wdmcuef3ahcd

ภูเก็ตแบบวาร์ป...วาร์ป ทำไมต้องวาร์ป ตามกันมาได้เลยครับ

ป.ล. รูปเยอะมากๆ ต้องขออภัย

ป.ล.2 รูปทั้งหมดจากกล้องมือถือ

ป.ล.3 ถ่ายรูปติดใครมาต้องขออภัยด้วยครับ

***หากมีข้อมูลผิดอะไรในกระทู้นี้ ขอความกรุณาแบ่งปันข้อมูลที่ถูกต้องด้วยครับ***

ทริปนี้เดินทางวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 เป็นทริปแรกที่เดินทางด้วยเครื่องบิน หลังสนามบินเปิดให้บริการอีกครั้ง

ทำไมเลือก "ภูเก็ต"? ก็คงต้องตอบว่าอยากไปภูเก็ตในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติสักครั้ง และทริปนี้เป็นทริปที่ลองเส้นทางการไปสนามบินดอนเมืองแบบที่เรายังไม่เคยไปอีกด้วย ออกจากบ้านเช้าหน่อย นั่งรถเมล์ครีมแดงมาหัวลำโพง นั่งรถชานเมืองขบวน 339 เที่ยวเวลา 5:20 มาลงสถานีรถไฟดอนเมือง ค่าโดยสาร 5 บาท เช้าแบบนี้รถออกตรงเวลา และถึงตรงเวลาที่ 5:52 น.

nza534ttcp3o

ระหว่างทางก็ได้ภาพสถานีกลางบางซื่อ

jm67tleeh9ce

ถึงสถานีรถไฟดอนเมืองแล้ว ข้ามทางรถไฟแล้วเดินตรงออกไปริมถนนเลยนะ ตรงที่เคยตัดขึ้นทางเชื่อมไปสนามบินกั้นหมดทุกเส้นทาง ต้องเดินตรงมาริมถนนแล้วเดินย้อนขึ้นทางเชื่อมอีกที และเมื่อมาถึงลิฟท์แล้ว ยังกดชั้น 3 ที่เป็นขาออกไม่ได้ ต้องกดชั้น 1 จากนั้นเราจะโดนไล่ออกจากอาคารอีกครั้งเพื่อให้ไปผ่านจุดคัดกรองที่ประตู 15 สุดเทอร์มินอล 2 กันเลย จากนั้นก็ขึ้นบันไดเลื่อนหวานเย็นมาชั้น 3 แล้วก็ดำเนินการตามปกติ งงกับการมาสนามบินมากมาย แต่เอาเถอะตรวจและกันไว้ก็ดี เราเริ่มวิ่งตั้งแต่ทางเชื่อมสถานีรถไฟ วิ่งนอกอาคาร วิ่งไปออกตั๋วกับแอร์เอเชียที่อยู่ติดกับเทอร์มินอล 1 แล้วก็วิ่งต่อไป Gate 71 แต่ระหว่างทางก็ได้แสงเช้าที่ดอนเมืองอีกครั้ง

e7avqvpw73jq

ถามว่าคนเยอะไหมที่ดอนเมือง มันน้อยกว่าทุกครั้งที่เราเคยมาใช้บริการ และมันคือมาตรฐานใหม่ที่ทุกอย่างตรงเวลาหมดเลย

9wcrkymokp4n

คิดถึงมวลหมู่เมฆก็ได้มาเจอกันอีกครั้ง

fefbe6pd2fpc

และวันที่เราไปเขาไม่ได้ลงทางรันเวย์ฝั่งหาด ลงอีกฝั่ง ได้ความว่าช่วงนี้ลมแรงจะเปลี่ยนมาลงอีกทาง (เราพับแผนการไปถ่ายรูปเครื่องบินลงจอดไปเลย)

hbfupd4i0ms3

ออกจากเครื่องมาทุกอย่างแปลกตาไปหมด มีคนมายืนรอกดเจลแอลกอฮอล์ ให้ scan ไทยชนะ check in กดเจลกัน 2-3 จุด มือสะอาดมาก ชอบสุด ก่อนออกอาคารก็ให้ scan ไทยชนะ check out เดินมาทางด้านซ้ายมือจะเจอรถ airport bus สีส้มๆ นั่งเข้าเมืองในราคา 100 บาท

zk1ggirm0yf6
db28jgmme9vh
0gmia8mbzarc

ขอชม airport bus สีส้มนี้มากหน่อย เราประทับใจมาก รถนั่งสบาย แอร์เย็นฉ่ำ ออกตรงเวลา คนขับขับรถดีมาก พนักงานประจำรถก็บริการดี ให้ข้อมูลดี แจ้งให้คนลงระวังประตูและรถที่ชอบแซงซ้าย ยิ้มแย้มแจ่มใสมาก ขาเข้าเมืองสุดสายที่สถานีขนส่งเก่า ใช้เวลา 1 ชั่วโมงพอดี ทำธุระเสร็จเรียบร้อยก็ถึงเวลาตะลุยเมืองเก่าภูเก็ต ย่านชิโนโปตุกีสกัน

9zaj7xg6c2od

เดินวนไปวนมาเก็บบรรยากาศกันก่อนนะ ยังไม่ได้เจาะจงเข้าที่ไหนเป็นพิเศษ ย่านนี้พอคนน้อยก็ดูน่าค้นหาดี แต่เสียดายรถจอดเยอะไปหมดเลย เลือกมาให้ดูเฉพาะที่ไม่ติดรถ อาจจะเอียงๆ ขออภัยด้วย อย่างที่บอกวาร์ปมาเที่ยวหลังธุระเสร็จ

iqso6so1mgzi
4f4nlkc4sxol
s127nvz352io
9nz78vh6t3t8
jr08uir0usrw
dx707ghpxfnv
9nx9to31kb4d

street art บางส่วนที่ได้ถ่ายมา

ejpl01h30z31
qb2d0tpzytsk
u61j6vwlnl09
zntbcx9cnk8x

เราเดินวนผ่านหน้าร้านโกยูร 3 รอบ รอโต๊ะว่าง และเราก็ฝากท้องด้วยบะหมี่ฮกเกี้ยนน้ำร้านโกยูร ชามนี้ราคา 50 บาท มาเต็มมาก เครื่องเยอะไปหมด และที่สำคัญน้ำซุปดีมาก ใส่แค่น้ำส้มอย่างเดียวก็พอแล้ว

glldt3pv3qmc
yfv9e8es5wcb

ออกจากร้านโกยูรด้วยความอิ่มเอมในรสชาติที่ถูกปากเรา เดินมาเจอขนมอาโป๊งแม่สุณี ก็จัดมาอีก 7 ชิ้น 20 บาท พุงยื่นมากแล้วกินได้แค่ 4 ชิ้นเอง

a7b4598t07yx
gzj7wzwbwqt6

อิ่มจนเดินต่อไม่ไหวแล้ว สุดท้ายเดินมาที่สวนที่มีพญามังกรทะเลหรือฮ่ายเหล็งอ๋อง ต้องชมว่าคลองทางผ่านโดยรอบเมืองเก่านั้นไม่เหม็น ไม่เน่า ช่วงนี้มีการปรับปรุงพื้นที่หลายจุดเลยนะ สวนนี่ก็ด้วย อาคารเก่าหลายจุดด้วย

bkog47l71r6l
wlmhhtlfbwbn

จากนั้นเดินมาที่ภูเก็ตมิวเซียม (เรียกแบบนี้ก็ดีนะ เพราะเจ้าหน้าที่อธิบายไว้อย่าง แต่เอกสารที่แจกจากอีกหน่วยงานชื่อสลับกัน) โดยได้รับความร่วมมือจากมิวเซียมสยาม เราเริ่มจากการเข้าภูเก็ตนครา อันนี้คือสถานีตำรวจเก่า จุดสังเกตคือมีหอนาฬิกาด้วย ที่นี่จะพูดถึงภูเก็ต และที่เกี่ยวข้องกับภูเก็ต ด้านล่างจะเป็นนิทรรศการภาพจำ เล่าเรื่องภูเก็ตสมัยสงครามโลก ส่วนด้านบนก็จะเป็นเครื่องมือในการทำดีบุก มีให้ทดลองร่อนดูด้วย

iv5tnzn3pkyi
t65bdqi77fi0
ao0zyrv13zzo
tyo1wjssqvkd
y95mzhkp5wbb
itcncuwildic

เดินข้ามถนนมาที่เพอนารากันนิทัศน์ ฝั่งนี้จะเป็นธนาคารชาร์ดเตอร์เก่า ด้านล่างจัดแสดงสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากชาวภูเก็ตที่อาศัยในย่านนี้ กับภาพถ่ายภูเก็ตในมุมมองต่าง ๆ และอีกจุดเป็นห้องนิรภัยเก่าของธนาคาร ส่วนด้านบนจะเปิดนำชมเป็นรอบ เราได้รอบสุดท้าย 15:30 และมีเราคนเดียว ต้องขอบคุณในความใจดีของเจ้าหน้าที่ ด้านบนเป็นสื่อวิดิทัศน์ เล่าเรื่องความเป็นมาเป็นไปของชาวเพอรานากัน การขึ้นเรือจากจีนมาทำงาน อาคารบ้านเรือน และที่เป็นไฮไลต์ของการชมชั้น 2 ก็คือ เราสามารถเดินเข้าชมบ้านในเขตเมืองเก่าได้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ตื่นเต้นและสนุกจนลืมถ่าย VDO มาให้ดู

gr74ox80rlug
5e3lxjuh8cvt
xz4qgvvf3x6s
8syybrk0a5bz

ปิดท้ายทริปวาร์ปๆ นี้ที่ Campus Coffee Roaster เราชอบบรรยากาศร้านนะ jelly coffee ก็ดี หวานกำลังดี ขนมก็ใช้ได้เลย แต่เสียดายที่นั่งได้แป๊บเดียว ต้องเตรียมตัววาร์ปกลับกรุงเทพฯ แล้ว

d3uqp3vvkjv8
vh40scp7dkbv

ขากลับเราขึ้นรถ airport bus คันเดียวกับที่นั่งมา น้องจำเราได้ ชวนคุยกันสนุกมากขึ้น ขากลับช่วงเย็นรอบ 5 โมงรถจะติดมากเป็นพิเศษเวลาในการขับรถมาสนามบิน 1:15 ชั่วโมง ถือว่าคุมเวลาได้ดีมาก

เข้ามาด้านในแล้วหิวก็ต้องพึ่งพาร้าน 2 dollar ทุกอย่าง 70 จริงๆ ข้าวกะเพราไก่+ไข่ดาวก็ด้วย

ibbio7c2dccn

สิ่งที่ประทับใจตลอดทริปนี้ภูเก็ตรองรับ cashless เกือบทั้งหมดแล้ว มันดีมากสำหรับคนเอ๋อที่ชอบลืมกดเงินมาแบบเรามาก และ new normal ที่สนามบิน การขึ้นและลงเครื่องนั้นดีมากๆ อยากให้มันเป็นมาตรฐานแบบนี้ตลอดไป จะไปยืนแย่งกันลงทำไมก็ไม่รู้