ครั้งหนึ่งกับเส้นทางธรรมชาติที่กิ่วแม่ปาน

เราอยู่ที่เชียงใหม่มาตั้งแต่เกิด ได้ยินว่าคนไปเที่ยวที่กิ่วแม่ปานแล้วสวยม๊าก.. ซึ่งกิ่วแม่ปานตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ ก็อยากไปดูบ้างว่ามันมีอะไร และพอถึงช่วงเริ่มต้นหน้าหนาว กิ่วแม่ปานจะเริ่มเปิดตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี วันที่เราไปเที่ยวอากาศบนยอดดอยนี่ก็จะหนาวเหมือนกันประมาณ 11 องศา เรามานอนพ้กที่โฮมสเตย์แถวๆ แม่กลางหลวง และออกเดินทางจากที่พักเวลา ตี 4 นั่งรถมาจนถึงลานจอดรถหน้ากิ่วแม่ปาน ก็ตี 5 กว่า ๆ ยังได้ชมวิวก่อนพระอาทิตย์ขึ้นนิดหน่อย แต่ด้วยคนเยอะ ก็เลยเริ่มเข้ากิ่วแม่ปานเวลา 6 โมงเช้า เมื่อมาถึงแล้วจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่บริเวณด้านหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เพื่อขอไกด์นำทางโดยจะมีค่าบริการ 200 บาทต่อนักท่องเที่ยว 1 กลุ่ม (ไม่เกิน 10 คน)

เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานมีระยะทางประมาณ 3.2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดิน พักเหนื่อย และถ่ายรูป ก็ราว ๆ 2-3 ชั่วโมง ช่วงที่ 1 ในช่วงต้นของเส้นทางเราจะเดินผ่าน “น้ำตกลานสเด็จ” เต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดสูงใหญ่ และปกคลุมไปด้วยมอสและเฟิร์นตลอดสองข้างทาง เส้นทางเดินไม่ลาดชัดมาก มีบันไดไม้สลับกับทางเดินเป็นระยะ

ช่วงที่ 2 จะเริ่มออกจากป่าดิบเขาสูง(ป่าเมฆ)มาเป็นระบบนิเวศแบบทุ่งหญ้ากึ่งอัลไพน์ ซึ่งบริเวณนี้เป็นชั้นดินตื้น สังคมพืชส่วนใหญ่จะเป็นพวกหญ้า จากจุดเริ่มต้นไประเบียงไม้ชมวิวมีระยะทางประมาณ 1.5 กิโล ซึ่งเป็นจุดเช็คอินถ่ายรูปของทุกคน เราได้ชมทะเลหมอก ในมุม 180 องศา ซึ่งสวยมาก ๆ ประทับใจ

ช่วงที่3 เมื่อเดินจากจุดชมวิวแล้วเราก็จะเดินไปตามทางริมสันเขาแคบๆ ด้านขวามือจะเป็นหุบผาเหวลึกลงไป จากจุดชมวิวผาแง่มน้อยเมื่อเราเดินมาถึง ดงของต้นกุหลาบพันปี เราจะเห็นดอกกุหลาบพันปีแนะนำให้มาช่วงกลางเดือนมกราคม-กลางกุมภาพันธ์ แต่เราไม่ไปเดือน พ.ย. กุหลาบพันปียังไม่บานนะคะ เสียดายมากๆ

ช่วงที่ 4 จากบริเวณดงกุหลาบพันปีเมื่อเดินมาเรื่อย ๆ จะเริ่มเข้าสู่ป่าเมฆอีกครั้ง จากตรงนี้ไปเราจะต้องเดินขึ้นลงเขาลักษณะคล้ายๆกับช่วงแรกที่เดินเข้ามา แต่ระยะทางยาวกว่ามากและเหนื่อยกว่าตอนเดินเข้ามาโคตร ๆ

โดยรวมแล้วใช้เวลาในการเดินทาง 3 ช.ม. ออกจากกิ่วแม่ปานก็เกือบ 9 โมงเช้า การศึกษาเส้นทางธรรมชาติกิ่วแม่ปานในครั้งนี้ เราประทับใจมาก ทั้งทะเลหมอกที่สวยงาม วิวที่สวย อากาศที่เย็นสบายตลอดทาง รวมถีงต้นไม้ มอส เฟริ์น และน้ำตก ดอกไม้ป่า อยากให้ลองมาเที่ยวชมธรรมชาติที่สมบูรณ์ สูดโอโซนอากาศที่บริสุทธิ์กลับไป แล้วคุณจะประทับใจเหมือนที่เราประทับใจค่ะ

by RouteSetter Lattelover

ติดตามเส้นทางต่อได้ที่นี่ คลิกเลย

...

สามารถติดตามเส้นทางการเดินทางของ#GetRoute เพิ่มเติมได้ที่

#GetRoute

#TravelRouteSetter

#GetRouteClub

#การรับรู้เป็นประสบการณ์จริงด้วยการเดินทาง

#Thailand

GetRoute Official

วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 14.40 น.