นั่งเครื่องจากไทยมา 3 ชั่วโมงกว่า ก็ได้สัมผัสแหล่งธรรมชาติบรรยากาศเขียวๆกันแล้วค่ะ…ไต้หวันเมืองแห่งฝน…เจ้าเกาะรูปร่างคล้ายมันฝรั่งนี้อากาศแปรปรวนได้ตลอดเวลาเลย การเตรียมตัวเป็นอย่างดีเราคิดว่าสำคัญค่ะ กางร่มพร้อมแล้วออกเดินทางกัน

[ ข้อมูลสำหรับการเดินทาง ]

ภาษา (Languages) : Chinese , English

วีซ่า (Visa) : คนไทยฟรีวีซ่า เฉพาะช่วง 1 สค.65 ถึง 31 กค.66 (ข้อมูลจาก Royal Thai Embassy)

สกุลเงิน (Currency) : TWD , NT

Time Zone : เร็วกว่าไทย 1 ชม.

เดินทางจากสนามบินเข้าเมือง

รถไฟเข้าเมือง มี 2 แบบนะคะ เลือกแบบ Express Train จะเร็วกว่าโดยแวะแค่ 3 สถานี ถึง Taipei Main Station ใช้เวลา 40 นาที กับแบบ Commuter Train แวะทุกสถานี ราคาเท่ากัน 150 NT ต่อเที่ยวค่ะ

Taiwan Taoyuan International Airport มีหลาย Terminal เชื่อมกันด้วย SkyTrain ส่วนของเราบินกับ Thai Vietjet อยู่ Terminal 1 ค่ะ

คิดอะไรไม่ออกให้เริ่มต้นที่ Taipei Main Station ก็ดีนะคะ สถานีกว้างและมีหลายตึก มีตึก MRT ไปสนามบิน และตึก Railways มี Locker ฝากกระเป๋าหลายที่ค่ะ

ขนส่งสาธารณะในไต้หวันค่อนข้างดี ใครสนใจอ่านรายละเอียดของบัตร FunPass และข้อมูลแนะนำท่องเที่ยวอื่นๆได้ที่นี่เลย www.travel.taipei/en

ปล1.นั่งรถบัสจ่ายเงินกับคนขับได้ ต้องเตรียมเงินเหรียญให้พอดี ไม่มีทอนนะคะ

ปล2.ใช้บัตร EasyCard ขึ้นรถสาธารณะ ให้แตะตอนขึ้น และอย่าลืมแตะตอนลงด้วย

ปล3.ขึ้น MRT ในไต้หวันเหมือนไทยเด้ะ ง่ายมากกกก

Xiangshan Hiking

เราถึงไทเปช่วงเย็นๆ แวะที่พักเก็บของ แล้วไปขึ้นเขาเป็นอย่างแรกค่ะ วิวกลางคืนของตึก Taipei101 ที่มองจากบนเขาสวยอลังการมาก ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังมองผู้คนจอแจในเมืองจากจุดที่เงียบสงบ อากาศวันนี้ 20 องศา ลมพัดแรง มีฝนโปรยปรายเล็กน้อย สดชื่นจนอยากบอกต่อข้ามประเทศเลย

เดินทาง : เริ่มต้นที่ Taipei Main Station (MRT) นั่ง Tamsui-Xinyi line (สายสีแดง) ลงสุดสายสถานี Xiangshan (R02) ทางออก 2 จะมีป้ายบอกทางไป Xiangshan Hiking trail

ที่มาเลข 101 มาจากความสูง 101 ชั้น , 508 เมตร บนยอดดีไซต์จากต้นไผ่ ใครอยากไปยืนดูใกล้ๆชัดๆให้นั่ง MRT สายสีแดง ลงสถานี Taipei 1010 World Trade Center Station

กลับมาตรงทางไปจุดชมวิว เราขึ้นทาง Lingyun Temple บันไดเรียงขั้นสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ข้างทางมีพืชพรรณไม้ให้ชม ส่วนใหญ่เป็นพวกเฟรินต่างๆ ช่วงหัวค่ำกลุ่มคนเดินขึ้นลงสวนทางกันตลอด ไม่ได้เปลี่ยวน่ากลัวอย่างที่คิด เราเดินคนเดียวและคิดว่าปลอดภัยค่ะ

Xiangshan Hiking Trail เป็น 1 ใน 4 เส้นทางทั้งหมดของ Sinshoushan Circular Hinking Trail ซึ่งแบ่งภูเขาตามชื่อสัตว์ต่างๆ

1.Xiangshan (Elephant Mt.) จุดชมวิวเมืองทั้งกลางวันและกลางคืน

2.Hushan (Tiger Mt.) ช่วงเดือนเมษาถึงพฤษภาสามารถเห็นหิ่งห้อยจำนวนมากตลอดทางเดิน

(สองอันแรกภูเขาจะติดตัวเมือง เดินทางง่ายกว่า)

3.Shishan (Lion Mt.)

4.Baoshan (Leopard Mt.)

ลงเขามานั่งพักเหนื่อยแถวสวนสาธารณะด้านล่างได้นะคะ ที่ชอบคือมีห้องน้ำสะอาดในสวนให้เข้าฟรีด้วย

ไปต่อกันที่ Ximending night market ค่ะ ออกตัวก่อนว่าเราไม่ใช่สายกิน เลยไม่ค่อยมีเมนูมาแนะนำซักเท่าไหร่นะคะ ที่นี่มีร้านไก่ทอด J&G ตอนไปเห็นคนต่อแถวยาวมากกกก ในตรอกซอกซอยมีขายอาหารเกาหลี ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เนื้อย่างลูกเต๋า ชานม สลับกับร้านขายเสื้อผ้า รองเท้า และของกระจุกกระจิก

เดินทางจาก MRT Xiangshan (R02) ไป Chiang Kai-shek station (R08) แล้วเปลี่ยนขบวนต่อไป Ximending (Blue line Ximen station) ราคา 25 TWD ต่อเที่ยว

ถ้าขึ้นเขาแล้วใครยังไม่เหนื่อย ถ้าเดินตลาดกลางคืนแล้วแรงยังเหลือ แนะนำเดินชมวิวสองข้างทางยามค่ำคืนในไทเปกันค่ะ อากาศเย็นเดินไปเลยยาวๆ

ไทเปนี่ตลาดกลางคืนเยอะจริงๆข้างที่พักก็ยังมีตลาด Local เล็กๆ เน้นขายใบชาอบแห้ง อาหารทะเลแห้ง ผลไม้อบแห้ง ไก่ทอดก็มี แนะนำพก pocket money ไว้บ้างเพื่อความสะดวกค่ะ อ้อ…ตอนนี้สถานที่ต่างๆไม่ว่าจะ Indoor Outdoor คนที่นี่ก็ยังใส่ Mask กันอย่างเคร่งครัดนะคะ

แพลนวันถัดมา เราจอง One day trip ผ่านแอพ Klook ค่ะ เป็นครั้งแรกที่ใช้ ง่ายและสะดวกจนอยากแนะนำต่อ โปรแกรมมีให้เลือกเยอะหลายราคา เราเลือก Yehliu Geopark, Shifen Old Street and Waterfalls and Jiufen ราคา 1150 บาท จองล่วงหน้าจะถูกกว่านี้ จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ Taipei Main Station มีหลายตึก นัดที่ตึกภาพด้านล่างนี้นะคะ North South West East ดูให้ดีด้วย อย่าให้เหมือนเราที่หลงไปอีกตึก จนเลทไปครึ่งชั่วโมง ขอบคุณเพื่อนร่วมทริปที่ยังรอกันด้วย ซึ้ง……

Yehliu Geopark

ทริปวันนี้ฝนตกๆหยุดๆสลับทั้งวันค่ะ ภาพท้องฟ้าค่อนข้างจะอึมครึมไปซักหน่อย แต่สถานที่ธรรมชาติสวยถูกใจจนเรื่องฝนกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลย ที่แรกที่ไปคือ Yehliu อุทยานธรรมชาติที่เกิดการผุกร่อนของหิน ทำให้มีรูปร่างโดดเด่นแปลกตาจนกลายเป็นจุดชมวิวของไต้หวันค่ะ ราคาค่าเข้า 120 TWD ต่อคน

แลนด์มาร์ค Queen’s Head ไม่แนะนำให้แตะหรือสัมผัส ถ้าไม่อยากออกข่าวใหญ่ของไต้หวันในวันรุ่งขึ้น ไกด์บอกมาอีกทีค่ะ….

(Fairy’s Shoe)

แหลมหินนี้ทอดยาวกินพื้นที่หลายกิโล แต่ละจุดจะเจอหินรูปร่างแตกต่างกัน Mushroom rocks , Candle rocks , Honeycomb rocks , Ginger rocks , Pot holes , Tofu rocks และ Fossils

เดินทาง : จาก MRT Tamsui station ให้นั่งบัส No.862 ลงป้าย Yehliu

ใครเช่ารถขับ แนะนำเส้นเลียบชายฝั่ง เริ่มจาก Yehliu > Jinshan beach park > Jinbaoli old street > Tiaoshih coast > Shihmen sea arch > Linshanbi cape > Baisha bay > Sanzhi > Tamshui

ก่อนถึง Jiufen จะผ่าน Yin Yang Sea แม่น้ำสองสี ซึ่งตั้งอยู่ในเขต Ruifang เอกลักษณ์เด่นของแม่น้ำจะมีสีฟ้าผสมเหลือง บางวันออกสีเทา สีมาจากแร่ธาตุเหมืองแร่บนพื้นที่ภูเขา Jinguashi

ถัดเข้าไปเป็น Golden waterfall น้ำตกเล็กๆที่ยังคงมีโลหะหนักจากพื้นที่เหมืองแร่สมัยก่อนผสมอยู่ เพื่อความปลอดภัยจึงสร้างรั้วกั้น ส่วนตัวเรารู้สึกเฉยๆค่ะเหมือนน้ำตกธรรมชาติทั่วไป

Jiufen

มีคำถามคือ ถ้าไม่ซื้อทัวร์แล้วเดินทางเองได้มั้ย? คำตอบคือได้นะคะ แต่ไม่ค่อยสะดวกถ้าจะใช้ขนส่งสาธารณะ จุดยากอยู่ตรงการต่อรถไฟระหว่าง Jiufen ไป Shifen นี่แหละค่ะ ถ้าไม่ได้เผื่อเวลามา ซื้อทัวร์น่าจะตอบโจทย์มากกว่า

กับอีกอย่างเลือกจองทัวร์ที่ปลายทางเป็น Jiufen นอนคืนนึง ชมโคมแดงส่องแสงยามค่ำคืน แล้วนั่งบัส 1062 กลับไทเปก็ได้ค่ะ เห็นมีโปรแกรม Jiufen night tour ขายด้วย

Old Street Jiufen เส้นเดินหลักเรียก Jishan Street สิ่งน่าสนใจแนะนำต่างๆไม่ว่าจะ Must-eat Must-visit ส่วนใหญ่อยู่เส้นนี้ค่ะ มีของกินที่แนะนำอย่างเช่นบัวลอยไต้หวัน ไอติมถั่วตัดผักชี ชานมสี่ฟู่ถัง เสี่ยวหลงเปา

ช่องบันได Shuqi Rd. ที่ตัดผ่านใจกลาง Jishan Street ถ้าเดินต่อขึ้นไปทางด้านบน มีร้าน A-Ganyi taro balls เจ้าดัง และถ้าเดินต่อลงทางด้านล่างจะเจอ A-Mei TeaHouse แลนด์มาร์คดังของที่นี่ค่ะ

A-Mei TeaHouse เป็นหนึ่งในฉากโรงอาบน้ำของหนังเรื่อง Spirited away ที่เราชอบมากค่ะ ซื้อพวงกุญแจน่ารักๆมาห้อยด้วย

Shifen Waterfall

ทางเข้าที่นี่ เป็นวิวรางรถไฟทอดแนวเดียวกับสะพานแขวน จุดชมน้ำตกในแผนที่มีทั้งหมด 4 จุด ถ้าเลือกเดินตามเส้น Waterfall Observation Area จุดที่ 1-3 อยู่ติดกันมากห่างกันไม่กี่ก้าว วนลูปขึ้นบันไดไม้ธรรมชาติลัดเลาะชมน้ำตกได้ตลอดทาง

ส่วนจุดที่ 4 อยู่ด้านหน้า ติดกับ Information station เลย ไม่ต้องเดินขึ้นลงบันไดเยอะ

(จุดที่ 1-3)

(จุดที่ 4)

Shifen Old Street

ปิดทริปวันนี้ที่ตลาดเก่าแก่ริมทางรถไฟ วันฟ้าปิดก็ดูมีมนต์ขลังไปอีกแบบแฮะ จุดเด่นที่นี่คือ Lantern การปล่อยโคมนั่นเอง

สีของ Lantern มีความหมายแตกต่างกันไปค่ะ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนอยากขอพรแบบไหน อย่างสีแดงคือ Health&Peace สีเหลืองคือความร่ำรวย สีม่วงคือโชคเรื่องการเรียน สีส้มคือโชคด้านความรัก สีชมพูคือความสุข และสีอื่นๆอีกค่ะ ปล่อยโคมหนึ่งอันจะเอาสีเดียวล้วนหรือคละสีก็มีขาย

ราคา Sky Lantern สีเดียว 150 NT รวมสี 200 NT

Ningxia night market

กลับเข้าไทเปเดินตลาดกลางคืนอีกที่ ไม่ไกลจากที่พัก เดินประมาณ 15 นาทีถึง ตลาดนี้มีสองโซน โซนหน้าออกแนวเล่นเกมส์ปาโป่ง โซนหลังนี่ของน่ากินเพียบ ส่วนใหญ่ไม่รู้จักชื่อ เพราะเมนูเขียนจีนล้วน โมจิถั่วแดงร้อนๆน่ากิน เราชอบพวกขนมหวาน ไอติมถั่วตัด ละก็ Sweet potato ball โดยเฉพาะอันหลังสุดอร่อยมากหวาน กรอบ วางทิ้งไว้กลับมากินยังกรอบอยู่เลย

อาหารนอกจากผัดหมี่ถั่วงอกก็ไม่ค่อยกล้าชิมอันอื่นเลย อ้อ…ได้ลอง Stinky tofu หรือเต้าหู้เหม็นทอดครั้งแรกที่นี่ จริงๆได้กลิ่นโชยแตะจมูกตั้งแต่กลางวันแล้ว ยังไม่กล้าลอง กลัวเมารถ  คืนนี้ได้ชิมซักที เปิดคำแรกเวียนหัวเลยค่ะ คิดว่ากินไปหลายๆชิ้นคงจะอร่อยขึ้น จริงๆไม่เลย ไม่ได้เลย ฮ่า…..

Wulia

ฟ้าวันนี้ใสเป็นพิเศษ แต่ Roaming ดันใช้ไม่ได้ซะงั้น โชคดีเจอเจ้าหน้าที่ตรง Visitor information center แนะนำ เลยไปถึง Wulia อย่างสบายค่ะ

กิจกรรมเด่นๆคือแช่น้ำแร่ค่ะ และช่วงมกรา กุมภา เป็นช่วงชมซากุระ ทางเข้าที่นี่เป็นโซน Street food ริมแม่น้ำค่ะ

เดินเข้า Wulai Old Street ก็ชิม Pork Sausage ก่อนเลย อร่อยมาก… มีข้าวหลามไต้หวัน ไข่ต้มน้ำพุร้อน แป้งโมจิปิ้ง กุ้งทอด และอื่นๆน่ากินเพียบ

ตรงบันไดทางขึ้นไปน้ำตก แวะจิบกาแฟก่อนได้ค่ะ เย็น เงียบ บรรยากาศดี และเพื่อเพิ่มความน่ารักตะมุตะมิ เราแนะนำนั่งรถไฟมินิมอลไปน้ำตกกัน

ขาไประยะทาง 1.5 กม. ราคา 50 NT ต่อคน เปิดปิดช่วง 9.00-17.00 น. ถ้าเป็นช่วง Summer ปิด 18.00 น.  และปิดทุกวันอังคารต้นเดือนค่ะ

ถึง Waterfall station เดินต่ออีกนิดก็เจอน้ำตกแล้ว บนนั้นมีร้านกาแฟกระจกวิวน้ำตกด้วย ตกแต่งสวยดีค่ะ

กลับลงมาเราอ้อมขึ้นเขา แล้วกลับทาง Tourist Bridge ก่อนจะนั่งบัสกลับไทเป

เดินทาง : (ตามภาพด้านล่าง) จาก Taipei main station(Train railway) ลงทางเดินใต้ดิน M4 ไปออก M8 เดินต่อไปขึ้นบัสสาย 849 ตรงหน้า National Health ลงป้ายสุดท้าย Wulia ราคา 45 TWD ต่อเที่ยว จ่ายกับคนขับได้เลย ไม่มีทอน ใช้เวลา 1 ชม.

Yangmingshan National Park

จาก Taipei main station เราใช้เวลาขาไป 4 ชม.ค่ะ จริงๆไม่ไกลเลย แต่เรานั่งรถผิดคัน วนขึ้นเขายาวไปหลายลูกเลย…เอาหล่ะ…ถ้าจุดมุ่งหมายใครคือ Qingtiangang Circular Trail เหมือนในภาพ ไม่ต้องต่อรถให้วุ่นวาย ให้นั่งมินิบัส S15 จาก MRT Jiantan  40 นาทีถึง (รอบแรก 6.20 น. รอบสุดท้าย 17.05-18.20 น.) แต่ถ้าสนใจ Trail เส้นทางอื่นๆเช่น

-Zhuzihu Trails (เส้นนี้คนนิยมชมหมอกบน Xiaoyoukeng ชมนกกระยางหาอาหาร ชมทุ่งดอก Calla Lily และดอกไฮเดรนเยีย)

-Pingding Ancient Canal Hiking Trail

-Jiantanshan Hiking Trail (บนเขาเห็นวิวเครื่องบิน Take off Landing ของสนามบิน Taipei Songshan , มองเห็นได้ถึงแม่น้ำ Keelung และตึก Taipei 101 เลย)

แนะนำให้ไปลงที่จุด Headquarters ก่อน คือจาก MRT Taipei main station ลง Jiantan Exit1 >> ต่อรถบัส Red5 ลงป้ายสุดท้าย Yangmingsan bus station (ใช้เวลา 30 นาที) เดินขึ้นเขาต่ออีก 700 เมตรถึง Headquarters >>> นั่งมินิบัส No.108 ต่อไปจุดต่างๆได้ ราคา 15 NT ตลอดสาย

วันที่เราไป Wulia คิดว่าฟ้าใสแล้ว วันนี้ Yangmingshan ฟ้าใสกว่าค่ะ แดดจ้าจนหน้ามืด ลักษณะแบบภูเขาหญ้าอากาศร้อนอบอ้าวเป็นปกติ ไม่มีลมพัดด้วย รู้สึกเพลียนิดหน่อย แต่เราจิบน้ำเรื่อยๆช่วยได้เยอะนะ

สำหรับเส้น Qingtiangang ระยะทาง 2.4 กม.ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. และช่วงเดือนกุมภาถึงมีนา ไต้หวันจัดเทศกาลดอกไม้ชื่อ Yangmingshan Flower Festival ด้วยนะคะ

ยังมีเส้นทางในเขต Maokong Hiking Trail โด่งดังมากเพราะมี Gondola จุดนี้เราไม่ได้แวะไป แต่เจอรูปใน Undiscovered Taipei  แล้วชอบ เป็นเส้นที่เดินเลาะตามเขา ต้นไม้ใหญ่สีเขียวๆ และทางเดินสะพานไม้ที่ Zhinan Tea Fragrance Trails  ถ้ามีโอกาสอีกครั้งน่าจะไปที่นี่ค่ะ

ที่พัก (Accommodations) : We Come Hostel

จองแบบ Female Dorm เตียงสะอาดแยกล็อคส่วนตัว บรรยากาศเงียบไม่วุ่นวาย ไม่ไกลจากตลาดกลางคืนและมินิมาร์ท ใช้เวลาเดิน 5 นาทีถึง Taipei main station ข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่ www.wecomehostel.com

And...More great things to do in Taiwan? แนะนำเราได้เลยนะคะ

InspireMyJourneys

วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 22.15 น.