วันนี้เราจะพาพี่กวีคนเก่งไปชมกุฏิสุนทรภู่ ที่วัดเทพธิดารามกัน

สุนทรภู่ กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เคยบวชและเข้าจำพรรษาที่วัดเทพธิดารามวรวิหาร ในสมัยรัชกาลที่ ๓ ซึ่งกุฏิที่ท่านจำพรรษานั้น ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ โดยจัดแสดง ๓ ห้อง คือ ห้องแรงบันดาลใจไม่รู้จบ ห้องมณีปัญญา และห้องใต้ร่มกาสาวพัสตร์

ห้องแรก "แรงบันดาลใจไม่รู้จบ" มีวีดิโอเล่าถึงประวัติความเป็นมาและผลงานของสุนทรภู่ ตั้งแต่รัชกาลที่ ๑ ถึงรัชกาลที่ ๔ ที่เรารู้จักกันดีก็คือเรื่องพระอภัยมณีนั่นเอง

ห้องนี้นั่งชมกันเพลิน ๆ เปิดพัดลมเย็น ๆ สบายมากเลยค่ะ

ห้องถัดมา "ห้องมณีปัญญา" มีกิจกรรมให้ชทดสอบความรู้เรื่องโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน กันด้วย มีพระวิทยากรมาเล่าเรื่องราวให้ความรู้อีกต่างหาก

ห้องสุดท้าย "ห้องใต้ร่มกาสาวพัสตร์" จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้สมัยสุนทรภู่บวชเป็นพระให้ได้ชมกัน

ที่นี่เขามีกิจกรรมถ่ายภาพด้วยเทคโนโลยี AR ที่เสมือนได้ถ่ายภาพร่วมกับสุนทรภู่จริง ๆ ด้วยนะ ถ่ายเสร็จแล้วเขาก็จะส่งไลน์มาให้เราเป็นที่ระลึก

มีมัคคุเทศน์น้อยนำชมพิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ด้วยนะ น้อง ๆ น่ารักและเก่งกันมาก ๆ เลย

ใครสนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวัน เวลา ๙.๐๐ - ๑๗.๐๐ น. ไม่เก็บค่าเข้าชมค่ะ

Read.Trip หยิบใส่เป้

วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 18.50 น.