ผามออีแดง เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และนักท่องเที่ยวนิยมมาดูพระอาทิตย์ขึ้นกันตอน 6 โมงเช้า แต่วันนี้เราจะพามาเที่ยวในตอนที่พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว

ผามออีแดงเป็นจุดท่องเที่ยวที่ไปง่าย อยู่ใกล้ลานจอดรถแค่ 200 เมตรเท่านั้น ก็จะเป็นจุดชมวิวมุมสูง
และมีจุดท่องเที่ยวอยู่หลายจุด อาทิ ผามออีแดง สถูปคู่ ภาพสลักนูนต่ำ และเสาธงประวัติศาสตร์สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์

จอดรถเสร็จ ก่อนจะเดินถึงผามออีแดง เราก็มาดูกันก่อนว่า บริเวณนี้มีอะไรให้น่าศึกษาบ้าง และกฎการเข้าเยี่ยมชม

ผามออีแดง เป็นหน้าผาหินสีแดง หักชันลงสู่ด้านล่าง เป็นเขตกั้นระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งตลอดแนวผายาว 300 เมตร ซึ่งวิวด้านล่างทั้งหมด คือ ประเทศกัมพูชา

จุดที่ 2 คือ ภาพสลักนูนต่ำ ที่อยู่บริเวณใต้ผามออีแดง อายุประมาณ 1,500 ปี อ่านข้อมูลเสร็จ จะลงไปดูภาพสลักด้านล่างก็ต้องลงบันไดนี้ลงไป (แค่เห็นก็ท้อแล้ว)

ภาพสลักนูนต่ำอยู่บนผนังหินทราย หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ซึ่งจะสะท้อนภาพที่งดงามจากแสงอาทิตย์ยามเช้า

ขาลงไม่เท่าไหร่ ขาขึ้นท้อแท้ยิ่งกว่า (T_T)

เสาธงประวัติศาสตร์สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนรัชต์ มีศาลาให้นั่งพักและมีแบริเออของทหารอยู่ด้วย และบนศาลาสามารถมองเห็นเขาพระวิหารที่อยู่ฝั่งกัมพูชาได้ไกลลิบๆ ซึ่งห่างไปประมาณ 1 กิโลเมตร

จุดต่อไป คือ สถูปคู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ต้องเดินลงไปด้านล่างด้วยเส้นทางเดินง่ายๆแบบนี้ประมาณ 150 เมตร

ปราสาทโดนตวล เป็นอีกปราสาทที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อยู่ก่อนถึงผามออีแดงประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ในค่ายทหาร และพี่ทหารแนะนำว่าอย่าเดินออกนอกเส้นทาง เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้

ปราสาทโดนตวล เป็นปราสาทขนาดเล็ก ที่สร้างขึ้นในสมัยเดียวกับเขาพระวิหาร เป็นปรางค์เดี่ยว ผังเป็นรูป 4 เหลี่ยมจตุรัสหันไปทางทิศตะวันออก

ผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร
ที่ตั้ง: ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ
เบอร์: 045-826-045
เปิด-ปิด: ทุกวัน เวลา 05.00-18.00 น.
ค่าเข้าอุทยาน: 40 บาท/คน และค่ารถยนต์ (4ล้อ) 20 บาท/คัน
Map: https://goo.gl/maps/yQWnapgHUX...

** ถ้าชอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม แค้มปิ้ง มาเจอเราได้ที่ www.facebook.com/followmeonear... , www.facebook.com/pratuneung

Pratuneung

วันพฤหัสที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลา 13.55 น.