ซากุระ 🌸 เป็นต้นไม้ในตระกูลเชอร์รี่ที่มีถิ่นกำเนิดในหลายประเทศเช่น ญี่ปุ่น เกาหลี จีนตอนใต้ และไต้หวัน ลักษณะเด่นของซากุระคือตอนบานจะบานพร้อมกันและตอนร่วงก็จะร่วงพร้อมกัน ซากุระจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคี

ถ้านึกถึงซากุระ...นอกจากญี่ปุ่นหรือเกาหลีแล้ว ไต้หวันก็เป็นอีกประเทศที่มีซากุระให้ชมเหมือนกันครับ

ซากุระที่ไต้หวันจะเริ่มบานตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งแต่ละจุดก็จะบานในช่วงเวลาที่ต่างกัน

ไต้หวันมีจุดชมซากุระยอดนิยมหลายที่ แต่บางที่ต้องเดินทางออกไปนอกเมืองไทเป อาจจะไม่เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่มีเวลาน้อย จุดชมซากุระนอกเมืองไทเปที่ได้รับความนิยมได้แก่

• อุทยานหยางหมิงซาน (Yangmingshan National Park)
  • หมู่บ้านวัฒนธรรม (Formosa Aboriginal Village)
  • อุทยานอาลีซาน (Alishan National Park)
  • วัดเทียนหยวน (Tianyuan Temple)
  • ฟาร์มอู่หลิง (Wuling Farm)

ถ้าใครมีเวลาน้อยก็ไม่ต้องเสียใจนะครับ ยังมีจุดชมซากุระสวยๆ อีกหลายจุดที่อยู่ในเมืองไทเป เช่น

• อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ก (CKS memorial Hall)
    • สวนเล่อหัว (Lohas Park)
    • สวนปี่ฮู (Bihu Park)

Blogsนี้เราจะพาไปชมซากุระที่สวนเล่อหัว (Lohas Park) สวนสาธารณะที่อยู่ในเขตเน่หู ไทเป เป็นจุดชมซากุระที่เดินทางง่ายและซากุระที่นี่ก็สวยมาก ติด 1 ใน 10 จุดชมซากุระที่สวยที่สุดในไต้หวัน

จากโรงแรมที่สถานี Ximen นั่ง MRT Bannan Line มาที่สถานี Taipei Nangang Exhibition Center จากนั้นเปลี่ยนเป็น MRT Wenhu line รถไฟฟ้าสายนี้เป็นรถราง (monorail) สามารถนั่งชมวิวเมืองไทเปได้

รถไฟผ่านสถานี Nangang Software Park เห็นวิวของแม่น้ำจีหลง (Keelung river) และตึกไทเป 101

มาถึงสถานี Donghu ออกที่ Exit 3 จะเจอตึกนี้ เดินไปถนนใหญ่ทางขวามือ แล้วเลี้ยวขวาอีกที

เดินตามถนนใหญ่ไปจนเจอปั๊มน้ำมันแล้วเลี้ยวขวาเข้า Wufen street เดินตรงต่อไปเรื่อยๆ

ระหว่างทางจะเดินผ่านตลาดตงฮู่ (Donghu market) ได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบคนท้องถิ่นของไต้หวัน

เราอาจจะชินตากับภาพของตลาดกลางคืน ได้เจอตลาดกลางวันก็มีสีสันไปอีกแบบครับ

เดินตาม Wufen street ไปจนสุดทาง พอถึงถนนใหญ่ ให้เลี้ยวซ้ายแล้วเดินต่อไปอีก 3 นาทีก็ถึงครับ

พิกัดสวนเล่อหัว (Lohas park) https://goo.gl/maps/Q6Ew7f3Pkv...

ภายในสวนจะปลูกต้นซากุระอยู่บนเนินเล็กๆ ริมแม่น้ำ ต้นซากุระจะเรียงตามทางเดินของสวนไปเรื่อยๆ

ที่นี่มีซากุระ 9 สายพันธุ์ เช่น Fuji Cherry, Yoshino Cherry, Yae Cherry ส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์ที่มาจากญี่ปุ่น มีทั้งดอกสีชมพูเข้ม ชมพูอ่อน และชมพู-ขาว มีความสะพรั่งและดอกใหญ่กว่าพันธุ์ไต้หวัน

ซากุระที่สวนเล่อหัวจะเริ่มบานในเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม (พีคช่วงกลางกุมภาพันธ์) ขึ้นกับสภาพอากาศในแต่ละปี

ที่นี่นักท่องเที่ยวจะไม่เยอะ ส่วนมากจะเป็นคนไต้หวัน ยิ่งถ้ามาช่วงเช้าบรรยากาศก็ยิ่งดี แสงกำลังสวย ได้เดินถ่ายรูปซากุระในบรรยากาศเงียบๆ สบายๆ

วันที่ไปบรรยากาศดีมาก อากาศเย็น แดดไม่แรง คนส่วนใหญ่จะมาเป็นครอบครัว บางครอบครัวก็ปูเสื่อนั่งปิกนิกกันในสวน หรือบางคู่ก็จูงมือมากับแฟนให้คนโสดอิจฉา 555

มีกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นจิตอาสาบริการนวดคอ บ่า ไหล่ ให้กับคนที่มาเดินชมสวนด้วย

เจอกลุ่มเด็กนักเรียนที่คุณครูพามาจัดกิจกรรมที่สวน เด็กๆ เล่นกันสนุกสนานมาก

ถ้าไม่สะดวกช่วงกลางวันก็สามารถมาชมดอกซากุระช่วงกลางคืนได้ครับ ที่สวนจะเปิดไฟให้บรรยากาศไปอีกแบบ

ใครที่อยากมาชมซากุระที่ไต้หวันแต่ไม่อยากเดินทางไกลๆ ขอแนะนำที่สวนเล่อหัวแห่งนี้ ซากุระสวย คนไม่พลุกพล่าน บรรยากาศดีและเดินทางสะดวกครับ

OUTSIDE MY ROOM

วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 10.17 น.