ฆุนุงซีลีปัต อ.เบตง จ.ยะลา

"อยากไปเบตงสักครั้ง"

นับเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางครั้งนี้ เสียงจากผู้ร่วมเดินทางคนหนึ่ง
เราผู้ชื่นชอบการปีนเขา ตอบตกลงและทำการค้นหาเขาในเบตงทันที
"ฆุนุงซีลีปัต" เขาชื่อยากเป็นชื่อที่ผุดขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ

เราจัดการนั่งอ่านรีวิวและเสิร์ชหาที่พักใกล้ๆ พอที่จะขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นบนเขาได้ทัน
ที่พักค่อนข้างมีให้เลือกเยอะ ลานหมอกแคมปิ้ง คูลแคมปิ้ง ฆุนุงซีลีปัต แคมปปิ้ง บลาๆ
ที่ซึ่งถูกจองเต็มแล้วในวันเสาร์-อาทิตย์แบบนี้

ucl7o1dwp9an

"ภูนภา แคมปิ้ง หรือ Punapa Gunungsilipat " เราโชคดีมากที่เจอที่นี่ เพราะเราสามารถเดินขึ้นเขาฆุนุงซีลีปัตจากทางขึ้นตรงข้างหลังที่พักได้เลย จึงจัดการจองที่พักและเตรียมตัวออกเดินทางด้วยแพลน 2วัน 1คืน

tsh1z1gm7kxp

เราเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวออกจากหาดใหญ่ 9 โมงกว่าๆ เข้าถึงตัวเบตงเกือบบ่ายสองกว่าๆ ถือโอกาสเลยไปอุโมงค์ปิยะมิตรก่อน (อยู่ห่างจากที่พัก45นาที) เราถึงที่พักประมาณ4-5โมงเย็น ทางเจ้าของที่พักบอกกับเราว่าถ้ามาถึงสัก4โมงเย็นกำลังดี ไม่ร้อนเกินไป เนื่องจากเรานอนเต็นท์ ถึงแม้อากาศที่เบตงจะมีหมอกให้เห็นอยู่ตลอดทั้งปี กลางวันเองก็มีแดดอยู่ตลอดเช่นกัน ร้อนใช่เล่นเลย

ทางเข้าที่พักอยู่กม.21 ที่นี่เรียกกันตามหลักกิโลเมตรไปจนถึงกิโลเมตรที่ 0 ในตัวเมืองเบตง ที่พักอยู่ตรงกลางระหว่างตัวเมืองเบตงกับจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

ทางขึ้นที่พักค่อนข้างชันและแคบ คอยบีบแตรเตือนระวังรถที่สวนกันมาตลอด แนะนำให้ขึ้นที่พักก่อนพระอาทิตย์ตก เพราะทางขึ้นไม่มีไฟอาจจะมองป้ายบอกทางไม่เห็น ขับมาตามป้ายเรื่อยๆไม่นานก็ถึง ที่พักคุ้มค่าแก่ระยะทางที่เดินทางมาแน่ๆ

ถึงแล้วจ้า ภูนภา แคมปิ้ง หรือ Punapa Gunungsilipat

r6e1qbgj9sd2
v4i1h3po8557

บรรยากาศบริเวณด้านหน้าที่พัก

tjt7oo0byzsf
llmnek7a8tw3

สัญญาณโทรศัพท์มือถือค่ายสีแดงกับที่นี่ค่อนข้างหายาก แต่นับว่าเป็นข้ออ้างที่ดี ที่ทำให้เรา Social Detox ได้สักพักเลยแหละ

o8isln4qackn

ครั้งนี้เรามากัน 9คน กับรถยนต์ส่วนตัวอีก2คัน จองเต็นท์ไป5หลัง
ราคาของเต็นท์ในวันธรรมดา อยู่ที่หลังละ 600 บาท/เต็นท์ เท่านั้น
เรามาวันส.-อา.เพิ่มแค่ 200เป็นหลังละ 800บาท/เต็นท์ พักได้2คน
อาหารเช้ามี2แบบให้เลือก แบบอเมริกันสไตล์ที่มีไส้กรอก ขนมปัง ไข่กะทะ คนละ 100 บาท
อีกแบบจะเป็นอาหารเช้าพื้นเมืองเบตง คนละ 200 บาท
ส่วนอาหารเย็นกะทะร้อน เซตละ 400 บาท

vnd40scz3rno
uvl7np747wwe

ตกดึกทางที่พักจะให้หลอดไฟไว้แขวนในเต็นท์คนละดวง ภายในเต็นท์มีหมอนให้ 2ใบกับผ้าห่มใหญ่ๆ 1ผืน พร้อมด้วยผ้าเช็ดตัวคนละ 1 ผืน

aeaoq4bn7213

ห้องน้ำอยู่ข้างล่างแบ่งช.ญ. ห้องผู้หญิง 3ห้อง ห้องผู้ชาย 3ห้อง มีปลั๊กชาร์จแบตให้บริการตรงโต๊ะทานข้าวข้างที่จอดรถ (ห้องน้ำตรงขวาสุดในรูป)

dwjq1c25pouq
41tg4s7vk9d1

อาหารเย็นของพวกเราในวันนี้ เราซื้อของสดมาปิ้งย่างกันเอง โดยเช่าเตาของทางที่พัก 3 เตา เตาละ 30 บาท จะได้ทั้งแบบตะแกรงและแบบหม้อหมูกระทะ มีจาน ชาม ช้อนบริการฟรี (แบ่งไทยพุทธกับมุสลิมไว้ให้ด้วย) เราต้องล้างจาน ชามที่ยืมมาเองถ้าไม่ได้สั่งอาหารกับทางที่พัก ค่าน้ำแข็ง เหยือกละ 10 บาท(เราถือว่าถูกถ้าเทียบกับระยะทางที่นำขึ้นมา)

Day-2

เช้าวันเดินขึ้นเขา "ฆุนุงซีลีปัต" เราจ้างไกด์กับทางที่พัก (ค่าไกด์200บาท) จากภูนภาแคมปิ้ง
ที่เราพักนับว่าใกล้กับเขาฆุนุงซีลีปัตมาก เราเริ่มขึ้นเขา 06:30 น. ถึง 07: 10 น.

zvi78m72owbm

เดินจากที่พักไปทางที่จะขึ้นเขาประมาณ 300 เมตร

n6ek0ljxj2kh

นี่เป็นทางขึ้นจากที่พักไปเขาฆุนุงซีลีปัตค่ะ

3y9903cukphh
tkkh80szejzc

ทางขึ้นชันบ้าง เดินสบายๆบ้างคละๆกันไป ตลอดทางขึ้นมีเชือกให้จับตลอด

3c17nrio45td
mua3i5f4cebg

ใกล้ทางขึ้น 200 เมตรค่อนข้างชันนิดนึง เดินบ้างพักบ้างประมาณสี่สิบนาทีก็ถึงข้างบน

1akyg4om6rpc

exvm1pwbdczs
xrqqegsds5km
7qaiy2wx2b44

เราอยู่ข้างบนประมาณ 1ชม.- ชม.ครึ่ง ก็เริ่มทะยอยกันลงเพราะอากาศเริ่มร้อน ทางลง-ทางขึ้น ทางเดียวกันเลยค่ะ แต่ขาลงค่อนข้างลำบากใน 200 เมตรแรก ระมัดระวังกันไป

a8ejhw74j54n
ao5teacdpneh
d547k4jsz8l2

ผ่านบริเวณนี้ก็เดินง่ายๆและชิลๆไปเลยค่ะ

tn7841zqxcuy

พร้อมทานอาหารเช้าแล้ว อาหารเช้าเราเลือกแบบที่มีไส้กรอก ขนมปัง กาแฟ คนละ 100 บาท

mop0lpq6vkfh
4m0juyccq7qo

เจ้าของที่พักที่เราพักใจดีมากๆ ก่อนกลับเลยของแชะภาพด้วยกัน พร้อมพูดคุยเรื่องที่พัก เจ้าของบอกว่าที่พักเพิ่งเปิดต้นปีนี้เอง แต่ลูกค้ามีมาเข้าพักตลอดไม่ว่างเลย ท่านไหนสนใจติดตามที่พักได้ทางเพจเฟสบุคของที่พักได้เลยนะคะ