ในช่วงวันหยุด หากใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดีล่ะก็... เราขอแนะนำให้มาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่จะพาคุณย้อนวันวานสู่วัยเด็ก สถานที่นั้นก็คือ “พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธ์” ค่ะ ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้สามารถเที่ยวชมได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยล่ะค่ะ เพราะนอกจากเด็กจะได้สัมผัสและสนุกสนานไปกับของเล่นทั้งเก่าและใหม่มากมายแล้ว ผู้ใหญ่ก็ยังได้พบปะกับของเล่นเก่าที่คุ้นเคยสมัยเด็กอีกครั้งหนึ่งด้วย

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธ์ เป็นพิพิธภัณฑ์ของเล่นของ รศ.เกริก ยุ้นพันธ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเอกวรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ครูเกริกเป็นครูของเราเองแหละ อิอิ ^^) ซึ่งครูเกริกได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปรับรางวัลนอมา (Noma) ประจำปี พ.ศ. 2525 ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ของเล่นคีตาฮารา (Kitahara Tin Toy Museum) ที่จัดแสดงของเล่นสังกะสีจำนวนมาก พอครูเกริกกลับมาเมืองไทย จึงเริ่มเก็บสะสมของเล่นมาเรื่อย ๆ ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีค่ะ

ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนด้วยกันคือ ส่วนที่จัดแสดงภายในอาคาร กับส่วนพักผ่อนกลางแจ้งค่ะ ซึ่งอาคารที่จัดแสดงนั้นเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าหลังใหญ่ 2 ชั้น ทาสีขาวทั้งหลัง ยกเว้นประตูกับหน้าต่างที่ทาสีฟ้า ส่วนด้านในพิพิธภัณฑ์ทั้ง 2 ชั้นกว้างขวางโปร่งสบายค่ะ

ชั้นล่างจัดแสดงของเล่นไทยยุคเก่าตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา มาเรื่อย ๆ จนถึงรัตนโกสินทร์ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาดินเผา และกระปุกออมสินดินเผา ฯลฯ นอกจากนั้นยังจัดแสดงนิทรรศการวิถีชีวิตคนไทยผ่านสิ่งของเครื่องใช้โบราณต่าง ๆ อย่างเช่น เครื่องแก้วอายุเก่าแก่กว่าร้อยปี,, เครื่องเรือนโบราณ,, สิ่งพิมพ์ยุคแรก เป็นต้น รวมไปถึงกรอบภาพวาดฝีมือครูเกริกอีกด้วยค่ะ ถัดมาอีกห้องก็จะเป็นห้องขายของที่ระลึก ซึ่งจำหน่ายทั้งของเล่นหรือตุ๊กตาน่ารัก ๆ แล้วก็สมุด กระเป๋า เสื้อ แก้วน้ำ ชามที่เป็นภาพวาดฝีมือครูเกริกค่ะ แต่ว่าของเล่นบางอันจะไม่จำหน่ายนะคะ ต้องสังเกตป้ายให้ดี

เรามาดูกันค่ะชั้นล่างจัดแสดงของเล่นอะไรบ้าง? รูปอาจจะน้อยไปหน่อย คงไม่ว่ากันนะคะ ^^

ชั้นบนจัดแสดงของเล่นเก่าต่าง ๆ จากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาเซลลูลอยด์อายุหลายร้อยปี,, ของเล่นสังกะสีตั้งแต่สมัยยังไม่มีกลไกมาจนถึงสมัยที่มีลานและใส่แบตเตอรี่ และของเล่นที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ อย่างเช่น ไม้ ดิน ตะกั่ว พลาสติก และเหล็ก ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นของเล่นสากลที่เด็กทุกยุคทุกสมัยชื่นชอบอีกด้วยค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีโมเดลการ์ตูนขนาดใหญ่จัดแสดง เช่น ซูเปอร์แมน,, อุลตร้าแมน และสไปเดอร์แมน รวมไปถึงภาพวาดของครูเกริกที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับอยุธยาบนกำแพงยาวสีขาวค่ะ

ดูภาพชั้น 1 เสร็จแล้วมาดูภาพชั้น 2 กันบ้างดีกว่า...

ส่วนพักผ่อนกลางแจ้งนั้นอยู่ภายนอกอาคารพิพิธภัณฑ์ค่ะ ซึ่งส่วนนี้เองก็จะจัดเป็นสวนที่ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ต่าง ๆ ขึ้นรอบพิพิธภัณฑ์ ทำให้หลบแดดจ้าตอนบ่ายได้อย่างดีทีเดียวค่ะ นอกจากนั้นก็ยังมีร้านอาหารที่คอยบริการอาหารและเครื่องดื่มไว้ให้นั่งกินและดื่ม เพื่อแก้หิวและดับกระหาย

รูปที่ลงในบทความอาจจะน้อยไปหน่อยนะคะ เพราะส่วนมากก็เดินชมมากกว่า ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะด้านนอกพิพิธภัณฑ์ที่เป็นส่วนพักผ่อนกลางแจ้งนั้นไม่ได้ถ่ายรูปเลยค่ะ ^^"

📍 ปักหมุดได้ที่: 45 หมู่ 2 ถ.อู่ทอง ต.ท่าวาสุกรี อ. พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ตรงแยกโรงเรียนประตูชัย

🚘 GPS: https://goo.gl/maps/qH7nyxqtYqBHTLpMA

✉ Email: [email protected]

💻 เว็บไซต์: http://www.milliontoymuseum.com/

📞 โทร. 035-328-949- 50, 081-890-5782, 086-334-4581

💸 เสียค่าเข้าชม: เด็ก 20 บาท ผู้ใหญ่ 50 บาท และชาวต่างชาติ 100 บาท

🏡 เปิด: วันอังคาร-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์) แต่หากวันจันทร์เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันหยุดราชการจะเปิดทำการเป็นปกติค่ะ

สำหรับใครที่มาเที่ยวอยุธยาก็อย่าลืมแวะมาย้อนวันวานสู่วัยเด็กที่ พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธ์ กันได้นะคะ

Windy_love_Travel หญิงสาวผู้รักการท่องเที่ยว

วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17.42 น.