ทริปนี้เรียกว่าดองไว้นานมากกว่าจะมีเวลาและใจที่จะมารีวิว เหตุเกิดจากอยากนั่งรถไฟความเร็วสูงของลาว เลยต้องเจียดเงินที่มีน้อยนิดมาสนองความอยากเที่ยวของตัวเองครับ

ผมออกเดินทางจากกรุงเทพด้วยรถโดยสารแบบรถเสริม ซึ่งดีเลย์ไปเกือบ 4 ชม. เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลและไม่ได้มีการวางแผนใด ๆ ไว้ก่อน ทำให้ต้องนั่งในรถแคบ ๆ มาจนถึงอุดร ก่อนจะมาพบว่าตั๋วรถบัสจากอุดรไปเวียงจันทน์ก็เต็มแล้ว มีอีกรอบคือบ่ายไปเลย เลยต้องเปลี่ยนแผนนั่งรถตู้ไปลงด่านที่หนองคายแล้วข้ามด่านเอา ชีวิตลูกคุณหนูตกยากเว่อ

abqyurx2c317

เข้าตม. ฝั่งลาว ตม. ก็ถามนิดหน่อย ไปเที่ยวไหน ยังไง ตอบตามจริงไปเลยครับ จ่ายค่าเหยียบแผ่นดินประมาณ 20 - 30 บาทนี่แหละ นานเกิ๊น ลืมไปละ

27cl8dml23pc

ทริปนี้ เหมือนเขารู้ว่าเราลำบากกันตั้งต่ที่กรุงเทพ เลยส่งเพื่อนผมซึ่งมีคนรู้จักเป็นคนลาวร่วมทริปมาด้วย การเที่ยวในลาวเลยสะดวกมากเพราะเราติดต่อพี่คนลาวให้พาผมกับเพื่อนเที่ยวทั้งที่เวียงจันทน์
และหลวงพระบาง

เริ่มต้นเที่ยวเวียงจันทน์ทั้งที ก็ต้องมาไหว้พระเอาฤกษ์ เอาชัยกันหน่อย ที่วัดสะเกด

nq6jyctmj9sm
m2zmbq0vdeav
c60klklf8bb2
ejm2ktasqual

ต่อด้วยประตูชัยลาว ที่กำลังมีโชว์น้ำพุ ในช่วงลมแรง

2rog7ohkt5j1
33eihlc18szr

นึกได้ว่าต้องไปหลวงพระบางพรุ่งนี้เช้า เลยต้องรีบไปที่สถานีรถไฟเพื่อซื้อปี้ก่อน

สถานีรถไฟเวียงจันทน์

1b56n7jccq2r

ที่สถานีนีี้ ไม่สามารถ walk in เข้ามาซื้อตั๋วได้ตลอดเวลาแบบหัวลำโพงบ้านเรานะครับ เขาจะเปิดเป็นรอบ ตามรูปครับ ซึ่งแต่ละรอบการซื้อตั๋วก็ได้รับความนิยมแบบสุด ๆ เพราะนอกจากคนเดินทางปกติและนักท่องเที่ยวแล้ว ปัจจุบันการนั่งรถไฟความเร็วสูงถือเป็นกิจกรรม the must ที่ทุกคณะทัวร์ทั้งจากไทย เวียดนาม และจีนต่างจัดโปรแกรมไว้ให้ เลยเกิดเป็นอาชีพรับจองตั๋วให้คณะทัวร์เหล่านี้เลยทีเดียว

j4cavcqwfxd6

นี้คือจำนวนคนตอนเวลา 18.31

8pchae9xr8b5

ซื้อตั๋วเสร็จแล้ว ก็ขอแวะไปธาตุหลวง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองลาวซักหน่อยครับ

sdqgouuqali9

แล้วก็มา nignt life explore แถวแยกสีหอมครับ

6km5b82ymk9n
d517forq6jaz

เช้าวันต่อมาเราก็มาขึ้นรถไฟไปหลวงพระบางกันฮะ ตื่นเต้นนะเอาดี ๆ เหมือนตอนขึ้นเครื่องบินครั้งแรก คนเยอะมาก ทั้งคนลาว จีน ไทย เวียดนาม คณะทัวร์ต่าง ๆ

aj270gr48nad

ผ่านวังเวียงด้วย ไว้ทริปหน้านะ

6l3j9sicxkkx

นั่งมาประมาณ 3 ชม. ซึ่งพี่คนลาวบอกว่า ปกติต้องใช้เวลาประมาณ 5 - 6 ชม. เลยนะ มาหลวงพระบางเนี่ย ถือว่าย่นเวลาได้เยอะเลย

ถึงแล้ววววว สถานีรถไฟหลวงพระบางกับตัวเมืองไกลกันมาก ต้องนั่งรถตู้จากสถานีเข้าเมือง บอกคนขับได้เลยว่าพักโรงแรมไหน ส่งถึงแน่นอน

zri4qdb15k1e

โรงแรมของเรา อยู่นอกตัวเมืองมาหนอยแต่ไม่ไกลมาก

k8nbp4t5laf3

เก็บของเข้าที่พักเสร็จเราก็ไปเช่ามอเตอร์ไซต์ขับเที่ยวกัน แต่ที่แรกที่เราไปคือร้านเฝอครับ ไม่ไหว
หิวมาก บนรถไฟไม่มีใครมาขายแหนมย่าง หมูย่าง  ลูกชิ้นปิ้งเลย

u0hg4d0kgaxu

แซ่บบบบบบ

พวกเราวางแผนกันว่าจะเที่ยวที่ไกลที่สุดก่อนนั้นคือ น้ำตกตาดกวางสี แล้วค่อยเข้ามาเที่ยวในเมือง น้ำตกตาดกวางสีอยู่ห่างจากตัวเมืองออกมาหน่อย ขับมอไซต์ไปไกลมากกก ขับกันเมื่อย
แต่ก็สวยสมคำร่ำลือ ใคขับไม่ไหวหรือขับมอเตอร์ไซต์ไม่แข็ง จ้างรถมาส่งหรือซื้อทัวร์มาได้ครับ

udacfgba278g

น้ำตกชั้นสองเป็นชั้นที่สวยที่สุด จะบอกว่าการเข้าไปที่ตัวน้ำตก จะมีรถ shuttle รับส่งด้วยนะครับ

bwnw0jrc91j9

ส่วนอันนี้  Behind the scenes คนเยอะมากกกกก กว่าจะหามุม หาจังหวะแบบรูปด้านบนได้

fjs8ss7anzvm

เที่ยวกันจนเย็นก็กลับมานอนพักที่โรงแรมก่อนจะออกไปหาไรกินที่กาดมืด

และนี่คือผลประกอบการคืนนี้

jwg3sflljazu

กินข้าวเสร็จก็มาเดินเล่นในกาดมืด

agmyl4mv5hcx
sntufzsci7hf
q71m5d48bgzy

ของที่ขายส่วนใหญ่  คือ ๆ กับถนนคนเดินทางแพบ้านเรามาก  ต่างกันนิดหน่อยที่สไตล์และลายเส้น

มินิโซ หลวงพระบาง น่ารักดี ใครเป็นสายเมืองเก่า เมืองมรดกโลกแบบผมต้องชอบแน่นอน เมืองนี้น่ารักและมีเสน่ห์มาก ๆ

zqs8xrw8f5cw

เดินไปเดินทาง หิวอีกละ เลยจัดไคทอด มา 1 จานและส้มตำในมุมข้าง ๆ มาอีกจาน

ไค คือสาหร่ายน้ำจืดชนิดหนึ่งที่นิยมกินกันในหลวงพระบาง มักเอาไปทอดหรือลาบ ซึ่งไคเหล่านี้จะโตบริเวณที่น้ำไหลและสะอาดเท่านั้น

vvo5ltj1f00r

มื้อดึกผ่านไป พวกเราก็พากันกลับบโรงแรม พักผ่อน พรุ่งนี้เตรียมตัวเที่ยวในเมือง ถ้าอยากรู้ว่าไปเที่ยวไหนกันบ้างติดตามอ่าน EP. 2 กันด้วยนะครับ