"แสมสาร"

แค่ได้ยินชื่อ คนเกือบครึ่งคงเคยไปกันหมดแล้ว แต่อย่าเพิ่งเบื่อกันไป เพราะรอบนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปฟรีไดร์ ที่สบายกระเป๋าสุดๆ เหมาะกับเศษรฐกิจบ้านเรา ที่ต้องเที่ยวแบบพอเพียง ในราคาแค่ 600 บาท

มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ผู้ซึ่งใช้วันลาหมดตั้งแต่กลางปี ก็คงต้องชดใช้กรรม อยู่เฝ้าออฟฟิตอย่าเหงาๆ ส่งท้ายปี แอบส่องเฟตเพื่อนๆ หนีไปนอนหนาวบนยอดดอยกันหมด ส่วนตัวเราเหลือแต่วันหยุดสุดสัปดาห์เป็นแต้มบุญสุดท้าย อาทิตย์ละวัน ให้นอนกลิ้งไปกลิ้งมา กลิ้งมากลิ้งไป จนไปตกอยุ่แสมสารได้ซะงั้น ใกล้สุด ond day trip สบายๆ แต่เอาจริงเราก็ไปแสมสารกันหลายรอบละ ใจก็กลัวจะเบื่อ แต่หาอ่านข้อมูลไปๆมาๆไปเจอเรือของกัปตันหนุย ดำน้ำแสมสาร มีโปรแกรมพิเศษที่ไม่เพียงแต่พาเรา snorkeling แบบเดิมๆ เพราะครั้งนี้ เราหลอกเพื่อนมาหารค่าเรือไป ฟรีไดร์!!!!! กับเรือของกัปตันหนุย ดำน้ำดูปลาการ์ตูนแสมสาร

โปรแกรมของทริปนี้เราสบายๆ นัดเจอ ที่ท่าเรือ yaya malee ตอน 10 โมงเช้า ขับรถจากกรุงเทพมาชิวๆ ตาม GPS เข้ามาจนสุดทางจะเป็นทางตัน มองด้านซ้ายมือจะมีพื้นที่กว้างๆ มีรั่วล้อมรอบ สามารถเอารถเข้าไปจอดได้ปลอดภัย แล้วเดินย้อนกลับมาเจอโรงแรง yaya malee เดินเข้าไปตรงซอกตึกซ้ายมือจะมีท่าเรืออยู่ ใครมาก่อนก็จะได้มีเวลายืดเส้นยืดสายคลายกล้ามเนื้อกันหน่อย เพราะการฟรีไดร์จะเป็นการใช้ศักยภาพของตัวเองเต็มร้อย ใช้ลมหายใจของเราเองล้วนๆ 1 ฮึบ แล้วมุดน้ำลงไปดูปลาการ์ตูน ดูทากทะเลซึ่งตัวใหญ่มากกกกก เพิ่งรู้ว่าทากทะเลตัวใหญ่ก็มีคิดว่าจะมีตัวจิ๋วๆ ส่วนใครเส้นสายดีอยู่แล้วก็ไปถ่ายรูปเล่นท้าทายแสงแดงกันไปรอเวลเรือออก

เรือที่เราไปจะเป็นการเหมาเรือสปีดโบ๊ท โดยสารได้สูงสุด 16 คน มีเพื่อนชวนเพื่อน มีญาติชวนญาติ กันไปค่ะ ออกเรือไปประมาณ 15- 20 นาที เราก็ถึงจุดแรก เกาะจวง เราจะไปยืนตรงน้ำตื่นๆ เพื่อทดสอบสกิลและพื้นฐานในการดำน้ำแต่ละคน ทีมงานจะได้รู้ว่าควรดูแลคนไหนพิเศษ เอาจริงเค้าพิเศษกับทุกคนนะคะทีมงานนี้ หมดห่วงลูกเล็กเด็กแดง คุณป้า คุณแม่ เอามาได้ปลอยภัยหายห่วงจริงๆ

สกิลพร้อมแล้ว ทุกคนชูมือขึ้น เฮ~ ไปดูปลาการ์ตูนกัน

จุดแรก นอกจากจะเป็นการเช็คสกิลการดำน้ำ และการแนะนำอุปกรณ์การดำน้ำของเราแล้ว เราจะมีการสอนเทคนิคการมุดลงน้ำหรือที่เรียกว่า ดั๊กไดร์ ดำอย่างเป็ด นั้นแหละคะ ((ไม่ใช่ดำตับเป็ดนะ คนละอย่างกัน)) โดยสกิลนี้จำเป็นอย่างมากกกก ในทริปนี้ เพื่อรูปที่สวยงาม ของทุกคน ต้องมุดให้ลงนะคะ แต่ถ้ามุดไม่ลงไม่เป็นไรค่ะ ทีมงานเค้าช่วยได้ มีรูปถ่านแน่นอน แต่ขอปิดไว้เป็นความลับ ให้ไปเซอไพร์ตอนไปเอง ทีมงานทุ่มสุดตัวจริงๆคะ น่ารักกันสุดๆ

นอกจากท่าโพสสวยๆ ที่เราควรทำการบ้านดูตัวอย่างภาพมาก่อนนิดนึง จะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น อีกอย่างคือความเป็นมิตรกับฝูงน้องปลาอ่ะนะ ไม่งั้นจะเป็นแบบรูปของเรา...บางทีเราก็คิดว่า น้องปลารักเรากลัวรูปเราดูตัวอ้วน เลยมาช่วยพี่ ดูไม่อ้วนเลยน้อง!!! บังต้นขา บังต้นแขน บังทั้งหน้าพี่เนี๊ยะ

พอทีมงานเห็นว่าเราไม่กลัวการกลั้นหายใจ หรือกลัวน้ำกันแล้วก็จะพาเราไปในจุดที่ลึกขึ้น ต้องใช้สกิลที่พี่ๆสอนมาแล้วววว ของน้องนีโม่รออยู่ข้างล่าง และทุกๆ ครั้งก่อนดำลงไป ทีมงานจะย้ำเตือนเราเสมอว่าห้ามจับห้ามต้องอะไรใต้น้ำ ไม่แม้จะสกิดเขี่ย รวมถึงเท้าและส่วนใดๆของร่างกายเราก็ต้องไม่สัมผัสแม้แต่น้อย ส่วนใครที่ไม่อยากดำลงไปจริงๆ ทีมงานจะมีห่วงยางให้เกาะ ลากไปรอบๆๆ แล้วอยากมุดลงไปถ่ายรูปก็ค่อยลงได้เหมือนกัน ไม่เนื่อยและได้รูปสวยไม่แพ้กัน

สกิลเริ่มแข็งแรงขึ้นกัปตันหนุยก็พาเราไปดูเต่าที่ถ้ำแสงจวน ตรงจุดนี้จะน้ำลึกประมาณ 5 เมตรขึ้นไป ลึกพอที่เราจะเอาฟินยาวมาลองใช้ถ่ายรูปเล่นกันสักหน่อย ถือเป็นงานแรกของฟินของเราเลยที่ได้ลงทะเล ท่าอาจจะสวยไม่มาก แต่ความพยายามให้เต็มร้อย ลำบากกว่าเราก็กัปตันนี้แหละคะ ต้องลงไปตั้งกล้องรอ แต่ทริปนี้เป็นทริปที่ถูกใจใช่เลยสำหรับเรามาก เราอยากมีรูปใต้น้ำมานานมากแล้ว แต่ไม่มีบัดดี้ มารอบนี้สะใจจนไม่ง้อบัดดี้ดำน้ำเลยทีเดียว

มีน้องเต่าขึ้นมาหายใจให้เราเจอด้วย น่ารักน่าดูเชียว

ช่วงนี้ก็นาทีทอง ใครได้มุมก็ได้ภาพกันไปนะคะ ส่วนเรา ไม่มีงามตาเลย

สต๊าฟที่อยู่ข้างๆเราไม่ใช่ใครที่ไหนนะคะ คุณวุฒิ สามีคุณสายป่าน แล้วก็ไม่ได้มาแค่สามีด้วย ทริปนี้เค้ามาเป็นคู่!!! ทำให้ทริปเราดูดีขึ้นไปอีก ดำน้ำกะสายป่านงี้ แต่รูปไม่ค่อยมีนะ ดำยังไม่ค่อยเก่ง ไม่กล้าไปชวนเค้ามุดพร้อมกัน จิสายป่านเค้าเหนื่อยเปล่า ฮ่าๆ

ไล่ตามเต่าจนเหนื่อย น้องเต่าเค้าจะขึ้นมาหายใจเป็นครั้งๆ ก็กลับเข้าไปนอนที่เดิม เราก็ไม่กวนเค้าแล้วคะ แค่ขึ้นมาโชว์ตัวให้เราเห็นก็ชื่นใจล้าววววววว

นอกจากเต่าแล้วตรงจุดนี้เราจะเจอน้องทากทะเลตัวอ้วนกลมอยู่ด้วย ตัวโตมาก ไม่คิดว่า ฟรีไดร์จะได้มองเห็นทากทะเล เพราะปกติเราจะต้อง scuba แล้วใช้ความตั้งใจมองหาเจ้าตัวจิ๋วพวกนี้ที่บางทีก็พลางตัวเก่ง บางทีก็โดดเด่น บางทีก็เหมือนละอองฝุ่นลอยอยู่ในน้ำ แต่นี้ตัวเท่าฝ่ามือ ไม่ต้องดำลงไปยังมองเห็นจากผิวน้ำ

ก่อนจะกลับเราขอกัปตันหนุยพาเราไปถ่ายรูปใต้น้ำสวยๆกับฟินที่ใหม่พอๆกับ คนดำให้หน่ำใจสายพร็อปหน่อย เก่งไม่มาแต่พร็อปต้องแน่น การใช้ฟินในการดำน้ำสิ่งที่ควรระวังนอกจากจะไม่ให้ปลายฟินเราไปโดนปะกะรังใต้น้ำคือการเป็นตะคริว ค่ะ ซึ่งครั้งนี้แน่นอน เราโดนเต็มๆ ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอดจริงๆ เพราะเราลืมพอยท์เท้า ล็อกเข่า ใช้ช่วงสะโพกในการสบัดฟิน ก่อนลงก็ท่องไปนะ แต่พอโดนทะเลเท่านั้นแหละ มานั่งเช็ครูปรู้เลยว่าทำไมร่างกายไม่ไหว

เราจบทริปเวลาบ่ายสอง ทุกคนขึ้นท่าเรืออย่างปลอดภัย มีที่อาบน้ำสะดวกสบาย รอไม่ถึงครึ่งชั่วโมง จริงๆ ทีมงานจะบอกว่าหลัง 6 โมงจะส่งรูปให้เราดู แต่ของเราได้เร็วเฉย~ รูปถ่ายถูกส่งเข้ามาทางไลน์เกือบพัน บ้าไปแล้ว~~ งานด่วนงานไว เหมือนยังไม่ทันขึ้นจากทะเล ใครที่วันหยุดน้อยๆ แบบเราไม่รู้จะไปไหน อยากลองเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ และท้าทายศักยภาพของตัวเอง ลองมาได้นะคะ ติดต่อกัปตันหนุยไปเลย ภาพสวยและที่สำคัญปลอดภัย แน่นอน เพราะสิ่งที่เราสังเกตุได้ตลอดทั้งทริปคือกัปตันเป็นห่วงทุกคน คอยสังเกตอาการทุกคนตลออด การหายใจ อาการเมาเรือ อาการผิดปกตินิดหน่อยไม่ได้ ต้องมีการเช็คตลอด สอบถามตลอด ใครหลายคนพูดว่าดำน้ำเจ้าไหนๆ ก็เหมือนกัน อาจจะใช่เพราะ จุดดำน้ำมันที่เดียวกัน แต่ไม่ทั้งหมด เพราะสิ่งที่กัปตันหนุ่ยทำให้เราอยากกลับมาหาเค้าอีกและกล้าที่จะพาเพื่อนๆ ที่ไม่เคยเรียนดำน้ำมาก่อน หรือพ่อแม่ น้องเด็กๆ มาดำน้ำกับกับตันหนุยคือความใส่ใจรายละเอียด กับลูกทริปทุกคน ไม่ใช่แต่จะพาเรามุดน้ำเพื่อได้ภาพสวยอย่างเดียว แต่ทุกอย่างต้องอยู่ที่ลูกทริปทุกคนด้วย คอยสอน คอยบอกเทคนิก เราเชื่อว่าเพื่อนที่มาดำน้ำกับกัปตันหนุยกลับไปต้องมีความชอบดำน้ำเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ที่แน่ๆ พวกเค้าจะรักทะเลมากขึ้น แน่นอน ~

รูปใต้น้ำทั้งหมดที่เราเอามารีวิวมาจาก ฝีมือ กับตันหนุย แต่เพียงผู้เดียว

จองเรือ ID Line : mymix_n

ค่าใช้จ่าย

ค่าเรือ : 3,500 บาท ( ไปกันได้ 6 คน มากกว่านั้นเพิ่มคนละ 600 บาท)

ค่าที่จอดรถ : คันละ 100 บาท

รอบเรือ

รอบ 8:00น.-11.00น.

รอบ 11:00น.-14:00น.

รอบ 14:00น - 17:00น.

🚢โลเคชั่นท่าเรือ : ดำน้ำดูปลาการ์ตูนแสมสาร กัปตันหนุ่ย

127 ม. 2 แสมสาร ตำบล แสมสาร อำเภอสัตหีบ ชลบุรี 20180

096 156 5329

Onslowly

วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 10.43 น.