หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา หรือ โคราช คุณจะนึกถึงอะไร...แน่นอนว่าอันดับต้นๆ ที่นึกถึงคงหนีไม่พ้นปากช่อง เขาใหญ่

แต่หากขับเข้ามาอีกนิดก่อนเข้าตัวเมือง คุณจะพบอีกหนึ่งภูเขาที่บรรยากาศดีไม่แพ้กันนั่นก้คือ "เขายายเที่ยง" ซึ่งหากถามคนโคราชเองส่วนใหญ่จะต้องรู้จักแน่ๆ และตอนนี้คนกรุงก็เริ่มที่จะรู้จักสถานที่แห่งนี้มากขึ้น แต่อาจยังไม่รู้ว่าด้านบนนี้มีอะไร

วันนี้...เราในฐานะคนโคราชโดยกำเนิด จะขอพาทุกคนไปรู้จักกับเขายายเที่ยงกันค่ะ

เขายายเที่ยงเป็นภูเขาลูกหนึ่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลคลองไพ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา อยู่ตรงข้ามกับบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคลอง  ด้วยความที่ด้านบนมีลมแรงจึงทำให้ กฝผ. จัดตั้งกังหันลมยักษ์ขึ้น เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม รวมทั้งสร้างอ่างพักน้ำด้านบนเพื่อไว้ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำด้วย

จึงทำให้วิวทิวทัศน์ด้านบนมองเห็นภูเขา ท้องฟ้าและกังหันลม นับว่าสวยงามและ unseen มากๆ

วิวที่มองลงมาจากด้านบนจะเห็นอ่างเก็บน้ำลำตะคลอง
กังหันลมผลิตไฟฟ้า บนเขายายเที่ยง

แต่ๆๆ อย่างที่บอกในหน้าปกแล้วว่า ที่นี่ไม่ได้มีแต่กังหันลมนะ! ด้านบนเขายายเที่ยงยังมีรีสอร์ท โฮมสเตย์และที่พักอีกมากมายให้สามารถมาพักผ่อนหย่อนใจกันได้ บรรยากาศดีไม่แพ้เขาใหญ่เลยล่ะ และทริปนี้เราได้ไปพักกันที่ Pandara Resort.

ทางรีสอร์ตจะมีห้องพักที่เป็นวิวภูเขา และบ้านพักหลังใหญ่ด้านในอีก 1 หลัง ซึ่งในครั้งนี้เรามาเป็นกลุ่มใหญ่จึงได้จองบ้านพักหลังใหญ่ และบริเวณหน้าบ้านพักก็จะมีพื้นที่สำหรับทำอาหาร ปิ้งย่าง หรือทำกิจกรรมอื่นๆได้ด้วย

เมื่อเช็คอินเข้าที่พักแล้ว เราจะพาแวะไปที่คาเฟ่ด้านบนเขายายเที่ยงกันก่อน คาเฟ่นี้มีชื่อว่า Campsite ซึ่งจริงๆ แล้วที่นี่มีส่วนที่เป็นที่พักด้วย วิวดีไม่แพ้กันเลย ในส่วนของคาเฟ่ก็มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะมาก ราคาเครื่องดื่มก็ไม่แรงจนเกินไป นับว่าคุ้มค่าคุ้มราคา!

สามแก้วนี้ราคาสองร้อยกว่าบาทเท่านั้น

และนอกจากคาเฟ่นี้ ด้านบนเขายายเที่ยงยังมีคาเฟ่ ที่พัก และร้านอาหารอีกมากมาย สามารถเสิร์ชข้อมูลเพิ่มเติมใน Google ได้เล้ยย.

และหากคุณได้ค้างคืนบนเขายายเที่ยงสักหนึ่งคืนแล้วล่ะก็ ตอนเช้าคุณจะตื่นมาเห็นบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามแบบนี้

พระอาทิตย์ขึ้นวิวจากที่พักสวยงามมากๆ

หลังจากซึมซับบรรยากาศช่วงเช้าบนที่พักไปแล้ว เราก็ขับรถขึ้นเขามาอีกนิดเพื่อมาปั่นจักรยานยามเช้ากันที่อ่างพักน้ำตอนบนเขายายเที่ยง (อ่างพักน้ำเปิดให้บริการตั้งแต่ 06.00 - 18.00 น.)

บริเวณพื้นที่รอบอ่างพักน้ำสามารถปั่นจักรยานชมวิวได้ โดยจะมีบริการให้เช่ารถจักรยาน ชั่วโมงละ 40 บาท (แต่แนะนำว่าให้ปั่นช่วงเช้าไม่เกิน 8 โมงหรือช่วงเย็นสัก 4-5 โมงนะคะ ไม่แนะนำช่วงกลางวัน อาจตายได้5555)

วิวจากด้านบนสันอ่าง มองลงมาจะเห็นถนนมอเตอร์เวย์ปากช่อง-บางประอินและอ่างเก็บน้ำลำตะคลอง

และนักท่องเที่ยวสายมูอย่างเรา มันจะมาเที่ยวธรรมดาไม่ได้! เราจะพามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของที่นี่กัน
นั่นก็คือ หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ หรือ พระพุทธสิริสัตตราช ซึ่งว่ากันว่าเป็นพระพุทธรูปที่เป็นสัญลักษณ์ของฝน ความร่มเย็นและความอุดมสมบูรณ์ หากใครได้มาสักการะบูชา ชีวิตก็จะมีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข

องค์พระพุทธรูปตั้งอยู่บนสันอ่างเก็บน้ำและเป็นจุดชมวิวที่สวยจุดหนึ่งเลยทีเดียว หากใครได้มาเที่ยวที่นี่ก็อย่าลืมมาไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลกันนะคะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับการรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวแบบฉบับมูเตลู 5555 อย่างที่ได้บอกเอาไว้ที่หน้าโปรไฟล์เลย ว่าเราไม่ใช่นักท่องเที่ยวตัวยง แต่เป็นนักมูตัวยงต่างหาก เที่ยวไปด้วย มูไปด้วย ใดๆ ก็ตามทุกสิ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน ขอบพระคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน บทความหน้าจะพาไปเที่ยว ไปมูที่ไหน รอติดตามนะคะ :)

MuteTravel

วันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2566 เวลา 10.52 น.