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเก่า คลองคอย
ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ระหว่างการเดินทาง ถนนสะดวกสบาย วิวข้างทางสวย เพราะยังคงความธรรมชาติอยู่พอสมควร
ต้องขับเข้าเส้นในนะจ้า ตาม GPS ไปก็ได้ค่า

ที่นี่อุดมสมบูรณ์มากเว่อร์ ต้นโกงกางขึ้นเขียวเต็มพื้นที่ โค้งเป็นอุโมงค์ตรงทางเดินสวยมาก
และระหว่างเดินก็เห็นน้องปู น้องปลาตีน เป็นระยะๆเลย ตัวใหญ่อีกต่างหาก
เห็นเค้าบอกว่ามีกระรอกหางดำด้วยแต่เราอดเจอแงๆ

g4a57s7qebpd
m91nc4bc3pjq

อันนี้ถ่ายจากด้านบนทางเดินใช้กล้องซูมไปนร้า ใกล้เสมือนลงไปนอนถ่ายเลยทีเดียวเชียว 55

ส่วนที่ชอบมากของที่นี่คือ ทุกอย่างเหมือนมีการดูแลตลอดเวลา คงสภาพใหม่ ทางเดินถือว่าสมบูรณ์ยกเว้นตรงทางเดินไปที่ท่าคลองคอย อาจจะมีชำรุดนิดหน่อยแต่เดินได้สบายๆ ระหว่างทางมี โชว์เครื่องมือการจับสัตว์ชนิดต่างๆ ที่ไม่เคยเห็นเยอะมาก เพิ่งรู้จักก็วันนี้เลย

และที่ชอบมากๆก็คือ ลานศึกษาห่วงโซ่อาหาร
คือจะเป็นพื้นตาข่าย มองจากไกลๆจะเป็นรูป 8 หรืออิฟินิตี้ และตรงกลางเป็นตาข่ายเราสามารถลงไปได้

e93n7wj9rkcj
cxwmkbmnmjw2

ในส่วนทางเดิน ร่มรื่น ซุ้มอุโมงค์ต้นไม้ดีมาก เดินเรื่อยๆไม่ร้อนเลย

2cn9ly6r0nl6

เดินไปแวะถ่ายภาพไป

5zvm1frmx1oy
ude3cxo1e1cz
cfu10b8o1g2b

และอีกที่นึงที่ชอบ วิวสวยมาก
มองเห็นได้ 360 องศาเลย คือ หอชะคราม
เราจะมองเห็นทั้ง เขากะโหลก วัดเก่าเขาน้อย อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จากตรงนี้เลย

y1dprl0uq7ik
i5dos1zmcza0

เดิมที่ตรงนี้เป็นนากุ้งร้าง
ซึ่งถูกฟื้นฟูด้วยน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
ตอนแรกปลูกต้นโกงกางไม่ขึ้นนะ ต้องใช้ความพยายามอยู่พอสมควรคือต้องรอให้ฝนตก และปล่อยน้ำเข้ามา เกิดการทับทมและรอให้ดินเนี่ยชุ่มและดินนิ่มเพื่อให้ปลูกต้นไม้ได้ จนมีพื้นที่เขียวๆจนวันนี้

fo697xl1i8wz

ส่วนภาพด้านล่างนี่คือบ้านแมลงนร้า ไม่ได้ทำไว้ให้ดูเท่เฉยๆ เค้าก็จะเอาวัสดุที่มีไม่ว่าอิฐ ไม้ เปลือกเมล็ดอะไรต่างๆ มาใส่ไว้ เป็นที่พักแมลง ไว้สำหรับช่วยในระบบนิเวศ

oaxv86e1npj3

cmfix0vl8ig6

8v2op8ajbin5

ถ้าหากใครสนใจมาสามารถติดต่อได้ตามนี้เลยจ้า
ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
โทรศัพท์ 0-3263 – 2255
www.facebook.com/SirinartCenter
เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.30 – 16.30 น.

ใครอยากเห็นบรรยากาศเป็นคลิปดูได้จากคลิปนี้เลยจ้า ตั้งแต่นาทีที่ 7.10 เป็นต้นไปจ้า

ขอฝากอีกช่องทางสามารถไปติดตามกันได้นะคร้า