เมื่อพระอาทิตย์บอกลา ยามนิทราจะมาเยือน

1 ปีหมุนครบ 365 วันตามปฏิทินเตือน

ความทุกข์ใด ๆ นั้นก็จะเป็นเพียงเรื่อง…ในวันวาน

บทสุดท้าย

คอนเทนต์กิจกรรมท่องเที่ยวเพื่อวันเกิดของเพื่อน ก็มาถึงทริปสุดท้ายของปี 2565 ตามแบบที่ตั้งใจไว้ กับสถานที่ที่เจ้าของวันเกิดน่าจะชอบสุดหัวใจ (จนต้องกรีดร้อง ฮือๆ ในลำคอ) “เราจะพามาเพื่อนมากางเต๊นนท์แคมป์ปิ้งริมธารา”  124 กิโลเมตรจากช้างเอราวัณ Happy birth day to you my friend

รีสอร์ทมหึมาขนาดเพียงพอนอนพร้อมพื้นที่ส่วนกลางภายใต้ทาร์ปประดิษฐ์จากเสาแดงร้าน DIY มูลค่าเสาละไม่ถึง 100 บาท กับเข็มขัดลัดท่อและผ้าใบตลาดนัด เราก็สามารถสร้างวิมารในอากาศให้เป็นที่พักพึงของค่ำคืนนี้ แต่ก็นะไทยประดิษฐ์กว่าจะเสร็จก็ปาไปหลายชั่วโมงอย่างทุลักทุเล

กองทัพต้องเดินด้วยท้องเรื่องเสบียงนั้นจึงถูกเตรียมไว้ก่อนที่จะมาถึงก่อนหน้านี้ สำหรับลานแห่งนี้ “ทิกเกอร์แคมป์ จังหวัดนครนายก” คิดค่าพื้นที่กางหัวละ 200 บาท มีบริการเต๊นท์ให้เช่าในราคาที่ 800 บาทรวมเครื่องนอน ส่วนใครเอาเต๊นท์มาก็มีที่นอน 100 พัดลม 100 ให้เช่าใช้ด้วยเช่นกัน ส่วนพื้นที่อาณาเขตนั้นก็เอาตามสะดวก ติดริมน้ำ ติดป่ายาง และมีสะพานด้วย ส่วนอากาศก็กำลังดีเลยไม่ร้อนจนอบอ้าว และไม่หนาวจนเกินไปสำหรับช่วงปลายเดือนธันวาคมอย่างงี้

ก่อนตะวันจะลาลับไป

เมนูสุดชิคออเดิฟที่เราเตรียมมา ก็จะเป็นบาบีคิวหม่าล่าย่างบนเตาถ่านไฟอุ่น ๆ รองท้องระหว่างรอตั้งเตาแก๊สปรุงน้ำทำชาบูตามภาษามาุแคมป์ (เหมือนกับว่าแค่เป็นการเปลี่ยนที่กินชาบูหมูกระทะเท่านั้นเอง)

แสงของวันกำลังจากจะไป พร้อม ๆ กับแสงไฟที่เกิดขึ้นแทนที่ใหม่ของบรรดาคฤหาสน์เพื่อนบ้านที่ต้องการเอาชนะนิทราที่กำลังมาเยือน จากหลอดไฟน้อยใหญ่และแสงในตะเกียง เสียงเพลงเบา ๆ ตามเต๊นท์พอเป็นทำนองผสมปนแข่งกันเสียงหัวเราะพูดคุยกันแว่วดังมาตามสายลม แต่เสียงใด ๆ ก็ต้องยอมสยบลงให้กับเสียง มโหรี ของงานอะไรบางอย่างจากวัดที่ใดสักแห่งที่แว่วมากลบทุกกิจกรรม โอ้วบรรเทิงเริงใจ อะไรครับเนี่ย

เช้าวันใหม่

ความสดใสและความสุขบ่งบอกได้จากขอบตาและรอยยิ้มที่เปื้อนบนใบหน้าของเพื่อนว่าชอบเพียงใด…(เราคิดแค่ว่าก่อนตัวเลขจะปาไปมากกว่านี้ เพื่อนน่าจะได้ลองทำอะไรแบบที่ไม่ชอบดูบ้าง) อากาศยามเช้าสดชื่นและเย็นสบายกำลังดี น้ำค้างไม่ได้มีมากนักหากวัดจากความชื้นของผ้าใบ

อาหารเช้าง่าย ๆ ถูกจัดปรุงเพื่อเคลียตู้เย็น (กล่องโฟม) ออกแบบดัดแปลงแต่ละเมนูเสริฟออกมาแบบโต๊ะจีน หมดไปเป็นเซ็ต ๆ สัตว์ใหญ่ในขวดมรกตเมื่อคืนทำให้เราหลับลึกและทำให้ท้องหิวจนเช้านี้เจริญอาหารกว่าปกติ

โกะตา

เวลาเดินผ่านไปไวเสมอเก็บของกลับขึ้น ก่อนกลับเราจะแวะสันเขื่อนขุนด่านปราการชลอีกหนึ่งไฮไลท์ของเมืองแห่งนี้เสียก่อน อยู่ห่างจากที่พักประมาณ 7 กิโลเมตรเท่านั้น แดดยามเที่ยงส่องแสงแวววับจับกลางหัว แพลนเดิมว่าจะนั่งเรือรับลมชมธรรมชาติ แต่แสงที่แยงตา เมื่อมองหน้าต่างรู้ใจ เอาไว้มาใหม่ก็แล้วกันเนอะเพื่อน ๆ แต่เช็คอินชักภาพเป็นที่ระลึกกันพอประมาณ เดาว่าใจบาง ๆ ของเพื่อน ๆ ต้องการปะทะกับคาเฟ่เสียแล้ว

ดวงกำลังมา

ทางผ่านก่อนกลับจริง ๆ เราเลือกแวะอีก 1 จุดสำคัญ วัดพราหมณี (หลวงพ่อปากแดง) สักการะเอาฤกษ์ชัยก่อนวาระขึ้นดิถีปีใหม่กันเสียก่อน ชุดไหว้ดอกไม้ธูปเทียนและน้ำแดงในถาดราคาชุดละ 30 บาท หยอดตู้ทำบุญสละทรัพย์เพื่อรู้จักการให้ตั้งจิตขอพรและเป็นที่พึ่งเป็นกำลังใจให้สงบร่มเย็นได้ดีเลยทีเดียว (ขากลับแวะหยิบสลาก 80 ที่ไม่มีอยู่จริง ติดมือมาด้วย 1 ใบสุดท้ายเป็นการเสี่ยงโชค และใช่นั่นแหละโชคก็มาถึงเราสักที สวัสดีโชค 58 ^^)

คาเฟ่แรกที่พูดถึง

ว่ากันว่าถ้าจะได้มา ยังไงก็จะได้มา MONTREUX CAFE’ AND FARM ตัดข้ามสะพานสูงตามทางถนนเส้นคลองมุ่งหน้ารังสิต ร้านเข้าไปตามทางลึกประมาณนึง แต่ด้านในถือว่าสวยงามตามความลึกเลยไม่น้อยเช่นกัน ร้านมีนา มีคูน้ำ มีต้นไม้ และมีลูกเป็ด บรรยากาศดีมีเรือพาย กำลังคิดว่าถ้าไม่ร้อนแบบช่วงบ่ายหากเย็นกว่านี้หรอเช้ากว่าคงดีไม่น้อยเลย

บทสุดท้าย

บทสุดท้าย (อีกครั้ง) หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้คงงงว่าทำไมมีชื่อตอน “บทสุดท้ายซ้ำกันกับอันแรก” ฮั่นแน่...กำลังจะเลื่อนขึ้นไปดูว่าจริงไหมใช่หรือป่าว 555

หากเปรียบ พระอาทิตย์=บทสุดท้าย ตามหลักสมการ ค่านี้คงต่างกันที่ตัวแปร แต่ความเหมือนกันหรือเท่ากัน คือการเกิดขึ้น ดับไป และเริ่มต้นขึ้นใหม่ในแต่ละวัน เราชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ เรื่องราวต่าง ๆ เหล่านี้ความสุขหรือความทุกข์ที่ได้เกิดขึ้นเหล่านั้น ยังจะคงอยู่ในความทรงจำของเรา แค่จะชัดเจนหรือเจือจางต่างไปก็เท่านั้น แต่ที่แน่ ๆ มันจะเป็นประสบการณ์ที่ยังคงเป็นเรื่องราวให้เราได้ เล่าถึงกัน ในสักวันเมื่อวันเวลาผ่านไป

สวัสดีปีใหม่ 2566 ขอให้ทุกท่าน สุขกายสบายใจ คิดสิ่งใดสมความปรารถนาทุกประการแล้วพบกัน
กับทริปต่อไป…ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะได้ไปที่ไหน แต่ตอนขอกล่าวคำว่าสวัสดี

พบกับการเดินทางครั้งก่อนได้ที่

เสือซ่อนยิ้ม

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 08.41 น.