สวัสดีนักท่องเที่ยวสายลุยที่เข้ามาอ่านทุกท่าน

วันนี้นักเดินทางเจ้าสำราญ จะมาแบ่งปันเรื่องราวการเดินขึ้นเขาสันหนอกวัว ณ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี  ซึ่งเป็นเขาสูงที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรี  ที่ระดับความสูง 1,767 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง  โดยสภาพแวดล้อมทั่วไปของเขาสันหนอกวัวจะมีลักษณะเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้หนาแน่นและมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ สังเกตได้จากระหว่างทางเดินขึ้น จะมีร่องรอยของสัตว์น้อยใหญ่ให้เห็นเป็นระยะๆ ซึ่งช่วงที่ไปเป็นช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน จะมีความชื้นของฝนและลมเย็นของความหนาวให้นักท่องเที่ยวได้เสพธรรมชาติกันอย่างสบายๆ ใครที่เป็นสายเดินป่าหรือนักเดินป่าหน้าใหม่อยากสัมผัสธรรมชาติแนะนำที่นี่เลยค่ะ เขาสันหนอกวัว ระยะทางการเดินอยู่ที่ประมาณ 9 กิโลเมตร มีความสูงชันสลับกับทางราบ ดูเหมือนจะไกลแต่เดินเพลินๆ ชมธรรมชาติสองข้างทาง ใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงก็ถึงลานกางเต็นท์ค่ะ แต่แอบบอกก่อนเลยนะคะว่า ก่อนขึ้นไปควรเตรียมพร้อมร่างกาย อุปกรณ์ อาหารและน้ำดื่มให้เพียงพอเพราะเป็นการเดินขึ้นเขาที่ยาวทีเดียวเลยค่ะ

พอไปถึงลานกางเต็นท์เราก็จับจองสถานที่สำหรับพักแรม โดยพื้นที่ลานกางเต็นท์กว้างขวางทีเดียวค่ะ บนเขามีห้องน้ำสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย แต่ไม่มีน้ำอาบนะคะ ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปต้องเตรียมอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวของตัวเองไปให้พร้อมด้วยค่ะ

หลังจากนั่งพักให้หายเหนื่อยแล้วก็เตรียมออกเดินทางขึ้นไปที่บริเวณเขาส่วนที่มีลักษณะคล้ายหนอกวัวค่ะ จะมีหนอกใหญ่และหนอกเล็ก ก่อนเดินขึ้นไปก็อย่าลืมพกน้ำดื่มขวดเล็กๆ ไปด้วยสักหน่อยนะคะ ชันเอาเรื่องเหมือนกัน  แต่บอกเลยว่าถ้าเดินไปถึงลานกางเต็นท์แล้วต้องเดินขึ้นไปให้ถึงสันหนอกวัวค่ะ  จะนับว่าเป็นกำไรชีวิตเลยทีเดียว

บริเวณบนสันหนอกเล็ก ที่มองไปข้างหลังจะเห็นสันหนอกใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่นั้น เป็นวิวที่ประทับใจนักเดินทางจริงๆค่ะ  อันนี้เป็นภาพถ่ายยามเย็นเวลาราวๆ บ่าย 3-4 โมงเย็นค่ะ

ป้ายผู้พิชิตบนสันหนอกใหญ่ ขึ้นมาแล้วรู้สึกชนะ เพราะช่างสูงชันเหลือเกินแต่ยิ่งไปกว่านั้นคือวิว 360 องศา

ขอโทษแทนชั้นบรรยากาศที่เมฆหนาปกคลุมไปทั่วฟ้า รูปถ่ายออกมาอาจจะไม่ได้เห็นสภาพพื้นที่ชัดเจนเท่ากับตาเห็น   หลังจากชมทิวทัศน์ยามเย็น ดื่มด่ำกับบรรยากาศของพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าบนสันหนอกใหญ่แล้ว เราก็กลับเต็นท์ไปพักผ่อน เตรียมตัวตื่นแต่เช้ามาชมพระอาทิตย์ขึ้น ตอนเย็นว่าสวยแล้วแต่ตอนเช้าสวยมากกว่า  มาเติมพลังชีวิตไปด้วยกันนะคะ

แต่ก่อนอื่นต้องโทรจองกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานก่อนนะคะ โดยอุทยานจะเปิดให้ขึ้นเป็นช่วงๆ

สามารถติดตามการจองและติดต่อเจ้าหน้าที่ ได้ที่หน้าเพจ Facebook อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้เลยค่ะ

Chaosamran

วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 23.17 น.