ถ้ำเขาย้อย เพชรบุรี

บ่อยครั้งที่เราขับรถจากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดเพชรบุรี ด้านขวามือก่อนจะถึงตัวเมืองเพชรสัก 20 กิโล เราจะเป็นป้ายขนาดใหญ่ เขียนเอาไว้เด่นเป็นสง่าว่า "ศาลเจ้าแม่เขาย้อย" บ่อยครั้งที่เราไม่ได้แวะ แต่วันนี้ตั้งใจจะแวะเข้าไปค่ะ

ทางเข้าถ้ำเขาย้อย

พระพุทธไสยาสน์เป็นพระประธาน

ถ้ำเขาย้อยอยู่ติดกับวัดเขาย้อย ถูกจัดแต่งภูมิทัศน์ไว้อย่างสวยงาม ทำประตูทางเข้าถ้ำไว้อย่างปราณีต เมื่อเข้าไปในถ้ำ เราจะเจอกับพระพุทธไสยาสน์ซึ่งเป็นพระประธานอยู่ด้านหน้าถ้ำ กราบพระเป็นที่เรียบร้อย เราก็เดินเข้าไปชมในถ้ำกันค่ะ

พระพุทธไสยาสน์

โถงด้านในตัวถ้ำ ด้านหลังพระพุทธไสยาสน์ มีลักษณะเป็นห้องใหญ่ ประดิษสถานพระพุทธรูปไว้โดยรอบ ตรงกลางเป็นปราสาทของรอยพระพุทธบาทที่ถูกปิดทองอร่ามไปทั้งผืน

ปราสาทรอยพระพุทธบาท

เดินลึกเข้าไปอีกภายในถ้ำจะมีลักษณะเป็นห้อง ๆ ลดหลั่นความสูงกันไป โดยด้านในจะประดิษสถานเจ้าแม่กวนอิม และพระพุทธรูปองค์ใหญ่ แต่ต้องผ่านศาลพระเจ้าอู่ทองด้านซ้ายก่อน

วิหารพระพุทธไสยาสน์

พระเจ้าอู่ทอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในถำ้เขาย้อย

ห้องด้านใน ประดิษสถานเจ้าแม่กวนอิม และพระพุทธรูป

รูปปั้นงูใหญ่ภายในถ้ำ

เจ้าแม่กวนอิม และพระพุทธรูป

อีกห้องด้านบนแขวนระฆังไว้ให้ตี

มุมมองจากห้องด้านบนลงมา

ด้านบนและปล่องถ้ำประดับด้วยไฟสีต่าง ๆ

พระพุทธรูปที่ประดิษสถานไว้ตามห้องต่าง ๆ ในถ้ำ

บริเวณศาลาด้านนอกทางเข้าถ้ำ

ทางเดินเข้าถ้ำถูกปรับพื้นไว้แล้วเป็นอย่างดี เดินไม่ยาก ไม่อับไม่ชื้น เหมาะกับการมาเที่ยวชม และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ร่วมถึงมาให้อาหารปลา หรือจะให้อาหารลิงที่มีอยู่ชุกชุมในบริเวณนั้น

ขอบคุณที่รับชม

สายลม ที่ผ่านมา

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 16.32 น.