ทริปส่งท้ายปี 2023 เราเดินทางไปประเทศลาวค่ะ อากาศช่วงนี้เย็นสบาย ชมพระจันทร์ขึ้นตั้งแต่สี่โมงเย็น แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติมีส่วนคล้ายเมืองไทยบ้าง แต่เมื่อได้เปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนผู้คนที่พบเจอ เมืองลาวก็มีเสน่ห์เฉพาะตัวต่างออกไป ทั้งกิจกรรมหลากหลาย ค่าใช้จ่ายไม่แพง ตามอ่านกันได้เลยค่ะ….

[ ข้อมูลสำหรับการเดินทาง ]

วีซ่า (Visa) : Free Visa

สกุลเงิน (Currency) : กีบ(LAK) หรือเงินบาทก็ได้ แนะนำพกเงินสดนะคะ แลกเงินตามร้านค้าได้เรทดีกว่า 1 บาท = 620/630/640 กีบ , Phongsavanh Bank 1 บาท/633 กีบ , ธนาคารอื่น 1 บาท/583 กีบ (เรทเดือนธันวาคม 23)

Time Zone : เวลาเท่ากับไทย

การเดินทาง

รถทัวร์ : หมอชิต-เวียงจันทน์ เราจองเบาะนอนเดี่ยว บนรถมีที่เสียบชาร์ต USB แจกน้ำเปล่า น้ำผลไม้ บิสกิต แวะพักที่โคราชช่วงเที่ยงคืน รถออกวันละ 1 เที่ยวตอน 20.00 น. ใช้เวลาเดินทาง 12 ชม. ราคาตั๋ว 900 บาท กดจองที่นี่ www.busticket.in.th

ขั้นตอนผ่าน ตม.ไทย

6.00 น.ด่านผ่านแดนหนองคายเปิด คนไทยเข้าช่อง Auto gate ได้เลยนะคะ เสร็จแล้วให้เจ้าหน้าที่ปั๊มตราขาออกด้วย (แต่เราต่อแถวช่องตรวจหนังสือเดินทาง เจ้าหน้าที่ก็ปั๊มออกให้เหมือนกัน)ใช้เวลา 30 นาที

สำหรับเพื่อนๆที่เดินทางมาเอง ด้านนอกจะมีตู้ขายตั๋วรถข้ามสะพานมิตรภาพ รถจะมาส่งที่ด่านตม.ลาว

ขั้นตอนผ่าน ตม.ลาว

เมื่อถึงด่านให้กรอกใบ ตม. เสร็จแล้วต่อแถวช่อง Immigration control เจ้าหน้าที่ปั๊มตราขาเข้าแล้วจ่ายเงิน 20 บาท

รถประจำทาง : ตลาดเช้าเวียงจันทร์-ขนส่งสายเหนือ ขึ้นรถแอร์คันสีเขียว ช่อง08 ใช้เวลาเดินทาง 40 นาที ตั๋วคนละ 10,000 กีบ

รถตู้ : ไปเมืองเฟือง ใช้เวลา 3 ชม. ตั๋วคนละ 300 บาท

ติดต่อรถตู้ Whatsapp 02099922669 (พี่อุทัย)

รถไฟ(Railway station) : วังเวียง-เวียงจันทน์ ใช้เวลา 1 ชม. Walk in ซื้อตั๋วคนละ 171000 กีบ(Second class) รับเฉพาะเงินสดนะคะ เปิดขายตั๋วหลัง 15.00 เป็นต้นไป หรือซื้อผ่านเอเจนซี่ได้ทั่วเมืองเลย เพื่อนๆเก็บตั๋วกันดีดีนะคะ เพราะตอนออกสถานีปลายทางต้องแสดงตั๋วให้เจ้าหน้าที่ตรวจอีกรอบ

เครื่องบิน : อุดรธานี-กรุงเทพ

อ่าวน้ำตง เมืองเฟือง

ระหว่างทางผ่านแพใหม่น่าพักหลายแห่ง ซึ่งอ่าวน้ำตงตั้งอยู่ลึกสุดเลยค่ะ ถึงที่พักเช็คอินในช่วงบ่าย เหนื่อยเล็กน้อยจากถนนขรุขระ แดดกำลังแรงค่ะ เปิดแอร์ฉ่ำๆ งีบเอาแรงสักนิดก่อน….เราเลือกห้องพักโซนภูเขาที่ราคาถูกกว่า แต่วิวตอนกลางคืนสวยมาก

ภายในกระท่อมไม้หลังน้อย สไตล์ Cottage ตกแต่งได้น่ารักทีเดียวค่ะ แอร์ ตู้เย็น ไดร์เป่าผม กาน้ำร้อน เครื่องทำน้ำอุ่น มีครบเลย

ตลอดแนวทางเดินห้องพักโซนริมน้ำถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้สูง ร่มรื่น ลมพัดเย็น บรรยากาศดี

ที่พักให้ฟรีคูปองพายคายัค หรือปั่นเรือเป็ด 30 นาที สโลว์ไลฟ์ยามเย็นชมพระอาทิตย์ตกเงียบๆมีความสุขมาก

อ่าวน้ำตง ยังมีโซนคาเฟ่ด้านบน และแพอาหารริมน้ำ ไว้บริการลูกค้าที่ไม่ได้เข้าพักด้วย

ร้านอาหารของที่นี่ปิด 20.00 น.นะคะ แม่ครัวจะห่ออาหารใส่ถุงให้พนักงานแกะใส่จานโฟมอีกทีค่ะ อาหารรสชาติปกติพอทานได้ ทานอาหารเสร็จก็เดินเล่นฟังเพลงที่เปิดคลอตามแต่ละซุ้ม

ภาพริมระเบียงที่พักของเราค่ะ ยิ่งดึกลมพัดอุณหภูมิลดลง อากาศบริสุทธิ์แบบนี้อ่านหนังสือได้ยาวทั้งคืน

ไปคนเดียวแต่ที่พักให้เลือกอาหารเช้า 2 ชุด พนักงานน่ารักมากกลัวจะเสียสิทธิ์ เราเลยเลือก set อาหารเช้ากับข้าวต้ม มีบริการส่งถึงหน้าห้อง เราขอเสริฟเร็วหน่อย ก่อน 9.00 น. เพราะแพลนไปวังเวียงต่อค่ะ ให้ที่พักติดต่อรถตู้ให้ บางคันก็ไปถึงวังเวียงเลย แต่บางคันต้องไปต่อรถที่หินเหิบ

รายละเอียดห้องพักอ่างน้ำตง เมืองเฟือง

1.โซนหน้าน้ำ ราคา 1000 บาทต่อคืน (รวมอาหารเช้า) เตียงเสริม 350 บาทต่อคน

2.โซนภูเขา ราคา 750 บาทต่อคืน (รวมอาหารเช้า) เตียงเสริม 250 บาทต่อคน

ขั้นตอนการจอง

1. ติดต่อ Whatsapp 02077175261

2.เลือกห้องพัก แล้วโอนเงินผ่านพร้อมเพย์

3.ตรวจสอบใบจองห้องพัก

วังเวียง Day1

ถ้าให้แนะนำคาเฟ่วิวสวยในวังเวียง เราให้เป็น Pullmind Cafe ค่ะ แนวผาเรียงรายทับซ้อนเบื้องหน้าแสงสวยเหมาะกับการถ่ายรูป มีบอลลูนกับ Paramotor ลอยผ่านยามเย็น ชานมอร่อยด้วย

ช่วงนี้สะพานข้ามฝั่งตรงโรงแรม Amari พัง คนข้ามไปกินหมูกะทะฝั่งเวียงธารายากหน่อย เพราะมืดและเงียบ เลยเลือกเดินเล่นที่ Walking Street Night market แทน ภายในตลาดขายอาหาร ขนม เสื้อผ้า ของกระจุกกระจิก

วังเวียง Day2

วันนี้เราออกแบบเส้นทางเที่ยวเอง เหมาตุ๊กตุ๊กราคา 500,000 กีบ เริ่มเช้าแค่ไหนก็ได้จนถึงเย็น โปรแกรมแรกอยากไปผาหนามไซ คนขับบอกไปตีห้าเหมือนฝรั่งเลยมั้ย นี่เบรค ขอแปดโมงนะคะ เดี๋ยวตอนเย็นหมดแรง ฮ่า… เริ่มด้วยการหาชาเย็นจิบเติมพลังก่อนขึ้นเขา มาถึงร้าน The mini คาเฟ่นี้บรรยากาศดีนะคะ มีแนวบันไดไม้ให้เดินไปถ่ายรูปกับผาแดง ผาพวกด้วย

ผาหนามไซ

ใช้เวลาเดินขึ้น 20-25 นาทีจนถึงยอด เส้นทางเดินเป็นหินกลมมนลื่นๆ ใครขึ้นช่วงหน้าฝนเลือกรองเท้ามาให้ดีนะคะ ความชันไม่มาก จุดชมวิวจะมีมอเตอร์ไซต์ให้ถ่ายภาพทั้งสองฝั่ง ตรงกลางมีศาลาเล็กๆไว้นั่งหลบแดด

Blue Lagoon 3

น้ำสะอาดไหลออกจากช่องหิน แหล่งกำเนิดอยู่ในถ้ำบนเขา มีทางเดินขึ้นไปชม Cave และ Viewpoint ด้วยค่ะ

ถามคุณแลว คนขับตุ๊กตุ๊กบอกว่าตอนนี้มีบลูลากูน 6 ที่ เป็นที่ส่วนตัว ไม่ได้เป็นของรัฐบาล เราชอบน้ำที่นี่มาก น้ำช่างใส เย็นสดชื่น มีแสงอ่อนๆส่องผ่านหุบเขาด้านหลังมาบนแพ ทำให้ไม่รู้สึกหนาวมากนัก

Blue Lagoon 2

ที่นี่มีการตรวจตั๋วเข้าออก โซนห้องน้ำจะอยู่ด้านนอก จุดนี้มี 2 บ่อ บ่อแรกไว้เล่นซิปไลน์ บ่อที่สองซึ่งใหญ่กว่าไว้สำหรับโดด

บลูลากูน 3 ว่าชิลแล้ว ตรงนี้ชิลกว่าค่ะ ชอบมุมเก้าอี้เอนหลังติดหน้าผา เงียบสงบ คนไม่เยอะ แรกๆรู้สึกอากาศเย็น นั่งไปนั่งมาเริ่มหนาว ยิ่งเอาเท้าจุ่มลงไปในน้ำคือหนาวยะเยือกไปอีก

คาเฟ่เวียงธารา

แนะนำมาช่วงหัวค่ำจะดีมาก เพราะตอนกลางวันร้อนหน้ามืดได้เลย ทุ่งข้าวเหนียวดำโอบล้อมบ้านพัก วิวเทือกเขาด้านหลังบรรยากาศดีมากทีเดียว ถ้าไม่ได้เข้าพักก็นั่งคาเฟ่ชมวิวแทนได้ค่ะ

ไฮไลท์ของเราคือ พายเรือคายัคริมน้ำซองค่ะ ให้คุณแลวช่วยจองเป็น Join Tour ได้ราคา 150,000 กีบ ไปคนเดียวเลยได้บัดดี้เป็นไกด์ แนะนำสถานที่ไปด้วย  สอนพายคายัคไปด้วย ฮ่า…

พายช่วงแรกออกแรงม่วนเลย ช่วงหลังๆจะลุ้นหน่อย เพราะเรือหางยาวแล่นประกบซ้ายขวา ฮ่า….. พายคายัคเราว่าเซฟกว่าล่องห่วงยางอีกนะคะ

ส่วน Jacky tour รถประกอบที่นักท่องเที่ยวนิยมเช่าขับลุยฝุ่นไม่เซฟเหมือนกัน แต่น่าสนใจมาก จองไม่ทันค่ะเต็มก่อน อดเลย….อ้อ ปลายเดือนธันวาคมของทุกปี จะมีการจัดงาน Vang Vieng Festival ด้วยนะคะ

วังเวียงมีแพ็คเกจเที่ยวแบบ Half day tour 2 รอบ รอบเช้า 8:30-11:30 และรอบบ่าย 13:00-16:30 กิจกรรมโปรแกรมพายคายัค บลูลากูน 1 หรือปีนหน้าผา

แบบ Full day tour ช่วง 9:30-16:30 ให้เลือก 5-6 โปรแกรม ได้แก่ ปีนถ้ำ(Water cave หรือ Elephant cave) พายคายัค ปีนผา บลูกากูน 1 เทรคกิ้งไปน้ำตก Namtham (แต่ละแพ็คเกจแนะนำจองล่วงหน้า 1 วันค่ะ)

แนะนำเช่าตุ๊กตุ๊กกับ คุณแลว Whatsapp +856 20 56 617 058 เป็นทั้งไกด์ คนขับ และตากล้อง ได้สัมผัสพูดคุยกับผู้คนที่นี่ใจดีและน่ารักมากด้วย ประทับใจมาก

วันเดินทางกลับจากวังเวียงไปเวียงจันทน์ นั่งรถไฟความเร็วสูง สบายกว่า ประหยัดเวลากว่าด้วย เมื่อถึงภายในสถานีแล้ว เจ้าหน้าที่จะเรียก check-in ก่อนรถไฟมา 15-20 นาที แล้วเรียกเข้าแถวตาม Class หน้า Platform

12.53 น. ออกตรงเวลาเป้ะ บนรถไฟมีขนมเสริฟขาย ถ้ามาเป็นกลุ่มจะจองที่นั่งหันหน้าเข้าหากันได้ มีโต๊ะตรงกลาง มีห้องน้ำ เน้นเรื่องตั๋วอีกครั้งนะคะ ตอนออกจากสถานีปลายทางแล้วไม่มีตั๋ว ต้องต่อแถวเสียค่าปรับ แถวยาวด้วยค่ะ

ปลายทางสถานีรถไฟเวียงจันทน์ถ้าเข้าเมือง มีบัส Taxi ตุ๊กตุ๊ก สองแถว เรียงให้เราเลือกตรงด้านหน้าสถานีเลยค่ะ รถบัสแวะขนส่งสายใต้สำหรับใครจะต่อรถไปปากเซ สะหวันนะเขต

เราต่อรถบัสจาก Railway station ถึงตลาดเช้า 14.50 น.ไปอ่านป้ายรถทัวร์ไปอุดรธานี ปรากฏว่าเป็นรอบ 15.00 น. ที่วิ่งเข้า บขส.อุดรธานี รีบวิ่งซื้อตั๋วโชคดีที่ทัน เพราะรอบถัดไปจะเป็น 18.00 น.ค่ะ

(ราคาตั๋ว 15,000 กีบ จากสถานีรถไฟไป ตลาดเช้า)

(ราคาตั๋ว 56,000 กีบ จากตลาดเช้าไป บขส.อุดรธานี)

(ปะตูไซ)

ที่พักวังเวียง (Accommodations) : Vang Vieng Backpackers Hostel ราคา 100,000 กีบต่อคืน รวมอาหารเช้า

ตรงข้ามที่พักมีร้านขายแซนวิชลาว โรตี ร้านอาหารเยอะมาก ไม่มีอดแน่นอนค่ะ

อาหารการกิน (Food) :

ตอนพักรถเห็นคนหิ้วถุงแซนวิชคนละถุงใหญ่ ลองชิมขนมปังเนื้อแข็งไปนิด กินไม่หมด….

เมนูข้าวเปียกเนื้อเป็นที่นิยม อยากให้เพื่อนๆได้ชิม มี แจ่วสุกี้กับผักเป็นเครื่องเคียง แจ่วสุกี้ไม่เผ็ดอย่างที่คิดนะคะ ออกหวานๆมันๆ

ลาบเป็ด หน้า premier vang vieng hotel รสชาติออกเค็ม เป็นลาบที่ใส่ปลาร้าและถั่วงอก ปั้นข้าวเหนียวร้อนๆกินเข้ากันดีค่ะ

ไปไหนต่อ (Where to go next) : หลวงพระบาง , เวียดนาม(Sleeping bus) , กัมพูชา(Sleeping bus)

รถทัวร์จากเวียงจันทน์จอดในขนส่งอุดรธานี ตรงข้ามเซ็นทรัล ระหว่างรอขึ้นเครื่องเพื่อนๆแวะเดินเล่นตรงตลาดคนเดินใกล้สถานีรถไฟอุดรธานีได้ แล้วไปเดิน UD night market ต่อ แล้วค่อยเรียก Grab หรือแอพ Maxim ไปส่งที่สนามบินค่ะ

And...More great things to do in Laos? แนะนำเราได้เลยนะ

www.facebook.com/Inspiremyjourneys

www.inspiremyjourneys.com

Instagram : InspireMyJourneys

Twitter : @Inspiremyjourn1

InspireMyJourneys

วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2567 เวลา 23.18 น.