ผาหมี จ.เชียงราย แบบฉบับ 2 วัน 1 คืน

เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายมากที่สุดเท่าที่เคยไปมา บางทีก็แอบคิดว่าสบายเกินไปหรือเปล่า

ดอยอะไรนี่ 2 วันก็ไปได้เด้อออออรอบนี้เรามีเวลา 2 วันก็บินไปเลยจ้า จากดอนเมือง - เชียงราย ใช้เวลา 1 ชั่วโมงนิด ๆ และต่อรถไปผาหมีอีก 1 ชั่วโมง

(ครั้งนี้มีแก๊งไปด้วยก็เลยพากันไปโดยรถตู้ สบายสุด ๆ )ในทริปนี้ด้วยความที่มากันแบบยกทีม ยกแก๊ง เป็นการรวมตัวของผู้คนที่ไม่รู้จักกัน ผ่านแคมเปญ Punpro x AirAsia เรียกว่าเป็นทริปที่จัดพิเศษ มัดรวมวิถีชีวิตไว้แบบครบครัน ไม่ต้องตามหาให้ยากเหมือนที่ผ่าน ๆ มาที่เราชอบทำ

ครั้งนี้เนี่ย มันจะมีวิถีชีวิต 2 หมวดใหญ่ ๆ (เรียกแบบนี้ก็น่าจะได้มั๊งนะ) ที่เราจะเล่ารวมกันไว้เลย คือ วิถีชีวิตที่แต่ก่อนสามารถเห็นได้ทั่วไป แต่พอยุคสมัยเปลี่ยนวิถีชีวิตก็มีปรับเปลี่ยนด้วย และวิถีชีวิตที่เราเห็นได้ในปัจจุบัน ที่ไม่ว่าไปตอนไหนก็จะได้เจอ เอาหละ ไปจ้ะ ไปลุยผาหมีพร้อมกันเลยยยยย

ไปถึงผาหมีสิ่งที่เราเห็นเลยคือ หมู่บ้านผาหมีเป็นหมู่บ้านที่อยู่กลางเขา แบบอยู่ในแอ่งกระทะ แอ่งเขา ไม่ได้อยู่จุดสูงลิ่วเหมือนหลาย ๆ ดอย แต่ก็มีความสูงอยู่เด้อ และอากาศเย็นทันทีที่ตะวันตกดิน

ที่นี่ถ้าไปแบบปกติธรรมดาในช่วงปลายปีแบบนี้ เราจะเห็นชาวบ้านเริ่มเก็บเมล็ดกาแฟมาล้างและตากกันแล้ว

และที่พบเห็นมากที่สุดก็คือร้านคาเฟ่วิวดี ๆ สวรรค์ของคอกาแฟ ที่มีตัวเลือกเยอะแยะมากมาย (แต่สิ่งนี้เราก็พอรู้มาบ้างจากการอ่านรีวิวของเพื่อน ๆ นักเดินทางคนอื่น ๆ )

แต่ค่ะ แต่ ๆๆๆ ที่เราได้รู้เพิ่มเติมจากการเดินทางครั้งนี้คือ ที่ผาหมีสามารถปลูกผลหมากรากไม้ได้หลากหลายมาก ๆ นอกจากกาแฟที่พบเห็นได้ทั่วไปตามริมทางและบนเขาทุก ๆ ลูก ที่นี่มีไร่ส้มเยอะอยู่เหมือนกัน

ช่วงนี้กำลังออกผลเขียว ๆ เริ่มส้มแล้ว ถ้าใครจะไปอดใจรออีกสักหน่อย สวยแจ่มส้มอร่ามแน่นอนนนนน

อาหารการกินในรอบนี้ เรียกว่าทุกมื้อที่ได้กิน ต้องนั่งพักอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง 55555 อันนี้เด็ดจริงไม่ได้อวย รสชาติอาหารคือดีมาก

เมนูเด็ดมีหลากหลายมาก เลื่อนรูปดูนะ 555555 แต่ที่ต้องจดจำเลยก็คือ รากชูหมูเมนูขึ้นชื่อที่โคตรอร่อย

เป็นพืชตระกูลเดียวกับกระเทียม รากยาวเฟื้อยยยย ปลูกได้ดีในที่หนาว เพชรบุรีบ้านฉันนี่อดเลย กะว่าจะขอเอาไปปลูกบ้างซะหน่อย5555 รสชาติสด ๆ เหมือนถั่วงอก อิ่มน้ำ และมีรสชาติของรากไม้นิด ๆ

แต่พอเอามาผัดมาปรุงปุ๊บ พระเจ้ามาาาาา รากชูเธอเปลี๊ยนไป๋ !เหมือนหมูฝอย อร่อยเหาะ อะพักเรื่องกินแล้วไปต่อ

จริง ๆ ก่อนกินข้าวเราไปดูการดีดฝ้าย ปั่นฝ้ายที่ชาวบ้านเอาไว้ทอเสื้อผ้ามาด้วยนะ จากฝ้ายฟุ้ง ๆ กลายเป็นเส้นฝ้าย ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการถัดไป บอกเลยว่าถ้าไม่เซียนต้องเรียนหนักมาก 55555555

ถ้าไปวันปกติธรรมดาไปเองแบบไม่ได้บอกคนพื้นที่ล่วงหน้า ก็จะหายากหน่อย เพราะเค้าไม่ได้ทอกันทุกวันเด้อสู เนื่องจากมันต้องใช้เวลา และชาวบ้านเขาต้องทำมาหากินหนะ แต่ถ้าอยากชม ก็ตามหาพี่ต้อย พี่แมว ต้นทางของวิถีชีวิตชาวผาหมีได้ที่ร้านกาแฟดอยผาหมีจ้าอะแปะโลเคชั่นไว้ให้

อะยังไม่จบ ปั่นฝ้ายไม่เสร็จแต่ก็ไปต่อด้วย ดูการตำข้าวปุก

ดูไม่พอ พ่อ ๆ แม่ ๆ ให้ลองด้วย ข้าวปุกนี่เป็นอาหารที่ปกติจะทำในวันที่มีพิธีสำคัญ

ถ้าอยากเห็นและอยากชิม ก็ต้องเปิดตารางให้ตรงกับวันที่ชาวอาข่ามีประเพณีประจำปีนะที่ผาหมีเนี่ยทุก ๆ ปีจะมีการโล้ชิงช้าด้วย เป็นประเพณีของชาวอาข่า ที่ตำนานนึงบอกว่าเป็นการขอบคุณและขอพรเทพธิดาให้ประทานความอุดมสมบูรณ์ให้ชาวบ้าน และในช่วงที่ไม่มีการโล้ชิงช้า เสาชิงช้าก็ยังอยู่ แต่ว่าห้ามเล่นนะ ดูได้อย่างเดียว แต่แค่ดูก็เสียวสันหลังวาบบบแล้วววววว สูงม้ากกกกกก

และที่พักของเรา วิวสวย รวยเสน่ห์สุด ๆ ตื่นมาแสงตะวันจ่อประตูเรียกเลยจ้า สวยจั้ดดดดด #OasisPhamee

นอกจากผาหมี ตอนเช้าเราไปดอยช้างมูบมาด้วย เป็นจุดที่สูงที่สุดในเชียงราย เป็นเขตชายแดนไทย-พม่า ที่อากาศโคตรดีเลย เย็นเจี๊ยบบบบบถ้าใครจะไปแนะนำให้ไปตอนเย็นนะ

ที่นี่คือจุดชมตะวันตกดินที่งดงามโคตร ๆ แต่ถ้าจะไปเช้าก็แล้วแต่ กาแฟพี่ทหารอร่อยดี

5555อีกหนึ่งอย่างของทริปนี้ที่น่ารัก น่าเอ็นดูคือ กิจกรรมเพ้นท์ลูกสะบ้า

ลูกไม้เงาวับ ยังกะเกิดมาเพื่อเป็นของฝาก เราวาดรูปดอกไม้ลงไป เพื่อน ๆ นี่ใส่ฝีมือกันแบบจัดเต็ม ต่างคนต่างจินตนาการ เพลินไปอีกแบบและก่อนจากกันในทริปนี้ พ่อ ๆ แม่ ก็ได้มอบไข่แดงเรียกขวัญให้กับพวกเราทุกคน ประโยคหนึ่งที่ได้ฟังแล้วประทับใจ ความหมายประมาณว่า“การที่มีคนมาพวกเขาก็ดีใจ และถ้าจากไปก็คิดถึง” เป็นคำธรรมดา ที่น่ารักและน่าจดจำอย่างบอกไม่ถูก

และหวังว่า โอกาสหน้าเราจะได้พบกันใหม่ ขอให้ผาหมี เป็นผาหมีที่น่ารักและเป็นผาหมีที่ร่ำรวยความสวยงามเช่นนี้ต่อไปนะ

#กิ๊บเจอนี่มา #ดอยผาหมี #ผาหมี#เชียงราย #PunproxAirAsia #เที่ยวดีกรีนดี #ปันโปรปันโปร - Punpromotion

กิ๊บเจอนี่มา kib's journey

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 14.07 น.