หลังตื่นมาจากทริปของสัตหีบในวันวาน>> https://th.readme.me/p/45292 << เช้าวันนี้จะเป็นภารกิจหลักและที่หมายปลายทางก็คือ

เกาะขาม สถานที่ปลายทางของทริปนี้ ขับรถออกจากที่พักประมาณ 5 นาที ก็ไปถึง จุดจำหน่ายตั๋วเรือเกาะขาม สัตหีบ ชลบุรี (สามารถโทรจองมาก่อนก็ได้ที่ 03-312-4848 , 093-397-1342 ตามวัน/เวลาราชการ) แล้วค่อยเดินทางมาจ่ายค่าเงินที่หน้างาน (แนะนำเป็นเงินสด) ในมูลค่า 300 บาท จะได้ตั๋วรถสองแถวรับส่งท่าเรือ - ที่จอดรถ + ตั๋วเรือเดินทางไป-กลับเกาะขาม พร้อมตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์เต่าทะเล

สำหรับคนที่ขับรถมาบริเวณจุดจำหน่ายตั๋วมีลานจอดรถกว้างขวางพร้อมให้บริการอย่างดี เอาหละถ้าพร้อมกันแล้ว เข้าแถวทาครีมกันแดด บรรจุของลงกระเป๋ากันน้ำ แล้วโหนรถสองแถวไปท่าเรือกันเลย...

รถสองแถวล้อหมุนพาเรามารอขึ้นเรือบริเวณท่ารือหมาจอ บริเวณนี้จะเป็นท่าขึ้นเรือที่ไปได้ทั้งเกาะแสมสารและเกาะขาม ดังนั้นโปรดฟังเสียงเจ้าหน้าที่ให้ดีเพราะท่านอาจจะไปผิดเกาะ เมื่อถึงเวลาเจ้าหน้าที่จะเชิญท่านเข้าแถวเดินไปตามสะพานเพื่อลงเรือไปยังจุดหมาย เรือที่ให้บริการจะเป็นเรือประมงที่ยังใช้หาปลาอยู่จริงหากใครไม่เคยลงเรือประมง นี้อาจเป็นโอกาสดีสำหรับท่านแล้ว ไม่ได้ลงกันง่าย ๆ นะ

เกาะขาม เกาะขนาดเล็กไม่มีน้ำจืดในตัว ห่างออกไปจากฝั่งประมาณ 9 กิโลเมตร สถานที่ท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ ไม่สามารถค้างคืนได้เนื่องจากเป็นเกาะที่อนุรักษ์ไว้ของกองทัพเรือ การเดินทางถ้าไปโดยเรือหวานเย็นก็จะใช้เวลาประมาณ 20 นาที แต่มันจะไม่นานเท่าความคิดที่กังวลอยู่ เนื่องจากหากมองทางซ้ายและขวาของพาหนะที่พาเราโต้คลื่นแวกอากาศไปด้านหน้านั้น ต่างมีอะไรให้มองดูได้อย่างเพลิดเพลิน

เพียงหนึ่งอึดใจในไม่ช้าสะพานไม้ที่โดดเด่นยื่นออกมาในทะเล ท่ามกลางทะเลสีฟ้าคราม ท้องฟ้าโปร่งใสตัดหาดทรายขาว ช่างเข้ากันอย่างลงตัว  สะพานแห่งนี้ที่จะนำพาเราไปสู่จุดหมายหมายปลายทาง

ทางเดินเท้าไปตามสะพานไม้ไม่นานก็จะพบชายหาดขาวทอดยาวออกไป ตลอดชายหาดมีร่มไม้ให้คอยแอบอิง มีจุดดำน้ำตื้นชมโลกใต้ทะเลแบบมินิมอลได้ตลอดแนวหาด เกาะแห่งนี้มีหลายสิ่งคอยให้บริการและอำนวยความสะดวกอย่างดีเลยทีเดียว อาทิ

- หน้ากากดำน้ำและท่อช่วยหายใจ (สน็อกเกิ้ล) ให้เช่าในราคา 50 บาท

- หากใครหิวก็มีร้านขายของทั้ง อาหาร ของกินเล่น และน้ำดื่ม ทั้งของชาวบ้านและกองทัพคอยให้บริการในราคาเกาะ ๆ (ไม่ได้แพงขนาดนั้น)

- หากไม่อยากนั่งบนทรายเปล่า ๆ ก็มีเสื่อผืนใหญ่เอาไว้ปูรองก้น ในราคา 20 บาท แต่ต้องมัดจำก่อน 100 ตอนเอามาคืนจะได้ค่ามัดจำคืน

- ห้องน้ำ และน้ำจืดสำหรับล้างตัว ฟรี! ไม่คิดค่าบริการ (แต่ไม่อนุญาตให้ใช้พวกสบู่ ยาสระผม) มีแค่พอล้างน้ำเค็มก่อนเปลี่ยนผ้าแห้งตอนนั่งเรือกลับฝั่ง (อย่าอาบกันเพลินเหลือไว้ให้คนข้างหลังบ้าง)

- อีกทั้งชูชีพก็มีบริการให้ใช้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นต้น

ความสะดวกสบายมีให้บริการถึงที่ เพียงบางอย่างท่านต้องแลกเปลี่ยนกับกระดาษสีต่าง ๆ ในกระเป๋าที่พวกเราต่างแก่งแย่งแข่งขันเพื่อหากันมาตลอดทั้งเดือน แต่อย่างน้อยสิ่งนี้ก็เอามาแลกเปลี่ยนเป็นความสุขและสิ่งต่าง ๆ ให้ตัวเอง ดีกว่าไปจ่ายเพื่อนอนรักษาร่างกายที่ รพ. เอาหละอย่างมัวรอช้าอยู่ใยสำหรับใครที่พร้อมจะลงไปดูโลกใต้น้ำกันแล้วรบกวนทุกท่านสวมหน้ากากให้กระชับและ...พุ่งตัวไปพร้อมกันได้เลย

ปล. สำหรับคนที่มาที่แห่งนี้เพื่อการดำน้ำ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้แบงค์กระดาษในกระเป๋าสตางค์ที่สามารถเนรมิตรสิ่งต่าง ๆ หลาย ๆ อย่างบนโลกนี้ได้นั้น ก็จะมีธรรมชาติเนี่ยแหละที่ไม่อาจซื้อหรือบังคับให้ได้ดั่งใจเราทุกประการ ดังนั้นก่อนมาท่านควรเช็คตารางน้ำขึ้น-ลงมาก่อนมาเที่ยวทุกครั้ง เพราะเวลาแห่งความสุขมักผ่านไปไวเสมอ (น้ำลงเร็วมากเลยจร้า)

เอาหละก่อนแรงกายเฮือกสุดท้ายและแดดยามบ่ายจะแผดเผาจนไหม้เกรียมจนหมดสิ้น กาลเวลาเดินทางผ่านไปตามปกติ เร็วบ้างช้าบ้างตามความรู้สึกของช่วงเวลานั้น ทริปนี้คนเยอะมาก ๆ อาจเนื่องจากมาในช่วงของวันหยุด ต่อจากนี้ขอ ปล. บึนทึกไว้ว่าการได้มาครั้งนี้ได้พบเจอมนุษย์ที่หลากหลาย ทั้งมีน้ำใจ และเห็นแก่ตัวสุด ๆ แต่ไม่เป็นไรมันผ่านมาแล้ว แสงแดดที่สาดส่องช่างร้อนจนฉายส่องถึงนิสัยดิบของคนเห็นแก่ตัวอย่างเห็นได้ชัดซึ่งมีมากมายในสังคม แต่อย่างน้อยในวันนั้น ๆ เพียงได้พบเจอคนที่ดีแม้เล็กน้อยก็พอทำให้โลกนี้พอจะน่าอยู่ขึ้นมาบ้าง

เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้

สวัสดี

- เสือซ่อนยิ้ม -

เสือซ่อนยิ้ม

วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 20.32 น.