ดอยหลวงดอยหนอกพะเยา
2 วัน 1 คืน บนดินแดนสามแผ่นดิน
ได้แก่ พะเยา เชียงราย และลำปาง
เป็นอุทยานที่เกิดจากการรวมวนอุทยานหลายแห่งไว้ด้วยกัน
...
การเดินทางครั้งนี้นับว่าเป็นการเดินทางแบบไม่ได้มีการวางแผนใดๆ
(ทุกทริปก็เป็นแบบนี้ตลอดนะ)
จุดเริ่มต้นเกิดจากความตั้งใจว่าแต่ละปีต้องได้เดินป่าอย่างน้อย 1 ครั้ง
ปีนี้ 2564 ก็มาจบที่นี่ และเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาวสิ้นปี
เลยถือโอกาสหาที่เคาท์ดาวน์ตามสไตล์
พบกัน Journey | ฉันมาเพื่อ "คิดถึง" เธอ

...
แรกเริ่มก่อนเดินทาง มีสมาชิกกันแค่ 2 คน
พอใกล้ถึงวันสมาชิกก็เริ่มเพิ่มเรื่อยๆ
จาก 2 เป็น 5 เป็น 10 เป็น 20 คน และมีพี่ที่อาสาเป็นผู้นำทริป
ขอบคุณพี่ผึ้งกับพี่เสก ที่คอยดูแลลูกทริปตั้งแต่แรกเริ่มเลย
ติดต่ออุทยาน ลูกหาบ
โทรศัพท์ : 081 960 2456
ค่าใช้จ่าย ค่ารถ บขส. ขาไป 526 / คน
ขากลับอาศัยรถยนต์พี่ในทริปกลับ หารค่าน้ำมัน 250 / คน
ค่าลูกหาบขาขึ้นและลงตกกิโลละ 106.7x 4 กิโลกรัม รวม 427 บาท
ค่ารถ ค่าเจ้าหน้าที่หาร 10 คน ตกคนละ 250 / คน
ส่วนค่าอาหารอยู่ที่ความเหมาะสมของแต่ละคน
ออกเดินทางจาก  กทม-บขส.พะเยา
เวลา 19.00 น. ถึง บขส.พะเยา 6.30 น.
ซึ่งมีพี่ผึ้งและพี่เสกคอยเป็นธุระให้ทุกสิ่งอย่าง
แถมยังมาจอดรถรอรับที่ บขส.พะเยา ตั้งแต่เช้า

br2bybthqxxh

พอถึงอุทยานก็ต้องทำการลงทะเบียนให้เรียบร้อย
แล้วนั่งรถจากอุทยานเดินทางต่อไปยังจุดรวมพล(จุดเริ่มเดิน)
วันที่ไปคือ 31 ธ.ค. 64 มีกลุ่มนักท่องเที่ยวประมาณ 5 กลุ่ม
เฉลี่ยกลุ่มละ 10 คน

rlb6ig78et3r
qt44fv57aujl

นั่งรถออกจากอุทยานใช้เวลาประมาณ 40 นาที
ไปถึงจุดรวมพล ฝั่งพะเยา

kh67msptwkvl

จุดเริ่มเดินมีหลายจุดด้วยกัน
1.เส้นทางจุดชมวิวกว๊านพะเยา
2.เส้นทางน้ำตกสามโชค
3.เส้นทางอ่างเก็บน้ำห้วยตุ่น
4.เส้นทางบ้านปงถ้ำ
5.เส้นทางน้ำตกผาเกล็ดนาค
เราเลือกเดินเส้นทางแรกคือฝั่งพะเยา ระยะทาง 7 กิโลเมตร
เส้นทางเดินง่าย บางจุดก็ค่อนข้างลาดชัน

d1rkq82cc9ik

พอถึงจุดรวมพลฝั่งพะเยา
เหมือนงานจะเข้า ลูกหาบมีไม่พอ
ต้องเฉลี่ยของให้ลูกหาบ คนละเล็กน้อย
และของที่เหลือจำเป็นต้องแบกเอง
ซึ่งรวมๆ แล้วแบกคนละ 15 กิโลกรัม
หนักเอาเรื่องอยู่เด้อออ

t14b79pbifa5

เริ่มเดินตอน 10.00 น.
ความสนุกกำลังจะเริ่มขึ้น

i6qim9j2ztot

ทางเดินช่วงแรกๆ ก็จะเป็นทางราบค่อยๆ ชันขึ้นเรื่อยๆ
แรกๆ ก็เดินกันเป็นแถวสั้นๆ แต่พอสักพักแถวก็เริ่มยาว
เพราะเริ่มเหนื่อยแล้วเดินตามคนอื่นไม่ทัน
บอกได้ว่าใครอ่อนแอก็ต้องยอมแพ้ไป
เดินตามหลังพี่ๆ เขาไปเรื่อยๆ ฮ่าาา

6w6xqgglk02x
xqwhw9h1sqvr
qi61qxp1re3c
z6kv1nrts5hf
itz4n7tf6lbs
gl2gmh0b67b7

ด้วยสภาพร่างกายที่ไม่ได้เตรียมความพร้อมอะไรมาเลย
และไม่รู้ชะตากรรมตัวเองว่าจะต้องเดินข้ามเขา 7 ลูก
ก็ได้แต่แวะพักตลอดทาง ไหวค่อยไป

r0pmkrua2in5
kxx0zej4k475

ผ่านไปไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็เริ่มหิว เจ้าหน้าที่บอกว่า
ถ้าหิวก็ให้แวะกินข้าวตรงจุดนี้ก่อน
เพราะทางข้างหน้าต้องใช้พลังงานเยอะในการปีนป่าย
พอเจ้าหน้าที่พูดจบก็ไม่ช้าที่จะวางกระเป๋าลงจากหลัง ฮ่าาา

pda7x5dmpo69
u85flmz3u2uz

เดินมาสักระยะจะเจอกับเนินหัวแดง(ชื่อนี้ตั้งเอง)
เป็นเนินโล่งที่เต็มไปด้วยดอกหญ้าสีแดงส้ม

g2lr772h6yds
9xfg4se7m0bv
0jcdbv83x2s3
j77v9aflv38t
nxzjqdsijdiw
rr94xbl7ibfl

พี่ๆ ถึงกับต้องยืนรอลูกทริป

tsekon7tgpsx
tq7szdchmvwd
fdutpm7jslkn

อีกนิดเดียวเท่านั้น..ใครบอกว่ะ

ex5rhqaptv9y
cwlwfdmsejjf
r26mhgiekfho
fkevceyccqkn

เพลิดเพลินกับเนินหัวแดงไปอีกไม่ไกล
ก็มีจุดที่ทำให้ตื่นเต้นได้ไม่มากก็น้อย
นั่นก็คือ สันหมูแม่ด้อง

7crt93qogc87
pxoju0yxr7jd
26x23mrd2h8c

ดูจากความชันเกิน 45 องศาแน่นอน
ค่อยๆ ปีนตามๆ กันไป

ช่วงนี้ก็ชันอย่างเดียว

levshpx2jtl1
itj2bwap1cbs

พอขึ้นมาอยู่ที่สูงๆ แล้วลองหันหลังกลับไปมอง
วิวคือสวยมากกกก

01u6942fe5u4
5jdxobsgfcmg
cksdcar2cedg

มุมจากจุดสันหมูแม่ด้องเมื่อมองกลับหลังไป

hjcewefmom5t
gnml2zfrtsvb
rpokc0hegsw0

ได้อยู่บนสันหมูแล้วเว้ยยย แค่นี้ชิวๆ

v4dcm6a0metj
mb5d75ucjra3
jw7e0s9whr9f
lkcgmy9kjr18
urx76r47jqv6
kmfq74i3a8ns
ndmuvkx88ibq

อย่าเพิ่งดีใจไป เพราะนี่แค่เริ่ม
ไป Up skill กันต่อกับระดับความยากต่อไปกัน

egofafisazkg

ความท้าทายรออยู่ข้างหน้าซึ่งก็คือบันไดก่ายฟ้า
ต้องผ่านยอดเขาตรงโน้นไปก่อนแหล่ะ
เขาลูกที่เท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว ความรู้สึกจากจุดนี้
เหมือนเดินมาแล้ว 10 กว่าลูก ฮ่าาา

ta8v2wangov0
cbckqbobrd8t
3ibpmdeneyhx

แต่ก่อนจะไปถึงบันไดก่ายฟ้าเราต้องผ่านทุ่งหญ้าเด่นสแกง
ซึ่งเป็นเนินเขาโล้นกว้าง เป็นจุดแวะพักอีกจุดก่อนเดินต่อ

px5j68j5h2yw
n0zq9v8xtns9
egwwhezthcg9
3xi712bn0fc0

บันไดก่ายฟ้า นี่มันอลังการงานสร้างจริงๆ
ต้องเริ่มนับเลข 1-100 ในใจอีกรอบ

0tswq44954v9

มาถึงแล้ว บันไดก่ายฟ้า
ก็พอมองเห็นยอดดอยหนอก..ใจคือไปถึงตรงโน้นนานแล้วนะ

b8jfb7xqw16m
anjahg228lyw
dbwhqkctkwjz
bqhrnbhzlfgt

อ้าวขึ้นแล้วก็ลง ลงแล้วก็ขึ้น
ก่อนจะไปถึงยอดก็ลองหันกลับหลังไปมอง
จุดที่เคยเดินผ่านมาอีกรอบ
วิวคือสวยจริงๆ

lj4yi9c4vvi8
zeoedaxg3fp7

อดทนอีกนิดนะน้องอีกนิดเดียวก็จะได้พักขาแล้ว

8j2l2gj6z0mu
otx2vhwdjyn8
hgq4b6uo1m3e
5ffttbepfu6a

ความชันคืออุปสรรคที่ว่ายากแล้ว การเข้าถึงใจคนยากยิ่งกว่า
คล้ายกับการเดาทิศทางลมที่เข้ามาปะทะตัวเรา
(แอบแทรกข้อคิด ฮ่าา)

88es3skt1yyh
dwe0fzqbqhdl

มองจากจุดบันไดก่ายฟ้าเห็นดอยหนอกอยู่ใกล้ๆ แต่ยังเกินเอื้อม

6zlmxn2j1nv8
iwnuy06cafo0
z1hco96ohaox

จากบันไดก่ายฟ้าก็ต้องเดินผ่านเขาอีก 2 ลูก
ก็จะถึงจุดกางเต็นท์
แต่จะท้อตรงเขา 2 ลูกสุดท้ายนี่แหล่ะ
อยู่ๆ ขาก็ไม่มีแรงเดิน
เพราะเป็นจุดสูงที่สุดบนดอยหลวง
ที่มีความสูง 1,694 เมตรจากระดับทะเล
แต่ก่อนจะไปถึงต้องเติมพลังงานอีกสักรอบ..ไม่ไหวแล้วจ้า หิวว
"เจอที่ตรงไหนพอนั่งพักได้ก็นั่งเลยนะ"

คำพูดของนักเดินทาง 2 คนพี่น้อง ฮ่าา

t1b9uexap7ix

" ใกล้แล้ว อีกนิดเดียว "  เสียงเจ้าหน้าที่ที่เดินสวนทางลงมา
ถือเป็นคำปลอบใจที่ฟังแล้วเหมือนจะช่วยให้มีแรงใจเดินต่อ
แต่แรงขามันสวนทางกันเหมือนกำลังจะหมดลงตอนนั้นแล้ว

yep2lnoae74c
f8s2chm8auey

กิโลเมตรสุดท้ายแล้ว
เห็นยอดดอยหลวงแล้ว อดทนอีกนิดดดดดด

mqczzl8zlwr7
m3g20lae1bbr
4mv8h9l6y5yj

รู้สึกเหือกสุดท้ายจะแวะพักบ่อย

vcdybk7vnl0j

เย้ๆๆ ในที่สุดก็ขึ้นมาถึงจุดกางเต็นท์ ใช้เวลาเดินขึ้น 6 ชั่วโมง
และปีนี้มีเพื่อนเคาท์ดาวน์เยอะเลย
จุดกางเต็นท์มองไปยังเมืองพะเยา
สามารถเห็นกว๊านพะเยาได้ครบทุกองศา

v79dxkf40jne

สภาพก็คือ...ไม่ต้องบรรยายเลย

725td54wtvlp

ระหว่างรอลูกหาบที่หาบเต็นท์มาให้เรา
เก็บภาพบรรยากาศแสงตอนเย็นมาฝาก
นับเป็นจุดกางเต็นท์ที่วิวครบองศาจริงๆ
อากาศค่อนข้างเย็น แสงสีส้มสะท้อนกับต้นไม้
ปล่อยให้แสงพระอาทิตย์ได้โอบกอดเราด้วยความอบอุ่น

z6rx81j62e3o
fh05nh6kbhve

พอลูกหาบมาถึงก็รีบจัดการคือหาพื้นราบสำหรับกางเต็นท์
ที่กางเต็นท์ค่อนข้างจำกัด สรุปแล้วว่าพื้นราบไม่มีเหลือเลย
สงสัยคืนนี้ได้นอนหลับ (ไหล) กันแน่ๆ
เผื่อใครที่เตรียมน้ำดื่มมาไม่พอข้างบนมีตาน้ำไว้ให้เราเติมน้ำดื่มได้
แต่ต้องเดินลงไปประมาณ 1 กิโลเมตร

darrrr3u1mb0
czsxbx3u4cb8

แสงของวันสิ้นปีกำลังจะหมดไป
หวังว่าปีหน้าท้องฟ้าจะไม่ใจร้ายกับเรามากนะ

09ncbj0mh1qr

เมนูพิเศษในค่ำคืนนี้ได้แก่ มาม่าาาา กับเบียร์
และยังต้องกินมาม่าแบบไม่มีช้อนส้อม
ลำบากไปอีก กินเสร็จก็ปวดท้อง
วิ่งเข้ามุมมืดไปปล่อยทุกข์ ชีวิตครบรส ฮ่าาา

r5x4lrzgpbb7

ตอนกลางคืนอากาศเย็น ลมแรงมาก
แม้เสียงพุที่จุดฉลองส่งท้ายปีเก่าที่ดังตลอดทั้งคืน
ก็ทำให้ไม่อยากลุกออกจากเต็นท์ขึ้นมาดู
และสารภาพว่าหนาวจนนอนไม่ได้จริงๆ

kk814bgdyih9

ยินดีต้อนรับแสงของวันใหม่ ปี 2022

rezvpx1g5cow

การปล่อยให้ความเจ็บปวดได้ทำหน้าที่ของมัน
ก็นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกล้าเผชิญกับความกลัว
(แอบแทรกคำคม)
....
ตื่นเช้ากับท้องฟ้าสีส้ม อากาศหนาวจนไม่อยากลุก
ออกจากเต็นท์
เรามาสร้างพลังความกล้าให้มากกว่าความกลัวกันเถอะ
แล้วก็ขุดตัวเองออกมาได้ ฮ่าา
ฟ้าเปิดให้เห็นวิวเมืองพะเยาได้เต็มตา

x32y56upwk5g
qfxwjv7mo803
a8f298vtm87x
hjwv12fsv88h

อาหารเช้าวันนี้ก็ได้ขนมปังกับกาแฟบนรถทัวร์
ตอนขามาที่พกติดตัวมา

fggjzeoen7gb

7 โมงนิดๆ หมอกก็เริ่มลอยมาให้เห็น

dq7zls5o20xo
nuyrue6350vd
jtai5ncogo9k

จริงๆ ต้องขอบคุณคนแปลกหน้าทุกๆ คนเลย
จากความชอบ ความหลงไหลในการเดินทาง
ทำให้เราได้มาพบกัน และเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ
ซึ่งกันและกัน พวกคุณทุกคนคือ
มิตรภาพระหว่างการเดินทาง

42m21ymyftc4
uinlucfgg9ng
wv1lvbfoim25
tm21x36mu8js

8 โมงนิดๆ เริ่มเก็บเต็นท์และเดินทางต่อไปยังดอยหนอก
เป็นดอยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว
ไฮไลท์ของที่นี่เขาหล่ะ
บนยอดดอยหนอกยังเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์พระธาตุดอยหนอก
อันเป็นที่สักการะของชาวพะเยา ลำปาง และเชียงราย

xx0mlbgug6qx
qso4dt865sgt
kjyiu331ijvy
tctvbjhde2r4

พอถึงจุดทางลงก็วางกระเป๋าไว้ แล้วเดินตัวเปล่า

5fe8piij4r6q
rn4yyx32fjsq
wr02z1310esl
ctx12sqyje2y
sfhy02fpbpmh

และนี่คือจุดไฮไลท์ของที่นี่
ใครมาพะเยาแล้วไม่ได้ขึ้นไปยังดอยหนอก
ถือว่าคุณพลาดนะ

uf0itioj3g7b
stf0myb40qax
ueybfc3eqalm
vu6slak0thui
gh3grkcqpb98

ก่อนจะเดินไปยังดอยหนอกควรถามตัวเองก่อนว่า
พร้อมแค่ไหนกับระยะทางที่อาจจะมีแม้แต่อัตราย
หรืออาจจะเป็นเรื่องสุขใจ

ckq8bx0noenn
gjafsvpxlxss
kx5wlvghs5ne
e7ctwpefaxzb
ey91p51a63m1
eiq81rpcewup

เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ควรพลาด เดินจากจุดทางลง
ไปยังดอยหนอก และต้องเดินย้อนกลับมา
ระยะทางไปกลับรวมกัน 3 กิโลเมตรได้

cypwgmr9ubjh
4gzfnfvhbm8l
01uhy1o58wmb

ปีนๆ ป่ายๆ บนหินขนาดใหญ่

xmmmxz4r7rdt
nn08icgyynvv
zrb35fyox8ym

แต่เดี๋ยวก่อน...ทางขึ้นกับทางลงคือทางเดียวกัน
มีทั้งนักท่องเที่ยวที่กำลังจะลงและนักท่องเที่ยวที่กำลังจะขึ้น
บวกกับทางชัน เราจึงสละสิทธิ์ในการเป็นผู้ชนะ
ขออยู่แค่กลางทางพอ ฮ่าาา
ใครไปถึงด้านบนก็ชื่นชมความแข็งแกร่ง

sk3vpm504ut8
d4c63w8qhsot
qmer0ux6yg9w

ส่วนเราขอกราบสักการะพระธาตุอยู่ด้านล่าง
และขอนั่งชมวิวรับลมเย็นๆ เป็นกำลังใจอยู่ตรงนี้พอ

u07auy5sx9b4
ttkz3ydziywc
q7d9za9eftei
a8imdy9g45ge
qh29zr4jhxpd
5594pfnxoykw

ระหว่างเดินกลับไปยังจุดทางลง
เราจะสังเกตุเห็นสายหมอกลอยผ่านสันเขา
พัดมาปะทะกับตัวเรา และอากาศก็เย็นๆ
เป็นความรู้สึกที่รู้สึกสดชื่นดีจริงๆ

1y0g1peh6x6m
ntr5hicrtwti

การพาตัวเองมาเดินอยู่ด้วยความลำบาก
สุดท้ายก็หลอมรวมกลายเป็นความสุขอยู่ดี
ในการเริ่มต้นใหม่ในปี 2022 นี้
"ขอบคุณที่อนุญาติให้ตัวเองมีความสุข"

8u01r96yw5f9
1e33bgrgrklp

ขาลงเป็นคนละเส้นทางกับขาขึ้น
ขาลงเราแทบไม่ได้เก็บภาพกัน
ได้แต่ตั้งหน้าตั้งตาเดินเพราะทางชันอย่างเดียว

gsa2uxn68pm0

และแผนของเราเมื่อลงถึงอุทยาน
ก็กะว่าจะเดินทางต่อไปยังเชียงราย
เพื่อไปเที่ยวต่อที่โน่นเลย
แต่แผนก็ล่มเพราะขาลงใช้เวลานานกว่าที่คิดไว้
เวลารวมๆ 5 ชั่วโมง ทีมรั้งท้าย ฮ่าาา
เพราะมีอาการเจ็บเข่า ได้แต่อดทนเดิน
(คืนนั้นเลยได้เที่ยวพะเยาต่อกับพี่ๆที่ร่วมทริป)
และนี่คือเรื่องสนุกที่สอนให้เรารู้ว่า
ใจห้าวได้ แต่ควรเตรียมร่างกายมาให้พร้อมด้วย ฮ่าาา
สุดท้ายขอฝากเพจท่องเที่ยวสไตล์นี้ไว้กับนักเดินทางทุกคนด้วยคะ

-------------------------------

ขอบคุณ...

ผู้อ่านที่เข้ามาอ่านบันทึกเรื่องกิน เรื่องเที่ยว
อ่านแล้วถูกใจฝากกดแชร์ด้วยน๊า
สามารถติดตามการเดินทางอื่นๆ ได้ตามนี้