ชุมชนเป็นชุมชนริมแม่น้ำจันทบูร ที่เก่าแก่กว่า 200 ปี เรามาพักกันที่บ้านหลวงราชไมตรี กัน 1 คืน ก็เลยมีเวลาเดินเล่นตั้งแต่หัวถนนยันท้ายถนนกัน ซึ่งชุมชนนี้จะมีความผสมผสานความเก่าและความทันสมัย เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว

ตึกภายในชุมชนจะเป็นตึกแถวโบราณลวดลายไม้จำหลักอ่อนช้อย ที่อยู่ตามบานประตูหน้าต่างและมุมอาคาร จะเป็นแบบเรือนขนมปังขิงปนอยู่ด้วย เพราะได้รับอิทธิพลจากชาวต่างประเทศเมื่อสมัย ร.5

ภายในชุมชนก็มีร้านค้า ขายของกินของใช้มากมาย ทั้งร้านเก่าดั้งเดิม หรือ คาเฟ่  น่ารักสมัยใหม่ก็มี

สิ่งที่พลาดไม่ได้ของการมาเที่ยวชุมชนจันทบูร คือ ไอศกรีมตราจรวด ที่มีหลายรสให้เลือก แต่ที่เราเลือกมาวันนี้เป็น"ไอติมกระเบื้อง" ซึ่งเป็นไอติมนมที่เคลือบด้วยคาราเมล เข้ากันได้เป็นอย่างดี

เดินเที่ยวกันมาเรื่อยๆ นอกจากความเก่าแก่ของชุมชนแล้ว ยังมี Graffiti ให้เห็นอยู่เรื่อยตลอดเส้นทาง

อีกจุดหนึ่งของชุมชนที่ต้องมาเยี่ยมเยือน คือ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฎิสนธินิริมล หรือ โบสถ์วัดแม่พระปฎิสนธินิรมล อายุมากกว่า 100 ปี และเป็นโบสถ์คริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ตอนกลางคืนก็เงียบสงบมาก เงียบกันตั้งแต่ 1 ทุ่มเลย

ตอนเย็นเรามาทานข้าวกันที่ร้าน ท่ามาจัน @TamajunHotel เป็นร้านอาหารริมแม่น้ำ บรรยากาศดี อาหารอร่อย

อาหารมีเยอะมาก และการเสริฟของร้านจะเสริฟมาในปิ่นโต อาหารรสชาติจัดจ้าน ทางเราเลย และที่สำคัญอาหารเร็ว หิวๆไม่ต้องรอนาน

ก่อนกลับห้องพักก็แวะถ่ายรูปหน้าโรงแรมสักหน่อย

ใครที่แวะมาเที่ยวจันทบุรี นอกจากทะเลแล้วก็อยากให้แวะมาเที่ยวชุมชนเก่าในตัวเมืองกัน แล้วเพื่อนๆก็จะประทับใจความสวยงามของเมืองเก่า ประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มาเที่ยวกันนะ

Pratuneung

วันพฤหัสที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 11.23 น.