พามาทานอาหารริมน้ำแม่กลอง ที่ร้านโกรกแดง ร้านตั้งอยู่ที่ถนนมนตรีสุริยวงศ์ ตำบลบ้านไร่ อำเภอเมืองราชบุรี ร้านอยู่ริมแม่น้ำแม่กลองห่างจากตัวเมืองไม่มาก เปิดเวลา 11.00- 22.00 น. เห็นเขาบอกว่าร้านนี้เป็นร้านขึ้นชื่อของจังหวัดราชบุรี

ทางร้านมีที่จอดรถกว้างขวาง

เราไปเมื่อเย็นวันที่ 20 มีนาคม 2566 อากาศไม่ค่อยร้อน

ร้านนี้เดิมเป็นท่าขนแร่เก่าดัดแปลงมาทำร้านอาหาร นี้คือสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าร้านอาหารนี้ทำไมถึงชื่อร้านโกรกแดง วัตถุสีแดงที่ยื่นออกไปตรงแม่น้ำเขาเรียกกันว่า "โกรก" เป็นที่ขนถ่ายสินค้าจำพวกแร่ หิน ปูน ทราย ลงเรือ ในสมัยก่อนที่ถนนหนทางยังไม่เจริญเท่าสมัยนี้ (โกรก มีความหมายว่า เทให้ไหลลงไปเรื่อย ๆ / เทให้ไหลลงไป)

สั่งแกงจืดมาก่อนเลย ถ้วยละ 120 บาท

ยำยอดฟักแม้ว 150 บาท

กุ้งอบวุ้นเส้น 160 บาท ข้างใต้วุ้นเส้นยังมีกุ้งอีกนะ หม้อนี่ให้กุ้งมา 5 ตัวได้

ชอบกุ้งในอบวุ้นเส้น เนื้อเด้งกำลังดี ไม่แห้งแข็งจนเกินไป

ทอดมันปลากราย 6 ชิ้น 180 บาท

เราชอบทอดมันมากกว่าเมนูอื่น อร่อยมาก เนื้อทอดมันเหนียว นุ่ม ไม่อมน้ำมัน ตอนสั่งแบบว่าไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่กลับอร่อยเฉยเลย

ปลากะพงนึ่งมะนาว 350 บาท ตัวกลางๆ ไม่ใหญ่จนเกินไป รสชาติจัดจ้านถึงใจมาก

มีลาบหมูโบราณด้วยให้เยอะอยู่เหมือนกัน 140 บาท แต่ลืมถ่ายรูปมา รวมจ่ายค่าอาหารทั้งหมด 1,225 บาท (ราคา ณ เดือนมีนาคม 2566)

Emmy Journey

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2566 เวลา 14.40 น.