DAY 0 : เราออกเดินทางไปภูซาง จ.พะเยา จากคำชักชวนของพี่ที่พึ่งเคยเจอกันได้ไม่ถึงเดือน 5555 เราก็ใจง่ายซะด้วย

เริ่มต้นออกเดินทางด้วยรถทัวร์ จากหมอชิต2 รถออก 1 ทุ่ม 45 นั่งยาววววไปเช้าที่นู่นเลย ประมาณ 7 โมง

DAY 1 ลงรถที่เชียงคำ ออกไปเดินตลาดเชียงคำแดดสวย ๆ ของสดเยอะมาก มีอาหารพื้นบ้านด้วย ได้ฝักบัวมา 1 ช่อ

gvycoasd4uk5

เราหยุดกินขนมจีนน้ำเงี้ยวเป็นมื้อเช้า กับพี่แมว หญิงสาวจากเมืองกรุงฯ ที่ตั้งใจมาวิ่งที่ภูลังกา มาคนเดียวด้วยนะ

sdqqdeoel8sl
feg1a5e3upo4

และก็นัดหมายให้พี่ภูซางมารับที่นี่ ตลาดเชียงคำ

เรานั่งรถไปต่อที่บ้านของพี่ภูซาง ชื่อว่า บ้านหนองเลา ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา

8x3gvselv2j9
2w49u758rifn

บ้านหนองเลาเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้กับน้ำตกภูซาง หมู่บ้านตั้งอยู่ติดถนนใหญ่ที่สามารถไปภูชี้ฟ้าได้

3pv5pj4ryfew
30vkqdyzl7u3
sahdw7qgyffd

ที่นี่มีครบเหมือนกันนะ ทั้งโรงเรียน วัด แล้วก็สถานที่ท่องเที่ยวอย่างน้ำตกภูซาง

พอมาถึงเนี่ยใจมันก็ว้าวุ่นอยากไปน้ำตกอุ่นที่ล่ำลือก่อนเลย

90smdq10ba38
5tcfgrozk75p

น้ำตกภูซางเป็นน้ำตกที่ขนาดไม่ใหญ่ แต่ นี่แหละคือที่สุดในใจเรา เพราะเราว่ายน้ำไม่เป็น ไปน้ำตกที่ใดเป็นได้แค่คนนั่งมองตลอด 5555555 แต่น้ำตกภูซางสามารถเดินเข้าไปใกล้ๆ ไปสัมผัสเข้าถึงง่ายและปลอดภัย

5rmn0wi88mqr
isg9leu8ldsa
ryvwphxk8jp6

ความพิเศษ น้ำตกที่ไหลผ่านก่อนหินมีความอุ่น ในขณะเดียวกันน้ำที่ไหลล่นลงมาที่พื้นเป็นแอ่งน้ำมีความเย็น 2 in 1 ที่แท้ทรู

6mkltdgjbdu3
7gchtrdyrhjj

นอกจากนี้ที่นี่มีสัตว์อาศัยอยู่ด้วย จริงๆก็ไม่เห็นตัวหรอก แต่เราเจอไข่

ozrf9grvq528
walcseoj0cbs

พี่ๆเจ้าหน้าที่เดินวนไปวนมาเอาไม้แคะแกะพื้นดูปรากฏว่าเจอไข่ตะพาบน้ำ ว้าวซ่ามากกกก นับว่ามีบุญจ้ะกับการเดินทางมาครั้งนี้

quztulzykucp

หลังจากอยู่ที่น้ำตกอย่างสะใจก็ไปต่อที่ทุ่งนา ที่ขามาเล็งไว้แต่ยังไม่ได้จอดดูเต็มตา

สวยจัง ไม่แพ้น่านเลย เขียวสดใส สดชื่นไปหมด มุมนี้มองเห็นวัดที่อยู่บนเขา

wff4m4nckybf
k1k2x24huoxq

ก็เลยคิดว่าถ้าอยู่บนวัดมองลงมาน่าจะสวยไม่แพ้กัน ก็เลยบึ่งตรงไปที่วัด

sbmfmgo4haqg
pj5rg7aqq97x

วัดพระธาตุภูซาง เงียบสงบ ศิลปะสวยงาม วิวก็สวยมากกกกกก ที่นี่มีตำนานที่มาที่ไปด้วยนะ อยากรู้ต้องไปดูเอง อิอิ

6fq8q6hlf6s3

yk7h34y0yp05
tfge9kux8ck6
0vy2tfby3ev1

เราอยู่ที่วัดจนพระอาทิตย์ใกล้ตกดินเลย เพลินมากกก

tzakzm4r83hk

มื้อเย็นวันนี้เราไปฝากท้องไว้กับแม่ ๆ และพี่ ๆ ในชุมชนบ้านหนองเลา ตกปลากันสด ๆ ย่างกันตรงนั้นเลย

u22pdbfih2c7
m7zn3hrleblo

DAY 2 :

เช้านี้เราตื่นมากับอากาศสดชื่น พี่ภูซางบอกว่าจะพาไปเดินดูวิวในชุมชน และจะเล่าอะไรให้ฟัง

b9zhpkb8dec6

จุดที่เราเดินจะเป็นหลังบ้านของพี่ภูซาง เป็นโซนทุ่งนาที่ไม่มีบ้านคนเลย ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวไทลื้อที่นี่ว่า ในโซนทุ่งนานี้เป็นเขตแดนของผี ที่ผู้คนจะไม่มารบกวน ไม่ปลูกบ้านอยู่

wxs7aoh1rpbh
mg5adjru3k58
7mxo4x06vlt7

พื้นที่ที่เราเดินอยู่นี้จะอยู่ขนานกับถนนเส้นหลักที่ไปน้ำตก บอกเลยว่า โอ้โหวววว หมู่บ้านนี้ครบทุกมุมมองเลยทีเดียว มีหลายมิติให้ได้มองเพียงแค่เดินออกมาไม่กี่ก้าวเท่านั้นเอง

p1o5die529d4
u6hhhptvha8y

ทุ่งนาที่ข้าวกำลังเขียวขจี สดใสไปหมด มองเท่าไรก็ไม่พอ พื้นที่โล่ง ๆ ที่เต็มไปด้วยต้นข้าวนี้มีเรื่องเล่าอยู่ด้วย

พี่ภูซางพาเราไปดูจุดที่ในอดีตเคยเป็นบ่อน้ำที่เคยอุดมสมบูรณ์ แต่ถูกถมดินไปแล้วเมื่อร้อยกว่าปีก่อน เพราะเจ้าของที่ไม่ได้ใช้งาน เหลือเป็นตำนานเล่าขานกับความเสียดายของผู้คนรุ่นนี้ และยังมีเศษซากของอิฐ ที่อดีตเคยมีพระพุทธรูปครึ่งองค์ที่นี่ ใกล้ๆบ่อน้ำ แต่ถูกทุบและเอาเหล็กข้างในพระพุทธรูปไปใช้งาน เหลือเพียงตำนานเช่นกัน

gbv153ao0dou
llj7xgkezvrg

ศาลากลางหมู่บ้าน ที่นี่ดูขลังมาก ด้วยสภาพแวดล้อมมีต้นไม้ใหญ่ๆ และเป็นพื้นที่ที่คนไม่ปลูกบ้านอยู่ ใช้สำหรับทำพิธีต่าง ๆ อ้อ คนส่วนใหญ่ที่นี่เป็นคนไทลื้อนะ

3afofkb85ush

เรื่องราวยังมีอีกเยอะ อยากให้ไปฟังเจ้าบ้านเล่าให้ฟังกันแบบตัว ๆ นะ บันเทิงมากพูดเลยยย

ตกบ่ายพี่ ๆ ขอแว๊บไปประชุมงานกับแม่ ๆ ในชุมชน พื้นที่ที่ใช้ประชุมก็คือ สวนปาล์ม

q389xg85trl7

ใช่ค่ะ สวนปาล์มนี่แหละ แต่เป็นสวนปาล์มวิเศษ

ในขณะที่ผู้ใหญ่คุยกัน เด็ก ๆ ก็มีพื้นที่เล่นด้วย ที่นี่เป็นพื้นที่เปิด ที่ถูกออกแบบไว้เป็นที่ที่ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ใช้ร่วมกัน แต่นี่ยังไม่เสร็จนะ แค่พึ่งเริ่มต้น นับเป็นโชคดีของเราที่ได้เห็นบรรยากาศนี้ มันดีมากจนไม่รู้จะพูดยังไง เป็นการประชุมที่ถูกโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ และเสียงสดใสของเด็ก ๆ

9oh9tzrbj805
yvl4krjmopn4
n0zqi2sdja05

พื้นที่ที่นี่งดงามมาก ๆ และมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมาก สิ่งที่เราเห็นและจับต้องได้ในปัจจุบันคือ ที่นี่เป็นพื้นที่ตีนเขา ตีนดอย ที่สวยงามและสดชื่นมาก ๆ ในช่วงฤดูฝน วิถีชีวิตก็เรียบง่ายน่าสนใจ พื้นที่ที่นี่ปลูกผักผลไม้ได้หลายอย่างมาก ๆ

wl2h3km5pdjq
bknf6m6jl6ln
ill8l6ec7zu9
oufhsbxxx5mo
121975f6785t
4hccryl5dcce

และส่วนใหญ่นอกจากทำนา หลังเก็บเกี่ยวก็จะปลูกถั่วลายเสือกัน แล้วลายเป็นเสือจริง ๆ ด้วย ครั้งแรกเลยที่ได้เห็นและรู้จักถั่วชนิดนี้ แต่ต้องรอเอาข้าวออกจากนาก่อนนะชาวบ้านถึงจะปลูกกัน และชาวบ้านที่นี่กำลังหาวิธีต่อยอดถั่วลายเสือที่ปลูกกันเป็นประจำทุกปี น่าติดตามมาก ๆ

x6wsyxadjnhx

ที่นี่มีผลไม้หายากด้วยนะ ชื่อว่า มะค้อ หมากค้อ มะก๊อ เรียกกันหลายชื่อเลย ผลที่ได้มาจะแข็งโป๊ก จะกินได้ต้องเอาไปใส่ในน้ำร้อนก่อน น้ำเดือดก็ไม่ได้นะ อะโหว หาทำกินมาก รสชาติฝาด ๆ มัน ๆ ถ้าใครได้มาต้องหาชิมให้ได้นะ แต่หายากนะบอกก่อน ต้องมีบุญ 55555

rnnhmn1pobir
rbey7piv81d0

อุปสรรคที่นี่ก็มีเหมือนกัน จากคำบอกเล่า ในหน้าแล้งก็มีการเผาป่า เผาขยะจนเกิดมลพิษเช่นกัน จนหลายๆคนเจอกับปัญหาสุขภาพ มันเป็นสิ่งที่พูดยาก ทำยาก ในคนหมู่มาก

nwgbjh6q7szj

คำหนึ่งที่พี่ภูซางบอกเราคือ

3p7h5nfjdgte

ที่นี่มีดีด้วยตัวของมันเอง เหลือแค่การกระทำของมนุษย์เรา ที่จะส่งเสริมหรือบั่นทอนมันลง ทุก ๆ วันมันกำลังเปลี่ยนแปลง แต่เราอยากเห็นมันเปลี่ยนไปในทิศทางไหน

เสน่ห์ของชุมชน ก็คือผู้คน วิถีชีวิต และความสามามัคคี ที่หมู่บ้านนี้มีให้เห็นและสัมผัสได้ค่อนข้างชัด ถ้าได้ไปอีกครั้งรู้สึกได้เลยว่าที่นี่ ต้องมีของดีให้เราได้เจออีกแน่นอน

u4oqkm4pseg0
9etqbr1s0ajq

ทุก ๆ การเดินทางของทุกคน มันคือแรงกระตุ้นเล็ก ๆ ที่จะทำให้ชุมชนและพื้นที่ที่เราเดินทางไป หันกลับมาใส่ใจสิ่งที่มีไม่มากก็น้อย รู้แบบนี้แล้ว ก็อยากจะออกเดินทางทุกวันเลย :)

ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ถ้าใครได้อ่านมาถึงตรงนี้ ลองไปที่ภูซางดูนะ ดีเริ่ด ครบรส

ปักหมุดชุมชนบ้านหนองเลาได้ที่ https://maps.app.goo.gl/hG3hRX...

หรือที่น้ำตกภูซางก็ได้นะ https://maps.app.goo.gl/vC6X9V...

ติดตามช่องทางอื่นๆของเราได้ที่

📌https://www.facebook.com/KIBjourney?m...

📌https://instagram.com/kib_titichaya?u...

📌https://www.blockdit.com/kib_titichaya