Train to Penang

นั่งรถไฟไปปีนัง

เพราะคำนี้แหละที่ทำให้อยากไป อยากลองนั่งรถไฟข้ามประเทศ

ตอนแรกก็กังวลแบบมันจะยุ่งยากหรือป่าว?

เอาจริงคือง่ายมากแต่แค่เหมาะกับคนมีเวลาเพราะเดินทางหลายต่อมากกว่าจะถึง

เริ่มเลยการเดินทาง เราเดินจากที่พักเดินสับขาแบบรีบจนมาถึงหน้าสถานี

เข้าไปซื้อตั๋วรถไฟด้านหน้าก่อน

ระหว่างรอรถไฟจะมีแม่ค้าเข้ามาขายทั้งน้ำ ข้าวเหนียวไก่ทอด

แต่ที่แนะนำเลยเนื้อทอดกับข้าวเหนียวคือดี

ได้ขึ้นละจ้า ลมร้อนปะทะหน้าไปเลย

ขั้นที่ 1 : Hat Yai - Padang Besar

การเดินทางไปหาดใหญ่ตามสะดวกเลยทั้งรถทัวร์ เครื่องบิน รถไฟ ตามที่สะดวกเลยจริงๆเริ่มที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จะมีแค่สองขบวนแต่ถ้าไม่อยากเสียเวลาแนะนำให้ไปรอบเช้า

-ขบวน 947 ออกจากหาดใหญ่ 07.30 – 08.25

-ขบวน 949 ออกจากหาดใหญ่ 14.00 – 14.55

ราคา 50 บาท ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.นั่งไปให้สุดสายจะจนเจอป้าย Padang Besar เตรียมพาสปอร์ตเอกสารการเดินทางให้พร้อม ที่นั่นจะมีทั้งตม.ไทยและตม.มาเลเซียอยู่ที่ตึกเดียวกันทั้งหมดแค่แบ่งฝั่งเท่านั้น

เตรียมตัวออกเดินทางได้

ถึงละจ้า Padang Besar

ลงรถไฟแล้วไม่ต้องกลัวหลง ใครๆก็ไปทางเดียวกันเพราะต้องเข้าด่านตรวจของตม.

หลังจากตรวจผ่านทั้งสองตม.ขึ้นชั้นสองจะเจอจุดขายตั๋ว

สามารถซื้อด้วยตัวเองที่ตู้นี้หรือจะซื้อกับเจ้าหน้าที่ก็ได้

รถไฟไปบัตเตอร์เวิร์ทมาแล้วจ้า หน้าตาเหมือนรถไฟฟ้าบ้านเราเลย

เลือกที่นั่งได้เลย แต่ที่แปลกคือกระจกด้านข้างร้าวทุกบาน เหมือนผ่านมรสุมมา

ขั้นที่ 2 : Padang Besar – Butterworth

หลังจากผ่านตม.ครบทุกด่าน ให้ขึ้นไปชั้นสองเพื่อไปซื้อตั๋วรถไฟในราคา 11.40 RM ซื้อเสร็จดูเวลาดีๆแล้วเดินไปที่ชานชลา 2 ที่สำคัญเลยเมื่อได้เข้ามาแล้วห้ามทิ้งตั๋วเด็ดขาดมันต้องใช้แสกนตอนขาออกจากสถานี มาถึงจุดนี้ไม่ต้องห่วงรถไฟมาเลมีแอร์ เหมือนรถไฟฟ้าบ้านเรา ใช้เวลาในการเดินทาง 2 ชม.หลับยาวๆได้เลยจนลงสถานีสุดท้ายเหมือนเดิม

หลับไปสองตื่นกับเวลาสองชม.ก็เตรียมไปต่อเรือเฟอร์รี่กัน

อย่าทิ้งตั๋วขามาเด็ดขาดเพราะต้องแสกนออกตรงช่องนี้

ย่างก้าวกันต่อไป ลากกระเป๋ากุ๊กๆๆตามทางไปจนถึงท่าเรือ

ขั้นที่ 3 : Butterworth - Penang

ไม่นั่งแล้วรถไฟ การเข้าไปปีนังคือนั่งเรือ Ferry ในราคา 1 RM ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีในการข้ามน้ำข้ามทะเลไปอีกฝั่ง หลังจากออกสถานีบัตเตอร์เวิร์ท สามารถเดินตามป้ายไปที่จุดขายตั๋วเรือFerry ไม่ต้องกลัวหลงเพราะคนเดินนำไปเยอะมาก

เรือมาแล้วขึ้นเรือเลยยยย เรือค่อนข้างแออัดนั่งติดๆกัน

แต่อดทนนะแกเลือกมาทางนี้แล้วอดทนประมาณ15 นาทีจะเหยียบปีนังแล้ว

บรรยากาศภายในอันนี้เราได้นั่งโซนด้านล่าง มีแอร์แบบเบาๆให้พอได้หายใจ

เมื่อถึงปีนังด้วยสภาพอากาศที่ร้อนมาก เราไม่รอแล้วรถบัสฟรีไรนั่นเรียก Grab
เท่านั้นเพื่อไปที่พักย่าน George Town โดยรวมแล้วไม่แย่กับทริปนี้ในการเดินทางข้ามประเทศด้วยรถไฟและเรือ คำแนะนำคืออย่าไปฤดูร้อนแบบเราเพราะสภาพร่างกายจะยมหมดพลังงานไปแล้ว 50%

เราเคยเล่าถึงปีนังไปก่อนแล้ว ดูได้ที่ลิ้งนี้นะ

ฝากติดตามเพจด้วยนะ : ไปเรื่อยเรื่อย

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

*ห้ามนำภาพและเนื้อหาไปใช้ก่อนได้รับอนุญาติทุกกรณี*

#ไปเรื่อยเรื่อยxมาเลเซีย #penang #รีวิวปีนัง#จอร์จทาวน์ #รีวิวมาเลเซีย #georgetown

ไปเรื่อยเรื่อย

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 11.48 น.