เกาะลันตา เป็นอำเภอที่อยู่ในตำแหน่งล่างสุดของจังหวัดกระบี่ ใกล้กับ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง

ความดีงามของเกาะลันตา คือ หาดทรายฝั่งตะวันตกที่ยาวเหยียดร่วมๆ 25 กม. / ในช่วงปลอดมรสุม นํ้าทะเลที่นี่จะใสพอๆกับภูเก็ต แม้จะมีโขดหินค่อนข้างหนาแน่น แต่ความสวยงามแทบไม่เป็นรองภูเก็ตเลย

สิ่งที่เหนือกว่าที่อื่น คือ ลันตายังคงความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ตามประสาเกาะที่ไม่ได้มีทางเชื่อมไปยังแผ่นดินใหญ่ พื้นที่ตรงกลางเกาะ ยังมีสภาพเป็นป่าทึบ มีต้นไม้หนาแน่น ภูมิประเทศบางแห่งเป็นหน้าผาสูง ติดทะเล โลกใต้น้ำของที่นี่หลายๆแห่ง ยังบริสุทธิ์อยู่ค่อนข้างมาก

สะพานสิริลันตา ช่วงที่ 2 ที่กำลังจะเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้ และ จะเสร็จเรียบร้อยภายใน อีก 2 -3 ปี ข้างหน้า คงจะนำความเจริญแลบแผ่นดินใหญ่เข้ามายังเกาะลันตา จากนั้น หาดต่างๆ น่าจะเต็มไปด้วยรีสอร์ท ในทุกระดับราคา

+ + + + + + + + +

เป็นเวลาหลายปีแล้ว ที่ fatreview ไม่ได้มา CHECK IN ที่เกาะลันตา เพราะความที่ยังต้องข้ามแพขนานยนต์ ที่แม้ว่าจะเป็นระยะทางสั้นๆ แต่ในบางช่วงก็ต้องรอนานหลายชั่วโมง

ในช่วง low season นักท่องเที่ยวกลับบางตาลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะระยะทางที่ห่างไกลจากท่าอากาศยานร่วมๆ 100 กม. จากทั้งกระบี่ และตรัง ทำให้รีสอร์ทบางแห่ง ถึงขนาดต้องปิดตัวลงชั่วคราว และจะกลับมาเปิดอีกครั้งช่วง high season

รีวิวนี้มีภาพเยอะมากนะครับ อยากเอาใจช่วยน้องๆ ที่รีสอร์ท เพราะแขกน้อยจริงๆ

ท้ายรีวิว มีภาพของตลาดเก่า / หาดบากันเตียง / Bamboo Beach และ ประภาคารท้ายเกาะ

เราไปชมภาพต่างๆกันดีกว่าครับ

จาก Google Earth จะเห็นว่า จากท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ มายังศรีลันตา มีระยะทางร่วมๆ 100 กม.

ภาพล่าง : แสดงตำแหน่งของรีสอร์ท หาดต่างๆ และสถานที่สำคัญ ของเกาะลันตาใหญ่

ภาพบรรยากาศช่วงที่โดยสารแพขนานยนต์ จากท่าเรือบ้านหัวหิน ไปยังเกาะลันตาน้อย ระยะทางประมาณ 2 กม. ใช้เวลา 15 นาที

(ไม่รวมระยะเวลารอ)

ศรีลันตา เป็นรีสอร์ทยุคบุกเบิกของเกาะลันตา อายุอานามน่าจะร่วมๆสิบกว่าปี อยู่ในทำเลที่ดีมากของหาดคลองนิน ช่วงกลางเกาะลันตาใหญ่

จำได้ว่า ในยุคนั้น ทางโรงแรมจะให้เรียกว่า สะ - รี - ลันตา เป็นความแปลกที่จำได้ไม่เคยลืม 😁

Lobby อยู่ฝั่งซ้าย ส่วนของห้องพัก ต้องขึ้นเนินไปทางขวามือ

เดิมที ห้องพักของศรีลันตา จะเป็นหลังๆ เป็นวิลล่าอยู่ในดงไม้ ไล่ขึ้นไปตามเชิงเขา

ระยะหลัง มีการสร้างเป็นอาคารคอนกรีตถึง 5 อาคาร จำนวนห้องพักรวมๆกันน่าจะเกินร้อย แต่ช่วงที่ผมไปพัก เปิดอยู่แค่ตึกเดียว

* ในภาพนี้ คือ กลุ่มอาคาร 3 หลังแรก ที่บางห้อง มองเห็นวิวทะเล

เมื่อไขกุญแจห้องเข้าไป จะพบกับภาพนี้ครับ

พื้นที่ห้องกว้างขวางใช้ได้เลย 👍🏻

อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้นว่า ที่นี่เป็นรีสอร์ทยุคบุกเบิกของเกาะลันตา ยังไม่ได้ใช้ key card 😁

ออกแบบบรรยากาศการตกแต่งภายในสไตล์จีน

งานไม้ built in ประณีต สวยงามดีมาก 👍🏻 คงหาช่างฝีมือดีๆระดับนี้ได้ไม่ง่ายแล้ว ในปัจจุบัน

Day Bed ข้างเตียง ที่ดีไซน์ให้เป็นฉากกั้น ระหว่างโซนห้องนอน กับ ห้องน้ำ

เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นตู้เสื้อผ้า built in เป็นงานไม้กรุกระจก ดู elegance มากๆ👍🏻❤️

ถาดวางแก้วน้ำ แปรงสีฟัน เครื่องเป่าผม

ห้องอาบน้ำแบบฝักบัว และ ตะกร้าใส่ของไปชายหาด

Mini Bar

โต๊ะทำงานหัวเตียง เห็นวิวป่า / จากระเบียง มองไปทางซ้ายจะเห็นทะเล

เดินลงไปชายหาดกันดีกว่าครับ

เดินขึ้น/ลงจากห้องพัก จะพบกับวิวนี้

ความพิเศษอีกอย่างของที่นี่ คืออุโมงค์ลอดใต้ถนน หน้า Lobby

เดินลงบันไดแป๊บเดียว ไปโผล่ที่สระว่ายน้ำหน้าหาดเลยครับ 😁

อุโมงค์ลอดใต้ถนน

พ้นอุโมงค์ออกมา จะพบกับวิวนี้

สระว่ายน้ำขนาดย่อม สไตล์ Retro

มี 2 ฝั่ง ซ้าย / ขวา

มองไปข้างหน้า คือ ทะเล 🌊❤️😁

* หาดคลองนิน เป็นหาดที่ยาวมาก ยาวแบบเกือบเป็นเส้นตรง เลียบไปกับทะเล การได้มาเห็นภาพทะเลสี turquoise น้ำใสมากๆ สำหรับคนรักทะเล เป็นความรู้สึกที่พิเศษจริงๆ ❤️🌊

ขวามือของสระว่ายน้ำ คือ โซนของ Let's Relax Spa

สระน้ำขนาดย่อม หน้า Let's Relax Spa

ตอนแรก ว่าจะไปกางร่มทั้ง 4 ให้บาน ภาพจะได้ออกมาเท่ๆ แต่กางไม่ออก 😁

ฝั่งซ้ายของสระว่ายน้ำเป็น "Ten Face" Beach Bar ซึ่งบรรยากาศดีมาก 👍🏻🌊❤️😁🍻🍷🥃🍺🥂

บรรยากาศดีจริงๆ แนบชิดติดทะเลกว่า resort เกือบทุกแห่งที่ภูเก็ต 👍🏻😁

กับแกล้ม ราคามิตรภาพ 😋

เกาะที่เห็นตรงหน้า คือ หมู่เกาะห้า เป็นหมู่เกาะเล็กๆ กลางทะเลแถบนี้ ไม่ค่อยมีใครไปเยือนมากนัก ส่วนใหญ่จะไปเที่ยว พีพีดอน + พีพีเล ที่อยู่ใกล้ฝั่งมากกว่า

เย็นวันแรก ฟ้าใส พระอาทิตย์ตกสวยมากครับ

บรรยากาศยามค่ำ

วันรุ่งขึ้น ฝนตกแต่เช้า เลยขออนุญาตทางรีสอร์ท เข้าไปเก็บภาพห้องพักแบบ Kiri Lanta Forest Suite เพราะไม่รู้จะออกไปไหน 😁

ขนาดของห้องพัก น่าจะใหญ่กว่า แบบ Cloud Suite

จุดเด่น คือ อ่าง Jacuzzi ขนาดใหญ่ ตรงระเบียง

อ่าง Jacuzzi แบบ outdoor ขนาดใหญ่ ตรงระเบียง

โซนห้องน้ำ / อ่างล้างหน้า

ยังคงรักษาความ elegance ด้วยตู้เสื้อผ้ากรุกระจก

ห้องพักแบบวิลล่าในดงไม้ เชิงเขา บรรยากาศดีมาก 👍🏻 / ตอนนี้ปิดปรับปรุง

ภาพบน คือ อาคารที่ผมพัก

ภาพล่าง คือ อีก 2 อาคารติดกัน ที่อยู่ด้านหลัง โซนสูงขึ้นไปอีก / ปิดอยู่เช่นกัน เพราะแขกน้อยมาก

แต่อาคารข้างหลังนี้ สภาพเหมือนกับแทบไม่ได้เปิดใช้มานาน

(บางที ผมก็นึกสงสัย คล้ายๆกับว่า ที่นี่อาจจะกำลังอยู่ในช่วงรอการเปลี่ยนเจ้าของ )

นอกจาก Ten Face Beach Bar

ยังมี Chedi เป็นห้องอาหารหลักของรีสอร์ท

Chedi International Cuisine ปกติจะรับประทานอาหารเช้าที่นี่ แต่ช่วงนั้นแขกน้อยมากๆ ไม่ได้เปิดไลน์อาหารเช้า

และ ราคาที่จองมาก็ไม่ได้มีอาหารเช้า คนตื่นสาย เลยรวบไปกินมื้อเที่ยงเลย 😁

เช้าวันรุ่งขึ้นฝนตกทั้งวัน

ว่ากันว่า ช่วงฝนตกหนักๆที่เกาะลันตา ลมจะพัดเอาทรายเข้ามาถมจนเต็มห้อง

ขับรถไปเที่ยวย่านตลาดเก่า / Old Town Lanta

มีอาคารไม้เก่าแก่ สภาพดีมาก เคยเป็นที่ว่าการอำเภอเกาะลันตา ปัจจุบันปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน น่าสนใจดีครับ

ภาพขวาบน เป็นประภาคารเก่า และซากเรือล่ม

ภาพขวาล่าง เป็นท่าเรือ

Old Town Lanta เต็มไปด้วยร้านอาหารริมทะเล ร้านกาแฟ และร้านขายของที่ระลึก บรรยากาศน่าเดินเล่นมากครับ

วันรุ่งขึ้น พอจะเห็นแดด เลยมาเก็บภาพหาดต่างๆกันต่อ

ภาพนี้คือ หาดบากันเตียง เป็นหาดที่ดีที่สุดของเกาะลันตา ด้วยสภาพเว้าเข้ามาเล็กน้อยแบบอ่าว ช่วงไม่มีมรสุม น่าจะเล่นน้ำทะเลได้ /

แต่แถวนี้หาที่จอดรถแทบไม่ได้เลยครับ ถ้าร้านอาหารหน้าหาดไม่มีที่ว่าง (จอดรถได้ ไม่น่าจะเกิน 3 คัน) ก็ต้องหาที่จอดริมถนนข้างนอก แล้วเดินเข้ามาไกลพอสมควร

* หาดบากันเตียง เป็นที่ตั้งของ พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา รีสอร์ท 5 ดาวยุคบุกเบิก แห่งแรก และยังคงเป็นแห่งเดียวของเกาะลันตา

ขับรถเลยไปอีกสักพัก จะพบกับหาดลับ ชื่อ "อ่าวนุ้ย" มาที่นี่ต้องพกดวงมาด้วย เพราะมีที่จอดรถยนต์ได้แค่คันเดึยว หากมาแล้วไม่มีที่จอด ต้องเดินไกลมาก ที่นี่เลยยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติแบบบริสุทธิ์จริงๆ / รักเลย

ประภาคารท้ายเกาะ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะลันตา / น่าจะเป็นประภาคารในทำเลที่ดีที่สุดของประเทศไทย

แถวนี้ amazing มากๆ โดยเฉพาะในวันที่อากาศดี ถ่ายรูปสนุกมากครับ

ฟ้าใส ทะเลหน้ารีสอร์ท / เย็นวันก่อนกลับ ❤️🌞😁

ฟ้าใสวันก่อนกลับแทบทุกครั้ง ให้มันได้แบบนี้สิ ! 😁

ขอบคุณสำหรับการติดตาม fatreview ครับ  ♥

fatreview : CHECK IN

วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.24 น.