วันนี้อ้ายกึ่มจะพาไปนั่งรถไฟปู๊น ปู๊น ฉึกฉัก ฉึกฉัก ไปเที่ยวที่ "อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล”

อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล” ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาขุนตาลซึ่งเป็นเทือกเขาที่แบ่งระหว่างที่ราบลุ่มเชียงใหม่และที่ราบลุ่มลำปาง เป็นเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อน สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 325-1,373 เมตร จุดสูงสุดในเขตอุทยานแห่งชาติได้แก่ "ดอยขุนตาล” ครอบคลุมพื้นที่อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และอำเภอห้างฉัตร อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นอุทยานแห่งชาติอันดับที่ 10 ของประเทศไทย มีสภาพพื้นที่เป็นป่าอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด เหล่าสัตว์น้อยใหญ่และยังเป็นแหล่งต้นน้ำแม่น้ำปิงและแม่น้ำวังอีกด้วย ทำให้มีบรรยากาศที่น่าหลงไหล ชวนให้เราเหล่านักเดินทางต้องมาสัมผัสธรรมชาติ มาเดินป่าและตั้งแคมป์ นอกจากนี้เพื่อนๆ จะได้เห็นและตื่นตาตื่นใจกับ "อุโมงค์ขุนตาน” ซึ่งเป็นอุโมงค์รถไฟแห่งประวัติศาสตร์ สร้างเมื่อ พ.ศ.2450 นำโดยวิศวกรชาวเยอรมัน ในช่วงการบุกเบิกกิจการรถไฟในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2461 นับว่าเป็นอุโมงรถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ยาวประมาณ 1,352 เมตร

นับว่าเป็นการเดินทางไปเที่ยวอุทยานฯ ที่สะดวกสบายที่สุดโดยรถไฟสายเหนือ ปลายทางที่ “สถานีขุนตาน” ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในประเทศไทยที่ระดับความสูงประมาณ 578 เมตรจากระดับน้ำทะเล โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติและภูเขาน้อยใหญ่ และเป็นจุดเริ่มต้นเดินเท้าเพื่อไปเยือนอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลนั่นเอง

เมื่อเราลงจากรถไฟที่สถานีขุนตาน เราสามารถเดินไปยังทางเข้าอุทยานแห่งชาติขุนตาล จะเป็นการเดินขึ้นเขา ประมาณกิโลเศษๆ ก็จะถึงบริเวณที่ทำการอุทยานฯ ตรงนี้รถถึงสำหรับใครที่ขับรถส่วนตัวมา ก็สามารถมาพักแรมหรือกางเต็นท์ได้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งที่พัก ร้านค้าสวัสดิการ และสถานที่กางเต็นท์

การเฝ้ารอขบวนรถไฟเข้าออกอุโมงค์ สามารถเช็คเวลาเดินรถไฟได้ที่บอร์ดสถานีฯ เพื่อความปลอดภัย

เมื่อเราลงรถไฟที่สถานีรถไฟขุนตาน แล้วเดินเท้าทางลาดชันขึ้นเขาไปยังที่ทำการฯ ระยะทางประมาณ 1.3 กม. (มีป้ายบอกชัดเจน) ก็จะถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ

ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

เที่ยวหนึ่งอุทยานฯได้ทั้งสองจังหวัด

หลังจากเรากินข้าว อาบน้ำ จัดแจงเป้พร้อมชุดเสบียงสำหรับพักแรมด้านบน เราก็มาเริ่มเดินทาง สัมผัสธรรมชาติ เดินเท้าระยะทางประมาณ 5,500 เมตร มีการแบ่งช่วงเดินออกเป็น 4 ช่วง จาก ย.1 – ย.4 (ย. ย่อมาจาก จุดยุทธศาสตร์ ในสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 ดอยขุนตาลเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ และมีการใช้พื้นที่ตามจุดเหล่านี้สำหรับการปฏิบัติการทางทหาร)

-ย.1 เดินเท้าขึ้นบันไดระยะทางประมาณ 200 เมตรจากด่านตรวจชมวิว ความสูงที่ระดับ 900 เมตร จากระดับน้ำทะเล

-ย.2 สูงจากระดับทะเล 1,035 เมตร เป็นจุดสำหรับกางเต็นท์ จาก ย.1 เดินทางประมาณ 1 กม.

-ย.3 สูงจากระดับน้ำทะเล 1,225 เมตร พื้นที่ป่าสนเขาและป่าดิบเขา ป่าร่มรื่น อากาศเย็นสบาย ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของ ม.พายัพ เชียงใหม่ เดินเท้าจาก ย.2 ระยะทางประมาณ 3 กม.

-ย.4 เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาขุนตาล สูง 1,373 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นที่ส่องกล้องซึ่งเรียกว่า ม่อนส่องกล้อง ห่างจาก ย.3 มาประมาณ 1 กม. เดินขึ้นเขาระยะทาง 500 เมตรสุดท้ายจะผ่านเนินวัดใจ เราสามารถชมวิวได้เกือบ 360 องศา เห็นได้ทั้งพระอาทิตย์ตกและขึ้น ถ้าขยันและเดินทางไหวนะ

ระหว่างทาง เราจะผ่านป่าทั้งป่าเต็งรัง ป่าสนเขาและป่าดิบเขา ร่มรื่นและอากาศเย็นสบาย

ปลายฝนต้นหนาว ช่วงเดือนพฤศจิกายน ยังคงความชุ่มชื่น เห็นความเขียวขจี

จุดชมวิว ย.4 สามารถมองเห็นทะเลภูเขาสลับซับซ้อนสวยงามได้สุดลูกหูลูกตา มองเห็นจังหวัดลำพูน ลำปางและเชียงใหม่

อากาศด้านบนเย็นสบาย หนาวเลยละ

กว่าจะฝ่าเนินเขามาถึงจุดสูงสุดที่ดอยขุนตาล ทำให้เราเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าไม่น้อยเลยทีเดียว อย่าลืมฟิตร่างกาย ออกกำลังกายก่อนมาด้วยละ แต่พอเราได้วิวเกือบ 360 องศา ที่สามารถดูตะวันตกดินและพระอาทิตย์ขึ้นได้ ทำให้เราลืมความเหนื่อยได้เลยละ ถ่ายรูป สูดอากาศให้เต็มปอดให้สะใจไปเลย

ตอนเช้าเราก็กลับมาอีกครั้ง แพลนเวลาเดินให้ดีนะ เพราะจากลานกางเต็นท์มาจุดชมวิวไกลพอสมควร เผื่อเวลาสัก2ชม. กำลังดี มาถึงไวก็จะได้เห็นไฟเมือง คล้ายดาวบนดิน อย่างสวยงามก่อนแสงตะวันจะโผล่

เนื่องจากเมื่อคืนมีฝนตก ลมแรง ทำให้เช้านี้หมอกฟุ้ง อดเจอทะเลหมอกสวยๆเลย

บรรยากาศแบบนี้ ต้องหาไรร้อนๆ อุ่นๆ กิน เราพกอุปกรณ์มาต้มกันบนดอยได้เลย ทั้งมาม่าและกาแฟ

ดื่มด่ำท่ามกลางสายหมอก อากาศหนาวเย็น โคตรฟิน

หลังจากพวกเราเก็บแคมป์ ก็ได้เวลากลับ ขากลับเราจะกลับอีกเส้นทาง เพื่อไปเที่ยวน้ำตกตาดเหมย

"น้ำตกตาดเหมย” อยู่ในท้องที่จังหวัดลำพูน เป็นน้ำตกขนาดเล็ก สูง 10 เมตร อยู่ระหว่างทางจาก ย.2 ไป ย.3 มีทางแยกด้านซ้ายมือไปยังตัวน้ำตกประมาณ 1,500 เมตร ต้องเดินลงไปในหุบเขาแม่ยอนหวายราว 300 เมตร และห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 3,000 เมตร

หินค่อนข้างลื่น โประระมัดระวังเป็นพิเศษ

น้ำไม่เยอะเท่าไหร่ แต่สวยไม่น้อย ไว้หน้าฝนจะมาเที่ยวใหม่มันคงสวยและอลังมาก

ภายในพื้นที่อุทยานฯ มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งที่พัก ร้านค้าสวัสดิการ และสถานที่กางเต็นท์
ปล. สำหรับใครที่ไปขึ้นพักแรมตั้งแคมป์ ที่บริเวณ ย.2 ต้องเตรียมอุปกรณ์ทำอาหารและเสบียงมาเองนะ

ติดต่อสอบถามและจองบ้านพัก

อุทยานแห่งชาติดิยขุนตาล

เบอร์สำนักงาน : 081 032 6341

Website : http://park.dnp.go.th/visitor/...

เรียกว่าครบรสจริงๆ ลองมาเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ จองตั๋วรถไฟแบบนอนปรับอากาศสบายๆ ปลายทางที่สถานีขุนตานกันดูนะครับ รับรองได้ว่าเพื่อนๆ จะจดจำและสนุกสนานกับการเดินทางมาที่นี่อย่างไม่มีวันลืม

"ประสบการณ์ใหม่ ไม่ออกไปหา ไม่มีทางเจอ”
Life is a journey
#ดีแต่เที่ยว #ขุนตาน #อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล#Thailand #ประเทศไทย #ลำปาง #ลำพูน

อ้ายกึ่มมักเล๊าะ

วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 13.37 น.