อัยเยอร์เวง ทะเลหมอกสุดอลัง.....

ขณะที่นั่งรถสองแถวจากลานจอด ขึ้นไปที่สกายวอร์ค อัยเยอร์เวง ฟ้าเริ่มมีแสงบางๆพอให้เห็น ปุยขาวๆละมุนๆ อืมมมม แค่ที่เห็นก็ อือหืออ เบาๆ แต่พอได้เห็นตัวเป็นๆ แบบเต็มทะลุเบ้าตา สัมผัสทะลวงใจ บอกเลยว่า อือหื้อออออออออ ยาวๆ ไปชมภาพเลยดีกว่า ครั้งนี้ไม่ต้องบรรยายเยอะ ให้ภาพมันอธิบายทั้งหมดเอง แล้วเดี๋ยวค่อยมาตามเรื่องราวกันทีหลัง.....

เข้าเรื่องบ้างนะ เอาตั้งแต่แรกเลย มีความตั้งใจจะมาวิ่งงาน เบตง21 เป็นงานวิ่งที่จัดที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อเกิดความตั้งใจการเดินทางก็เกิดขึ้น สั้นๆแค่นี้พอก่อน คือเรื่องราวทั้งหมดของเส้นทาง เบตง ไปจนจบ ที่ตรัง เดี๋ยวจะมาเล่ากันอีกที อันนี้ขอเป็นท่อนโซโล่เดี่ยว ของอัยเยอร์เวง ที่เดียวเลย เพราะอะไรเหรอ มา ตามมา....

เราออกจากเบตงหลังมื้อเที่ยง แวะ โน้น นี่ นั้น พยายามเก็บหลายๆสถานที่เที่ยวของเบตงให้หมด แต่ก็ไม่หมดอ่ะ เพราะเวลาจำกัด กว่าจะถึงที่พัก ริมธารเดอะแค้มป์ปิ้งรีสอร์ท ก็เกือบห้าโมงเย็น

ริมธารเดอะแค้มป์ปิ้งรีสอร์ท อยู่ที่ อำเภออัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่พักใกล้ชิดธรรมชาติ เรียกว่า อยู่กับ ป่าเขา ต้นน้ำลำธาร ลำธารสามารถลงเล่นน้ำได้ บรรยากาศดีจริง กลางคืนนอนฟังเสียงน้ำไหล เสียงนก เสียงแมลง เสียงธรรมชาติ หลับสบายเลย
ที่เลือกมาพักที่นี่ นอกจากความเป็นธรรมชาติมากมากแล้ว การเดินทางไปชมทะเลหมอก ที่สกายวอร์ค อัยเยอร์เวง ก็ง่ายมากด้วย จากที่พักตรงนี้ ขับรถขึ้นเขาไปประมาณเจ็ดกิโลเมตร ก็จะถึงลานจอดรถ อัยเยอร์เวงแล้ว ประมาณสิบห้านาทีเองมั่ง ตอนแรกะว่าจะพักในตัวอำเภอเบตง ซึ่งห่างไปประมาณสี่สิบกิโล สรุป คือ ช่วยให้เราได้ตื่นสายได้อีกนิดนึง

เพราะการไปดูทะเลหมอกที่อัยเยอร์เวง ต้องไปตั้งแต่เช้าตรู่ ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น มันถึงจะสะใจ เก็บภาพที่พักมาฝากนิดหน่อยเนอะ....

เล่นน้ำเพลินอยู่นะ อยู่ใกล้ๆที่พักเลย...

เช้าตรู่....นัดกันตีห้าพร้อมเคลื่อนตัว ตามเวลาเป๊ะ เมื่อทุกคนพร้อมก็ไปกัน ถึงลานจอดรถประมาณตีห้านิดๆ ขั้นตอนเป็นดังนี้...

จากลานจอดรถ ต้องต่อรถสองแถวหรือมอเตอร์ไซค์ คนละ 30 บาท เพื่อไปที่สกายวอร์ค ใช้เวลาประมาณสามนาที ไม่ให้นำรถส่วนตัวขึ้นไป

จากนั้นรับบัตรคิว ถึงคิวแล้วไปซื้อรองเท้าผ้า คนละ 20 บาท ผู้ชายสีเขียว ผู้หญิงสีชมพู

เมื่อพร้อม ก็ไปซื้อบัตรเข้าชม 50 บาท เป็นอันครบทุกค่าใช้จ่าย

สกายวอร์ค อัยเยอร์เวง เป็นอาคารหกชั้น มีสะพานขึงสลิงทอดยาวไปจุดชมวิวที่ชั้นสาม วิธีการชมก็เอาที่สะดวกเลย ส่วนใหญ่จะขึ้นลิฟต์ไปที่ชั้นหกก่อน แล้วค่อยๆไล่ลงมาที่ละชั้น ตัวสะพานที่ทอดยาวออกไป เป็นพื้นกระจก ถ้าใครกลัวความสูง ก็น่าหวาดเสียวนิดหน่อย พี่ที่ขับรถสองแถวบอกว่า ถ้าคนเยอะมากๆ (คิดว่าน่าจะเป็น เสาร์ อาทิตย์) เค้าจะจำกัดเวลาให้อยู่ตรงสะพาน แบ่งเป็นชุด ชุดละประมาณ แปดถึงสิบนาที แต่วันเราไป ตามสบายเลยจ๊ะ จะอยู่ทั้งวันก็ได้ ไปดูภาพต่อนะ เอาแบบยาวเลย ไม่ต้องมีคำบรรยาย.....

ลงมาถึงด้านล่างสุด แนะนำให้ไปขึ้นหอคอยที่อยู่อีกฝั่งนึงด้วยนะ มองออกไปสวยไม่แพ้กันเลยทีเดียว

ภาพถ่ายที่หอคอยชมวิว

ฝากไปดูด้วยนะ https://youtu.be/-Hnc_PUpDnU?si=rfSIZH6s7dnGNByo

จบการบรรยายแค่นี้ ใครมีโอกาสต้องไปเยือนซักครั้ง บอกเลยว่ามัน โคตรคุณพ่อคุณแม่ทะเลหมอก มันจ๊าบมากกกกกก

ใช้เวลาซึมซับ ความละมุน อยู่พักใหญ่มากมาก ประมาณถึงก่อนเพื่อนลงหลังเพื่อน ก็ต้องจากลากันแล้ว อัยเยอร์เวง คิดนะคิดอยู่ในใจ อยากมาอีกครั้งอีกหลายๆครั้ง แต่หนทางก็ไกลเหลือเกิน เหมือนที่ใครเค้าบอกว่า ยิ่งยากคุณค่ายิ่งมหาศาล เอาไว้เจอกันใหม่นะ

เราออกจาก ริมธารแค้มป์ปิ้งรีสอร์ท ผ่านยะลา หาดใหญ่ พัทลุง มุ่งหน้าจังหวัดตรัง ไปเจอกันที่ เกาะมุก นะ ตามมาด้วย เร็วๆนี้.......

คน ฟ้า ป่า น้ำ

วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2566 เวลา 16.54 น.