ตอนก่อนหน้านี้คือ https://th.readme.me/p/45044/e...

การเดินทางจากเสียมราฐไปพนมเปญ

เราสามารถบิน นั่งรถตู้ หรือรถบัสได้ค่ะ รถบัสที่นี่จะมีทั้งรถบัสแบบนั่ง และรถบัสแบบนอนที่เป็นที่นอนจริงๆ แต่ดูทรงเวลา เราน่าจะมีเวลาว่างตั้งแต่บ่ายเป็นต้นไป เราเลยเลือกนั่งรถตู้แล้วไปนอนที่พนมเปญ มากกว่าจะนั่งรถบัสแบบนอน คำนวณแล้วค่าใช้จ่ายพอๆ กัน

การจองรถบัสสามารถจองออนไลน์ด้วยตัวเองได้เลย อย่าลืมเช็กจุดขึ้นลงรถนะคะ จะได้คำนวณการเดินทางก่อน - หลังถูก เพราะรถบัสแต่ละเจ้าจะมีจุดขึ้นลงรถแตกต่างกัน แต่เจ้า Mbus และ Larryta จะมีจุดขึ้นบัสใกล้กัน เพราะว่าออฟฟิศที่เสียมราฐอยู่ติดกันเลย

ป้ายสีเขียวคือ Larryta express สีฟ้าคือ Mbus เป็นเจ้าใหม่ มีรอบวิ่งไม่เยอะเท่าเจ้าสีเขียว

เราสามารถจองรถบัสออนไลน์โดยตรงกับเว็ปไซต์ของ Larryta หรือ Mbus ได้ เราพยายามจะจองแล้วติดตรงที่เว็ปไซต์ต้องการให้ยืนยันตัวตนด้วย OTP ผ่านอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์กัมพูชาเท่านั้น พอจะยืนยันด้วยอีเมล ก็มีปัญหา OTP ไม่ส่งเข้าอีเมล หรือไม่ส่งแล้ว แต่พอกรอกแล้วไม่ผ่าน

เราเลยแก้ปัญหาด้วยการจองผ่านเว็ปไซต์ตัวแทนที่มีอยู่หลายเว็ปให้เลือก เราจองกับเจ้าที่ดูง่ายสุดคือ Camboticket ค่ารถ 13 + ค่าดำเนินการ 0.65 ดอลล่าร์

ข้อดีของ Larryta คือ มีรถบัสออกจากเสียมราฐไปพนมเปญ ทุก 30-60 นาที ค่อนข้างถี่ค่ะ เราจองไว้รอบบ่ายสอง แต่ปรากฎว่ามาถึงล่วงหน้า มาตั้งแต่ 11 โมงครึ่ง เลยขอเขาเลื่อนรอบรถมาเร็วขึ้น เจ้าหน้าที่ก็ทำให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มค่ะ

Larrlyta แวะระหว่างทางให้ลงไปเข้าห้องน้ำ หาอะไรกินสองจุด รวมแล้วใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชม. จึงมาถึงพนมเปญ

ภายในรถค่อนข้างกว้าง

การเดินทางในพนมเปญ

ถ้าไม่เดิน ก็ต้องตุ๊กตุ๊กค่ะ ที่นี่มีรถเมล์เหมือนกัน แต่มีน้อย ไม่ค่อยเป็นที่นิยม และหายากกก ใครต้องการใช้รถเมล์ ต้องโหลดแอป stops near me ติดเครื่องค่ะ แตตตต่ มันไม่ค่อยอัพเดทนะคะ

ใครที่โชคดีแบบเรา ก็จะโหลดแอปไม่ได้เพราะ เวอร์ชั่นแอนดรอยบนถือมือสูงไปค่ะ 55555

แต่ด้วยความไม่ย่อท้อ เราพยายามจะนั่งรถเมล์ไปยังสนามบิน ลองศึกษาแล้วว่าต้องนั่งสาย 3 ทว่า การหาป้ายรถเมล์ขึ้นว่ายากแล้ว หาป้ายที่ถูกสายรถเมล์นั้น ยากยิ่งกว่าค่ะกว่า เราเดินเจออยู่ 3 ป้าย แต่ไม่ใช่สายที่จะขึ้นเลยบ พอเจอสายที่จะขึ้นขับมา ก็ดั๊นไม่มีป้ายให้ขึ้น - - ลงท้ายก็เรียกตุ๊กตุ๊กค่ะ จ บ จบ

เราเรียกตุ๊กตุ๊กจากตัวเมืองไปสนามบิน ระยะประมาณ 9 กม. ราคา 7 ดอลล่าร์ จริงๆ ต่อได้อีก แต่เราลืมต่อค่ะ 555 เพราะราคาอยู่ในขอบเขตที่หาข้อมูลมา ข้อมูลในเน็ตล่าสุดระบุว่าราคาจะไม่เกิน 10 ดอลล่าร์

นี่คือรถเมล์สาย 3 และจุดจอดของมัน

แต่พอเจอป้ายจริง งงค่ะ เดินตามแผนที่มาควรจะขึ้นตรงนี้ได้ แต่ทำไมถึงไม่ได้ งงในงง

สายทั้งหมดในตอนนี้

Tuol Sleng Genocide Museum พิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตวลสเลง

ค่าเข้า 10 US (ค่าเข้า 5 + ค่าออดิโอไกด์ 5) ถ้าเป็นต่างชาติ ส่วนใหญ่เขาจะบังคับให้ออดิโอไกด์มาด้วยเลย เพราะภายในแทบไม่มีป้ายอธิบายอะไรเลย เน้นฟังจากออดิโอไกด์เป็นหลัก

เราไปมาเดือนเมษา 66 ออดิโอไกด์ไม่มีภาษาไทยแล้วนะคะ แต่มีภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และภาษาอื่นๆ ให้เลือก

จุดหมายที่มาพนมเปญ จริงๆ ตั้งใจจะไป ทุ่งสังหารเจิงเอก แต่ๆๆๆๆ มันเดินทางค่อนข้างลำบาก ต้องนั่งตุ๊กตุ๊ก ไป ราคาในรีวิวเมื่อหลายปีก่อนคือ ค่ารถไปกลับตีไว้ 25 US (850 บาท) ไม่รวมค่าบัตร และพอผิดหวังจากพิพิธภัณฑ์นครวัด เลยไม่แน่ใจว่าจะคุ้มค่าเงินที่ต้องถ่อไปไหม เลยตัดสินใจไม่ไปดีกว่า ไปแค่พิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์พอ เดินไปได้

พิพิธภัณฑ์นี้เดิมที่นี่เป็นโรงเรียน พอเขมรแดงเข้าปกครอง เลยถูกเปลี่ยนเป็นคุก S21 สำหรับกักขัง ทรมานนักโทษที่เป็นคนมีความรู้  บางคนถูกล่อลวงกลับมาประเทศแล้วจับมากักขังที่นี่ คาดว่ามีนักโทษถูกส่งตัวเข้ามาประมาณ 20,000 คน รอดไปได้เพียง 12 คนเท่านั้น

ที่นี่มีทั้งหมด 3 อาคาร ที่หน้าต่างหรือว่าระเบียงาทงเดินจะถูกใส่ตะแกรงหรือลูกกรงเพื่อกันการหนีหรือฆ่าตัวตาย

ห้องทรมาน พอเขมรแดงรู้ตัวว่าแพ้ เลยฆ่าทุกคนทิ้ง คนสุดท้ายที่ถูกทรมานในแต่ละห้อง เลยมีสภาพเป็นศพไหม้เกรียม ระบุตัวตนไม่ได้ และถูกฝังอยู่หน้าอาคาร
บนกำแพงคือรูปถ่ายเมื่อเข้าไปเจอ

ห้องขังเดี่ยว สร้างจากการซอยห้องเรียนเป็นห้องเล็กๆ ในตึกมีทั้งห้องขังคู่ ห้องขังเดี่ยว และห้องขังรวม

อุปกรณ์ทรมานให้สารภาพ ต้องทนมานไม่ให้ตาย สารภาพปุ๊บ ถึงมีเหตุผลให้ฆ่าได้

ในออดิโอไกด์จะอธิบายวิธีทรมานแต่ละแบบเอาไว้ แต่ขอไม่พูดถึงนะคะ

ใครสนใจเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว แนะนำไปตำรีวิวนี้ต่อเลยค่ะ https://th.readme.me/p/40103

Duck's journey

วันจันทร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2566 เวลา 21.47 น.