รู้จักฮาดู่บิจากการรีวิวของสายท่องเที่ยว ตั้งใจอยากจะไปพักสักครั้ง จนมีโอกาสในทริปยาวช่วงลอยกระทง (ปี 2465 ดองทริปไว้พอสมควร ดองตั้งแต่ทริปปีใหม่ปี 65 กันเลย)

ทำความรู้จัก "ฮาดู่บิ" กันก่อน

"ฮาดู่บิ" ที่หมู่บ้านเลาวู อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าเป็นจุดชมวิวดอยหลวงเชียงดาวอีกด้านหนึ่งที่สวยมาก ที่นี่เป็นหมู่บ้านชาวลีซอ "ฮาดู่บิ" แปลว่า ที่ดินเก่า ที่ตั้งถิ่นฐานเก่า มาจากภาษาลีซู (ลีซอ) สมัยก่อนที่ดินบริเวณนี้ เคยเป็นที่ตั้งหมู่บ้านมาก่อน แต่ด้วยภูมิศาสตร์ไม่ดี ไม่ว่าลมที่มาจากทิศใต้ และโจรป่า เลยได้ย้ายไปตั้งถิ่นฐานกันที่หมู่บ้านเลาวู สืบมาจนปัจจุบัน

fmrfy72ze7ss

การติดต่อจองที่พัก สามารถติดต่อผ่าน inbox ในเพจ ฮาดู่บิ แคมป์ปิ้ง ด้วยความโชคดีในวันที่เราจอง (7-8 พฤศจิกายน 2565) ยังไม่มีลูกค้าเลย ด้วยความที่ดูจากผังที่พักแล้ว เราถูกชะตา A1 เต็นท์ที่พัก ขนาดกำลังสบาย สำหรับ 1 คนที่มีสัมภาระไม่เยอะมาก ราคา 500 บาท รวมอาหารเช้า เต็นท์ใหญ่นอนได้ 2 คน 1,000 บาท รวมอาหารเช้า

rulyn9zs3yr1

การเดินทาง (เริ่มต้นที่เชียงใหม่)

ขึ้นรถตู้สายเชียงใหม่-เปียงหลวง ที่สถานีขนส่งช้างเผือก จองรถรอบ 10:00 ทั้งทางไปและขากลับ และต้องจองล่วงหน้าท่านั้น รถจะเต็มก่อนเสมอ

- ขาไปสามารถโทรจองได้ที่เบอร์ 094-9588426 หรือจะแอดไลน์ส่งข้อความไปจองก็ได้ ทางคิวรถตู้จะส่งรายละเอียด และการชำระเงินให้ทางไลน์ แจ้งคนขับรถตู้ว่าลงที่บ้านเลาวู (ย้ำว่าบ้านเลาวู)

- ขากลับสามารถโทรจองได้ที่เบอร์ 063-0295481 แอดไลน์ได้เช่นกัน แจ้งให้มารับที่บ้านเลาวู

ถึงวันเดินทางคิวรถตู้จะนัดเราไปลงทะเบียนก่อนรถออก 30 นาที วันที่เราไปรถออกพร้อมกัน 2 คัน รถออกตรงเวลา ไปทางเชียงดาว และจะจอดพักรถเพื่อให้กินขนมเส้นที่ร้านในชุมชน รถจอดพัก 20 นาที มีห้องน้ำให้เข้าสะดวกดี

tdffy90qxii1

รถมาถึงหน้าหมู่บ้านเลาวู เราก็โทรหาทางที่พัก เพื่อให้ลงมารับ เรามาคนเดียวที่พักเลยเอามอเตอร์ไซค์ลงมารับ รถจะไปตามทางในหมู่บ้านจนมาถึงด้านบน ตอนที่มาถึงมาคนแรกเลย คุณพ่อเจ้าของที่พักก็ให้น้องที่ลงไปรับเราเดินไปส่งที่เต็นท์ A1 ตามที่เราจองไว้

dxyc071o6q0y

มาดูวิวหน้าเต็นท์กัน ดอยหลวงเชียงดาวยามบ่าย

j5a6w8p4kyce

เรื่องอาหารการกินไม่ต้องกังวลสามารถโทรสั่งจากร้านในหมู่บ้านได้ เราเลยโทรสั่งมื้อเที่ยง และมื้อเย็น ระหว่างรออาหารก็เดินถ่ายรูปสวนดอกไม้สักนิด

hfaqbnjz9150
vjukdyw3bj65
jqykibsk5d4u

g783s6idlo2b
51ok45e1nr0e
zwfxtp04dr86
1v4okm8kqqcq
24xy4xexotq9

เดินขึ้นมาถึงจุดระเบียงไม้ไผ่ด้านบน จุดนี้อาทิตย์ขึ้นต้องมาถ่ายอีกรอบ ไปสำรวจรอบๆ ที่พักกันสักนิด

iem6mtoa1i2d
sf7xy0s3xudw
q10o2iasof1w
4olgnk5e3cxc
i4jk7qkx6gtw
01h2ckw2tnbn
8wowj23j7yx0

ข้าวมาแล้ว เยอะกว่าที่คิดมาก

ufu1ld5rv2qg

พอน้องนิว (เจ้าของที่พัก) กลับมา ก็เล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟังเยอะเลย ด้านบนตอนนี้มี 3 เจ้า แต่ละเจ้าจะมีวิวเฉพาะของตัวเอง น้ำใช้ด้านบนต้องสั่งมาเติมในแท็งค์ ด้านบนยังไม่มีระบบประปา ไฟไม่มี ไฟส่องสว่างตอนกลางคืนได้จากโซล่าเซลล์ ที่นี่จะมีข้อกำหนดว่าห้ามเสียงดังหลัง 4 ทุ่ม คุยกันสักพักก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวที่จองไว้เข้ามาพัก 5 โมงกว่าแล้วเราก็เดินไปหามุมถ่ายอาทิตย์ตก คนอื่นเพิ่งมาเลยไม่มีใครมาถ่าย วิวเป็นของเราคนเดียว

lsvy20axlte3
ghg1ikkzav8m
juo9fmcxnxuo
grtxhl5i33m8
vkdupoeo54az
ppidooubleyo

พอน้ำค้างลงหนาวจนต้องมุดเข้าเต็นท์นอน อากาศตอนกลางคืนหนาวมาก โดยเฉพาะเท้า ต้องขอชมทุกคนที่มาพักที่ฮาดู่บิเลย อยู่กันเงียบมาก หลับสบาย

uklsliz7hpf1

รุ่งขึ้น เปิดเต็นท์ท้าทายความหนาวเย็นแต่เช้าตรู่

4gw7tizcqwzj
7bk0wupo1yl0
roaftnc3bc0a
qhzes4lr3h3h
3p5ezik79juu

มื้อเช้าฟรี เป็นข้าวจากร้านเดียวกันที่เราสั่ง นั่งกินพร้อมวิวดอยหลวงเชียงดาว

4ti6bzpvmbc2

โดยรวมเราชอบที่นี่มาก สงบเงียบ ดาวสวย อากาศดี มาก มีสวนดอกไม้ที่มีดอยหลวงเชียงดาวเป็นฉากหลัง ขอบคุณน้องนิวสำหรับการทำที่แคมป์ปิ้งแบบสงบๆ จัดหาน้ำสะอาดไว้ให้คนมาพักได้ใช้ ปลูกแปลงดอกไม้หลากชนิดให้ได้ถ่ายรูป แล้วจะกลับไปพักอีก