สวัสดีทุกคน วันนี้เราจะพาไปสัมผัสธรรมชาติที่สวยงามที่อุดมสมบูรณ์ และชมการผลิตสุราชุมชนชื่อดังของที่นี่กัน
ไปดูกันเลย....

เราอยู่กันที่....
ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ นั่นเอง

การเดินทาง : เราเดินทางด้วยรถไฟกรุงเทพ-เด่นชัย และต่อรถสองแถวเข้าเมือง 50 บาท/คน รถจะจอดอยู่ตรงหน้าสถานีรถไฟเลย และไปสุดสายที่ บขส.แพร่ (รับเฉพาะเงินสดน้าาา)

วันนี้เราพักกันที่ Kinnotel ที่พักที่นี่มีความเป็นสไตล์ญี่ปุ่นมากๆ ใครสายนี้บอกเลยว่าต้องชอบแน่นอน...

ด้านในห้องพัก มีอุปกรณ์เครื่องนอนใดๆครบ...

มีจุดถ่ายรูปหลายๆจุด

มีคาเฟ่อยู่ในตัวโรงแรมเลย
จะบอกว่า " ชาเขียวมะม่วงคือดีมาก "

จากที่เราเดินถ่ายรูปกันจนเพลินก็ต้องขอตัวไปพักผ่อนก่อน แล้วเจอกันพรุ่งนี้น้าาา...zzz

....................................................................
สวัสดีตอนเช้าน้าาา
สำหรับวันนี้เรามีนัดกัน 07.30 น. เพื่อเดินทางไปที่ ผาอิงหมอก อุทยานแห่งชาติแม่ยม ประมาณ 80 km. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ช.ม.ครึ่ง พร้อมกันแล้วเราไปลุยกันเลยยย!!!!

เส้นทางการเดินไม่ยาก เดินไปแปปเดียวก็ถึงแล้ว

เมื่อขึ้นมาถึงจุดชมวิวผาอิงหมอก มองเห็นวิวไปสุดลูกหูลูกตาเลย
มีพี่เจ้าหน้าที่อุทยานและลุงน้อย ผู้เชี่ยวชาญด้านผืนป่าแห่งนี้มาคอยให้ความรู้ต่างๆ

เช้านี้เราเจอรอยเท้านกยูงด้วย ใหญ่มากเลยทุกคน

หลังจากชมวิวที่ผาอิงหมอก ก็ขับรถไปอีก 800 เมตร จะถึง "หล่มด้ง"
หล่มด้ง เป็นหลุมที่สันนิษฐานว่าเคยเป็นปากปล่องภูเขาไฟ เป็นแอ่งที่มีขนาดใหญ่ ที่เกิดจากการยุบตัวตามธรรมชาติ  การยุบตัวของดิน จึงกลายเป็นแหล่งน้ำ แหล่งอาหารของสัตว์ป่าในบริเวณนั้นอีกด้วย

ป่ะ!!!พร้อมกันแล้ว
เราจะพาไปเดินศึกษาธรรมชาติหล่มด้ง-ดงตะแบก กันดีกว่า
การเดินเท้าเข้าไป จะเป็นทางดิน และลื่นมากบางจุด

เดินมาไม่ไกล ก็มาเจอกับ ต้นสมพงษ์ยักษ์ โดยลำต้นมีขนาดใหญ่กว่า 20 คนโอบ บอกเลยว่าใหญ่มากๆ มีอายุกว่า 100 ปี เลยทีเดียว

เดินถัดมาเราจะเจอกับ เถาวัลย์น้ำ แหล่งน้ำฉุกเฉินเวลาอยู่ในป่า หรือเราเกิดหลงป่าขึ้นมา สามารถดื่มน้ำเพื่อประทังชีวิตได้

ไปกันต่อกับจุดต่อไป จุดนี้เราจะเจอกับ "ดงตะแบก" ที่มีขนาดใหญ่ สูงโปร่ง บ่งบอกได้ว่าผืนป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์มากๆ และระหว่างทางยังพบร่องรอยของหมูป่าอีกด้วยทุกคน

หลังจากที่เดินศึกษาธรรมชาติกันพอได้เหงื่อแล้ว เราก็จะเดินทางไปที่ แก่งเสือเต้น กันต่อ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที และจะมาพักรับประทานอาหารกลางวันกันที่นี่ด้วย

ก่อนจะไปรับประทานอาหาร เรามาฟังพี่ๆเจ้าหน้าที่อุทยานให้ข้อมูลเกี่ยวกับแก่งเสือเต้นกันก่อน

"แก่งเสือเต้น" เป็นเกาะแก่งธรรมชาติในแม่น้ำยม ชื่อของแก่งเสือเต้น มีลักษณะของหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติคล้ายรอยเท้าเสืออยู่ตามริมแม่น้ำยม จึงเรียกกันว่า "แก่งเสือเต้น" และที่นี่ ยังสามารถกางเต็นท์พักแรมได้อีกด้วยน้าาา...

ได้เวลารับประทานอาหารกลางวันแล้ววว

เป็นอาหารพื้นเมืองอร่อยทุกอย่างเลย...
เราชอบแกงเขียวหวานสุด

รับประทานอาหารอิ่มแล้ว จะพาไปเดินเล่นชมวิวแก่งเสือเต้นกันบ้าง...

แก่งเสือเต้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติแม่ยมอีกหนึ่งที่ ช่วงนี้ฝนเริ่มตก น้ำก็จะเริ่มเปลี่ยนสีแล้วว

ที่นี่ยังมีผีเสื้อสวยๆเต็มไปหมดเลยทุกคน...ถ่ายรูปคือเพลินมาก

พอได้รูปกันเยอะพอสมควร ก็ได้เวลาเดินทางกันต่อ..

ก่อนออกเดินทางต่อ ขอจัดไอติมคลายร้อนสักหนึ่งอันก่อน...

สถานที่ต่อไปเราจะไปกันที่ ร้านกาแฟเขาสะเอียบ

เป็นทั้งคาเฟ่และร้านขายของฝาก มีทั้งสุราชุมชนและเสื้อผ้ามัดย้อม ให้เลือกช็อปกัน

หลังจากนั้น เราก็เตรียมออกเดินทางไปชมบรรยากาศ ป่าสักทอง ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ต้องนั่งรถ 4x4 เข้าไป เนื่องจากทางไม่ดีเท่าไหร่ ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที

ไม่นานก็ถึงแล้ว เดินไปถึงจุด “ดงสักงาม”
ร่วมกิจกรรม พิธีบวชป่า กัน

อิ่มบุญ อิ่มอกอิ่มใจกันไป ก็ได้เวลากลับที่พักกันแล้ววววว
วันนี้ที่พักเรามีชื่อว่า..
The Mountain lodge Phrae

เป็นห้องแอร์น้าาา
ที่พักที่นี่เค้าใช้โซล่าเซลล์ พลังงานแสงอาทิตย์ แต่ไม่ต้องกลัวมีไฟใช้ทั้งคืนแน่นอน

อาบน้ำแต่งตัวกันแล้ว ก็เตรียมที่จะไปทานอาหารเย็นกัน
อาหารเย็นแบบบุฟเฟ่ต์ อาหารพื้นเมืองแพร่แบบฟิวชั่น

หมูน้ำโจ้ เมนูซิกเนเจอร์ของสะเอียบ
อร่อยมาก น้ำซอสคือดี หมูนุ่ม เลิฟเลย มีโอกาสอยากให้ลองกันน้าาาา

เฟรนฟรายก็อร่อย

และชิมสุราชุมชนของตำบลสะเอียบ

อิ่มแล้วขอตัวไปพักผ่อนกันก่อนน้าาาาา

สวัสดียามเช้า
มาชมบรรยากาศยามเช้ากันบ้าง....

วันนี้มีหมอก

เช้านี้เราจะไปรับประทานอาหารเช้า “ข้าวต้มสุขภาพดี” กันที่ร้านอาหาร สักทองคาเฟ่

เวลาประมาณ 09:30 น. เราจะพาไปชมกรรมวีธีการผลิตของ สุราสักทอง ของอำเภอสะเอียบ จ.แพร่ กัน

ป้าสายมาพูดคุย ให้ความรู้เกี่ยวกับการมีแรงบันดาลใจ ในการทำสุราสักทอง ที่ป้าสายสร้างขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของป้าเอง

ป้าสายต้องการจะสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นจึงได้ชักชวนญาติๆไปขอก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนสุราสักทองแพร่ แต่ก่อนการต้มเหล้ายังผิดกฏหมายอยู่ จึงได้เอาไปซ่อนในป่าสักทอง จึงเป็นที่มาของชื่อ "สุราสักทองแพร่"

ไปดูขั้นตอนการทำกันบ้าง...

ขั้นตอนการผลิตมีหลายขั้นตอนมากๆเลยกว่าจะเป็นสุราได้หนึ่งขวด

ใครสายนี้มาลองชิมสุราของที่นี่กันได้ บอกเลยว่าต้องชอบแน่นอน

หลังจากที่ชมกรรมวิธีการผลิตสุราชุมชนกันแล้ว
เราจะไปรับประทานอาหารกลางวันกัน ที่ ร้านกางโต้ง

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำคือเข้มข้นมาก

และเดินทางกลับ สุดท้ายก่อนจะจบทริปของวันนี้ระหว่างทางแวะชม อุทยานลิลิตพระลอ กันอีกที่นึง

อุทยานลิลิตพระลอด้านในอุทยาน มีอนุสาวรีย์สามกษัตริย์คือ พระลอ พระเพื่อน และพระแพง

และยังมีการจำลองถ้ำของปู่เจ้าสมิงพราย
ในถ้ำจะมีประติมากรรมฝาผนัง เกี่ยวกับเรื่องราว

วรรณคดีลิลิตพระลอ

สุดท้ายแล้ววววว ทุกคนคือบอกเลยว่าแต่ละที่ แต่ละกิจกรรม คือดีมากๆ ได้รู้ในสิ่งที่เราไม่รู้ หรือแม้บางอย่างเรารู้แล้ว แต่เราก็ได้รู้มากขึ้นไปอีก จังหวัดแพร่ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าเที่ยวน่ามาสัมผัสมากๆ  ทุกคนที่นี่น่ารัก อย่าลืมมากันน้าาา

กว่าจะรู้ตัว ก็หลงรักแพร่ ไปสะแล้ว

ทุกคนไม่มาไม่ได้แล้วน้าาาา....

รักคนอ่านมาถึงตรงนี้..ฝากติดตามEPนี้ และต่อๆไปด้วยน้าาา ^_^
นักเดินทางอินดี้ : lndytraveler

**********

ขอขอบคุณ readme.me - thai tripster phraerich วิทยาลัยชุมชนแพร่ และทุกๆท่าน สนุกมากๆ อยากให้จัดทริปดีดีแบบนี้ต่อไปค๊าาา

ช่องทางการติดตามเพจเรา
FB : https://web.facebook.com/Indytraveler.tw
IG : https://www.instagram.com/waew_ny/
TikTok : tiktok.com/@waewny

นั ก เ ดิ น ท า ง อิ น ดี้ : Indytraveler

วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 15.50 น.