[ ข้อมูลสำหรับการเดินทาง ]

ภาษา (Languages) : Sinhala และ Tamil

วีซ่า (Visa) : **ตั้งแต่ 31 มีนาคม 67 (ปีหน้า) ไทยอยู่ในรายชื่ออนุมัติฟรีวีซ่าชั่วคราวของประเทศศรีลังกาด้วยนะคะ

ส่วนใครที่อยากเดินทางก่อน ให้กรอก E-visa ที่นี่ www.eta.gov.lk/slvisa มี 4 ขั้นตอนง่ายๆ แต่ระบบ Error บ่อย มีข้อควรระวังดังนี้ค่ะ

1.Address hotel Srilanka ห้ามใส่เครื่องหมาย ( , ) 2.ช่องเบอร์โทร ห้ามใส่ ( + )

3.รีบพิม รีบจ่าย ไม่งั้นระบบรวนค่ะ ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้เลย

(อัพเดทพฤษภาคม 2023)

สกุลเงิน (Currency) : Sri Lankan Rupee

(1 Bath ~ 10 Sri Lankan Rupee) ที่พักบางแห่งรับชำระด้วย USD

Time Zone : ช้ากว่าไทย 1 ชั่วโมงครึ่ง

ก่อนเดินทางเราหาข้อมูลไว้เยอะมาก เที่ยวประเทศศรีลังกาถ้าเลือกขึ้นรถไฟ รถบัสแบบเรา ควรเผื่อเวลาไว้ด้วย และไม่ควรแพลนต่อไฟท์เนื่องจากเวลาไม่แน่นอน ทางเว็บไซต์ ก็ได้แจ้งข้อมูลนี้เหมือนกันค่ะ

เราไปเดือนพฤษภาคม มีเวลา 4 วัน 3 คืน เขียนข้อมูลออกมาไว้เลือกทั้งหมด 4 Route

Route 1 เมืองหลวง Colombo - หาด Negombo -บ้านช้าง Pinnawala - เส้นทาง Ratnapura Trail(Adam’s Peak)

Route 2 เที่ยวเหนือแนวประวัติศาสตร์ จากเมืองหลวง Colombo - Kandy - Sigiriya(World Heritage Site) - Pidurangala - Anuradhapura - Polonnaruwa

Route 3 เที่ยวแนวธรรมชาติ จากเมืองหลวง Colombo - เส้นทาง Ratnapura Trail(Adam’s Peak) - หุบเขา Nuwara Eliya - นั่งรถไฟต่อไป Ella - Hortain Plains National Park

Route 4 เที่ยวใต้แนวชิลบนชายหาด จากเมืองหลวง Colombo - Bentota - Unawatuna - Hikkaduwa - Mirissa - Galle - Matara

การเดินทาง :

ครั้งนี้ไปกับ Srilankan Airlines ค่ะ ใช้เวลาบิน 3 ชั่วโมงครึ่ง เครื่องลงจอดช่วงใกล้เที่ยง จากสนามบิน ต้องนั่ง Uber มาลงสถานีรถบัส Katunayake (รถสาย 187) และต่อไปสถานีรถไฟ (Fort railway station)อีกที

รถบัสสาย 187 มี 2 แบบ Express bus แอร์และ Ordinary bus พัดลม ระยะทาง 30 km ใช้เวลา 40-50 นาที ราคา 350 RP ต่อคน

รอบรถไฟเราจองผ่านเวป 12Go (Colombo Fort-Habarana) เมื่อถึงสถานีรถไฟต้องติดต่อเคาร์เตอร์รับตั๋วรถไฟอีกทีนะคะ ขบวนออก 15:05 ถึงตอน 19:24

(ซื้อตั๋วออนไลน์ ที่นี่ seatreservation.railway.gov.lk)

เผื่อเวลาไว้นิดหน่อย เลยมีเวลาเดินเล่นชมตลาดตรงข้ามสถานีรถไฟค่ะ ลืมบอกไปว่าตามที่ลิสต์มา เราเลือกเที่ยว Route 2 นะคะ

ฝากกระเป๋าที่ตู้ Locker ภายในสถานีรถไฟ คิดราคา 120 RP

บริเวณหน้าสถานีรถไฟ และตลาดขายของฝั่งตรงข้าม

ขบวนรถไฟออกจากเมือง Colombo มุ่งสู่ Habarana เรานั่งโบกี้คลาส 2 รับลมธรรมชาติยาวๆชมวิวบ้านช่องผู้คนจนพระอาทิตย์ตกดิน รอบข้างเริ่มมืดสนิท สังเกตว่ารถไฟจอดแต่ละป้ายไม่มีเสียงประกาศ ให้อ่านป้ายเอา เราเองคิดว่า Habarana เป็นสถานีที่นักท่องเที่ยวลงเยอะ ต้องคอยถามคนบนรถไฟเอา ปรากฎว่าเลยสถานี Habarana ไปอีก 38 โล

สถานีที่เราลง เงียบและเปลี่ยวบรรยากาศเหมือนอยู่กลางป่า แต่คนที่นี่ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี ทั้งพนักงานโรงแรม Amaya Lake Dambulla ทั้งเจ้าหน้าที่สถานี คอยประสานงานติดต่อตุ๊กตุ๊กให้ ตอนตุ๊กตุ๊กขับออกมาจากป่ามีช่วงเร่งเครื่องบ้างผ่อนเครื่องบ้าง เพราะช้างป่ายืนเรียงริมถนนสองข้างทาง ให้ความรู้สึกเหมือน Night Safari ตื่นเต้นตั้งแต่วันแรกเลย

Sigiriya rock

เชื่อว่าทุกคนที่กำลังหาข้อมูลท่องเที่ยวในศรีลังกา คงไม่มีใครไม่เคยเห็นภาพมรดกโลกทางโบราณคดี ที่ชื่อ Sigiriya นะคะ แท่นหินใหญ่ตั้งตระหง่านเด่นสูงโผล่ขึ้นกลางป่าเขียวครึ้ม ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเขต Matale ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 350 เมตร

Sigi แปลว่า สิงโต Riya แปลว่า หิน ย้อนกลับไปสมัยก่อนประวัติศาสตร์ บริเวณหิน Aligala ที่โผล่ด้านตะวันออกของ Sigiriya มีการขุดค้นพบถ้ำที่มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์เคยอาศัยอยู่ โดยต่อมากลายเป็นถ้ำที่พระภิกษุใช้ทำกิจกรรมทางศาสนาของชาวพุทธในยุคนั้น

Sigiriya มีทางเข้า 3 ประตู คือสิงโต ช้าง และงูเห่า เราจ้างไกด์ช่วยแนะนำความเป็นมาของสถานที่นี้ให้ละเอียดขึ้นค่ะ

ผังเมืองรูปร่างสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทอดยาวจากทิศตะวันตกไปทางทิศตะวันออก โดยมีพระราชวังตั้งอยู่บนหินสูงใจกลางทั้งสองฝั่ง ซึ่งถูกล้อมด้วยกำแพงสูงและคูน้ำลึกเพื่อปกป้องไว้อีกชั้น

พื้นที่ราบด้านหน้าเรียกว่า Water Gardens หรือสวนน้ำพุ จะเจอคนขายกล่องไม้ปริศนา กล่องแห่งความลับนี้คนทั่วไปเปิดไม่ออกนะคะ

พื้นบันไดทางเดินดั้งเดิมจะเห็นเป็นหินอ่อน ส่องประกายวิบวับยามค่ำคืน

ก่อนกษัตริย์จะขึ้นสู่พระราชวังด้านบนต้องผ่านช่องประตู Lion’s Paw ลักษณะเป็นอุ้งเท้ารูปปั้นสิงโตตัวใหญ่หมอบอยู่ ซึ่งยื่นออกมาจากหินทางทิศเหนือ

ขึ้นไปอีกชั้นจะเจอสระว่ายน้ำหลายสระ มีไว้สำหรับหญิงสาวในยุคนั้น ถัดขึ้นไปอีกชั้นเป็นพื้นที่ลานพระที่นั่งของกษัตริย์ไว้ชมกิจกรรมแสดงการร่ายรำ

Sigiriya ทั้งเคยรุ่งโรจน์ และเคยถูกทิ้งร้างให้ป่ารอบข้างกลืนหายไป ต่อมาที่แห่งนี้เริ่มฟื้นคืนโดยคณะวิจัยทางโบราณคดีในปี 1982

ที่นี่เด่นเรื่องการจัดสรรทรัพยากรน้ำค่ะ คนโบราณออกแบบน้ำพุให้ใช้ทั้งพลังแรงโน้มถ่วงและความดัน เชื่อมต่อกับท่อระบายน้ำดินเผาใต้ดิน ออกสู่คูน้ำชั้นนอก

Sigiriya Painting

ภาพวาดหญิงสาวเทพธิดา บนกำแพงหินในถ้ำทางทิศตะวันตก ถูกวาดและแต่งแต้มสีสันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 5 แต่เป็นบริเวณที่ห้ามถ่ายภาพค่ะ

Sigitiya เปิดเข้าชม 6.30 น. - 19.00 น.

พักทานข้าวมื้อเที่ยงแล้วลุยกันต่อ

Pidurangala rock

ปีนเขาลูกนี้เดินเหนื่อยและทางชันกว่า Sigiriya แต่ชอบเขาลูกนี้เพราะอากาศดีและเงียบสงบกว่าค่ะ

ช่วงแรกต้องผ่านเขตวัด ควรแต่งกายให้สุภาพและถอดรองเท้าด้วย

ระหว่างทางจะเจอพระนอนปิดูรังคลา ยาว 12.5 เมตร ครั้งหนึ่งเคยเป็นพระพุทธรูปอิฐที่ใหญ่ที่สุดในโลก ต่อมาศีรษะและลำตัวของรูปปั้นถูกทำลายโดยนักล่าสมบัติในช่วงทศวรรษ 1960 แต่ปัจจุบันได้รับการสร้างขึ้นใหม่

เราไม่ได้จ้างไกด์ค่ะ เดินขึ้นมาถึงจุดนึงที่เป็นทางตัน ข้ามไปไหนไม่ได้เลย หินลื่นและน่ากลัวมาก ตัดสินใจนั่งรอคนอยู่พักนึง นานมากจนจะเดินกลับแล้ว น้องหมาตัวนี้ก็เดินสวนขึ้นมา พาปีนมุดแง่นหินเล็กๆที่ไม่น่าเป็นทางขึ้นได้ ขอบคุณพระเอกตัวน้อยน่ารักตัวนี้มากๆเลย

Pidurangala เป็นหินขนาดใหญ่ที่อยู่ห่างจากทางเหนือของ Sigiriya หินก่อตัวขึ้นจากการปะทุของภูเขาไฟ พื้นผิวด้านบนเป็นเนินสูงชันและเป็นหินแข็ง จุดนี้เป็นวิวที่เรามอง Sigiriya ได้อย่างชัดเจน

ธรรมชาติมุมมองแลนด์สเคปจากลานกว้างแผ่นหินใหญ่สวยงามมาก เราว่าที่นี่เหมาะกับการชมพระอาทิตย์ตกมากที่สุด อากาศเย็นสบายด้วย

Kandy

มาถึงอีกเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เมืองนี้อยู่ไม่ไกลเมืองหลวง Colombo และไม่ไกล Sigiriya ด้วย Kandy เป็นป่าธรรมชาติล้อมเมือง ใจกลางคือทะเลสาป เราถึงที่นี่คืนก่อนวันวิสาขะบูชา ชาวศรีลังกาเรียกว่าวัน Vesak ในช่วงนี้เองเมืองหลวงเมืองเล็กเมืองใหญ่ต่างก็ประดับธงห้าสี และโคมบูดูเต็มท้องถนน

ตามถนนหนทางที่ขับผ่าน มีคนเสริฟน้ำ เสริฟชา แจกไอศครีม บิสกิต บางที่ก็เลี้ยงข้าวค่ะ

ประเทศศรีลังกานิยมใช้รถตุ๊กตุ๊กเป็นหลัก รถตำรวจก็ใช้นะคะ แชะรูปมาให้เพื่อนๆชมด้วย

เราเดินเล่นแถว Lake จำได้ว่ามีนกตัวขาวๆเกาะเต็มต้นไม้ คืนนี้ผู้คนออกมาทำบุญกันเยอะเลยค่ะ ใกล้ Lake จัดพิธีสักการะพระเขี้ยวแก้ว

Colombo

วันสุดท้ายของทริปเรากลับมาแถวเมืองหลวง วันนี้เป็นวัน Vesak วันหยุดที่ตัวเมืองค่อนข้างจอแจ รถติดมากจากที่ติดอยู่แล้ว ไกด์ช่วยแนะนำให้เปลี่ยนแพลนไปชมพระอาทิตย์ตกแถวชายหาด Negombo แทน

ระหว่างทางกลับเราแวะ Pinnawala Elephant Orphanage แต่ไม่ได้เข้าไปชมช้างด้านในค่ะ

ราคาบัตร (ต่างชาติ)ผู้ใหญ่ 15 USD เด็ก 7.5 USD

Negombo Beach

ชายหาดกว้าง คลื่นแรงมาก ตรงหน้าหาดมีโรงแรม Jetwing Negombo Beach สามารถเช่าสระว่ายน้ำได้นะคะ เราเล่นน้ำจนถึงช่วงค่ำ แล้วเดินออกมาทานข้าวหน้าโรงแรม จากนั้นก็กลับไปสนามบินค่ะ

ที่พัก (Accommodations) : Sigiriya Amaya Lake Dambulla ราคา 2,460 บาทต่อคืน

ห้องพักดี บรรยากาศดี เป็นส่วนตัว เข้าไปวันแรกมี Welcome drink ค่ะ ถ้าเราแพลนไปเที่ยวจุดไหนทางโรงแรมจะช่วยติดต่อ Taxi ให้

บริเวณพื้นที่โรงแรมกว้าง มีหลายกิจกรรมให้ทำไม่น่าเบื่อเลย เล่นน้ำ เดินชมวิวทะเลสาป ว่างๆก็นอนนวดสปา อายุรเวช เลือกราคาตามที่สะดวก

ที่พัก (Accommodations) : Kandy เราพักที่พักชื่อ Hanthana House เจ้าของบ้านดูแลเองเลย บ้านอยู่บนเนินเขา ไม่จอแจ บรรยากาศดีมาก เราไปวันฝนตกเลยได้ชมวิวหมอกช่วงเช้าด้วย

ที่พักรับเงินสดเท่านั้น แต่โดยรวมดีมากค่ะ เจ้าของบ้านขับรถไปรับไปส่งในเมือง ติดต่อไกด์ให้ด้วย

ราคาถูกมากถ้าเทียบกับคุณภาพ จ่ายแค่ 473 บาทต่อคืน รวมอาหารเช้า แล้วแม่บ้านทำอาหารอร่อยมากค่ะ

อาหารการกิน (Food) : อาหารฝีมือคนศรีลังกา เรายกให้เป็น The best ของทริปเลยค่ะ ชอบรสชาติหวานๆเผ็ดๆกลมกล่อม มื้อแรกๆยังใช้ช้อนส้อม ส่วนมื้อต่อๆไปมือเปิบอย่างเดียวเลย คุ้นเคยเหมือนธรรมเนียมคนท้องถิ่น

(บุฟเฟ่ต์ Sigiriya Amaya Lake Dambulla)

ลองชิมชาสมุนไพรชื่อ Ayurvedic herbal Tea ส่วนข้าวเหลือง (Savoury rice) คลุกกินกับน้ำพริก หรือเรียกว่า Sambal น้ำพริกชื่อ Lunu miris , coconut sambal , seeni sambal ขยำรวมกันมาหมดเลย ใส่ Mango shunney เพิ่มรสชาติหวานไปอีกนิด เข้ากันทีเดียวค่ะ

ที่เห็นเส้นขาวๆม้วนๆนั่นเรียกว่า String hoppers มีสีขาวกับแดง มี Milk rice ด้วยค่ะ กลิ่นนมอุ่นๆหอมๆ

(อาหารมื้อเย็นจาก Hanthana House)

ปิดท้ายด้วยแก้วนี้ ไม่ใช่ชามะนาวธรรมดา แต่เป็นชามะน๊าววว อึกเดียวตื่น สดชื่น

And...More great things to do in Sri lanka?  แนะนำเราได้เลยนะคะ

www.facebook.com/Inspiremyjourneys

www.inspiremyjourneys.com

Instagram : InspireMyJourneys

Twitter : @Inspiremyjourn1

InspireMyJourneys

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 12.33 น.