และนี่คือ ประเทศที่มีอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก!

เคลียร์ External Hard Disk เจอรูปทริป Egypt เมื่อปี 2007 นานมากแล้วเนอะ เป็นหนึ่งในทริปที่ประทับใจที่สุด และตอนนี้ก็เบื่อ อยากไปเที่ยวจัง

ไป Egypt กับพ่อ แม่ พี่สาว ในวันที่ประเทศนี้ไม่มีพิษไม่มีภัย ไปกันเองประมาณ 12-14 วันนี่แหล่ะ จำไม่ค่อยได้ Budget 40,000 กว่าๆ รวมค่าเครื่องบินแล้ว

บินตรงค่ะ Egypt Air เท่านั้น 10 ชั่วโมงหลวยๆ นั่งยาวไป บินกลางคืน ถึงเช้ากำลังดี ขอข้ามสำหรับสายการบิน เพราะตอนนั้นไม่ซีเรียส บินตรง ถึงที่คือแฮปปี้แล้วล่ะ

เดินทางไป 3 เมือง Cairo, Giza, Alexandria จิงๆถ้ามีเวลาเหลือ ใจเราอยากลงไป Luxor กับ Aswan มาก แต่ไม่สามารถ

ความโชคดีคือ มีคนรู้จักที่ เค้ามีลูกชายเรียนอยู่ที่ไคโร และลูกชายเค้าได้ภรรยาเป็นคนอียิปต์ เป็นคนพาเที่ยวแบบกันเองสุดๆ ได้เจอนักเรียนไทยที่นู่นอีกหลายคน ทำให้การเที่ยวไม่เหงา มีเพื่อนตรึมเลยค่ะ

บรรยากาศรอบๆพีระมิด

ใกล้ๆกับฐานพีระมิด หินก้อนโตมากจริงๆ

พีระมิด ออฟ กิซ่า

รูปจากกล้องฟิล์มค่

อันนี้เป็นที่ดื่มน้ำสาธารณะของคนอียิปต์ค่ะ

วิวทะเลเมดิเตอเรเนียน เมืองอเล็กซานเดรีย

พีระมิดอีกที่นึงค่ะ จำชื่อไม่ได้ แต่อันนี้จะหน้าตาคล้ายๆที่เม็กซิโก

ตกปลากันริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

เป็นทริปต่างประเทศครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะ รู้สึกว่าเที่ยวครบทุกรูปแบบ ลืมไม่ลง ยังคงประทับใจอยู่ค่ะ สรุปคร่าวๆสั้นๆ (เท่าที่จำได้) ประมาณนี้นะคะ

-ดินเนอร์บนเรือล่องแม่น้ำไนล์ ดูระบำหน้าท้อง
-ขับรถจาก Cairo ไป Alexandria (เหมือนขับไปพัทยา) ดูพระอาทิตย์ตกริมทะเลเมดิเตอเรเนียน แถมด้วยน้ำมันหมดกลางทางด่วนด้วยจ่ะ
-ไปห้องสมุด Alexandria เป็นห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ริมทะเลเมดิเตอเรเนียน สวย ทันสมัย ดีงามมาก
-ไป Pyramid of Giza เดินทะเลทราย ขี่อูฐ ไม่บรรยายความยิ่งใหญ่ของพีรามิดนะ แต่ confirm ว่ายิ่งใหญ่จริงๆ อิฐแต่ละก้อนคือใหญ่และสูงกว่า Scale มนุษย์
-ไป Museum of Cairo เป็น Museum ที่น่าสนใจมาก มากจริงๆ เพราะที่นี่ของโบราณเยอะ ไปห้องเก็บมัมมี่ของจริง ที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก ขนลุกขนชันกันไป
เดินห้าง Shopping ตากแอร์
-ไปโรงงานผลิต Crystal ที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Swarovski ชื่อ Alfus (สะกดไงไม่รู้ ประมาณนี้ล่ะ) ทำให้กลับมาแล้วรู้สึกว่า อินกับคริสตัลไปพักใหญ่ๆเลย
-เข้าไปเดินเล่นในมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษาสายศาสนาของไทย ใฝ่ฝัน อยากเข้าเรียนต่อที่นี่มากที่สุดมหาลัยนึงของโลก
-ไปทานดินเนอร์กับครอบครัวของภรรยาพี่ที่พาเที่ยว ซึ่งเป็นครอบครัวคนอียิปต์ ในเมืองกิซ่า ครอบครัวใหญ่มาก กินกันเกือบ 30 คน จะบ้าตาย เค้าทำอาหารอียิปต์ให้ทานทุกแบบ เยอะมาก เสิร์ฟไม่หมดซะที ประเด็นคือ มันไม่ถูกปากเราเลยยยยย ก็ต้องกล้ำกลืนทานแล้วยิ้มอ่อนใส่ #ข่ะ
-ได้แวะละหมาดตามมัสยิดตามย่านต่างๆที่ไป เพราะว่าเราเป็นอิสลามค่ะ
-เดิน Shopping ผ้าคลุมผม ซึ่งเยอะมากกกกกก ฟินมากกกกกก ถูกมากกกกกก ส่วนใหญ่ Import มาจาก อิตาลี ฝรั่งเศส ซีเรีย (ตอนนั้นซีเรียเป็นกระเทศแถบ Middle East ที่ทันสมัยที่สุดประเทศหนึ่ง แฟชั่นของสาวมุสลิมที่ซีเรียจะทันสมัยมาก เสียดายประเทศซีเรีย และขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ด้วยค่ะ)
-ได้ลองนั่งแท๊กซี่ คุยไม่รู้เรื่องอะ แต่ก็ถึงที่นะ
-เดินตลาดเช้า ขายพวกของกินจุบจิบแถวๆที่พัก เพลินมากเลยนะ
-เป็นครั้งแรกที่ลองกินเบียร์ ฮาล้าล ก็คือเบียร์ที่มุสลิมกินได้แอลกอฮอล์ 0% คือ-ยังไงก็ไม่เมา กินไปก็งงไป กินน้ำส้มแทนมั้ย?
-ไปป้อมปราการมูฮัมหมัดอาลี ป้อมนี้ Copy Blue Mosque ที่ตุรกีมาทั้งดุ้นเลย แต่ชั้นมาที่นี่ก่อนตุรกีนะ เดี๋ยวมีรีวิวตุรกี ติดตามได้ค่ะ ความแตกต่างคือ ที่นี้คนน้อยกว่า ไม่มี feeling ของความเป็น tourist attraction place และสีสันมีความ Earth Tone กว่าที่ตุรกีเยอะ
-สุดท้ายที่เด็ดที่สุดคือ ไปตลาดที่ Exotic และเดินมันส์ที่สุดในโลก ตลาด ข่านอัลคาลีลี่ ณ กรุงไคโร คือมีขายทุกอย่าง ทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับชาวอียิปต์และนักท่องเที่ยว ของเด็ดมาก กระดาษปาปิรุส ยาบารากู่ ยันน้ำหอมปลุกเซ็กซ์ ของใช้ ของแต่งบ้าน อาหาร เครื่องเทศ เสื้อผ้ามีหมด เดินตลาดนี้เกือบ 3 วันเต็ม มันส์มากจริงๆ ใครชอบต่อของต้องมาเดิน ต่อของสนุกเว่อ แต่ผู้หญิงอย่าไปคนเดียวค่ะ คอนเฟิร์มอีกที #ตลาดที่เดินมันส์ที่สุดในโลกสรุปตั้งแต่ไปเที่ยวมาทั้งหมด

ทริป Egypt ยังคงเป็นที่ 1 ในใจ ชนะทุกทริปขาดลอย บังเอิญโชคดีช่วงที่ไปอากาศที่นั่นประมาณ 15-18 องศา ไม่เจอร้อนเลย เลยเที่ยวสบาย จำได้ว่าตอนกำลังเดินขึ้นบนบันไดเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ มีน้ำตาคลอด้วย ไม่เรียกว่าประทับใจก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วจริงค่ะ ใครอยากไปลองไปเยือนกันดูนะคะ เห็นว่าปัจจุบันมีพิพิธภัณฑ์ใหม่เปิดให้เข้าชมแล้ว น่าจะยิ่งใหญ่อลังการสมฐานะประเทศอารยธรรมเก่าแก่ ยังอยากไปอีกเลยค่ะ หวังว่าจะได้มีโอกาสไปเยือนอีก Inshallah ka.

คุณแม่อุ้มเด็กกันแบบนี้นะ แปลกตาทีเดียวค่ะ

ตลาดเช้าวันศุกร์ค่ะ อุดมสมบูรณ์มาก

หน้าทางเข้าตลาดข่านอัลคาลีลี่ กรุงไคโร

บารากู่มีทุกที่เลยค่ะ

ร้านขายชาริมทางด่วนค่ะ

Sunny June

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เวลา 20.37 น.