วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดสวยริมแม่น้ำเจ้าพระยา

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของวัดนี้เป็นอย่างดี ทั้งที่เคยมาไหว้ หรือพบเจอตามช่องทางต่างๆ วันนี้จะขอพาทุกคนมาเที่ยวชมอีกมุมของวัดอรุณ

มุมแรก จุดตรงนี้หลายคนอาจจะมองข้ามแต่เชื่อว่าทุกคนที่มาต้องเคยเห็น

พระปรางค์วัดอรุณฯ

เดิมทีเมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยา มีความสูงเพียง 8 วา หรือ ประมาณ 16 เมตร หลังจากนั้นรัชกาลที่ ๓ ทรงได้บูรณะใหม่โดยขนาดความสูงจากฐานถึงยอด 81.85 เมตร และยังประดับกระจกเคลือบสีทั้งพระปรางค์

มุมด้านหลังพระปรางค์

มุมนี้อาจจะต้องใจเย็นรอจังหวะที่ไม่มีคนเดิมผ่านสักหน่อย บวกกลับถ้ากล้องใครสามารถเก็บมุมกว้างได้รับรองว่าสวยแน่นอน

ภายในพระอุโบสถ

เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชัมภูนุทมหาบุรุษลักขณาอสีตยานุบพิตร และ พระแจ้ง

พระประธานองค์นี้มีเรื่องกล่าวกันว่า พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงปั้นหุ่นพระพักตร์ขึ้นด้วยพระองค์เอง

บรรยากาศโดยรอบ

ศิลปะแบบจีน

มุมนี้ก่อนกลับขึ้นเรือข้ามฟากห้ามพลาด

จากตำนานยักษ์วัดแจ้ง-ยักษ์วัดโพธิ์  ณ วัดอรุณฯ ที่คอยดูแลซุ้มประตูยอดมงกุฎอยู่ 2 ตน มือทั้งสองกุมกระบอง ยักษ์กายสีขาวชื่อ สหัสเดชะ และยักษ์กายสีเขียวชื่อ ทศกัณฐ์   ตามตำนานที่เล่ากันว่า ยักษ์วัดโพธิ์ตีกับยักษ์วัดแจ้ง ตีกันจนบ้านเมืองแถวนั้นราบเป็นหน้ากลอง เลยเรียกพื้นที่แห่งนี้กันต่อมาว่าท่าเตียน

เส้นทางการเดินทาง

ทางเรือ

-สามารถนั่งเรือมาที่ท่าเตียน และจากนั้นนั่งเรือข้ามฟากจากฝั่งพระนครมาลงท่าเรือวัดอรุณ หรือนั่งเรือด่วนเจ้าพระยามาลงป้ายวัดอรุณฯ

-ลงสถานีสะพานตากสิน S6 (สายสีลม) ใช้ทางออกที่ 2 แล้วลงเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าสาทรขึ้นท่าเตียน (N.8) จากนั้นใช้บริการเรือข้ามฟากจากท่าเตียนมายังวัดอรุณฯ

ทางรถยนต์

จากถนนปิ่นเกล้า เลี้ยวเข้าถนนอรุณอมรินทร์ ผ่านหน้าโรงพยาบาลศิริราช ตรงมาเรื่อย ๆ ยังกรมอู่ทหารเรือ จะเห็นทางเข้าวัดอรุณฯ ทางซ้ายมือ

รถโดยสารประจำทางสาย 19 , 57

เวลาเปิด: ทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 – 18.00 น.

ค่าเข้า: คนไทยฟรี

ที่อยู่: 158 ถ.วังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร 10600

🤗 ช่องทางการติดตามเพจ

EnJoy Benjajoy

วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 15.13 น.