วัดหลวงขุนวิน

วัดโบราณในบ้านขุนวิน ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่เมื่อได้ยินชื่อหลายคนคงเข้าใจว่า น่าจะเกี่ยวกับคนหรือเปล่า หรือขุนวินเป็นผู้สร้าง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ขุน ในที่นี้ มาจาก ขุนเขา ภูเขา ค่ะ วัดนี้เป็นวัดที่มีอายุมากว่า 700 ปีแล้วตั้งอยู่ท่ามกลางป่าไม้ พันธุ์ไม้หลายชนิด มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมาก เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเขา ห่างไกลจากที่ชุมชน สงบ ร่มเย็นมากๆ ค่ะ วัดหลวงขุนวิน เป็นวัดที่เคยถูกทิ้งร้างอยู่นานมาก ตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน ในปี 2497 ครูบาอุ่นเรือน สุภทโท แห่งวัดควรนิมิต ได้มาบูรณะวัดขึ้นใหม่ ปัจจุบันเป็นวัดที่มีความสวยงามมาก มีสถาปัตยกรรมแบบล้านนาที่งดงาม

วัดหลวงขุนวิน ตั้งอยู่กลางป่า ไกลจากชุมชน ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปา ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์เท่านั้นค่ะ
เมื่อเดินทางมาถึงวัดสิ่งแรกที่มุกคนจะเจอคือบันได้พญานาคอันงดงามค่ะ แต่นุ่นอยากให้ทุกคนเดินมาทางด้านในก่อนนะคะ จะพบกับป้ายชื่อวัด และการเดินทางเข้าวัดของเราจะเริ่มจากตรงนี้เลยค่ะ

เดินเข้ามาจะพบกับ วิหารไม้โบราณค่ะ วิหารหลังนี้ประดิษฐานพระประธานภายใน วิหารทั้งหลังทำจากไม้แกะสลัก มีความงดงาม เก่าแก่ มีมนต์ขลัง ที่นุ่นแนะนำให้มาทางนี้ก่อนเพราะหลายคนที่เดินทางมาถึงวัดจะพลาดตรงนี้ค่ะ

ถัดจากวิหารไม้ จะพบกับหอพระไตร ภยในหอพระไตรมีชั้นหนังสือธรรมะ และมีพระพุทธรูปประดิษฐานด้านในค่ะ รอบ ๆ บริเวณนี้จะมีระเบียง ตกแต่งด้วยโคมล้านนา มีความงดงาม และอยากบอกว่าด้านบนนี้ไม่ร้อนนะคะ อากาศเย็นสบายค่ะ

ถัดมาจากหอพระไตร จะพบกับ "พระธาตุม่อนเปี๊ยะ" พระเจดีย์บรรจุพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีเรื่องเล่าว่า พระพุทธองค์เคยเสด็จมายังบริเวณนี้ พบชาวลัวะ 2 คน ได้กราบทูลขอพระเกศาธาตุไว้เพื่อบูชา แล้วสร้างเจดีย์ครอบองค์พระธาตุไว้บนยอดเขาเตี้ย ๆ เรียกว่า “พระธาตุม่อนเปี๊ยะ“

เดินกันต่อนะคะ ที่นี้เราจะเดินไปที่จุดไฮไลท์ของวัดนี้ค่ะ คือพระอุโบสถ ที่วัดหลวงขุนวินมีพระอุโบสถ 2 หลัง คือ พระอุโบสถพระนอน และพระอุโบสถพระยืน โบสถ์ทั้ง 2 หลังทำจากไม้แกะสลักงดงาม วิจิตรมาก ๆ

และนี้คือบันไดทางขึ้นไปพระอุโบสถค่ะ จากภาพจะเห็นได้ว่า พระอุโบสถทั้ง 2 หลัง อยู่ตรงข้ามกันนะคะ บอกได้เลยว่า เมื่อเดินเข้ามาในบริเวณนี้ อารมณืแบบสงบ เราอยู่ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ ค่ะ

โบสถ์พระนอน ค่ะ ทำจากไม้แกะสลัก เน้นศิลปะแบบล้านนา วิจิตร บรรจงและงดงามในทุก ๆ ส่วน ภายในประดิษฐานพระนอนปางปรินิพพาน ค่ะ

เมื่อไหว้พระเรียบร้อย ก้ไปกันต่อที่พระอุโบสถอีกหลัง โบสถ์พระยืน ประดิษฐานพระพุทธรูปยืน ปางจงกรมแก้ว สูง 9 เมตร ฐานกว้าง 2 เมตร เป็นพระพุทธรูปไม้ที่แกะสลักจากต้นจำปีป่าที่ใหญ่ที่สุดในโลกค่ะ

เมื่อไหว้พระขอพร เสร็จเรียบร้อย ก็เดินลงทางบันไดพญานาคที่งดงามนะคะ เดินลงมาพี่ ๆ คนขับรถก็จะมารอเราพอดี ถ้าเดินตามนี้ จะไม่พลาดทุกสถานที่ในวัดหลวงขุนวินค่ะ

แนะนำให้เตรียมน้ำดื่ม ดอกไม้ไหว้พระมาให้พร้อมจากด้านล่างนะคะ ดอกไม้จะมีชาวบ้านจำหน่ายอยู่ เพราะด้านบนวัดไม่มีร้านจำหน่ายค่ะ

การเดินทางขึ้นมา เส้นทางค่อนข้างลำบาก ไม่แนะนำให้ขับรถตัวเองขึ้นนะคะ ชาวบ้านจะมีรถบริการพาขึ้น เที่ยวละ 800 บาท จุดเปลี่ยนรถตรงข้ามกับวัดสบวิน ระยะทางจากวัดสบวิน ขึ้น วัดหลวงขุนวิน 10 กิโลเมตร แต่ใช้เวลา 40 นาที เส้นทางดุดันค่ะ

ถ้ามาน้อยคนก็ขึ้นพร้อมกับกลุ่มอื่นได้ค่ะ ลองคุยดู เพราะเส้นทางสูงชัน ทางแคบ และติดเหว ค่อนข้างอันตราย โดยเฉพาะ 5 กิโลเมตรสุดท้าย แนะนำให้ใช้บริการรถชาวบ้านจะปลอดภัยกว่าค่ะ

ระหว่างทางขึ้นจะพบกับหมู่บ้านชาวปะหล่อง ชาวลัวะตลอดทาง ได้เห็นวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวบ้าน แต่แนะนำอีกอย่างตอนอยู่บนรถเกาะให้แน่น ๆ นะ555 นอกจากทางแคบ ลาดชัน แล้ว ถนนยังเป็นดิน ขรุขระ แต่ถ้าขึ้นไปถึงแล้วรับรองได้ว่า คุ้มแล้วที่ขึ้นมา มาเชียงใหม่ไม่ควรพลาดที่นี้ “วัดหลวงขุนวิน”

พารักไปพักร้อน

วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2567 เวลา 10.40 น.