การเดินทางที่ใช้เวลา 49 วัน ใน 12 ประเทศ 31 เมือง ได้สิ้นสุดลง ทริปแรกที่เดินทางไกลกับสมุดบันทึกเล่มเล็ก เราตั้งใจเขียนกระทู้นี้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวและข้อมูลการเดินทาง

[เมืองที่ 2 : ข้อมูลสำหรับการเดินทาง เมืองฟุสเซน ประเทศเยอรมัน]

เมืองเล็กน่ารักทางตอนใต้แคว้นบาวาเรีย หนึ่งในเมืองแห่งเส้นทางสายโรแมนติก ชมวิวเทือกเขาแอลป์สุดอลังการท่ามกลางหิมะในฤดูหนาว

ภาษา (Languages) : German , English

วีซ่า (Visa) : Schengen visa

สกุลเงิน (Currency) : Euro

การเดินทาง รถไฟ (Train) : จากเมือง Munich ระยะทาง 127 กม. ใช้เวลาเดินทาง 2.04 ชม. ราคาตั๋ว 27.40 ยูโร  กดจองและดูเที่ยวเวลาที่นี่ https://www.bahn.com/en/view/index.shtml

สำหรับใครที่อยากซื้อตั๋วหน้าตู้แบบเรา ให้เดินเข้าสถานีรถไฟ มองหาป้าย DB

เมื่อถึงหน้าตู้ให้กดเปลี่ยนภาษา >> พิมพ์ชื่อเมืองที่ต้องการจะไป >>เลือกวันเดินทาง >> เลือกเวลาเดินทาง โดยเครื่องจะแสดงช่วงเวลาที่ใกล้เวลาที่เรากดเลือกด้านบนเท่านั้น >> กด Purchase ticket เพื่อซื้อตั๋ว >> เลือกจ่ายแบบเงินสด หรือ Card ก็ได้

สามารถปริ้นท์เที่ยวเวลาออกมาดูก่อนได้ฟรี

ตารางเวลารถไฟไป-กลับ ระหว่างเมือง Fussen กับเมืองอื่น

ภายในสถานีรถไฟเมืองฟุสเซ่น มีล็อคเกอร์ฝากกระเป๋าหลายขนาด ราคาก็ต่างกันด้วย จำนวนมีจำกัดนะคะ ถ้าใครจะฝากกระเป๋า อยากให้มาถึงแต่เช้า

Size XL 7 Euro

Size L 5 Euro

Size M 3 Euro

Size M2 3 Euro

เอาวิธีการใช้ตู้ล็อคเกอร์แสนง่ายมาฝากค่ะ

และวิธีการเปิดตู้ล็อคเกอร์

ห้องน้ำอยู่นอกสถานีรถไฟ ราคาค่าเข้า 50 Cent ประตูอัตโนมัติ แพงแต่สะอาดมาก

การเดินทางภายในเมือง : Bus , แต่เราแนะนำให้เดินค่ะ ใช้เวลาไม่นานก็ทั่วแล้ว ส่วนใครจะไปเที่ยวปราสาทให้ขึ้นรถบัสสาย 73 , 78 ตรงป้ายรถบัสหมายเลข 5 ได้เลย

อาหารการกิน (Food) : ฉบับสายประหยัดแบบเรา แนะนำร้าน Döner Kebab ราคา 4 ยูโร อยู่ตรงวงเวียน เดินจากสถานีรถไฟมา 500 ม.

ร้านอาหารแถวสถานีรถไฟมีหลายร้าน มีซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นใต้ดินของ LUITPOLDPARK Hotel ตรงวงเวียนด้วยนะ

ส่วน น้ำดื่ม (Tap water) สามารถเปิดแล้วดื่มจากก๊อกได้เลย

ที่พัก (Accommodations) : เราพักที่ Maurushaus fussen ห้องพักเดี่ยว ราคา 29.20 ยูโร (รับบัตรเครดิต) ห่างจากสถานีรถไฟ 1 กม.

เรามาถึงที่นี่ก่อนเวลาเข้าพัก โฮสต์คุณ Alexander และคุณ Maria ภรรยา เสริฟ Welcome drink จะเลือกดื่มเบียร์ กาแฟ หรือน้ำส้มก็ได้ค่ะ ที่สำคัญมี Fussen card ให้ใช้ฟรีอีกด้วย

กิจกรรมสำหรับนักเดินทาง : สำหรับใครที่มีบัตร Fussen card มีกิจกรรมให้ทำเพียบ สิทธิประโยชน์อีกเยอะมาก ไว้เราจะเล่ารายละเอียดให้ฟังอีกที

Schloss Neuschwanstein ปราสาทเทพนิยายที่มีภูเขาโอบล้อม ตั้งอยู่ใกล้เมืองชวานเกาและเมืองฟุสเซน ต้นแบบของปราสาทในการ์ตูนดิสนีย์ (Disney’s Sleeping Beauty Castle)

เส้นทางขึ้นปราสาท Neuschwanstein มี 3 วิธี

1.สายเดิน ระยะทางขึ้นเขา 1.5 กม. ใช้เวลา 30-40 นาทีจากจุดจำหน่ายตั๋ว เราเลือกวิธีนี้ ประหยัดดี

2.นั่งรถม้า (Kutschenplatz) แล้วจินตนาการเป็นเจ้าหญิงเจ้าชายขึ้นปราสาท เพลินไปอีก จุดขึ้นมี 3 จุด Hotel Müller , Alpseestraße และ Hohenschwangau จากนั้นเดินขึ้นเนินอีกประมาณ 450 เมตร จะถึงปราสาท ราคาขาขึ้น 6 ยูโร ขาลง 3 ยูโร ซื้อตั๋วกับคนขับรถม้าได้เลย

3.Shuttle bus (Bushaltestelle) จุดขึ้นรถที่ Parking P4 ด้านหน้า Hohenschwangau Palace ซื้อตั๋วกับคนขับบนรถเลย รถบัสงดวิ่งช่วงหิมะตกนะคะ ราคาขาขึ้น 1.80 ยูโร ขาลง 1 ยูโร ราคาไปกลับ 2.60 ยูโร

ราคาตั๋ว King’s ticket (เข้าได้ทั้ง Neuschwanstein castle และ Hohenschwangau castle) 25 ยูโร , เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าชมฟรี

ราคาตั๋วเฉพาะ Neuschwanstein castle 13 ยูโร

เวลาขายตั๋วช่วง 24 มีนาคม ถึง 15 ตุลาคม 8.00 - 17.00 และช่วง 16 ตุลาคม ถึง 23 มีนาคม 9.00 - 15.00

เวลาเปิด-ปิด Neuschwanstein castle ช่วง 24 มีนาคม ถึง 15 ตุลาคม 9.00 - 18.00 และช่วง 16 ตุลาคม ถึง 23 มีนาคม 10.00 - 16.00

อัพเดทข้อมูลและจองตั๋วเข้าชมได้ที่นี่ http://www.neuschwanstein.de/englisch/tourist/

สำหรับนักเดินทางที่ต้องการซื้อ Guided tour เพื่อชมปราสาททั้งสอง ติดต่อซื้อตั๋วที่ Ticket-center ซึ่งจะเปิดช่วง 1 เมษายน ถึง 15 ตุลาคม 8.00 - 17.00 และช่วง 16 ตุลาคม ถึง 31 มีนาคม 9.00 - 15.00

ช่องทางซื้อ Guided tour online ต้องซื้อล่วงหน้าก่อนเข้าชมอย่างน้อย 2 วันเท่านั้น

ไม่มี Guided tour ในวันที่ 1 มกราคม , 24 ธันวาคม , 25 ธันวาคม และ 31 ธันวาคมของทุกปี

ข้อมูล www.ticket-center-hohenschwangau.de

เดินอ้อมไปเที่ยวต่อกัน ที่สะพาน Marienbrucke (Mary’s Bridge) แต่จะปิดปรับปรุงในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเราก็อดชมสะพานนี้ด้วย...

ถึงแม้สะพาน Marienbrucke จะปิดในช่วงฤดูหนาว เพราะเส้นทางหิมะนั้นลื่นอาจเกิดอันตรายได้ แต่วิวสองข้างทางระหว่างเส้นทางจากปราสาท Neuschwanstein ไปสะพาน Marienbrucke สวยมากค่ะ

สะพาน Marienbrucke เป็นจุดที่นักเดินทางจะมองเห็นวิวปราสาท Neuschwanstein ชัดเจน สามารถถ่ายรูปบนสะพานโดยมีฉากหลังเป็นปราสาท Neuschwanstein และในช่วงฤดูร้อน เวลาที่เหมาะคือ 10.00-16.00

Hohenschwangau castle ปราสาทสีทองบนเนินเขาโดดเด่นไม่แพ้กัน อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ดึงดูดนักเดินทางให้มาที่นี่

เส้นทางไปยังปราสาท Hohenschwangau มี 2 วิธี

1.สายเดิน ใช้เวลา 30 นาทีจากจุดจำหน่ายตั๋ว

2.นั่งรถม้า (Kutschenplatz) ราคาขาขึ้น 4.5 ยูโร ขาลง 2 ยูโร ซื้อตั๋วกับคนขับรถม้าได้เลย

ราคาตั๋วเฉพาะ Hohenschwangau castle 13 ยูโร

เวลาขายตั๋ว ช่วง 24 มีนาคม ถึง 15 ตุลาคม 8.00 - 17.00 และช่วง 16 ตุลาคม ถึง 23 มีนาคม 9.00 - 15.00

เวลาขายตั๋ว (ทางโทรศัพท์) ช่วง 24 มีนาคม ถึง 15 ตุลาคม 9.00 - 17.00 และช่วง 16 ตุลาคม ถึง 23 มีนาคม 9.00 - 15.30

อัพเดทข้อมูลและจองตั๋วเข้าชมได้ที่นี่ https://www.hohenschwangau.de/

ด้านหน้าเราตอนนี้เหมือนภาพวาดเลย Alpsee lake ที่มีเทือกเขาแอลป์อยู่ด้านหลัง ทะเลสาปที่ติดกับ Hohenschwangau castle ประทับใจที่นี่ที่สุด มันช่างเงียบสงบ ผ่อนคลาย

ตารางเวลารถบัส ป้าย Hohenschwangau ไปสถานีรถไฟ Fussen (Fussen bahnhof)

Abfahrt แปลว่า Departure

Montag แปลว่า Monday

Freitag แปลว่า Friday

Samstag แปลว่า Saturday

Sonn und Feiertag แปลว่า Sunday and Holiday

Fussen village เราตัดสินใจนอนที่นี่ 1 คืน อยากชมบรรยากาศเช้าวันอาทิตย์อันแสนสงบในฤดูหนาว เดินเที่ยวในเมืองใช้เวลา 1 วัน ก็ทั่วแล้วค่ะ

แม่น้ำ Alatsee ที่ไหลผ่านกลางเมืองฟุสเซ่น

Do you wanna build a Snow man ? ...♫

เดินเลาะไปตามริมแม่น้ำ Alatsee ดูกลุ่มเป็ดน้อยเล่นน้ำ บินไปมา

Stadtpark Baumgarten สวนสาธารณะใหญ่ใจกลางเมืองฟุสเซน ต้นสนมากมายเรียงรายเป็นแถว

ท้องฟ้าใส แดดจ้าส่องสะท้อนกำแพงใหญ่ Burgenegion Allgau ปราสาทแห่งเมืองฟุสเซ่น เปิดให้เข้าชมในช่วงเดือนเมษายน จนถึงเดือนตุลาคม เฉพาะวันอังคาร ถึงวันอาทิตย์ เวลา 11.00 - 17.00

วนกลับเข้ามาในเมืองอีกครั้ง ใกล้ๆกับสถานีรถไฟ

ภาพก็ชวนหิวน้ำแข็งใสหวานๆ หิมะฟูๆ

เพลินจนแวะเข้าไปในสุสาน มองเห็นหิมะขาวปกคลุมความธรรมดาของชีวิต

ไม่ผิดหวังจริงๆที่ได้มาเยือนเมืองเล็กแต่สวยอลังการอย่างฟุสเซนแห่งนี้ เราเดินทางกลับมิวนิค และพรุ่งนี้จะไปต่อที่เมืองโรเธนเบิร์ก ออพเดอร์ ทัวเบอร์

ไปไหนต่อ (Where to go next) :

•นั่งรถไฟไปเมือง Munich

•นั่งรถไฟไปเมือง Rothenburg ob tauber

•นั่งรถไฟไปเมือง Zürich ประเทศ Switzerland

•นั่งรถไฟไปเมือง Innsbruck ประเทศ Austria

•นั่งรถไฟไปเมือง Salzburg ประเทศ Austria

And...More great things to do in Fussen?  แนะนำเราได้เลยนะคะ

อีกหลายเส้นทางของเรา ที่นี่ www.facebook.com/Inspiremyjourneys

สำหรับนักเดินทาง ที่อยากใช้วันหยุดพักผ่อนไปในเมืองเล็กแสนเงียบสงบอย่างฟุสเซนแล้วละก็ เราอยากแนะนำบัตร Fussen card ที่พักของเราให้บัตรนี้มาใช้ฟรี สะดวกต่อการเดินทางและประหยัดค่าเที่ยวได้อีกด้วย

บัตร Fussen card ดีอย่างไร? ใช้อย่างไร?

1.Free WiFi hotsports

ใช้ได้ในเมืองฟุสเซนและเมืองใกล้เคียง โดยใช้ Username ‘schloss-park_free_wifi’ ซึ่งจุดที่สามารถใช้ Wifi ได้ ให้เราสังเกตุสัญลักษณ์ Wifi และข้อความ allgau W-Lan im Schlosspark ในกรอบสีส้ม ใส่ Passward ที่เป็นหมายเลขบัตรบนบัตรลงไป ก็เชื่อมต่อได้แล้ว

บริเวณที่เป็นจุด Wifi ได้แก่ Tourist informations in Fussen , Hopfen am see and Weißensee , Haus Hopfensee , Walderlebniszentrum , Ziegelwies(forest discovery centre) , Markthalle(market hall) Fussen หรือดูแผนที่ได้ที่นี่ https://www.fuessen.de/wlan-hotspots.

2.ขึ้นรถบริการสาธารณะฟรี ไม่ว่าจะเป็นรถบัสหรือรถไฟหลายเส้นทาง ได้แก่ Fussen , Schwangau, Halblech , Lechbruck , Roßhaupten , Rieden , Hopferau , Eisenberg , Seeg , Rückholz , Nesselwang , Oy-Mittelberg และ Pfronten หรือระยะทาง 100 กม.รอบเมืองฟุสเซ่น เพียงแค่โชว์บัตร

ถ้าใครจะเดินทางจากเมือง  Pfronten ประเทศ Germany ไปยัง Tannheim Valley (Tyrol) ประเทศ Austria สามารถขึ้นรถ Talerbus หรือValley bus ฟรี

**กรณีขึ้นรถไฟ อย่าลืมขอ Identity card จากโฮสต์ และใช้ ‘Bahn-Berechtigungsformular’หรือ Rail authorisation form ด้วย**

3.จอดรถฟรี ถึง 4 ชม.ในบริเวณจุดจอดรถของแหล่งท่องเที่ยว

4.ฟรี ค่าเข้า Bathing beach เมือง  Weißensee

5.ใช้บัตรข้ามประเทศฟรี ในเส้นทางสกีในฤดูหนาวและเส้นทางเดินป่า

6.สายดนตรี ใช้บัตรนี้ชมการเล่น Alphorn (เป่าแตรยาว) , ชมคอนเสิร์ตกลางแจ้ง , งาน Folklore evening (หญิงชายเต้นรำในชุด Bavarian) ฟรี!!

7.เข้าชมโบสถ์ St.Mang Parish Church ฟรี

8.เข้าชมสะพานลอยฟ้าที่ Walderlebniszentrum Ziegelwies ฟรี (ยกเว้นเส้นทาง tree-top)

9.ส่วนลดค่าเข้าชม

•Neuschwanstein castle และ Hohenschwangau castle

•Fussen Heritage Museum (St Mang Abbey) และ State Gallery (High Castle)

•Museum of the Bavarian Kings

•Fussen Ice Rink

•Thermal baths ที่ Schwangau

•สระว่ายน้ำในเมือง Alpenbad Pfronten และ ABC-Bad Nessel-wang

•Cable cars ที่ Tegelbergbahn , Breitenbergbahn และ Buchenbergbahn

•ตั๋วไปกลับ Lake Forggensee

ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมดีดี เกี่ยวกับการใช้บัตรนี้แนะนำเราได้เลยนะคะ  : )

InspireMyJourneys

วันพฤหัสที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 01.18 น.