[ ข้อมูลสำหรับการเดินทาง ]

ภาษา (Languages) : ภาษาเตอร์กิช , ภาษาเคิร์ด , ภาษาอาราบิค

วีซ่า (Visa) : Free Visa ไม่เกิน 30 วัน

สกุลเงิน (Currency) : TL(เตอร์กิชลีร่า) , Euro , USD

Time Zone : ช้ากว่าไทย 4 ชั่วโมง

Emergency number : Royal Thai Embassy, Ankara Tel. (90 312) 437 4318 / 437 5248

แวะรีวิว Qatar Airways ก่อนเลย ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 กับการเดินทางไปกับสายการบินนี้ เรามีเวลาต่อเครื่องทั้งขาไปขากลับ 1 ชั่วโมง 45 นาทีค่ะ ขาไปต้องนั่งรถไฟข้าม Terminal ขากลับเป็น Terminal เดียวกัน เดินเรื่อยๆสบายๆไม่ได้เร่งรีบ สนามบินโดฮาต้องสแกนกระเป๋าช่วงต่อเครื่องก็จริง แต่เจ้าหน้าที่จะเรียกเข้าช่อง Transfer ประมาณ 1-2 นาที เร็วมาก สำหรับเพื่อนๆที่กำลังหาข้อมูล หรือกำลังมองหาไฟท์ราคาประหยัดกว่าบินตรง เวลาดี ถึงแล้วเที่ยวได้เลย เราแนะนำ Qatar Airways ค่ะ คุณภาพสมรางวัล SkyTrax จริงๆ

One day in Antalya

เช้านี้ไฟท์จาก Istanbul ดีเลย์เกือบชั่วโมง เรานั่งสายการบิน Turkish Airlines ระบบเช็คอินจะให้โหลดกระเป๋าเอง คือชั่งกระเป๋าเอง ติด Tag เอง ถ้าน้ำหนักเกินชำระกับเครื่องเช็คอินได้เองเลย

เดือนตุลาคมช่วง High Season ของเมืองชายทะเลตอนใต้ของประเทศ อากาศอยู่ช่วง 15-25 องศา แดดแรงแต่ลมเย็น

จากสนามบิน Antalya เข้าเมือง จะนั่ง Bus Shuttle หมายเลข 600 (ออกทุก 20 นาที) หรือ Tram ก็ได้ค่ะ ถ้านั่ง Tram แบบเราให้กดซื้อบัตรที่ตู้ ราคาบัตร 6 TL ไม่ต้องเติมเงินเยอะนะคะ เราเติมไปแค่ 34 TL แล้วลงสถานี Dogugaraji ราคา 13 TL เองค่ะ

ออกจากสถานี แวะซื้อ Sim card เดินเล่นชมบรรยากาศเมืองก่อนไปชมวิวที่ Tünektepe Cable Car ค่ะ ใครมีเวลาเที่ยวหลายวันแนะนำนั่งรถออกนอกเมืองไปน้ำตก Duden River น้ำตกที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี

Tünektepe Cable Car (Antalya Teleferik) ระดับความสูง 605 เมตร มองเห็นวิวเมือง Antalya ที่โอบล้อมไปด้วยทะเล Mediterranean

อีกฝั่งจะเห็นวิวภูเขาสลับวิวอ่าวทะเล Mediterranean

ตามท่าเรือด้านล่างจะมีเรือล่องชมอ่าวสวยๆด้วยค่ะ

เรานั่งบัส หมายเลข KL08 จากในเมืองมาลงป้าย Sarisu Depolama Merkezi-1 ใช้บัตรเครดิตแตะจ่ายได้ ราคาเที่ยวละ 25 บาท ไม่ต้องกลัวเลยป้ายนะคะ ป้ายนี้ป้ายสุดท้าย เดินต่อมาอีกนิดก็ถึงทางขึ้น Cable car แล้วค่ะ ราคาตั๋วไปกลับ 410 TL

Konyaaltı Beach

รับแสงแดดมาทั้งวัน แวะมานั่งผ่อนคลายริมชายหาดกันค่ะ หาดนี้ใกล้กับสถานีรถบัส เพราะเราแพลนจะนั่ง Overnight bus ไป Cappadocia คืนนี้

ผู้คนมานั่งตกปลา นั่งปิคนิค ดูพระอาทิตย์ตกดิน พื้นชายหาดเป็นพื้นหินแทนผืนทรายยาวขนานไปกับภูเขาด้านหลัง น้ำทะเลฟ้าใสสะอาด อีกฝั่งของถนนมีร้านอาหาร คาเฟ่นั่งชิลตลอดแนวหน้าหาด

ขากลับนั่งรอรถนานมาก จนต้องเรียก Taxi เพราะกลัวตกรถ ยอดเงินขึ้นทุกครั้งที่กระพริบตาเลยค่ะ ฮ่า…. อ้อ Antalya มีท่ารถเดียวนะคะ เรียกว่า Otogar ไม่หลงแน่นอน

Cappadocia

Flixbus ในตุรกีมาตรฐานดีให้ผ่านค่ะ เราจองเป็นเบาะเดี่ยวกว้างสบาย มีขนมเสริฟ แวะพัก 1 รอบ มาถึงเจ็ดโมงเช้าพร้อมบอลลูนลอยละล่องมาต้อนรับเต็มฟ้า ระหว่างเดินเข้าที่พักเห็นรถคลาสสิคขับผ่านไปมารอบเมือง ด้วยความที่เป็นเมืองท่องเที่ยวอันโด่งดัง การจองทัวร์เป็นเรื่องง่ายมาก แถวท่ารถบัสมีทัวร์ให้เลือกเยอะ แต่บางโปรแกรมต้องจองล่วงหน้า 1 วัน ถ้ามีเวลาจำกัดอยากให้แพลนมาดีๆค่ะ อย่างของเราแพลนให้เจ้าของที่พักแนะนำและจอง Green Tour และ Hot Air Balloon ให้ก่อนเลย เพราะเราไม่มีเวลาเดินเลือกมากนัก เน้นเอาเวลาไปเดินเล่นค่ะ

เดินมา 5 นาทีจากท่ารถถึงที่พักแล้ว พ่อครัวกำลังเตรียมอาหารให้แขกที่มาพัก ตามกลิ่นขึ้นไปนั่งเล่นชมบอลลูนบน Rooftop พนักงานเอาชาตุรกีร้อนๆมาเสริฟเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย เวลากดชาให้กดน้ำร้อนผสมไปอีกครึ่งนึงถึงจะได้รสชาติละมุน ไม่เข้มข้นจนเกินไป เพื่อความละมุนขึ้นไปอีกใส่น้ำตาลเพิ่มสองก้อน เมือง Goreme นี้อากาศหนาวกว่า Antalya มาก กลางคืนหนาวลงไปถึง 5 องศาเลย

Green tour

Goreme Panorama ชมหุบเขา Cappadocia วิวแลนด์สเคป ความสวยงามของหินรูปร่างโดมแปลกตาที่เกิดจากการหลอมและแข็งตัวของลาวาจากภูเขาไฟ

Derinkuyu Underground City เมืองใต้ดินโบราณขนาดใหญ่ อยู่ใน World Heritage List ปี 1985 มีความลึกและมีผู้คนอาศัยอยู่หลายหมื่นคนในสมัยก่อน ผังเมืองกับช่องไหลเวียนอากาศถูกออกแบบมาอย่างดี

เดินชมตั้งแต่ห้องพัก ห้องครัว ห้องเรียน โบสถ์ ร้านค้า ไปจนห้องบ่มไวน์ ไกด์อธิบายความเป็นมาของแต่ละที่อย่างละเอียด

ขับรถออกมาเจอทุ่งเมล่อนที่นิยมปลูกกันใน Cappadocia ลองชิมแล้วหวานอร่อยมากค่ะ ชมวิวนอกหน้าต่างยาวๆจนขับไปถึง Ihlara Valley

Ihlara Valley

เทือกเขาอันกว้างใหญ่เวิ้งว้างแห่งนี้ก่อกำเนิดเมื่อหลายพันปีก่อน วันนี้เราได้มาเยือนเพียงเส้นทางเล็กๆเส้นนึงของสถานที่เท่านั้น เดินวอร์มร่างกายมาเรื่อยๆ วอร์มไปวอร์มมาเริ่มร้อน ได้ออกแรงเดินก่อนมื้อกลางวัน คิดว่าอาหารอร่อยขึ้นแน่นอน

ย้อนแนวลำธารขึ้นมาจนสุดที่ร้านนั่งชิลริมน้ำ มีผลไม้คั้นสดให้เลือกสองอย่างคือ น้ำส้มกับน้ำทับทิม เราชิมน้ำทับทิมคั้นสด รสชาติหวานอมเปรี้ยวเย็นสดชื่นตั้งแต่อึกแรก นั่งเล่นกับบรรดาเป็ดน้อยสักพักก็เดินกลับทางเดิมที่ติดกับร้านอาหารริมน้ำบรรยากาศเย็นสบาย

หลังมื้อกลางวันจานใหญ่ รถขับผ่านหมู่บ้าน Yaprakhisar ที่มีหินภูเขาไฟลูกใหญ่ตั้งตระหง่านโอบล้อมอยู่เบื้องหลัง

(Yaprakhisar)

ขึ้นเขาไปชม Selim Monastery อารามหินที่ถูกเจาะเป็นอุโมงค์มีทางเดินเชื่อมต่อกัน เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา

Pigeon Valley

จุดสุดท้ายเราไปชมพระอาทิตย์ตกดินที่หุบเขานกพิราบ วิวหน้าผาที่มองเห็นมีการขุดเจาะเป็นรูๆเพื่อให้นกพิราบเข้าไปทำรัง เนื่องจากผู้คนสมัยก่อนเลี้ยงนกพิราบเพื่อส่งสาร หินรูปดวงตาสีฟ้าถูกแขวนบนกิ่งไม้ริมผา เพื่อช่วยปกป้องภัยร้ายตามความเชื่อของผู้คน

วันที่สองใน Cappadocia เราตื่นเตรียมตัวตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง เช้านี้อากาศเย็นค่อนไปทางหนาว ออกมานั่งรอ Shuttle bus มารับไปขึ้นบอลลูนค่ะ ข้างทางมืดสนิทเลยได้งีบบนรถอีกนิดหน่อย ราคาขึ้นบอลลูน High Season เดือนตุลาคมอยู่ช่วง 240-300 Euro ขึ้นกับแต่ละบริษัท รายละเอียดโปรแกรมเหมือนกัน

แสงแรกของวันส่องสว่างพร้อมกับไฟบอลลูน ตื่นเต้นแบบไม่คิดว่าจะตื่นเต้นขนาดนี้ ระหว่างรอเติมลมบอลลูน มีแจกขนมปัง น้ำผลไม้ แพ็คเป็นมื้อเช้าให้ทานรองท้อง แต่ไม่รู้สึกหิวเลย ตื่นเต้นมากกว่า

บอลลูนค่อยๆลอยขึ้นฟ้าช้าๆ เราเริ่มอุ่นขึ้นเพราะยืนใกล้ไฟบอลลูนเลย

ผลงานธรรมชาติที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟถูกชื่นชมจากมุมสูง หินลาวาเหล่านี้ถูกลมกัดเซาะเป็นรูปร่างต่างๆ รอยโค้งคลื่นมหัศจรรย์สวยงาม เป็นเช้าวันหนึ่งที่วิเศษมากสำหรับเราเลยค่ะ

ธรรมเนียมเปิดแชมเปญฉลอง พร้อมมอบใบประกาศ น่ารักมากๆ

City walk ต่อในช่วงบ่าย ถึงจะตื่นเช้ามากแต่ไม่รู้สึกง่วงแม้แต่น้อย ที่พักแนว Cave บนเนินสูงวิวดีทีเดียวค่ะ วนในเมืองจนทั่ว ก็อยากออกไปแถวรอบนอกบ้าง อากาศร้อนขึ้นเริ่มถอดเสื้อออกทีละชั้น เราออกไปทาง Goreme Carsi Bazaar ตรงนั้นมีจุดชมพระอาทิตย์ตกสวยๆด้วยนะคะ

อยากขับ ATV หรือขี่ม้า ชมพระอาทิตย์ตก บริเวณนั้นมีร้านให้เช่า

Goreme Night life

แสงไฟส่องกระทบหินสีขาวกลายเป็นสีทองทั่วเมือง เสียงดนตรีจากร้านอาหารทำให้ค่ำคืนของเมืองมีความโรแมนติกมากขึ้น มนต์สเน่ห์ Cappadocia เฉิดฉายทั้งกลางวันกลางคืน

Galerie Ikman ร้านขายพรมที่ดังมากใน Instragram ตกแต่งร้านสำหรับถ่ายรูปได้เท่ห์มาก อยากแนะนำเพื่อนๆให้มาเช็คอินกัน

ราคาถ่ายภาพ (ถ่ายเอง) 10-15 นาที คิด 15 Euro

ราคาโดรนถ่ายภาพและวิดีโอโดยช่างภาพ (เช่าชุดแฟชั่นชุดเดรส) คิด 100 Euro

ส่วนของเราเดินทางคนเดียว เลยให้ทางร้านถ่ายภาพและวิดีโอให้(ไม่ได้เช่าชุดทางร้าน) คิดราคา 50 Euro

ทางร้านรับเป็นเงินสดเท่านั้นนะคะ

Goreme มีท่ารถบัสอยู่ใจกลางเมือง เป็นเมืองเล็กๆเดินทั่วถึงหมด เช็คเอาท์แล้วไปฝากกระเป๋าไว้ที่จุดซื้อตั๋วได้นะคะ และนอกจาก Green Tour แล้วยังมี Red tour , Silver tour , Horseback riding tour , Classic car tour , Jeep tour , Cappadocia ATV ให้เลือกด้วยค่ะ

Red Tour (ไป Uçhisar Panorama , Goreme open air museum , Çavuşin village , Avanos , Pasabag monk valley , Devrent valley , ชิมไวน์ที่ Ürgüp)

Silver Tour (ดู Panoramic view , Keshlik monastery , Sobessos , Soğanlı valley , Taşkınpaşa , Mustafapaşa)

One day in Istanbul

เช้าวันสุดท้ายของทริป รถจอดถึงเมือง Istanbul 6:50 น. ถึงก่อนเวลาหนึ่งชั่วโมง ดูนาฬิกาแล้วลงรถแบบงัวเงียงงๆ จากข้อมูลมีจุดจอดรถใหญ่ๆอยู่ 3 จุด คือ Istanbul Esenler Otogar , Alibeykoy Otogar และ Dudullu Otogar

(อ่านข้อมูลแต่ละจุดรถบัส ที่นี่ www.busticketline.com/index.php/bus-station-in-istanbul.html)

เราลงท่ารถบัส Alibeykoy Otogar ไม่ไกลจากสนามบิน Istanbul International Airport ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ แต่ไม่มีรถเข้าสนามบินโดยตรงนะคะ แนะนำนั่ง Taxi

ส่วนเรานั่งรถบัสแทน Taxi ค่ะ ซื้อบัตร Istanbulkard จากป้าย Alibeykoy Otogar ไปลง ป้ายรถเมล์ Hasdal กลางถนน 8 เลน มืดมากเปลี่ยวมาก เพื่อนๆไม่ต้องมาแบบเรานะมันน่ากลัวมาก ยืนอึ้งอยู่ได้ 5 นาที อยู่ๆก็มี HAVAIST มาจอด มีที่ว่าง 1 ที่พอดีเป้ะ แล้วเราก็ถึงสนามบินอย่างปลอดภัย

ที่สนามบิน Istanbul International Airport มี Free Tour Istanbul ของ Turkish Airlines ช่วงเวลา 8:00-23:00

ฝากกระเป๋าในสนามบิน อยู่ตรง Arrival hall ทางออก 13 เปิด 24 ชม. ราคา 75 TL คิดตามขนาดกระเป๋า รับเงินสดเท่านั้น

Taksim square หรือจตุรัสทักซิมสแควร์ แหล่งช้อปปิ้ง ทางเดินหลักมีรถรางวิ่งผ่าน นอกจากนี้แยกเล็กแยกน้อยก็มีของกินตลอดทาง ขนมหวานร้านใหญ่มาก Kunefe , Gül Katmeri , Baklava จัดเรียงน่ากิน ริมถนนมีรถขายเกาลัดเผา ข้าวโพดปิ้ง เราชิมขนมชื่อ Simit 10 TL จืดๆไม่อร่อยเลย

จริงๆนั่งรถบัสจากสนามบินมาที่นี่ได้เลยค่ะ ส่วนเราอยากลองนั่ง Metro ดู เริ่มต้นจาก Metro สถานีสนามบิน Istanbul (Havalimani) สาย M11 ลงสถานี Kağıthane เดินขึ้นไปต่อ Metro สายสีชมพู M7 ลง Mecidiyeköy ทางออก 4 ยังไม่ถึงนะคะ แวะเดินเล่นก่อน แล้วค่อยต่อ Metro M2 สายสีเขียวลงสถานี Taksim square ค่อนข้างลำบากน่าดู ลองผิดลองถูกเรียนรู้ด้วยตัวเองสนุกค่ะ

ถนน Taksim square ยาวเหยียดไปจนถึง Galata Tower อย่าลืมถ่ายรูปกับรถรางคันแดงด้วยนะคะ ใช้บัตร Istanbulkard ขึ้น Tram ได้

จาก Taksim square เดินลงเนินมาขึ้น Tram สาย T1 มาลงป้าย Sultanahmet (Blue Mosque)

Blue Mosque สุเหร่าสีน้ำเงินอันอลังการยิ่งใหญ่ แลนด์มาร์คแห่งกรุงอิสตันบูล

ฝั่งตรงข้ามเป็นที่ตั้งของมหาวิหารตุรกี ชื่อ Ayasofya เราไม่ได้เข้าทั้งสองที่นะคะ เนื่องจากวันที่ไปถึงเป็นวันศุกร์ โดยทุกวันศุกร์จะเริ่มให้คนเข้าตอน 14:30 ยกเว้นชาวอิสลามที่เข้าไปสวดขอพรค่ะ วันอื่นๆเปิด 9:00-23.30 ตามปกติ

จากตรงนี้ไม่ไกล สามารถเดินไปช้อปปิ้ง ซื้อของฝาก ของที่ระลึกที่ Grand Bazaar ได้ค่ะ

Gülhane Park

Sarayburnu Park

พักกินขนม ชมวิวสวยๆที่ Sarayburnu Park จากจุดนี้เดินเลาะฝั่งไปเรื่อยๆได้นะคะ วิวเรือสวยมาก ทะเลกว้างใหญ่อลังการ

ย่าน Eminönü มีทัวร์ล่องเรือชมช่องแคบบอสฟอรัส ชมวิวฝั่งยุโรปกับฝั่งเอเชียไปพร้อมกัน ใช้เวลา 90 นาที ราคา 150 TL รับเงินสดเท่านั้น

เดินทางข้ามเมือง :

เครื่องบิน : จากเมือง Istanbul ไป Antalya ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 20 นาที ราคาตั๋ว 3,813 บาท

รถบัส (Overnight bus) : จากเมือง Antalya ไป Goreme(Cappaocia) ระยะทาง 500 กม. ใช้เวลาเดินทาง 9 ชม. ราคาตั๋ว 25.49 ยูโร

รถบัส (Overnight bus) : จากเมือง Goreme ไป Istanbul ระยะทาง 730 กม. ใช้เวลาเดินทาง 11 ชม. ราคาตั๋ว 919 TL(เตอร์กิชลีร่า)

ที่พัก (Accommodations) : Old Town Stone House ราคา 1,993 บาทต่อคืน รวมอาหารเช้า ห้องใหญ่ เตียงใหญ่นอนสบาย เจ้าของบ้านช่วยจองทัวร์ให้เราค่ะ ส่วนใหญ่ขึ้นบอลลูนจะรับเป็นเงินสด เพราะเงื่อนไขขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ถ้าไม่เหมาะที่จะนำบอลลูนขึ้นในวันนั้น จะมีการคืนค่าตั๋วให้

(Rooftop)

อาหารการกิน (Food) :

Corba Traditional soup ซุปถั่วเลนทิลอุ่นๆ เป็น Appetizer

Alabalik (Trout) คล้ายแซลมอนตรงที่เนื้อสีส้มอมชมพู แต่มีไขมันแทรกน้อยกว่า เนื้อแน่นกว่า

Tavuk Şiş หรือ Shish kebab เนื้อไก่เสียบไม้ย่างบนเตาหอมๆ

อันนี้เป็นขนมปังโฮมเมดอร่อยมาก อีกจานเป็นสเต็กไก่ย่างค่ะ

ไปไหนต่อ (Where to go next) : Georgia , Armenia

And...More great things to do in Türkiye?  แนะนำเราได้เลยนะคะ

www.facebook.com/Inspiremyjourneys

www.inspiremyjourneys.com

Instagram : InspireMyJourneys

Twitter : @Inspiremyjourn1

InspireMyJourneys

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 21.57 น.