[ 3 Jan 2022 ]

เที่ยวเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอนเป็นวงกลม 5 วัน 4 คืน

Ep. 1/4

[ สวนป่าดอยบ่อหลวง เชียงใหม่ ]

ใกล้สิ้นปีแล้วเรามี Roadtrip สั้นๆ เป็นทริปตามล่าความหนาว จริงๆ ทริปนี้ผ่านมาเกือบจะปีนึงแล้ว แต่เรายังคิดถึงบรรยากาศและประสบการณ์ในทริปนั้น พวกเราเดินทางกันหลังจากวันขึ้นปีใหม่เพียงแค่ไม่กี่วัน

จุดเริ่มต้นของทริปนี้น่าจะเกิดขึ้นจากการคุยกันว่า เราอยากไป Roadtrip ขี่รถไปเรื่อยๆ เปลี่ยนที่นอนในแต่ละคืน ศึกษาเส้นทางกันไปเรื่อยๆ จนมาสรุปกันที่เส้นทางเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน

หลังจากนั้นก็เริ่มหาข้อมูลว่าจะเดินทางไปในเส้นทางไหน เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอนนี้ มีหลายรูทมาก หลักๆ เราเห็นอยู่ 2 รูท เค้าเรียกว่าเที่ยวเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอนแบบวงกลม ขออนุญาตแนบภาพเส้นทางนิดนึง

สีดำวงใหญ่ : เริ่มที่เชียงใหม่ ออกแม่สะเรียง ขึ้นแม่ฮ่องสอน กลับลงมาทางแม่ริม (อันนี้จะวนซ้ายหรือขวาก็ได้)

สีเขียววงเล็ก : เริ่มจากเชียงใหม่ แม่แจ่ม แล้วขึ้นแม่ฮ่องสอน กลับลงมาทางแม่ริม

และเส้นทางที่พวกเราเลือกคือเส้นทางสีดำ มีระยะทางทั้งหมดประมาณ 680 กิโลเมตร เราเลือกเดินทางวนซ้ายไปทางแม่สะเรียง

เริ่มออกเดินทางไปกับพวกเรากันเลย เราออกเดินทางตอนเช้ามืดของวันที่ 3 มกราคม 2022 รูปข้างล่างนี้เราแวะพักกันที่สิงห์บุรี พอดีกับช่วงที่พระอาทิตย์กำลังขึ้น แสงพระอาทิตย์ขึ้นวันนั้นสีส้มแดง กระทบกับเมฆสวยมาก เลยรอเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกกันสักหน่อย ถือเป็นการเริ่มต้นวันที่ดี 🌞

จากนั้นเราก็เดินทางกันต่อ จุดหมายปลายทางแรกของเราในวันนี้คือ " สวนป่าดอยบ่อหลวง (องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ) " เราจะไปกางเต็นท์นอนค้างกันที่นั่น เดี๋ยวขอวาร์ปไปถึงจุดหมายเลยแล้วกันนะ

ถึงแล้ว " สวนป่าดอยบ่อหลวง " เรามาถึงกันตอนช่วงบ่ายๆ เข้ามาถึงก็ลงทะเบียนให้เรียบร้อย แล้วก็ขี่รถเข้ามาเลือกที่กางเต็นท์ได้เลย สำหรับค่ากางเต็นท์ของที่นี่จะอยู่ที่คนละ 100 บาท/คืน

ลานกางเต็นท์มีทั้งหมด 3 ลาน รายล้อมไปด้วยต้นสนขนาดใหญ่ บรรยากาศดีมาก เราเลือกกางตรงลานที่ 1 บรรยากาศก็จะประมาณนี้ อากาศที่ลานตอนนี้เย็นสบาย

หลังจากลงของเสร็จเรียบร้อย เราก็เริ่มกางเต็นท์กันต่อเลย ช่วงเย็นพระอาทตย์จะตกหลังเต็นท์เราพอดี ก็จะได้มุมแสงแดดลอดผ่านต้นสนมาแบบนี้เลย เห็นแบบนี้แล้วก็หายเหนื่อยไปเลยเหมือนกันเนาะ วันที่เรามากางทั้ง 3 ลานมีเต็นท์ไม่ถึง 10 เต็นท์เองมั้ง คนน้อยมาก และสงบมาก เงียบจนพูดคุยธรรมดายังรู้สึกว่าพูดเสียงดังเลย

กางเต็นท์เสร็จเราก็ยังพอมีเวลาว่าง เลยออกไปเดินเล่นตรงบ้านพักด้านหน้า ที่สวนป่าดอยบ่อหลวงนี้ จริงๆ แล้วมีจุดไฮไลท์ที่ใครๆ ก็อยากมา ก็คือ " บ้านเอเฟรม " เพราะเมื่อไหร่ที่เปิดให้จอง ก็จะถูกจองเต็มไปซะทุกที จริงๆ ถ้าวันนี้บ้านพักยังว่างเราก็อาจจะเปลี่ยนใจไปนอนบ้านพักเหมือนกัน 😜

สำหรับใครที่อยากนอนรถบ้าน ที่นี่เค้าก็มีรถบ้านด้วยนะ ใครชอบแบบไหนก็ลองไปจองแล้วมาพักดูนะ

เดินถ่ายรูปวนไปจนถึงเวลาต้องกลับเต็นท์แล้ว แต่ยังไม่หยุดการถ่ายรูปแต่เพียงเท่านี้ เพราะเรากลับไปเดินถ่ายรูปกันต่อที่หน้าเต็นท์

ถ่ายรูปกันจนแสงสุดท้ายจริงๆ จนลืมไปว่าเรามีภาระกิจพิชิตน้ำเย็นรอเราอยู่ งงอ่ะดิ คือเราต้องไปอาบน้ำนั่นแหละทุกคน และห้องน้ำของที่นี่ไม่มีน้ำอุ่น พวกเราก็เลยต้องทำการวิ่งผ่านน้ำกัน ในลานแต่ละลานจะมีห้องน้ำเป็นของตัวเองนะ จะแบ่งเป็นห้องอาบน้ำ และห้องส้วม ห้องอาบน้ำก็จะเป็นแบบฝักบัว ซึ่งน้ำเย็นมาก ก.ไก่ ล้านตัว แนะนำว่าใครมากางเต็นท์ที่นี่ก็อย่าเดินเล่นถ่ายรูปเพลินล่ะ ไม่งั้นจะเป็นแบบพวกเรา ทำใจนานมากกว่าจะได้อาบ

หลังจากไปวิ่งผ่านน้ำมาเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลามื้อเย็น ซึ่งมื้อเย็นวันนี้เราฝากท้องไว้กับร้านอาหารในที่พัก " ครัวสวนป่า " ก็จะขายพวกอาหารตามสั่ง กับข้าว ที่สำคัญมีหมูกระทะให้บริการด้วย

อากาศหนาวๆ แบบนี้ได้กินหมูกระทะร้อนๆ นี่โคตรจะฟินเลยนะ หมูกระทะของที่นี่จะเป็นแบบชุดนะ ชุดนี้ค่าเสียหายอยู่ที่ 299 บาท เราว่ากินกัน 2 คนก็กำลังดี แล้วเราก็สั่งข้าวกะเพราหมูสับมากินด้วยกันอีก 1 จาน ข้าวกะเพราก็จานละ 55 บาท

พอกินเสร็จ พี่เค้ามาเก็บเตา เท่านั้นแหละสัมผัสได้ถึงอากาศที่หนาวเหน็บ อยากจะขอเตากลับมานั่งผิงไฟเลยทีเดียว เรารีบกลับเข้าเต็นท์กันดีกว่า หนาวไม่ไหว เข้าเต็นท์ได้ก็ค้นเอาหมวก เสื้อกันหนาว ฮีทเทค ถุงมือ แล้วเอาตัวเองยัดเข้าไปในถุงนอน อุณหภูมิตอนนั้นน่าจะหลักสิบนิดๆ

คืนนี้ฝันดีราตรีสวัสดิ์ ลาไปพร้อมกับดวงดาวบนท้องฟ้า เจอกันใหม่พรุ่งนี้เช้านะ

อรุณสวัสดิ์ยามเช้า เมื่อคืนหนาวมาก แต่ก็พอจะนอนได้อยู่ ดีที่ได้หมวกไหมพรมช่วย ไม่งั้นเย็นหัวนอนไม่ได้แน่เลย บรรยากาศตอนเช้าๆ ออกมานั่งผิงไฟให้ความอบอุ่นร่างกายสักหน่อย

แต่ละลานจะมีจุดก่อไฟแบบนี้ให้ เราสามารถไปซื้อฟืนจากจุดลงทะเบียนมาก่อไฟได้นะ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะกำละ 50 บาท

นั่งเพลินจนสายแล้ว อากาศก็เริ่มอุ่นขึ้นมาบ้างแล้ว เดี๋ยวเราพาไปดูห้องน้ำของที่ลานสักหน่อยแล้วกัน อย่างที่เราบอกไปแล้วตอนแรกแล้วว่าแต่ละลานจะมีห้องน้ำเป็นของตัวเอง มี 2 ฝั่งซ้ายขวา แบ่งเป็นหญิงชาย แต่ละฝั่งก็จะมีห้องน้ำคนพิการ 1 ห้อง และถัดเข้าไปด้านในก็จะแบ่งเป็นห้องส้วม 2 ห้อง ห้องอาบน้ำ 2 ห้อง เป็นห้องน้ำที่สร้างมาใหม่ สะอาด สะดวกสบายพอควร

สายแล้วเราก็เริ่มเก็บเต็นท์กัน เพื่อที่จะเดินทางกันต่อ ก่อนจะลาที่นี่ เราอยากบอกว่า พวกเราชอบบรรยากาศของที่นี่มาก ได้ใช้ชีวิตแบบ Slow life เดินถือกล้องกันคนละตัว ถ่ายรูปไปตามมุมต่างๆ ไม่รู้สึกเบื่อเลย ถ้ามีโอกาสจะกลับมานอนที่นี่อีกครั้งแน่นอน

• ค่ากางเต็นท์ คนละ 100 บาท (walk-in เท่านั้น)
  • มีลานให้เลือกกางทั้งหมด 3 ลาน
  • ห้องน้ำแยกชาย - หญิงประจำทุกลาน
  • ลาดจอดรถใกล้ลานกางเต็นท์
  • อ่างล้างจาน ประจำทุกลาน
  • ไฟส่องสว่างตลอดคืน
  • งดใช้เสียงหลัง 4 ทุ่ม เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนท่านอื่น
  • มีจุดก่อไฟ และผิงไฟ (สามารถซื้อฟืนจากเจ้าหน้าที่ได้ กำละ 50 บาท)
  • เต็นท์และอุปกรณ์ ไม่มีให้เช่า ต้องเตรียมไปเองเท่านั้น
  • ร้านอาหาร ตามสั่ง หมูกระทะ และร้านค้าสวัสดิการ เปิดให้บริการ 07.00-20.30 น.
  • ค่าหมูกระทะ ชุดละ 299 บาท

การเดินทางใช้เส้นทาง 108 เชียงใหม่ - แม่สะเรียง เลยสวนสนบ่อแก้วมาประมาณ 10 กิโลเมตร จะอยู่ทางซ้ายมือ

Google map : https://goo.gl/maps/CW4FXQtkdHGvRfP27

สอบถามเพิ่มเติม โทร : 092-5869215 (ในเวลา 09.00-18.00 น. พักกลางวัน 12.00-13.00 น.)

Facebookสวนป่าดอยบ่อหลวง องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ Doi Bo Luang FIO

🌳 🛵 🛵 🛵 🌳

จุดหมายต่อไปก็คือ

" บ้านรักไทย แม่ฮ่องสอน "

เดี๋ยวไปอ่านกันต่อใน Ep. 2/4

🌳 🛵 🛵 🛵 🌳

ติดตามและเป็นกำลังใจให้เราได้ที่
Facebook : เที่ยวแบบเรา : Once-a-month
Instagram : onceamonth.travel

เที่ยวแบบเรา : Once-a-month

วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 22.29 น.