[ 5 Jan 2022 ]

เที่ยวเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอนเป็นวงกลม 5 วัน 4 คืน

Ep. 3/4

[ ลานกางเต็นท์ดอยปุย เชียงใหม่ ]

มาต่อกันวันที่ 3 วันนี้เราเดินทางออกจากแม่ฮ่องสอนเพื่อกลับเข้าสู่เชียงใหม่ จุดหมายคือ " ลานกางเต็นท์ดอยปุย : อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย " เริ่มออกเดินทางกันประมาณ 9 โมงกว่าๆ โดยใช้เส้นทางปาย - ห้วยน้ำดัง พวกเราเดินทางออกจากบ้านรักไทย ผ่านทางเข้าบ้านจ่าโบ่ เลยคุยกันว่าไหนๆ ก็มาแล้วเราขี่รถขึ้นไปกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขาที่บ้านจ่าโบ่กันก่อนดีกว่า ไปแวะดูลู่ทางด้วย เผื่อทริปหน้าจะมาพักที่นี่บ้าง เราใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง ทางที่จะขึ้นมาบ้านจ่าโบ่เป็นถนน 2 เลนสวนกันนะ มีทางชัน บวกกับหลุมนิดหน่อย ถ้าเพื่อนๆ จะมาก็ระมัดระวังกันด้วยนะ

ถึงแล้ว " บ้านจ่าโบ่ " จอดรถแล้วเข้าไปนั่งกินก๋วยเตี๋ยวกันเลย

" บ้านจ่าโบ่ ปางมะผ้า "

ข้างบนนี้ก็เป็นหมู่บ้าน มีโฮมสเตย์เยอะแยะมากมาย นักท่องเที่ยวก็ขึ้นมาเที่ยวกันเยอะพอสมควร บรรยากาศเป็นแบบวิถีชุมชน รอไว้มีโอกาสจะมานอนพักโฮมสเตย์ที่นี่สักคืน

ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังที่ใครๆ ก็อยากขึ้นมา หน้าร้านก็จะมีสติ๊กเกอร์ของกลุ่มต่างๆ มากมาย เป็นเหมือนหนึ่งจุดเช็คอินที่ต้องมา

ในร้านก็เป็นเหมือนบ้านเลยทุกคน มีที่นั่งที่ยื่นออกไป ที่ร้านไม่ได้มีแค่ก๋วยเตี๋ยวนะ ยังมีคาเฟ่เล็กๆ สามารถสั่งเครื่องดื่มเย็นๆ มานั่งทานกับก๋วยเตี๋ยวได้ด้วย

มุมไฮไลท์ของที่นี่ก็คงหนีไม่พ้นมุมที่จะต้องนั่งห้อยขาตรงระเบียง กินก๋วยเตี๋ยวมองวิวภูเขา ถ้ามาในช่วงที่มีหมอกตรงภูเขาคงจะฟินไม่น้อยเลยแหละ เราสั่งกันไปคนละ 2 ชาม เป็นมื้อเช้าควบเที่ยงไปเลย

กินก๋วยเตี๋ยวจนอิ่มเราก็ออกเดินทางกันต่อ และเราต้องรีบแล้วเพราะว่ามีน้องในกลุ่มกำลังเดินทางมาร่วมทริปกับเรา พวกเรานัดเจอน้องกันที่หน้า มช.

จากบ้านจ่าโบ่ไป มช. ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งตอนนี้ก็เที่ยงครึ่งแล้วต้องรีบกันแล้ว พวกเราขี่รถยิงยาวจากจ่าโบ่ถึง มช. (แบบรีบแต่ปลอดภัยนะ) จะมีแวะก็แค่เข้าห้องน้ำ เติมน้ำมัน เส้นทางฝั่งนี้ก็โหดพอๆ กับวันที่เราไปบ้านรักไทยเลย ขึ้นเขาลงเขา โค้งไปโค้งมา ผ่านจุดท่องเที่ยวหลายที่ ผ่านอำเภอปาย อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง น้ำตกหมอกฟ้า จนในที่สุดพวกเราก็ขี่มาถึง มช. เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันนะวันนี้ ตอนลงจากรถสภาพที่ดูไม่ได้เลย เอาเป็นว่าเหมือนคนเดินไม่เป็นเลย ปวดก้นแบบสุดๆ

และเราก็เจอน้องแล้ว คนเหงา 2022 ขี่รถจากกรุงเทพมาเชียงใหม่คนเดียว ที่เรานัดกันหน้า มช. ก็เพราะว่าเราจะซื้อของขึ้นไปทำอาหารกันที่ลานกางเต็นท์ เป็นพวกอาหารง่ายๆ อย่างบะหมี่กึ่งนั่นเอง

ซื้อของกันเรียบร้อยแล้วก็ขี่รถกันต่อ เราเดินทางขึ้นไปทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งลานกางเต็นท์ของอุทยานจะอยู่ถัดจากวัดพระธาตุดอยสุเทพไปประมาณ 10 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาไปกว่า 20 นาที เนื่องจากถนนที่ไปนั้นทั้งแคบ และโค้งเยอะ ถนนเส้นนี้แคบมากจริงๆ นะ บางจุดเป็นจุดอึบสายตา ใครที่เอารถส่วนตัวขึ้นมาก็ใช้ความระมัดระวังกันด้วย ให้สัญญาณแตรในทางโค้งด้วยนะ

" ลานกางเต็นท์ดอยปุย : อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย "

ถึงแล้วลานกางเต็นท์ที่ So cute ที่สุดของทริปนี้ ต้อนรับการมาถึงด้วยสีชมพูฟรุ้งฟริ้งของดอกพญาเสือโคร่ง นี่เป็นอีกเหตุผลหลักๆ ที่เราอยากออกทริปกันในช่วงนี้ โคตรสวยเลย สีชมพูบานสะพรั่งเต็มต้นเลย เห็นแบบนี้แล้วก็หายเลย หายปวดก้นเลย 😂

พักความตื่นเต้นไว้ก่อน เราต้องไปลงทะเบียนเพื่อที่จะกางเต็นท์ในคืนนี้กันก่อน เพราะนี่ก็ 17.30 น. แล้ว เดี๋ยวจะมืดไปมากกว่านี้ เราเข้าไปลงทะเบียนกันตรงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เสียค่าบริการกางเต็นท์คนละ 30 บาท ที่นี่มีเต็นท์ให้เช่าด้วยนะสำหรับคนที่ไม่ได้นำเต็นท์มาเองก็มาเช่ากันได้ มีค่าบริการอยู่ที่เต็นท์ละ 225 บาท อันนี้ไม่รวมกับพวกเครื่องนอนนะ เป็นเต็นท์เปล่าๆ ถ้าเพิ่มเครื่องนอนอย่างพวกหมอน แผ่นรองนอน ถุงนอนอีกก็ไม่ถึง 100 บาท ซึ่งน้องเราผู้ซึ่งมาแต่ตัวก็ไปเช่าเต็นท์อุทยานนอนเหมือนกัน

เราเดินหามุมที่เราจะลงสมออยู่นาน มุมนั้นก็สวย มุมนี้ก็ดีเลือกไม่ได้สักที จนสรุปกันว่าอยากนอนมองวิวเมืองเลยลงมากางด้านล่างหน่อย และวิวที่เรากางก็จะประมาณนี้

🔽
🔽

แสงเย็นโคตรจะสวยเลยทุกคน แสงสีส้มไล่เฉียดสวยมาก นั่งฟินกันอยู่พักใหญ่ๆ เลย พระอาทิตย์จะตกทางด้านหลังของเรา แล้วก็ขึ้นบริเวณหน้าเต็นท์ของเราเลย

กางเต็นท์เสร็จฟ้าก็มืด พวกเราก็ตั้งเตาต้มมาม่ากัน มื้อนี้กินแบบเรียบง่าย มาม่าก็เน้นไปที่ท็อปปิ้ง ซดร้อนๆ ท่ามกลางอากาศที่หนาวๆ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

อากาศตอนเวลา 19.10 น. เลขที่ออก 16 องศา หนาวแต่ไม่มีลมเลยนั่งกันอยู่หน้าเต็นท์ได้อยู่ กินมาม่าเสร็จก็รีบล้างอุปกรณ์แล้วไปอาบน้ำกันต่อเลย ห้องน้ำของอุทยานมีอยู่หลายจุดเลยนะ ตรงที่เรากางเต็นท์ก็มีห้องน้ำใกล้ๆ แต่เราเดินขึ้นไปใช้ห้องน้ำด้านบนตรงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวกัน เพราะเป็นห้องน้ำใหม่ แต่ก็ต้องขยันเดินหน่อยสำหรับคนที่กางเต็นท์อยู่ด้านล่าง

อาบน้ำเสร็จเรียบร้อยก็มานั่งพูดคุยกันหน้าเต็นท์สักแปป แล้วก็แยกย้ายกันไปนอน เพราะอากาศเริ่มจะเย็นลงเรื่อยๆ แล้วไปเจอกันพรุ่งนี้เช้าตอนพระอาทิตย์ขึ้น ฝันดีราตรีสวัสดิ์

🌞

🌞

อรุณสวัสดิ์ยามเช้า เราตื่นขึ้นมา 6 โมง เพื่อที่จะมาดูพระอาทิตย์ขึ้น แต่เราตื่นมาเร็วไปหน่อยพระอาทิตย์ยังไม่มาเป็นดวงๆ มาแต่แสงส้มๆ แต่ก็สวยไปอีกแบบ ด้านล่างที่เห็นนั้นเป็นแสงไฟจากตัวเมืองเชียงใหม่

แสงเริ่มสว่างขึ้นเรื่อยๆ เผยให้เห็นวิวเยอะขึ้น เราเห็นหมอกจางๆ ปกคลุมเมืองเชียงใหม่ด้วยนะ

แต่พระอาทิตย์ยังไม่มาเราเลยหันมาถ่ายดอกพญาเสื้อโคร่งกันแทนแล้ว

บรรยากาศตรงลานกางเต็นท์ตอนนี้ เริ่มมีคนออกจากเต็นท์มาดูพระอาทิตย์กันบ้างแล้ว

และแล้วก็ถึงคิวพระเอกของเราสักที ตอนนี้เวลา 7 โมง พระอาทิยต์ดวงโตกำลังเคลื่อนตัวผ่านทิวเขาที่อยู่ด้านหน้า สำหรับคนที่ชอบตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าจะรู้ว่าช่วงเวลานี้ทุกอย่างจะเกิดขึ้นเร็วมาก เป็นโมเม้นดีๆ ของเช้าวันใหม่

ไม่นานพรอาทิยต์ก็โผล่ขึ้นมาให้เห็นเต็มดวง หลังจากพระอาทิตย์ขึ้นมาเต็มดวง ก็เป็นภาพบรรยากาศที่สวยงาม แสงส้มๆ ของพระอาทิตย์ลอดผ่านต้นไม้ กระทบกับสีชมพูของดอกพญาเสือโคร่ง บอกเลยว่าสวยมาก ใครที่ยังไม่ตื่นตอนนี้พลาดมากๆ

ถ่ายรูปกันจนเพลิน แดดก็เริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ ภารกิจต่อไปของเราคือไปนั่งดริปกาแฟคูลๆ กันต่อ เราขนอุปกรณ์มาก็เพิ่งจะได้เอาออกมาใช้งานวันนี้เนี่ยแหละ

วันนี้เอากาแฟของร้าน SURYA เป็นตัว Potejo Estate (111) เป็นเมล็ดจากจ.ตาก

จิบกาแฟดูวิวกันไปก่อน แล้วค่อยแยกย้ายไปอาบน้ำ เก็บของเตรียมตัวกลับ

หลังจากอาบน้ำ ก็เก็บของขึ้นรถ เพื่อที่จะขี่รถเข้าไปเที่ยวกันต่อที่ " ขุนช่างเคี่ยน " แต่ก็ขอแวะเอาเต็นท์ไปถ่ายรูปคู่กับดอกไม้สักหน่อย เรายกมาแต่ตัวเต็นท์ มีแต่คนสงสัยว่าเราทำอะไรกัน เต็นท์เรามันเบามากนะ ยกขึ้นมาคนเดียวชิวๆ เลย

ว่าไปเต็นท์เราก็ดูกลมกลืนกับดอกไม้ข้างหลังอยู่นะ ☺️

ก่อนไปก็ขอกินไอติมกันก่อน พอดีเห็นลุงมาขายไอติมพอดี อากาศเย็นแบบนี้ยังจะกินไอติมกันอยู่อีกนะ

แล้วเราก็ขี่รถไปต่อที่ " ขุนช่างเคี่ยน " เดินทางไม่นาน ระยะทางไม่ไกล 3 กิโลเมตรนิดๆ

" ขุนช่างเคี่ยน "

ชื่อเต็มๆ ของขุนช่างเคี่ยน ก็คือ " สถานสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน " ภายในแปลงก็จะมีทั้งกาแฟอาราบิก้า ไม้ผลและพืชผักเมืองหนาว เส้นทางการเดินทางมาที่นี่สามารถขับรถส่วนตัวขึ้นไปได้ หรือจะเหมารถแดงมาก็ได้ แต่จริงๆ ทางค่อนข้างแคบมาก และชันในบางจุด ถ้าใครไม่มั่นใจเราว่าใช้บริการรถแดงน่าจะดีกว่า ช่วงที่เราไปมีการปรับปรุงถนนทางก็ยิ่งจะแคบไปกว่าเดิม บางจุดไม่สามารถขับสวนทางกันได้

แต่มาถึงแล้วจะติดใจ เรามาที่นี่กันบ่อยมาก ยิ่งถ้ามาตรงกับที่ดอกพญาเสือโคร่งบานเต็มที่แล้วล่ะก็ใช้เวลาอยู่จุดนี้ไม่ต่ำกว่าชั่วโมง มันสวยมากจริงๆ อยากให้เพื่อนๆ ลองมาเที่ยวกันดู

ต่อจากนี้ไปชมความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่งกันยาวๆ เลยนะ

การมาเที่ยวขุนช่างเคี่ยนครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของพวกเรา แต่เป็นครั้งที่เรามาถูกวัน ถูกเวลาที่สุด และได้ถ่ายดอกพญาเสือโคร่งแบบที่สมบูรณ์และสวยที่สุดเช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้มาในช่วงที่ดอกบานไปแล้วบ้าง ฝนตกบ้าง มาถึงดอกยังบานไม่เต็มที่บ้าง ถือว่าครั้งนี้เป็นขุนช่างเคี่ยนที่พวกเราประทับใจกันมากที่สุด สวยงามแบบที่เราหวังเอาไว้ ❤️

เพื่อนๆ ที่จะมาดูดอกพญาเสือโคร่งแบบพวกเราติดตามข่าวดีๆ นะ มาให้ถูกช่วง แล้วจะฟินกลับไปเหมือนพวกเรา ของให้โชคดี ✌🏻

• ลานกางเต็นท์ดอยปุย ค่าบริการกางเต็นท์ คนละ 30 บาท (สำหรับนำเต็นท์มาเอง)
  • มีเต็นท์ และอุปกรณ์เครื่องนอนให้เช่า
  • มีร้านค้าสวัสดิการ
  • ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำมีหลายจุด
  • ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาในอุทยาน
  • ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในเขตอุทยาน
  • งดประกอบอาหารที่มีกลิ่นแรง

การเดินทาง : ใช้เส้นทางเดียวกับวัดพระธาตุดอยสุเทพ-ขุนช่างเคี่ยน ขับเลยขึ้นไปผ่านวัดพระธาตุดอยสุเทพ , พระตำหนักภูพิงค์ฯ เป็นถนนลาดยาง แต่ถนนจะแคบมาก รถสวนกันค่อนข้างลำบาก ลานกางเต็นท์อยู่บริเวณขวามือก่อนถึงหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน สำหรับใครไม่มีรถส่วนตัว หรือไม่มั่นใจในเส้นทางใช้บริการรถแดงขึ้นไปได้เช่นกัน

Google maphttps://goo.gl/maps/tgtpXtMhPPqu72q48

ช่องทางการติดต่อ : อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ โทร. 0 5329 5041 ตลอด 24 ชั่วโมง และ 0 5321 0244 ระหว่าง 08.00-17.00 น

Facebookอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย Doi Suthep-Pui National Park

ขุนช่างเคี่ยน

การเดินทาง : เดินทางต่อจากลานกางเต็นท์ดอยปุยไปอีกประมาณ 3-4 กิโลเมตร ถนนค่อนข้างแคบและชันบางจุด โปรดใช้ความระมัดระวัง

Google maphttps://goo.gl/maps/GXBZJPHDxNK1KiSy8

ช่องทางการติดต่อ : ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0 5394 4052

🌳 🛵 🛵 🛵 🌳

จุดหมายต่อไปก็คือ

" เมืองเชียงใหม่ CNX "

เดี๋ยวไปอ่านกันต่อใน Ep. 4/4

🌳 🛵 🛵 🛵 🌳

ติดตามและเป็นกำลังใจให้เราได้ที่
      Facebook : เที่ยวแบบเรา : Once-a-month
      Instagram : onceamonth.travel

เที่ยวแบบเรา : Once-a-month

วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 22.31 น.