ภาพนี้เรากำลังนั่งคุยเล่นอยู่กับลุงวิรัตน์ ลุงขี่รถมอเตอร์ไซค์มาพร้อมกับอุปกรณ์ตัดหญ้า ลุงรับจ้างตัดหญ้าคันนา แต่วันนี้บังเอิญมาเจอเรายึดฐานทัพอยู่ ก็เลยได้คุยกันยาวหน่อย เราพูดคุยทำความรู้จักกัน

และลุงก็ได้เล่าเรื่องราวสมัยหนุ่ม ๆ ที่ลุงต้องไปทำงานไกลบ้าน และสมัยชอบเที่ยวให้เราฟัง ลุงเคยไปเพชรบุรีบ้านเราด้วยนะะะแต่สุดท้ายก็กลับมาอยู่ที่บ้าน โสด (โปรด ไม่ต้องจีบ 55555)

ลุงเล่านู่นเล่านี่ที่หนองเลามีดี นอกจากบรรยากาศ ก็มารยาทและความเป็นอยู่ของผู้คนที่นี่ที่มันดีและอบอุ่น สุดท้ายก็เลือกกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านกับพี่น้อง

"และที่นี่ก็มีเรื่องเล่ามากมาย ที่ที่เรานั่งมองกันอยู่นี้ ทุกองศามันมีที่มา มันมีตำนาน" ลุงเองก็จำไม่ได้ไม่หมด ฟังเขามาอีกที"รวมถึงในปัจจุบัน ก็มีกลุ่มเด็ก ๆ กลุ่มชาวบ้านที่มีกิจกรรมทำกันอยู่ตลอด แต่ลุงไม่ค่อยได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไร ลุงมองดูอยู่ไกล ๆ"

________________________

นอกจากได้พูดคุยกันท่ามกลางบรรยากาศสุดคลาสิก เราได้ทบทวนตัวเองอีก 1 เรื่องแต่เดิม เราเข้าใจว่าเราเป็นคนไม่ค่อยชอบเรื่องประวัติศาสตร์ความเป็นมาของที่ไหน ๆ "ทุกที่"

จนกระทั่งได้มาที่นี่ บ้านหนองเลา ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา ที่นี่ทำให้เราต้องมาคิดอีกทีว่า "เราไม่ชอบจริง ๆ หรอวะ?"

แต่ทำไมคนที่นี่เล่าอะไร มันถึงได้น่าฟังขนาดนี้ ยิ่งได้อยู่ในพื้นที่ ได้เห็นกับตา ได้รู้สึก ได้สัมผัสบรรยากาศ และสำเนียงการพูดที่แตกต่าง มันดีย์!

สิ่งที่ได้หลังจากทบทวนคือ

○ เราเป็นคนลืมเร็ว ขี้ลืม เข้าใจอะไรยาก และมีความกังวลเวลาได้รับรู้อะไรแล้วหลังจากนั้นหากมีคนถามเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังมา

○ เราไม่ชอบวิธีการถ่ายทอด ที่คนบอก บอกเพราะทำตามหน้าที่ อย่างเช่น ในห้องเรียนกับวิธีการสอนของคุณครูบางคน หรือไกด์ที่พูด ๆ ไปเพราะคำมันติดอยู่ที่ปากอยู่แล้ว ไม่ต้องคิดก็พูดออกมาได้เป็นแพทเทิร์นส่วนใหญ่ก็เจอแบบนี้เลยเหมารวมไปตั้งแต่ไหนแต่ไรไปเลยว่าไม่ชอบ

○ ไม่ถนัดการอ่านเพื่อจำ มีแต่ตัวหนังสือกับคำศัพท์ยาก ๆ ที่บรรยายยังไงก็ไม่เห็นภาพ

การมาครั้งนี้คิดไม่ผิดเลยจริง ๆ ไม่คิดว่าจะเจอตัวเองในมุมนี้บางอย่างเราก็คิดไปเองเก่งงงงงงง 55555 สงสัยได้มารื้อตัวเองใหม่ยกใหญ่แล้วมั๊งงงงงง

....#กิ๊บเจอนี่มา #kibjourney #แบกเป้เที่ยวบ้านเพื่อน#แบกเป้เที่ยว #ภูซาง #พะเยา

กิ๊บเจอนี่มา kib's journey

วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2566 เวลา 08.22 น.