วัดเก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ถนนเจริญประเทศ ด้านหลังวัดติดแม่น้ำปิง เป็น 1 ใน 9 วัดของเชียงใหม่ที่มีบรรยากาศร่มรื่น

วัดชัยมงคล เดิมเป็นวัดมอญที่สร้างขึ้นราวสมัยพระเจ้าติโลกราช มีชื่อวัดว่า "วัดมะเล่อ หรือ มะเลิ่ง" (แปลว่า รุ่งแจ้งหรือรุ่งอรุณ) ต่อมาได้มีการเรียกชื่อกันใหม่ว่า "วัดอุปาเพ็ง" หรือ "วัดอุปาพอก" ถือว่าเป็นวัดพี่วัดน้องกับวัดบุพพาราม (อุปาใน) จนในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดชัยมงคล"

พุทธศตวรรษที่ 24-25
พระเจดีย์ก่อนบูรณะ Cr.ThaiHRhub TRAVEL BLOG

วัดแห่งนี้มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นด้วย "พระเจดีย์ทรงมอญ (เม็ง)" ตั้งอยู่บนฐานย่อเก็จ องค์ระฆังประดับปูนปั้นรูปยักษ์และกระจกสี ส่วนยอดประดับด้วยฉัตร ภายนอกล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว มีเจดีย์ประจำมุมทั้งสี่มุม โดยมีซุ้มประดิษฐานองค์พระทั้งสี่ด้าน แต่ละด้านจะมีปางที่แตกต่างกัน

พระเจดีย์ ณ ปัจจุบัน

ภาพขององค์พระเจดีย์ ณ ปัจจุบันนี้ ที่เพิ่งได้รับการบูรณะใหม่ด้วยการปิดทองเหลืองอร่ามทั้งองค์ แล้วเสร็จเมื่อปี 2563

อาคารเสนาสนะและปูชนียวัตถุที่สำคัญ

ด้านหน้าอุโบสถ
ด้านข้างอุโบสถ ทางด้านซ้ายมือ
ผนังภายในอุโบสถ
ด้านหลังอุโบสถ
ด้านข้างอุโบสถ ทางด้านขวามือ

🔸️อุโบสถ แต่เดิมอุโบสถของวัด ตั้งอยู่ในลำน้ำริมปิงติดกับกำแพงด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ พอถึงฤดูน้ำหลากมีซุงไหลมาชนโบสถ์เสียทำให้สังฆกรรมไม่ได้ ในปี พ.ศ. 2478 ครูบา ดวงแก้ว จึงขอพระราชทานวิสุงคามสีมา และปลูกสีมาฝังลูกนิมิตเมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2479 จึงทำให้อุโบสถ์ซ้อนวิหารเป็นหลังเดียวกันในปัจจุบันนี้

🔸️พระพุทธชัยมงคล เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยก่ออิฐหรือลงรักปิดทอง เป็นพระประธานภายในวิหาร ซึ่งจำลองแบบมาจากฝาผนังหลังด้านพระประธาน มีธรรมมาสน์ไม้สักแกะสลักรูปนาค 7 เศียร สร้างในปี พ.ศ. 2476 มีพระพุทธรูปไม้สักปางเปิดโลก มีอายุประมาณ 500 ปีซึ่งได้มาจากวัดกิติ

ถือเป็นอีกวัดที่มีนักท่องเที่ยวและผู้คนมาทำบุญเยอะมากๆ ในวันนี้เราก็ได้มาทำบุญถวายสังฑทานที่วัดนี้ด้วยเช่นกันค่ะ

จุดปล่อยนก ปลา กบ เต่า และหอย
จุดทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ
จุดเติมน้ำมันตะเกียง
จุดบูชาชุดสังฆทาน

เพราะนอกจากมาทำสังฆทานแล้ว ยังมีวิธีทำบุญรูปแบบอื่นให้เลือกอีกหลากหลายวิธีแล้วแต่สะดวก อย่าง ทำบุญปล่อยนก ปลา เต่า กบ และหอย ไถ่ชีวิตโคกระบือ เติมน้ำมันตะเกียง เป็นต้น งั้นมาชมทัศนียภาพอื่นๆ ภายในวัดกันค่ะ

ในส่วนของร้านค้าที่จำหน่ายน้องปลา นก เต่า กบ และหอย มีอยู่ด้วยกัน 2 ร้าน จะอยู่ตรงทางเข้าวัดด้านซ้ายมือค่ะ และทางร้านจะมีน้ำส้มป่อยเอาไว้ให้เราปะพรมน้องๆสัตว์ก่อนที่จะนำไปปล่อยด้วยค่ะ

🎯 : 133 ถนน เจริญประเทศ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50100

⏰️ : เปิดให้เข้าชม : 05.00–18.00 น.

☎️ : 053-820671

🌏 : https://maps.app.goo.gl/QYA3mv...

🚘 : จอดรถในวัด

ใครที่เป็นสายบุญ...ถ้ามาเที่ยวเชียงใหม่ อย่าลืมแวะไปทำบุญที่วัดชัยมงคลกันนะคะ เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต เรียกได้ว่ามาวัดนี้ทำบุญได้ครบจบที่วัดเดียวเลยค่ะ 🙏🙏🙏

-----------------------😍

🤗ขอให้ทุกคนมีความสุข สนุกกับการใช้ชีวิต
ในแบบฉบับของตัวเองนะคะ🚘🧳🏖🌄

❣️ช่องทางการติดตามเพจ❣️

#เที่ยวได้กินกินได้เที่ยว

#วัดชัยมงคล #พระพุทธชัยมงคล

#วัดดังเชียงใหม่ #วัดเชียงใหม่

#วัดสวยเชียงใหม่ #เที่ยวเชียงใหม่

#เที่ยววัดเชียงใหม่ #วัดริมน้ำปิง

#เชียงใหม่ #ChiangMai

เที่ยวได้กิน กินได้เที่ยว

วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.03 น.